• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
DREAM FACTORY - NHÀ MÁY GIẤC MƠ

Gần đây, mình được 1 vài cơ hội chơi thử trò chơi tên là Hollywood Blockbuster [Phim bom tấn Hollywood]. Các bạn nên lưu ý là có nhiều phiên bản của trò chơi này, và mình cho rằng bản chơi hiện giờ có tên gọi “Nhà máy Giấc mơ” (Dream Factory). Tuy nhiên, mình không chắc hoàn toàn về những thứ đã được chỉnh sửa (nếu có), thế nên mình sẽ cứ dựa vào bản game mình sở hữu để viết đánh giá.

Trong Hollywood Blockbuster, mọi người sẽ đóng vai của 1 studio sản xuất phim đang tìm cách đạt được năm kinh doanh thành công nhất. Thành công dựa vào số lượng ngôi sao trên 1 bộ phim cũng như số giải thưởng mà phim đó đem về. Ván chơi chia làm 4 vòng (4 “quý”), và vào cuối năm, các giải thưởng phim xuất sắc nhất sẽ được trao. Từng quý bao gồm 1 số lượng nhất định các buổi đấu giá và tiệc tùng. Khi đấu giá, người chơi dùng các bản hợp đồng (đơn vị tiền tệ của Hollywood) để ra giá cho những thành phần riêng lẻ của bộ phim – đó có thể là hiệu ứng đặc biệt, xử lý âm thanh, diễn viên, ngôi sao khách mời, đạo diễn và các nhân viên môi giới (rất bát nháo).

Tất cả các miếng ghép đấu giá được đặt ngửa mặt từ lúc đầu nên bạn sẽ biết được có những thứ gì. Mỗi khi có ai đó thắng đấu giá, họ phải ngay lập tức đặt hoặc bỏ đi mọi mảnh ghép mới vừa mua (thông thường bạn thắng 2 tới 3 miếng). Thêm vào đó, 1 khi người thắng đấu giá trả tiền cho những mảnh ghép mới này, tất cả người chơi khác được hưởng phần hợp đồng tiêu hao chia đều trong số họ. Tiệc tùng thì hơi khác tí. Lúc bạn đến nhập cuộc tại ô bữa tiệc, tất cả mọi mảnh ghép được lật ngửa lên. Sau đó, bắt đầu từ người chơi có nhiều diễn viên và ngôi sao khách mời nhất (“sức mạnh ngôi sao”).

Các bạn lần lượt chọn 1 ô (miễn phí) để thêm vào bàn chơi của mình. Vừa lúc mà có 1 người hoàn thành 1 (trong tối đa 3) bộ phim đang quay của họ, người đó tính điểm và thu về các mảnh ghép điểm số tương ứng; tiếp theo anh ta nhận được 1 bộ phim tìm năng từ trong chồng.

Nếu anh ta hoàn thành bộ phim đầu tiên của 1 thể loại nào đó thì anh ấy thắng 1 giải thưởng nhỏ. Cộng với việc vào cuối mỗi 3 quý đầu, người nào có bộ phim tốt nhất toàn diện nhận 1 giải thưởng nhỏ. Vào cuối ván chơi, tất cả giải thưởng được phát ra và người có nhiều điểm số nhất dựa trên giải thưởng, phim hoàn tất cùng với số hợp đồng dư thắng game.

Vậy là, mình nhận ra rằng mấy lúc gần đây mình rất khoái cơ chế đấu giá. Khi sàng lọc qua bộ sưu tập game của bản thân ngày hôm nọ, ngoài Hollywood Blockbuster ra mình còn định lôi For Sale, Modern Art, Vegas Showdown, Money và 1 đống các trò đấu giá khác ra chơi. (nhưng cuối cùng thì mình quyết định nên tạo sự phân hóa 1 chút) Tuy vậy, với tất cả các trò đấu giá có mặt, điều gì ở Hollywood Blockbuster khiến nó khác biệt?

Có 2 cách đấu giá trong trò chơi này rất ăn khớp với nhau mà mình nghĩ nên đề cập đến - và mình sẽ sẵn sàng 1 danh sách ưu điểm riêng biệt của từng cái. Đầu tiên, mình thích rằng bất cứ khoản tiền nào bạn trả ra lập tức bị ăn chia bởi các người chơi khác. Một điều hay ho về những trò đấu giá đó là người chơi tự đặt ra giá trị của mọi thứ trong ván chơi – có ván 1 thứ nào đó chỉ bằng 1 nửa so với ván kế tiếp. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình mà nói, điều này không thể nào đúng hơn trong Hollywood Blockbuster. Bởi vì các hợp đồng cứ luôn luôn luân chuyển trên thị trường, nhóm của bạn có thể định ra giá trị của các mảnh ghép cao hay thấp tùy ý. Mình đã chơi 1 ván mà mọi thứ đều rẻ như bèo và cũng như có ván mình thấy hầu hết những lúc có ai đó mua thứ gì đấy là phải cháy túi.

Yếu tố đấu giá thứ 2 mà mình cho rằng phát huy cũng khá tốt đó là việc các mảnh ghép được nhóm lại với nhau. Chỉ có 1 cuộc đấu giá mỗi vòng để người chơi mua đúng 1 mảnh ghép – vòng đấu giá đầu tiên (dành cho đạo diễn 4-sao). Sau đó, các buổi đấu giá sẽ luôn có ít nhất 2 mảnh. Mình thích là mọi việc diễn ra như vậy vì nó sẽ tạo nên đấu giá ác liệt hơn so với khi người chơi chỉ đặt cho 1 mảnh.

Đôi khi cuộc chiến này sẽ bùng phát bởi vì có 1 người thì muốn bảng phối âm, trong khi người kia thì muốn hiệu ứng đặc biệt. Đôi lúc, đó lại vì cả 2 người chơi thèm khát lấp đầy chỗ trống trong phim của họ. Thỉnh thoảng, hiệu ứng đặc biệt duy nhất trong vòng chơi lại bị ghép chung với diễn viên giỏi nhất. Tuy nhiên, nhìn chung thì đấu giá nhiều thứ cùng lúc gây dựng căng thẳng và hứng thú hơn cho trò chơi.

Điểm mạnh thứ 3 mình thấy ở Hollywood Blockbuster đó là về cách lấy mảnh ghép còn lại – tiệc tùng. Mình đam mê với sự cám dỗ các bữa tiệc đem tới, khi mà các bạn không thể nào biết được cơ hội sẽ tốt đến mức nào. Bởi vì bạn không rõ thứ gì sẽ hiện diện, bạn phải luôn trông chờ vào điều tốt nhất. Chi tiết này đã gián tiếp làm tăng giá của các diễn viên. Cộng thêm với việc giúp cho bạn làm phim, nếu bạn mua nhiều mảnh diễn viên thì bạn được phép lựa chọn trước trong tiệc, gia tăng tiềm năng có được 1 mảnh 3-sao miễn phí ngon lành. Và, dĩ nhiên, mặt trái của việc không sở hữu diễn viên nào đó là để đối thủ ẵm mảnh 3-sao không mất gì! Tất nhiên bạn có thể đến dự tiệc và chả thấy được gì mình muốn. Mình nghĩ tiệc tùng là cơ chế ngẫu nhiên có kiểm soát hoàn hảo trong trò chơi.

Điểm nhấn cuối cùng mình muốn nói đến trong Hollywood Blockbuster đó là các giải thưởng. Trên hết, thể loại game quái nào làm về phim ảnh mà thiếu vắng được giải thưởng? Thế nên chi tiết này rất ư là hợp tình hợp lý (tất nhiên là trừ cái giải “Phim tệ nhất”). Tuy vậy, các giải thưởng này còn thêm 1 tầng chiến thuật để suy tính. Đột nhiên bạn phải đối mặt với các câu hỏi sau: Có nên hoàn thành phim lúc này không và ẵm giải nhất của quý? Có đáng làm 1 bộ phim tệ hại chỉ để trở thành tay đầu tiên làm phim hài? Liệu mình có muốn kết thúc bộ phim ngay lúc này, khi mà bộ phim kế sẽ là 1 phim tâm lý hoặc nên chờ đợi thời cơ vì đã có 1 người khác làm xong 1 phim tâm lý hay tuyệt rồi? Rồi có nên làm bộ phim dở hơi này để ẵm giải Phim Dở nhất? Đó là cách mà các giải thưởng mở ra 1 con đường thứ 2 tới chiến thắng – thay vì đơn giản là được nhiều sao cho phim ảnh nhất, được nhiều sao nhất cho 1 bộ phim CHÍNH XÁC có thể đưa bạn tới thành công.

Điều sau cùng mà mình nên nói về Hollywood Blockbuster nghe sẽ như 1 “điểm đáng nói”. Phiên bản mình chơi không có các giấy nhượng quyền của bất cứ bộ phim hay diễn viên nào cả, cả thảy toàn là chế. Bạn sẽ thấy những phim như “Bọ rùa giữa những vì sao” thay vì “Chiến tranh giữa những vì sao”, “Chú rể hoàng tử” so với “Cô dâu công chúa”, “Jim Scarry” thay cho “Jim Carrey” và Denzel Washington bị biến thành Dental Washington.

Một số người sẽ thích điều này và sẽ tìm tìm cách đoán ra hết mấy cái tên chế đó từ đâu ra, trong khi có số khác sẽ tỏ ra không hài lòng. Mình biết đến ít nhất 1 phiên bản tiếng Đức của game có sử dụng toàn bộ các diễn viên thật (không chắc về phim cho lắm), nhưng nó dùng các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử - như Marilyn Monroe và Frank Sinatra. Mình không rõ cách Nhà máy Giấc mơ nhìn nhận vấn đề này. Nói thế thôi, nếu đó là 1 chi tiết quan trọng đối với bạn thì mình khuyên bạn nên tim 1 bản chơi khác phù hợp với thị hiếu cá nhân.

Tóm lại, mình cho Hollywood Blockbuster điểm 9 trên 10. Mình thực sự vui khi chơi game và mình chắc chắn sẽ giữ lại trò này trong bộ sưu tập không ngừng gia tăng này.

[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận