• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
LUẬT MONOPOLY SÀI GÒN

SÀI GÒN MONOPOLY LUẬT

Mục tiêu : Để trở thành Vua bất động sản thật sự của Sài Gòn xưa thông qua việc trao đổi và buôn bán của cải.

Thơi gian chơi : Chơi đến khi người chỉ còn một người cuối cùng còn trụ lại hoặc chọn một thời gian cố định (1 tiếng , 2 tiếng, v.v.) – người chiến thắng là người mà có nhiều tiền hoặc của bất động sản (bao gồm cả bất động sản được thế chấp tại ngân hàng).

Thành Phần : 1 Bảng chơi,  2 viên xí ngầu, 6 con dấu người chơi, 30 Cửa Hàng, 15 Chợ, 34 thẻ Vận May, 29 thẻ bất động sản, và 7 mệnh giá tiền Đông Dương (Plastre) x 30 mỗi loại.

Thiết Lập :

1.Chọn một người chơi trở thành Ngân Hàng. Người chơi này sẽ phụ trách tất cả về tiền, bất động sản, Cửa Hàng và Chợ. Hãy nhớ rằng người được chọn làm Ngân Hàng cũng có thể trở thành một người chơi trong trò chơi, nhưng anh ấy phải giữ tài sản của mình như một người chơi tách biệt khỏi Ngân Hàng.

Bắt Đầu. Ngân Hàng sẽ đưa cho mỗi người chơi tổng cộng là P1500. Bao gồm : 2x P500, 2x P100, 2x P20, 5x P10, 5x P5, 5x P1.

2.Đặt thẻ Vận May úp xuống ở trung tâm bảng chơi. 

3. Mỗi người chơi chọn con dấu người chơi để di chuyển quanh bảng chơi. Đặt tất cả con dấu người chơi trên vị trí đánh dấu “ Go “. Chọn một người đi trước và cứ thế lượt cho người tiếp theo sẽ theo chiều kim đồng hồ.

 

Trong lượt của bạn :

 ném 2 viên xí ngầu và di chuyển con dấu  người chơi theo số ô tương ứng với số trên xí ngầu theo chiều mũi tên trên ô “go”.  Sau khi bạn hoàn thành lượt chơi của mình, chuyển lượt cho người bên tai trái của bạn.

Chú ý : nếu bạn ném 2 viên xí ngầu ra được 2 số giống nhau trong suốt trò chơi, bạn di chuyển con dấu người chơi của bạn, và sau đó ném lần nữa. Tuy nhiên nếu bạn ném 2 số giống nhau tới lần thứ ba, bạn có thể  phải trả tiền phí tốc độ là P100 cho Ngân Hàng. Sau đó bạn không di chuyển, kết thúc lượt tại đây.

Ô “Go”. Mỗi lần người chơi đứng tại chỗ hoặc vượt qua ô “ Go” thì bạn nhận P250 từ ngân hàng.

 

Nếu bạn dừng chân :

1.Một bất động sản có màu mà chưa có người sở hữu
 Bạn có thể mua bất động sản với số tiền được in trên bảng chơi. Trả cho ngân hàng và nhận thẻ bất động
sản đó. Đặt thẻ bất động sản đó trước mặt bạn. Lượt của bạn kết thúc tại đây (hoặc trừ khi bạn ném ra 2 số
giống nhau).

 

Lưu ý: Bạn có thể chỉ bằng đầu mua bất động sản khi bạn vừa hoàn thành một vòng trên bảng chơi và vượt qua ô “Go” lần đầu tiên.

 

Xây Cửa Hàng/Chợ :

+Việc xây Cửa Hàng phải thực hiện trong lượt của bạn, trước khi bạn ném xí ngầu. Bạn chỉ có thẻ xây bắt đầu việc xây dựng một lần trong lượt khi bạn sở hữu tất cả bất động sản cùng một nhóm màu (bạn không thể xây dựng trên công ty/bến xe).

+Để xây Cửa Hàng bạn phải đầu tiên được “Giấy phép xây dựng (Building Permit)” hoặc cũng có thể trả một phí phát triển với giá trị P200 vào Ngân Hàng. Đây là khoản thành toán một lần cho ngôi Cửa Hàng đầu tiên bạn xây dựng. Không cần thêm phí phát triển nào nữa nếu bạn muốn thêm nhiều Cửa Hàng trên bất kỳ bất động sản nào của mình sau này.

+Có 4 thẻ “Giấy phép xây dựng” trong chồng bài Vận May. Những thẻ này có thể được giữ lại hoặc sử dụng thay thế cho việc trả phí phát triển cho Ngân Hàng, ở trao đổi với một người chơi khác với số tiền tùy ý. Trả lá bài này về cuối chồng bài sau khi dùng xong.

+Bạn có thể xây dựng tối đa 3 Cửa Hàng trên một bất động sản mà bạn sở hữu. Trả tiền Ngân Hàng và nhận số lượng Cửa Hàng mà bạn đã mua và đặt chúng trên bất động sản (Giá tiền để xây Cửa Hàng và tiền “thuê” thêm được in trên thẻ bất động sản). Sau đó bạn có thể ném xí ngầu và di chuyển.

+Bạn chỉ có thể xây dựng 1 Chợ trên mỗi bất động sản. Điều này chỉ có thể thực hiện sau khi bạn vừa xây xong 3 Cửa Hàng trên bất động sản đó. Giá để xây dựng Chợ/Cửa Hàng được in trên thẻ bất động sản đó. Trả tiền cho ngân hàng, trả Cửa Hàng về cho ngân hàng sau đó đặt Chợ lên bất động sản đó.

Lưu ý: Bạn có thể xây dựng số lượng Cửa Hàng và Chợ chênh lệch trên những bất động sản bạn sở hữu. Ví dụ, một bất động sản của bạn với ba Cửa Hàng, và một bất động sản khác với một Cửa Hàng.

2. Một bất động sản được sở hữu bởi một người chơi khác, Bạn phải trả tiền thuê cho người chủ sở hữu với giá tiền được in trên thẻ bất động sản đó. Lượt của bạn kết thúc ở đây ( trừ khi bạn ném ra được 2 số giống nhau).

Lưu ý: Nếu chủ sở hữu không nhận ra một ai đó đặt chân lên bất động sản của mình trước khi khi đến lượt ném xí ngầu của người chơi tiếp theo, thì anh ấy không được quyền thu tiền nữa.

3. Pagodas/Chùa. Quyên góp đến Ngân Hàng số tiền có hiện trên ô Pagoda. Bạn kết thúc lượt ở đây (trừ khi bạn ném ra được 2 số giống nhau).

4. Thẻ Vận may. Lấy thẻ từ đầu chồng bài và theo sự chỉ dẫn của nó. Sau đó trả lại nó xuống dưới đáy chồng bài, trừ khi nó là “giấy phép xây dựng Building Permit)” hoặc “Tòa Án bác bỏ (Court case dismissed)” bạn có thể giữ nó hoặc dùng hay bán cho người khác. Bạn kết thúc lượt tại đây ( trừ khi bạn ném ra 2 số giống nhau ).

Lưu ý : bất cứ khoản thanh toán được yêu cầu từ thẻ Vận may sẽ được đặt vào giữa bảng chơi.

5. Tiền Lì Xì.  Người chơi mà dừng hẳn tại ô này nhận tiền từ bất cứ tiền được đặt tại giữa bảng chơi tại thời điểm đó. Lượt của bạn kết thúc ở đây (trừ khi bạn đổ ra 2 số giống nhau). Chúc mừng bạn !!

6. Saigon-Chonlon Tram/ Trạm Xe Lửa Sài Gòn. Nếu dừng chân ơ ô này, trả P10 cho Ngân Hàng, và chọn một nơi mà bạn muốn trên Bảng Chơi (trừ Ô Lì Xì). Di chuyển con dấu người chơi của bạn tới ô bạn chọn. Nếu đi qua Ô “Go” thì nhận P250, nếu di chuyển qua Ô bất động sản chưa có người sở hữu thì bạn có thể mua bất động sản đó. Lượt của bạn kết thúc tại đây (trừ khi bạn ném ra 2 số giống nhau).

7. Đi tới Tòa Án. Có hai cách để đi đến Tòa Án :

7.1 Dừng chân tại ô đánh dấu chữ “Courthouse (Tòa Án)”.Lượt của bạn kết thúc tại đây ( cho dù bạn ném ra 2 số giống nhau ). Nếu đi qua Ô “Go” bạn nhận P250.

7.2 Nếu bạn nhận được một thẻ Vận May với nội dung “ Go to Court” thì bạn phải lập tức đi chuyển đến ô Courthouse (Tòa Án)”. Lượt của bạn kết thúc tại đây ( cho dù bạn ném ra 2 số giống nhau ). Mặc dù điều đó sẽ làm bạn di chuyển qua ô “ Go “ nhưng bạn sẽ không nhận được P250.

Lưu ý. Bạn không thể thu tiền thuê nếu bạn đang ở trong Tòa Án.

8. Ra khỏi Tòa Án bằng một trong các cách sau đây :

1. Vào lượt tiếp theo của bạn – trước khi bạn ném, trả P75 tiền phí để rời khỏi Tòa Án, ném xí ngầu và hành động như bình thường hoặc không trả tiền và bỏ qua một lượt.

2. Sử dụng thẻ “ Tòa Án Bác Bỏ (Court Case Dismissed)” để rời khỏi Tòa Án mà không bị phạt. Để làm điều này, vào lượt tiếp theo của bạn trước khi bạn ném xí ngầu, bạn tuyên bố sử dụng thẻ này và sau đó trả nó về đáy chồng bài Vận may (có 2 lá này trong chồng bài). Bây giờ bạn ra khỏi Tòa Án, ném xí ngầu và hành động như bình thường hoặc không trả tiền và bỏ qua một lượt.

Lưu ý: khi bạn dùng thẻ này, bạn đã ra khỏi Tòa Án, khi có người dừng chân tại bất động sản của bạn bạn thu tiền người đó.

9. City Planning Office : Đây là ô sẽ xuất hiện một lần khi tất cả bất động sản đều được mua. Trước đó thì nó vẫn là một ô an toàn không có chức năng. Sau khi toàn bộ bất động sản được bán, người chơi đầu tiên dừng chân tại đây sẽ kich hoạt “Urban Planning Act”. Khi kích hoạt, tất cả người chơi bây giờ có thể xây Cửa Hàng hoặc Chợ trên bất kì bất động sản nào mà họ sở hữu, thậm chí vẫn chưa có được hết các bất động sản cùng màu trong lượt của họ. Sau khi hoạt động xong nó quay trở lại là một ô bình thường.

Lưu ý: Người chơi kích hoạt chức năng của ô này sẽ không phải mất P200 phí xây dựng. chúc mừng !!!!

Thế Chấp Bất Động sản.

Bất cứ bất động sản có thể thế chấp thông qua Ngân Hàng tại bất kì thời điểm nào. Lật mặt “Thế Chấp (Mortgaged)” bị thế chấp tài sản. Giá trị thế chấp được in trên thẻ bất động sản. Mỗi bất động sản có Cửa Hàng hoặc Chợ trên nó, bạn có thể chọn giữ chúng hoặc bán chúng, trả về Ngân Hàng với giá trị chỉ bằng một nửa giá trị gốc.

Lưu ý : Nếu một người chơi dừng chân trên bất động sản hoặc công ty đã thế chấp, tiền thuê phải được trả cho Ngân Hàng chứ không phải chủ sở hữu. Chủ sở hữu có thể vẫn thu tiền thuê trên những thẻ bất động sản chưa thế chấp của mình như bình thường.

Để gỡ bỏ thế thấp, trả tiền Ngân Hàng để “To life Mortage (gỡ bỏ thế chấp)” giá trị ở trên mặt sau của thẻ bất động sản và lật ngửa thẻ lên. Khi một bất động sản không được gỡ bỏ trong thời gian dài, chủ sở hữu có thể xây dựng Cửa Hàng/Chợ trên bất động sản đó như bình thường.

Tại bất kì thời điểm nào, người chơi có thể trao đổi thẻ bất động sản bằng tiền, Nếu cả 2 người chơi đều đồng ý cuộc giao dịch.

Phá Sản: Nếu bạn nợ nhiều tiền hơn số tài sản bạn đang sở hữu, bạn tuyên bố phá sán và rời khỏi trò chơi. Trả lại toàn bộ bất động sản/tiền về cho Ngân Hàng.