• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
LUẬT CETURY: EASTERN WONDERS

Bạn là một thương nhân vào thế kỷ 16, đang trên đường đi tới quần đảo Spice của Indonesia và kiếm tiền bằng cách kinh doanh các mặt hàng như gừng, ớt, trà và đinh hương.

Chuẩn bị trò chơi

Để chuẩn bị trò chơi Century Eastern Wonder, làm theo thứ tự các bước sau:

 

1. Xếp các ô “Chợ” (A) theo ký hiệu giao dịch và bỏ ngẫu nhiên 1 ô của mỗi ký hiệu. sau đó xáo trộn các ô chợ còn lại. Nếu đây là lần đầu bạn chơi,  hãy tạo một bản đồ theo mẫu (B). Nếu không muốn thì bạn có thể tự tham khảo trong phần “Tạo bản đồ cùa riêng bạn” để tìm hiểu cách tạo ra một bản đồ độc đáo và tùy chọn!

2. Đặt 4 ô “Cảng” ở mỗi góc của bản đồ (C) như hình trên.

3. Trộn các ô “Điểm chiến thắng (VP)” mà không có ô “Đóng cảng” để tạo thành một cột, đặt úp xuống. Rút và đặt một ô “VP” lên mỗi cảng (D). Sau đó trộn một ô “Cảng đóng” (E) đặt úp vào trong 5 ô “VP đầu tiên” (F) sau đó đặt chúng lên trên cùng của cột điểm chiến thắng, cuối cùng đặt chúng bên cạnh bản đồ.

4. Phân loại và xếp các ô “Thưởng" (G) và sau đó đặt chúng lên bàn. Xếp thành một cột với các loại giá trị 6 VP, 5 VP, 4 VP và 3 VP theo thứ tự tăng dần với ô 6 VP đặt trên cùng.

5. Phát “Bảng người chơi" (H) cho mỗi người chơi với mặt hình nền của trò chơi như trên hình. Người chơi đầu tiên sẽ được chọn bởi người cuối cùng trên thuyền. Ai là người chơi đầu tiên hãy lấy “Bảng người chơi” có biểu tượng “Người đi đầu”  trên đó (I).

6. Sau đó mỗi người chơi chọn một màu và lấy một chiếc thuyền (J) và toàn bộ 20 “Tiền đồn” (K) theo màu họ đã chọn. Mỗi người chơi sau đó đặt “Tiền đồn” lên những ô trống (L) trên “Bảng người chơi”.

7. Đặt các “Khối vuông bắt đầu” (M) lên giữa bàn.  Lần lượt mỗi người chơi sẽ chọn các “Khối vuông bắt đầu” và đặt chúng vào “Kho hàng” (N) của mình. Tiếp theo hãy đặt “Thuyền” (J) của mình vào bất kỳ ô “Chợ” nào. Khi tất cả đã chọn xong, hãy trả các khối còn dư vào nguồn cung cấp.

Vòng chơi

Trò chơi này được chơi qua nhiều vòng. Mỗi người chơi sẽ có một lượt chơi trong mỗi vòng (Bắt đầu từ người chơi đầu tiên và tiếp tục theo chiều kim đồng hồ). Tới lượt của mình, họ có thể di chuyển thuyền của mình và sau đó thực hiện một hành động.

Di chuyển

Bạn có thể di chuyển thuyền của mình miễn phí khi di chuyển sang một ô liền kề (A). Sau đó bạn có thể tiếp tục di chuyển bằng cách đặt một khối vuông (B) tùy theo lựa chọn của mình từ trong kho hàng lên mỗi ô mà bạn vừa rời đi (C). Bạn có thể tiếp tục di chuyển như vậy miễn là trong kho của bạn luôn có sẵn những khối vuông.

Khi bạn kết thúc việc di chuyển của mình trên một ô chợ đang có một hoặc nhiều thuyền khác ở đó, bạn phải trả cho chủ của chúng mỗi người một khối vuông từ kho của mình. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể kết thúc việc di chuyển của mình trên một ô chợ đang có những thuyền khác ở đó nếu như bạn không có đủ khối vuông để trả cho chủ của chúng.

Nếu trên những ô mà bạn kết thúc việc di chuyển của mình đang có sẵn các khối vuông, bạn có thể lấy chúng và đặt vào kho của mình. Nếu việc di chuyển kết thúc trên các ô chợ mà  tại đó có cả thuyền của những người chơi khác lẫn các khối vuông, trước tiên bạn phải thanh toán các khối vuông cho những người chơi liên quan từ kho của mình trước khi lấy các khôi vuông đi.

Hành động

Sau khi di chuyển thuyền của mình (Hoặc có thể không di chuyển), bạn có thể thực hiện một trong các hành động sau:          

• Hành động giao dịch khi đang ở trên Ô Chợ.

• Hành động lấy điểm khi đang ở trên Ô Cảng.

• Hành động thu hoạch khi đang trên bất kỳ Ô nào.

Giao dịch

Nếu thuyền của bạn đang ở trên một ô chợ (A), trước tiên bạn có sự lựa chọn để xây dựng một “Tiền đồn” tại nơi đó (B). Bạn có thể xây một trong những tiền đồn của mình lên đó nếu như bạn chưa có bất cứ một cái nào trên đó.

Chi phí để xây một tiền đồn là một khối vuông cho mỗi cái hiện đang có trên đó (2 khối vuông cho mỗi tiền đồn nếu như chơi hai người). Điều này có nghĩa là việc xây dựng tiền đồn đầu tiên trên ô chợ sẽ không tốn gì cả.

Khi xây dựng một tiền đồn, hãy trả số chi phí bằng cách lấy các khối vuông do bạn chọn và trả chúng vào nguồn cung cấp, sau đó lấy tiền đồn từ khu vực bên trái của “Bảng người chơi” Từ hàng phù hợp với biểu tượng của chợ (C) và đặt nó lên ô đó.

Cuối cùng, sau khi đã đặt xong một tiền đồn, nếu bạn bỏ trống một cột dọc (D), thì hãy chọn một “Ô thưởng” từ nguồn cung cấp sau đó đặt nó bên cạnh bảng người chơi của mình.

                     

 : Trong quá trình di chuyển, di chuyển miễn phí qua một ô liền kề.

: Có giá trị VP khi trò chơi kết thúc.

: Có thể nâng 1 cấp cho một khối vuông ngay lập tức sau khi xây dựng một tiền đồn. Nó cũng có giá trị là 2 VP khi trò chơi kết thúc.

: Lấy 1 khối vuông màu đỏ khi thực hiện hành động thu hoạch. Nó cũng có giá trị là 1VP khi trò chơi kết thúc.

: Tăng thêm 3 chỗ trống để chứa các khối vuông.

Lưu ý: Để tiến hành nâng cấp, phải trả một khối vuông từ kho của bạn vào nguồn cung cấp và đổi lấy một trong các cấp độ tiếp theo.

Khi bạn đã có một tiền đồn tại chợ, bạn có thể thực hiện hành động giao dịch. Bạn có thể giao dịch các khối được liệt kê phía trên mũi tên để đổi lấy các khối bên dưới mũi tên từ nguồn cung cấp.

Khi đang thực hiện hành động giao dịch, một cuộc giao dịch có thể thực hiện nhiều lần liên tiếp miễn là bạn có đủ các khối phù hợp.

Ví dụ: Tom có 9 khối vàng màu và thực hiện một hành động giao dịch, điều này cho phép anh ta đổi 3 khối màu vàng (A) lấy 1 khối màu nâu (B). Tom có thể đổi 3,6 hoặc 9 khối màu vàng tương ứng với 1,2 hoặc 3 khối màu nâu.

Lấy điểm

Nếu thuyền của bạn đang đậu ở một cảng, bạn có thể lấy một ô VP được đặt tại cảng đó với cái giá được hiện thị trên ô VP. Lấy ô VP đó về và đặt úp nó xuống bên cạnh “Bảng người chơi” của bạn và sau đó rút một ô VP tiếp theo từ chồng VP và đặt ngửa nó lên ô cảng.

Nếu ô đó là ô “Cảng đóng” thì có nghĩa là VP sẽ không được đặt lên ô cảng đó khi nó xuất hiện. Từ bây giờ, nếu một ô VP được nhận ở một cảng khác, trước tiên hãy di chuyển ô “Cảng đóng” sang ô cổng đó rồi sau đó đặt ô VP lên cổng đã bị đóng trước đó.

Thu hoạch

Lấy 2 khối vuông từ nguồn cung cấp và bỏ vào kho của bạn.

Giới hạn giữ hàng

Vào cuối bất cứ lượt nào, nếu bạn có nhiều khối vuông hơn chỗ trống trong kho của mình, bạn phải bỏ đi các khối do bạn chọn cho đến khi đạt tới giới hạn. Giới hạn kho của bạn khởi đầu là 10.

Trò chơi kết thúc

Trò chơi kết thúc sau khi người chơi nhận được ô VP thứ 4 của họ. Trò chơi sẽ kết thúc sau khi hoàn thành vòng chơi hiện tại.

Tại thời điểm đó, người chơi đếm điểm từ các ô VP, các khoảng trống trên bảng trò chơi, các ô VP thưởng và các khối vuông còn lại trong kho của họ (Mỗi khối vuông không phải màu vàng sẽ có giá trị là 1 điểm).

Người chơi có nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng. 

Nếu xảy ra trường hợp hòa, người chơi có lượt đi cuối cùng sẽ thắng.

Tạo bản đồ của riêng mình

Sau lần chơi đầu tiên của mình ở trò chơi Century Eastern Wonders này, người chơi có thể tự tạo một bản đồ độc đáo của riêng mình bằng cách bỏ đi các mảnh biển và một ô chợ ngẫu nhiên của mỗi màu. 

Xáo trộn phần còn lại và tạo bản đồ bằng cách đặt mỗi ô tiếp giáp với ít nhất hai ô khác nếu có thể. Thêm 4 miếng cảng ở góc đối diện.