• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN LUẬT BOARD GAME POWER GRID

Mục tiêu chính trong Power Grid chính là cố gắng cung cấp đủ điện cho toàn bộ các thành phố rộng lớn ở nước Mỹ ( hoặc nước Đức ở trong phiên bản gốc ). Ở trong phiên bản đổi mới này, người chơi sẽ thăm dò theo các tuyến đường nối giữa các thành phố đã có sẵn từ trước. Sau đó, các người sẽ đấu giá với nhau để mua được những nhà máy điện để cung cấp cho những thành phố của từng người chơi.




I.Giới thiệu sơ lược

Tuy nhiên, khi các nhà máy cũ đã được mua, những nhà máy mới hơn, hiện đại hơn sẽ dần dần xuất hiện trên thị trường. Do đó, nếu những người chơi chỉ biết đơn thuần đấu giá và mua những nhà máy đang có sẵn trước mắt mà không tính đến cái lợi về sau thì rất có khả năng bạn đang tạo điều kiện cho đối thủ của mình sở hữu những công nghệ cao cấp hơn trong cuộc chạy đua này

Ngoài ra, người chơi cần phải thu thập những nguyên liệu thô ( dầu mỏ, khí đốt, rác, Uranium ) cần thiết để duy trì các nhà máy của mình ( ngoại trừ cối xoay gió, pin năng lượng mặt trời ) làm cho trò chơi trở nên căng thẳng hơn trong việc phải đấu tranh với những người chơi khác. Bạn phải luôn trong tư thế vừa phải cố gắng nâng cấp nhà máy của mình sao cho có thể cung cấp năng lượng 1 cách hiệu quả nhất nhưng vẫn có thể giữ đủ 1 lượng tiền cho mình để nhanh chóng mở rộng mạng lưới phủ điện khắp quốc gia với cái giá rẻ nhất.

II.Thành phần

·         1 bàn chơi

132 mảnh gỗ hình ngôi nhà chia đều cho 6 màu sắc khác nhau ( 22 nhà cho mỗi loại màu )

84 mảnh gỗ tài nguyên : bao gồm 24 than đá ( màu nâu ), 24 dầu ( màu đen ), 24 rác ( màu vàng ), 12 uranium ( màu đỏ )

Tiền

6 thẻ bài hướng dẫn chơi

43 thẻ bài nhà máy điện

1 thẻ bài “ 3 bước “

1 Sách luật

Bàn chơi Được làm bằng gỗ và có kích thước rất lớn.


Mãnh gỗ hình các ngôi nhà gồm 132 mảnh chia thành 6 màu

Mảnh gỗ các tài nguyên thô gồm 4 loại năng lượng chính


Tiền được chia thành 4 loại mệnh giá


Nhà máy điện


Thẻ hướng dẫn chơi

III. Quá trình chơi

Quá trình chơi của Power Grid sẽ được chia thành 3 bước chính, mỗi bước sẽ thay đổi phong cách chơi của trò chơi ở mỗi vòng. Bước 1 bắt đầu ngay khi trò chơi vừa bắt đầu, bước 2 sẽ bắt đầu khi có 1 người chơi đang bành trướng quá nhanh và cuối cùng nước 3 sẽ xảy ra khi thẻ bài “ bước 3 “ được 1 người chơi nào đó rút ra. Ngoài ra, các vòng sẽ được chia thành 5 giai đoạn chủ yếu

Giai đoạn 1 : Xác định người đi đầu

Bắt đầu vào mỗi vòng chơi ( ngoại trừ vòng chơi đầu tiên ), những người chơi tham gia sẽ cùng nhau đếm xem ai là người sở hữu nhiều thành phố nhất và điều chỉnh thứ tự người chơi 1 cách phù hợp nhất. Người sở hữu nhiều thành phố nhất trong bàn chơi sẽ là người chơi đầu tiên, người nhiều nhì thì đi nhì và cứ thế tương tự đến người cuối cùng. Trong trường hợp những người chơi có số lượng thành phố trùng nhau thì sẽ xét đến các “ nhà máy điện “ mà những người chơi đang sở hữu. Ai có nhiều nhà máy điện nhất sẽ đi trước. 

Việc xác định thứ tự người chơi có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn về sau, đôi khi trở thành người chơi đầu tiên không phải là 1 điều tốt như mong đợi

Giai đoạn 2 : Đấu giá “ nhà máy điện “

Việc đấu giá để tranh giành các nhà máy điện rất quan trọng trong trò chơi. Những quyết định khó khăn này sẽ quyết định bạn thắng hay thua trong Power Grid. Mỗi vòng, 1 số lượng những “ nhà máy điện “ sẽ được đem ra đấu giá. Ở vòng chơi đầu tiên, tât cả mọi người phải mua cho mình được 1 “ nhà máy điện “ thông qua việc đấu giá, nhưng ở các vòng sau điều này sẽ không còn bắt buộc nữa. Mỗi “ nhà máy điện “ cho người chơi biết những nguyên liệu nó cần để sản xuất ra điện, khả năng cung cấp điện cho các thành phố và số lượng nguyên liệu cần tiêu hao. Trên mỗi “ nhà máy điện “ còn ghi những con số từ 3 – 50, những số này cho người chơi biết thêm về giá trị thấp nhất mà họ phải bỏ ra khi đấu giá để có được những “ nhà máy điện “ này. Ngoài ra, chúng còn có chức năng gỡ rối trong việc xác định người đi đầu tiên, như đã nói khi các người chơi có số thành phố bằng nhau thì họ sẽ quyết định dựa trên các “ nhà máy điện “ đang sở hữu. Người chơi sở hữu “ nhà máy điện “ có số cao nhất sẽ đi đầu tiên.

Việc đấu giá để mua được các nhà máy điện rất rất quan trọng bởi vì mỗi người chơi chỉ được sở hữu tối đa 3 nhà máy điện trong trò chơi do đó các bạn phải suy nghĩ thật kĩ càng khi đưa ra quyết định có nên mua nó hay không vì có thể khi mua được cái này thì ở vòng sau lại có những nhà máy điện khác hiện đại hơn, ít tốn kém hơn. Vào giai đoạn đầu của trò chơi, mỗi nhà máy điện chỉ có thể cung cấp điện cho 1 hoặc 2 thành phố nhưng càng về sau, các “ nhà máy điện “ mạnh hơn có đủ khả năng cung cấp điện từ 6 – 7 thành phố. Trò chơi kết thúc khi đã có 1 người đã liên kết điện thành công từ 14 – 21 thành phố ( phụ thuộc vào số lượng người chơi sẽ tham gia vào game )

Giai đoạn 3 : Mua nhiên liệu

Việc mua nhiên liệu cho các nhà máy điện hoạt động là 1 công việc hết sức đơn giản, không cần tính toán quá nhiều như ở giai đoạn “ đấu giá “, bạn chỉ đơn giản bỏ ra 1 số lượng tiền tương ứng với những nguyên liệu mà nhà máy yêu cầu thế là xong. Người chơi đứng ở cuối theo thứ tự chơi sẽ được phép mua trước do đó việc được mua nhiên liệu trước hay sau là 1 phần khá quan trọng, ảnh hưởng đến việc tiêu tiền của bạn trong trò chơi. Những người chơi mua trước và mua nhiều 1 loại nhiên liệu sẽ có lợi thế hơn so với những người sau. Thị trường mua nhiên liệu sẽ được chuẩn bị trước như thế này trước khi đến giai đoạn mua.


Giai đoạn 4 : Xây dựng



Bắt đầu với người đi chót theo thứ tự lượt chơi xác định ở giai đoạn 1, bạn có thể đặt các mô hình ngôi nhà của mình lên các thành phố để tượng trưng cho việc bạn đã cung cấp điện cho các thành phố ấy nhưng việc này sẽ tốn 1 khoảng phí. Khoảng tiền này thay đổi dao động dựa vào việc đã có bao nhiêu thành phố đã liên kết với nhau ( thông qua các mảnh gỗ hình nhà của người chơi ).

 

Giai đoạn 5 : Chuẩn bị mọi thứ lại

Sẽ có một số vấn đề xảy ra trong giai đoạn này. Đầu tiên, những người chơi sẽ tiến hành phân phối điện của họ từ nhà máy điện. Sau đó, họ sẽ được nhận Elecktros. Càng nhiều thành phố được cung cấp điện càng nhiều Elecktros mà bạn sẽ có.

Sau đó, thị trường nhiên liệu sẽ lại được làm mới để chuẩn bị cho vòng sau theo thứ tự từ phải sang trái ( từ những nhiên liệu đắt nhất cho đến nhiên liệu rẻ nhất )

Cuối cùng, nhà máy điện có số cao nhất ở trong những lần đấu giá sau sẽ được đặt dưới cuối những lá bài nhà máy điện và rút 1 lá khác thay thế.

Trò chơi kết thúc

Trò chơi sẽ kết thúc khi có 1 người hoàn thành việc cung cấp điện cho các thành phố ( số thành phố tùy thuộc vào số người chơi tham gia sẽ được đề cập ở đầu trò chơi ). Người chơi có nhiều thành phố được cung cấp điện nhất sẽ dành chiến thắng.

IV.Tổng kết

Ưu điểm

·         Game có chiều sâu, có giá trị chơi lại cao

·         Luật viết rõ ràng, dễ hiểu không có nhiều điểm mù gây ra lỗi game như ở “ Fearsome Floors “ ( cả Power Grid và Fearsome Floors cùng tác giả )

·         Các vật dụng được làm trong game được thiết kế rất chi tiết, đẹp, mang nhiều màu sắc, thu hút người chơi

·         Mang tính chiến thuật cao, hợp lí

Khuyết điểm

·         Không có tính giải trí cao

·         Thời gian chơi khá lâu ( khoảng 2 tiếng )

·         Có lối chơi và phong cách thuần kinh tế nên sẽ gây nhàm chán cho nhiều người

·         Hộp game bự, cồng kềnh, khó mang theo

Lời kết : Power Grid là 1 game chiến thuật có cách chơi không khá độc đáo và thú vị. Lối chơi đơn giản, luật chơi dễ nắm bắt đã làm cho Power Grid  vượt qua trên những tựa game chiến thuật khác để đứng trong hàng ngũ những Board Game hay nhất tính đến hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là 1 kẻ mê chiến thuật, đặc biệt với những Game chiến thuật thuần về kinh tế, hình ảnh Châu Âu thì Power Grid không phải là lựa chọn sáng suốt đâu. Dù là 1 trò chơi có thể chơi lên đến 6 người nhưng nó sẽ rất khó để mang lại những niềm vui cho mạng mà thay vào đó là những giờ phút suy nghĩ căng thẳng, đấu trí với nhau. Nếu bạn thực sự thích game chiến thuật, bối cảnh Châu Âu thì đừng chờ gì nữa mà hãy chơi ngay Power Grid cùng với nhóm bạn của bạn. 

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Bạn vẫn còn băn khoăn? Còn đợi gì nữa mà không xem ngay Review game tại đây

[ Thegioiboardgame.vn | người viết: the nyon | Biên tập: Stan VT ]