• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE

1. THÀNH PHẦN

  • 1 Bản đồ đường tàu Châu Âu
  • 225 Toa tàu có màu
  • 158 Thẻ minh họa
  • 15 Nhà ga
  • 5 Gỗ tính điểm
  • 1 Sách hướng dẫn

Lưu ý: Người chơi đã quen thuộc với bản đầu tiên trong sê-ri này, Ticket to Ride, nên chú ý vào các tính năng mới sau: Phà, Đường hầm và Ga xe lửa.

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

2. Chuẩn bị

+ Đặt bản đồ Ticket to Ride Europe ở giữa bàn. Mỗi người chơi nhận được một bộ 45 Toa tàu có màu, một bộ ba Trạm tàu có màu và gỗ tính điểm tương ứng.

+ Trong Ticket to Ride Europe, mỗi người chơi đặt gỗ tính điểm của mình vào điểm xuất phát trên đường ghi điểm chạy dọc theo biên giới của bản đồ. Trong suốt trò chơi, mỗi khi người chơi ghi điểm, anh ta sẽ đặt thêm gỗ tính điểm của mình.

+ Xáo trộn các thẻ tàu và chia 4 thẻ cho mỗi người chơi. Đặt bộ bài tàu còn lại gần bản đồ, sau đó lật lên 5 lá bài trên cùng bộ bài và đặt chúng cạnh nhau.

+ Đặt Tiền thưởng Tốc hành Châu Âu (European Express Bonus) và thẻ Tổng hợp (Summary), để ngửa mặt bên cạnh bản đồ.

+ Lấy bộ Vé điểm đến và bỏ các thẻ tuyến đường dài (sáu Vé đến (Destination) có nền màu xanh lam) với các tuyến đường thông thường; Xáo trộn các thẻ tuyến đường dài và chia ngẫu nhiên cho mỗi người chơi. Đặt tuyến đường dài còn lại vào hộp trò chơi mà không để ai nhìn thấy chúng.

+ Bây giờ xáo trộn các Vé đến thông thường - các tuyến đường ngắn có nền trơn -, chia ba vé cho mỗi người chơi và đặt vé còn lại vào một cọc rút úp mặt xuống bên cạnh bản đồ.

3. BẮT ĐẦU TRÒ CHƠI

Trước khi thực hiện lượt chơi Ticket to Ride Europe đầu tiên của mình, người chơi phải chọn Vé đến để giữ lại trong số những Vé được chia ban đầu. Mỗi người chơi phải giữ tối thiểu hai vé mặc dù có thể giữ nhiều hơn.

Đặt bất kỳ Vé đến nào bạn muốn loại bỏ vào hộp trò chơi Ticket to Ride Europe mà không để người chơi khác nhìn thấy. Vé bị bỏ có thể là các vé tuyến dài hoặc vé thông thường. Các vé bạn quyết định giữ sẽ được giữ cho đến khi kết thúc trò chơi.

4. MỤC TIÊU TRÒ CHƠI

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Mục tiêu của trò chơi Ticket to Ride Europe là ghi được tổng số điểm cao nhất. Điểm có thể được kiếm bằng cách:

  • Làm chủ Tuyến đường giữa hai thành phố liền kề trên bản đồ;
  • Hoàn thành lộ trình liên tục giữa hai thành phố được liệt kê trên (các) Vé điểm đến của bạn;
  • Hoàn thành chặng đường liên tục dài nhất để giành được thẻ thưởng European Express;
  • Lấy điểm cho mỗi Ga tàu được dự trữ vào cuối trò chơi.

Trong Ticket to Ride Europe, người chơi bị trừ điêm cho mỗi Vé đến mà không được hoàn thành vào cuối trò chơi.

5. CÁCH CHƠI

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Ai đi du lịch châu Âu nhiều nhất sẽ được bắt đầu trò chơi và chơi tiếp tục theo chiều kim đồng hồ.

Trong lượt của mình, người chơi phải thực hiện một (và chỉ một) trong bốn hành động sau:

Rút Thẻ Tàu - Người chơi có thể rút hai thẻ Tàu (hoặc chỉ một nếu thẻ anh ta rút là Đầu tàu (Locomotive), Đầu tàu có quy tắc đặc biệt);

Sở hữu Tuyến đường - Người chơi sở hữu một tuyến đường trên bản đồ bằng cách dùng bộ thẻ Tàu trùng màu với tuyến đường và đủ số lượng lấp đầy khoảng trống trên tuyến đường. Người chơi đặt một con tàu có màu vào mỗi chỗ trống và ghi được số điểm chỉ thị trên Bảng Điểm Tuyến đường cho chiều dài của tuyến đường đó;

Rút Vé Đến - Người chơi rút ba Vé Đến trên cùng bộ thẻ Vé, phải giữ ít nhất một thẻ;

Xây dựng một nhà ga - Người chơi có thể xây một nhà ga ở bất kỳ thành phố nào chưa có ga tàu. Để xây dựng ga tàu, người chơi dùng một thẻ Tàu có màu bất kỳ và đặt một ga tàu của mình trên thành phố đó. Để xây dựng nhà ga thứ hai, người chơi dùng hai thẻ cùng màu và để xây trạm thứ ba dùng ba thẻ cùng màu.

RÚT THẺ TÀU

Ticket to Ride Europe có tám loại thẻ tàu thông thường, với số lượng là 12 thẻ mỗi loại và 14 thẻ Đầu tàu. Màu sắc của mỗi loại thẻ Tàu trùng với màu của các tuyến đường khác nhau giữa các thành phố trên bản đồ - Tím, Xanh lam, Cam, Trắng, Xanh lục, Vàng, Đen và Đỏ.

Nếu một người chơi chọn rút thẻ Tàu, anh ta có thể rút hai thẻ mỗi lượt. Một trong hai lá này có thể được rút ra từ năm lá bài ngửa bên cạnh bản đồ hoặc từ trên cùng bộ bài (rút bài mù).

Nếu rút một quân bài ngửa, người chơi phải ngay lập tức thay nó bằng một lá bài mới lấy trên cùng cọc rút. Nếu người chơi chọn một thẻ Đầu máy ngửa, đó là thẻ duy nhất mà họ có thể chọn trong lượt này (xem Đầu máy).

Nếu tại bất kỳ thời điểm nào, ba trong năm thẻ Tàu ngửa là Đầu máy, thì tất cả năm thẻ này sẽ bị loại bỏ ngay lập tức và năm thẻ mới được lật ngửa để thay thế chúng.

Người chơi có thể có bao nhiêu số lượng thẻ trong tay cũng được. Khi hết cọc rút, các bộ bài bị loại bỏ sẽ được tạo thành một cọc rút mới. Các thẻ phải được xáo trộn kỹ lưỡng vì chúng thường bị loại bỏ theo bộ.

Trong trường hợp hiếm hoi, không còn lá bài trong cọc rút và không có lá bài nào để xáo trộn do người chơi cầm hết bài trong tay, người chơi sẽ không thể rút thẻ Tàu. Sau đó, anh ta phải Sở hữu Tuyến đường, Rút Vé đến hoặc Xây dựng một Nhà ga.

ĐẦU TÀU (LOCOMOTIVE)

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Đầu tàu có nhiều màu và hoạt động như lá bài bất quy tắc trong trò chơi.

Thẻ đầu tàu có thể được chơi cùng với bất kỳ bộ thẻ nào khi sở hữu lộ trình. Chúng cũng rất quan trọng để người chơi sở hữu các tuyến Phà (xem Phà).

Nếu một thẻ Đầu tàu ngửa được chọn trong một lần rút thẻ, nó sẽ là thẻ duy nhất được chọn trong lượt đó. Nếu một Đầu tàu lật ngửa để thay thế cho lá bài đầu tiên được rút trong lượt, hoặc nếu một Đầu tàu ngửa sẵn có nhưng không được chọn đầu tiên (và duy nhất), thì nó không thể được chọn làm lá bài thứ hai.

Tuy nhiên, nếu một người chơi đủ may mắn để lấy được một Đầu tàu từ trên cùng của bộ bài trong một lần rút, nó vẫn được tính là một quân bài và anh ta có thể rút được tổng cộng hai quân bài cùng lượt.

SỞ HỮU TUYẾN ĐƯỜNG

Tuyến đường là tập hợp các khoảng trống màu liên tục (trong một số trường hợp là khoảng xám) giữa hai thành phố liền kề trên bản đồ. Để sở hữu một tuyến đường, người chơi phải chơi một bộ thẻ Tàu có màu sắc và số lượng trùng với màu và số khoảng trống của tuyến đường đã chọn.

Hầu hết các tuyến đường đều yêu cầu một bộ thẻ màu cụ thể để sở hữu chúng. Đầu tàu luôn có thể dùng để thay thế cho bất kỳ màu nào (Xem ví dụ 1).

Các tuyến đường màu Xám có thể được sở hữu bằng cách sử dụng tập hợp các thẻ của một màu bất kỳ (Xem ví dụ 2).

Khi một tuyến đường được sở hữu, người chơi đặt đoàn tàu nhựa của mình vào khoảng trống của tuyến đường. Các thẻ được sử dụng để sở hữu tuyến đường sau đó sẽ bị loại bỏ. Người chơi sẽ ngay lập tức ghi điểm của mình bằng cách di chuyển Gỗ tính điểm đến số khoảng trống thích hợp dọc theo Đường ghi điểm, trên Bảng tính điểm.

Một người chơi có thể sở hữu bất kỳ tuyến đường trống nào trên bản đồ. Anh ta không được kết nối với tuyến đường đã sở hữu trước đây của mình.

Toàn bộ tuyến đường phải được sở hữu trong một lượt. Ví dụ, bạn không thể xếp hai con tàu trên một tuyến đường ba khoảng trống và đợi đến lượt tiếp theo để xếp con tàu thứ ba.

Chỉ được sở hữu một tuyến đường trong một lượt chơi.

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

TUYẾN ĐƯỜNG ĐÔI

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Một số thành phố được kết nối bằng Đường đôi. Đây là những tuyến đường có khoảng trống song song và bằng nhau từ thành phố này đến thành phố kia.

Một người chơi không thể sở hữu cả hai tuyến đường giữa các thành phố giống nhau trong suốt trò chơi.

Hãy lưu ý những tuyến đường song song mà dẫn tới thành phố khác nhau không phải là tuyến đường đôi.

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Lưu ý: Trong trò chơi hai đến ba người, chỉ được sử dụng một trong hai Đường đôi. Một người chơi có thể sở hữu một trong hai tuyến đường giữa các thành phố, tuyến đường còn lại sẽ bị đóng trong phần còn lại của trò chơi.

TUYẾN PHÀ

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Phà là các tuyến đường màu xám đặc biệt nối hai thành phố liền kề qua vùng nước. Chúng là (các) biểu tượng Đầu máy nổi bật trên ít nhất một trong những khoảng trống tạo nên tuyến đường.

Để sở hữu Tuyến Phà, người chơi phải dùng thẻ Đầu máy cho mỗi biểu tượng Đầu máy trên tuyến và bộ thẻ thông thường có màu trùng với các khoảng trống còn lại của Tuyến phà đó.

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Ví dụ: Sở hữu Tuyến Phà từ Smyrna đến Palermo cần bốn thẻ Tàu cùng một màu và hai Đầu máy.

ĐƯỜNG HẦM

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Trong Ticket to Ride Europe, đường hầm là những tuyến đường đặc biệt có thể nhận biết bằng các dấu hiệu và đường đặc biệt xung quanh mỗi khoảng trống của chúng.

Điều làm cho đường hầm trở nên đặc biệt là người chơi sẽ không bao giờ chắc chắn về tuyến đường mà anh ta đang cố gắng sở hữu sẽ dài đến đâu!

Khi cố gắng sở hữu một tuyến Đường hầm, trước tiên người chơi đặt số lượng thẻ cần thiết theo độ dài của tuyến đường. Sau đó, lật ngửa ba lá bài trên cùng cọc rút thẻ Tàu.

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Ví dụ: Hai đường hầm song song (Đen/Trắng) nối Madrid với Pamplona.

Đối với mỗi thẻ đã lật trùng màu với các thẻ đã chơi để sở hữu Đường hầm, một thẻ cùng màu bổ sung (hoặc Đầu máy) phải được người chơi đó sử dụng. Chỉ khi đó, người chơi mới có thể sở hữu thành công tuyến đường hầm.

Nếu người chơi không có đủ thẻ Tàu bổ sung cùng màu (hoặc không muốn dùng chúng), họ có thể lấy lại tất cả các thẻ và kết thúc lượt chơi.

Vào cuối lượt, ba thẻ Tàu lật ngửa cho Đường hầm sẽ bị loại bỏ.

Hãy nhớ rằng Đầu máy là những quân bài bất quy tắc nhiều màu. Vì vậy, bất kỳ thẻ Đầu tàu nào được rút ra từ trên cùng của cọc rút khi đang cố sở hữu đường hầm, sẽ tự động khớp với màu thẻ tàu được dùng trên tuyến đường và buộc người chơi phải dùng thêm một thẻ.

Nếu người chơi muốn sở hữu Đường hầm chỉ sử dụng thẻ Đầu tàu, anh ta sẽ chỉ phải chơi thẻ bổ sung (trong trường hợp này phải là Đầu máy bổ sung) nếu rút được Đầu máy trong số ba thẻ được rút cho Đường hầm.

Trong trường hợp hiếm hoi, không có đủ quân bài trong cọc rút và cọc bỏ để lật ngửa 3 quân bài, thì chỉ những quân bài có sẵn mới được lật ngửa. Nếu do người chơi tích trữ thẻ nên không còn thẻ nào để lật, thì có thể sở hữu một đường hầm mà còn chơi thẻ bổ sung.

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

RÚT VÉ ĐẾN

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Người chơi Ticket to Ride Europe có thể rút thêm các thẻ Vé Đến trong lượt chơi của mình. Người chơi rút ba thẻ trên cùng Bộ bài vé đến.

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Nếu có ít hơn ba Vé Đến trong bộ bài, người chơi chỉ rút các quân bài có sẵn.

Người chơi rút Vé phải giữ ít nhất một vé, nhưng có thể chọn giữ hai hoặc cả ba. Bất kỳ Vé đã rút nào không được giữ trong tay sẽ đặt ở cuối Bộ bài Vé Đến.

Vé rút ra mà không loại bỏ ngay lập tức phải được giữ cho đến khi kết thúc trò chơi. Chúng không thể loại bỏ trong lần rút Vé sau đó.

Các thành phố liệt kê trên Vé Đến chỉ thị mục tiêu du lịch của người chơi; họ có thể có tiền thưởng hoặc gặp hình phạt.

Nếu vào cuối trò chơi Ticket to Ride Europe, người chơi tạo một tuyến đường liên tục gồm các tàu nhựa màu giữa hai thành phố có tên trên Vé Đến mà anh ta giữ, người đó sẽ ghi thêm số điểm bằng Giá trị điểm trên vé.

Nếu anh ta không hoàn thành chặng đường liên tục giữa các thành phố đó, anh ta sẽ bị trừ số điểm bằng Giá trị Điểm trên Vé.

Vé Đến được giữ bí mật cho đến cuối trò chơi. Một người chơi có thể có nhiều số lượng Vé Đến trong trò chơi.

XÂY DỰNG GA TÀU

Một ga tàu cho phép chủ sở hữu của nó sử dụng một và chỉ một tuyến đường của người chơi khác để đi vào (hoặc ra khỏi) thành phố đó, giúp người chơi kết nối các thành phố trên Vé Đến của mình.

Các nhà ga có thể được xây dựng trên bất kỳ thành phố nào chưa có ai sở hữu, ngay cả khi thành phố đó hiện không có tuyến đường nào được sở hữu. Hai người chơi không được xây dựng một nhà ga trong cùng thành phố.

Mỗi người chơi có thể xây dựng tối đa một nhà ga mỗi lượt và ba Trạm trong suốt trò chơi.

Để xây dựng Nhà ga đầu tiên của mình, người chơi sẽ bỏ một thẻ Tàu của mình, và đặt một nhà ga tàu có ​​màu lên thành phố đã chọn.

Để xây dựng nhà ga thứ hai, người chơi phải bỏ hai thẻ bất kỳ cùng một màu; và để xây dựng cái thứ ba của mình, ba thẻ một màu bất kỳ. Như thường lệ, bạn có thể thay thế bất kỳ số lượng thẻ nào bằng thẻ Đầu tàu.

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT
Chi phí nhà ga

Nếu người chơi sử dụng cùng một nhà ga để kết nối các thành phố trên nhiều Vé, anh ta phải sử dụng cùng một tuyến đường vào thành phố với nhà ga cho tất cả các Vé đó. Chủ sở hữu Ga tàu không cần phải quyết định tuyến đường sẽ sử dụng cho đến khi kết thúc trò chơi.

Người chơi không bắt buộc phải xây dựng bất kỳ nhà ga nào. Đối với mỗi nhà ga chưa sử dụng, người chơi sẽ được cộng bốn điểm khi kết thúc trò chơi.

6. KẾT THÚC TRÒ CHƠI

Khi người chơi chỉ còn hai hoặc ít hơn con tàu nhựa vào cuối lượt chơi, mỗi người chơi, bao gồm cả người chơi đó, sẽ có thêm lượt cuối cùng. Trò chơi sau đó kết thúc và người chơi tính điểm cuối cùng của họ.

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Hai hoặc ít hơn con tàu nhựa báo hiệu lượt cuối cùng của trò chơi.

CÁCH TÍNH ĐIỂM

Người chơi nên tính điểm trong khi họ hoàn thành các tuyến đường khác nhau. Để đảm bảo không mắc sai lầm nào, bạn có thể thống kê lại số điểm cho các tuyến của mỗi người chơi.

Người chơi sau đó phải tiết lộ tất cả các Vé Đến của họ. Giá trị của vé hoàn thành thành công được cộng vào tổng điểm của họ. Giá trị của bất kỳ Vé chưa hoàn thành sẽ bị trừ vào tổng điểm của chúng.

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT

Khi một người chơi sở hữu một tuyến đường, anh ta ngay lập tức ghi số điểm được chỉ định trên Bảng Tính điểm Tuyến đường cho độ dài tuyến đường mà anh ta vừa sở hữu.

Hãy nhớ rằng mỗi nhà ga cho phép chủ sở hữu của nó sử dụng một (và chỉ một) tuyến đường của người chơi khác vào Thành phố đó với mục đích hoàn thành Vé Đến.

Nếu người chơi sử dụng cùng một nhà ga để kết nối các thành phố trên đường đi của nhiều Vé Đến, người chơi phải sử dụng cùng một tuyến đường vào hoặc ra khỏi thành phố với nhà ga cho tất cả các Vé.

Khi một người chơi sở hữu một tuyến đường, anh ta ngay lập tức ghi số điểm được chỉ định trên Bảng Tính điểm Tuyến đường cho độ dài tuyến đường mà anh ta vừa sở hữu.

Mỗi người chơi được thêm bốn điểm cho mỗi nhà ga chưa được sử dụng vào cuối trò chơi.

Cuối cùng, (những) người chơi có Tuyến đường liên tục dài nhất trên bản đồ nhận phần thưởng 10 điểm European Express. Khi đánh giá và so sánh độ dài đường đi, chỉ tính các đường liên tục của các đoàn tàu nhựa có cùng màu.

Một tuyến đường liên tục có thể bao gồm các đường vòng và đi qua một thành phố nhiều lần, nhưng một đoàn tàu nhựa không được sử dụng hai lần trong cùng một con đường liên tục.

Các nhà ga và tuyến đường của đối thủ được đi qua, không được tính vào tuyến đường dài nhất. Nếu có nhiều người chơi có tuyến đường cùng độ dài, thì mỗi người chơi đó sẽ nhận được phần thưởng 10 điểm European Express.

Người chơi có nhiều điểm nhất sẽ thắng cuộc Ticket to Ride Europe.

Nếu có từ hai người chơi trở lên nhiều điểm nhất, người chơi nào hoàn thành được nhiều Vé Đến nhất là người chiến thắng.

Nếu vẫn hòa, người chơi sử dụng số Trạm ít nhất được tuyên bố là người chiến thắng. Trong trường hợp hiếm hoi số người chơi vẫn hòa, người chơi có thẻ thưởng European Express sẽ thắng.

LUẬT CHƠI TICKET TO RIDE EUROPE BOARD GAME DU LỊCH CHIẾN THUẬT