• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
URLY DOLL - XẤU XÍ VẪN GÂY ẤN TƯỢNG

“Xấu xí” chắc hẳn chỉ là phạm trù dựa vào cảm thụ cá nhân, như mọi người tin là thế. Thế nên khi có trò chơi tên gọi Uglydoll – Búp bê xấu xí (bởi Gamewright, năm 2006 – thiết kế Jason Schneider) xuất hiện, mình nghi ngờ hết sức vì Gamewright, 1 công ty vốn được biết đến với các trò chơi hướng tới con nít lại đi làm 1 trò về các sinh vật kinh tởm ư – và thật buồn cười, mình đã đúng.

Sau khi tra cứu trên mạng, mình phát hiện ra Uglydoll là 1 thương hiệu đồ chơi bao gồm các sinh vật kỳ dị được bán ra với dạng thú nhồi bông. Nói thẳng là trông chúng cũng chả đến nỗi nào, có vẻ còn hơi dễ thương ấy chứ (ít nhất là trong mắt con cái mình và mấy đứa nhỏ khác). Thực tế mà nói, Uglydoll đã trở thành 1 trong những trò chơi yêu thích của con gái mình đấy.

Và không phải là không có lý do đâu nhé! Mình sẽ chẳng bao giờ mang bộ game này ra chơi với anh già đầu cả, vì nó chắc chắn là nhắm tới lứa nhỏ. Nhưng khi có bọn nhỏ tham gia thì trò chơi đem lại những giây phút thật náo loạn và vui vẻ. Mình không rõ là bộ bài có chịu được vài chục ván hay không (bọn nhỏ đã chơi được 6 ván), nhưng trò chơi thật ngớ ngẩn và hài hước; điều này đã biến nó thành 1 cú hit lớn đối với thậm chí các đứa chỉ tầm 4 tuổi (mặc dù luật có kiến nghị dành cho trẻ từ 6 trở lên). Đây là 1 trò chơi hoạt náo, nhanh và hứng thú hơn hẳn Memory Match, đem đến hàng giờ vui vẻ cho bọn nhỏ.

Cách chơi cực kỳ đơn giản. Một bộ bài 70 lá, bao gồm 7 lá mỗi loại cho 10 loại “Uglydoll” khác nhau được trộn đều lên; đồng thời bỏ ra 5 lá. Số bài còn lại được trải đều úp mặt trên mặt bàn chơi, thế là ván chơi đã sẵn sàng – bắt đầu đi từ người chơi mới tắm gần đây nhất.

Vào lượt của mình, người chơi đơn giản chỉ là lật bất cứ lá bài nào trên bàn chơi 1 nhanh tay 1 chút. Sau đó ván chơi đẩy sang người tiếp theo, làm cũng y hệt như vậy. Nếu bất cứ lúc nào có 3 lá Uglydoll giống nhau xuất hiện, thì mọi người sẽ đua nhau giành lấy những lá đó và để chúng thành chồng trước mặt. Khi có 2 người giật lấy 1 lá bài cùng 1 lúc, thì người đầu tiên la lên “Xấu zai (hoặc gái)!” 3 lần liên tiếp được phép giữ lấy lá bài. Người nào rút bài không đúng thời điểm sẽ bị phạt mất bài từ chồng bài cá nhân. Ván chơi diễn ra cho tới khi mọi lá bài đã được lật mặt. Lúc này ai là người sở hữu số lượng bài lớn nhất là người chiến thắng.

Một vài nhận xét ngắn gọn về trò chơi …

  • Cấu kiện: Các lá bài có chất lượng rất bền bỉ, với 1 viền trắng bành ky bao quanh lá bài in hình Uglydoll ở 1 mặt, và 1 cặp mắt hoạt hình thao láo ở mặt còn lại. Chi tiết này đảm bảo cho các lá bài có thể bị cầm nắm, chụp, giật liên tục trong ván chơi. Mình có thể nhìn thấy 1 số lá bài hơi bị mòn và cong – nói thật thì không thể nào không xảy ra được nếu ta xét đến bản chất của trò chơi. Mình cho rằng miễn là người chơi không phải 1 thứ khùng điên ba trợn thì các lá bài có thể kham nổi rất nhiều ván – trừ khi có 2 người quá đỗi hăng tiết khi giằng co và làm rách bài thì thôi. Các lá bài được cất trong 1 khay đựng bằng nhựa của 1 hộp game nhỏ nhắn và xinh xắn.


  • Uglydoll: Như mình đã nói, mình chưa bao giờ nghe đến mấy con thú hoạt hình này cho tới khi mua bộ game, nhưng con gái mình đã chết mê với mấy bức hình, và không bao giờ bé mở miệng ra gọi chúng là “xấu xí” cả. Mình có thể hiểu được là bộ phận hâm mộ các thú nhồi bông này sẽ hứng chí với trò chơi. Nói đi nói lại thì các hình vẽ minh họa có độ tinh giản và trông rất dễ thương, đảm bảo hầu hết con nít sẽ thích thú với lũ sinh vật quái gở này.

  • Tốc độ: Nếu mọi người không thích thú với các trò nhanh tay lẹ mắt thì hãy tránh xa Uglydoll ra, vì nó chỉ xoay quanh 1 chuyện là giật ngay các lá bài giữa bàn chơi mà thôi. Có khả năng là các đứa lớn sẽ thống trị ván đấu với đơn thuần tốc độ và tính hiếu chiến của chúng, nhưng mình nhận ra là khá khó để lấy được cả 3 lá bài cho 1 mình bản thân. Vừa lúc có ai đó nhảy chồm lấy 1 lá bài thì mọi người đã ngộ ra đã đến lúc phải vận động tay chân với 2 lá còn lại kia. Các con quái có hình dáng khác biệt dễ nhận thấy, nhưng chúng cũng có những đặc điểm tương đồng đôi khi tạo ra sự nhầm lẫn (có khi thế lại hay).


  • Độ vui: Mình không cho rằng trò chơi không cố gồng mình giả bộ là 1 game gì khác ngoài việc nó ngớ ngẩn, nhanh, vui và dành cho con nít. Cách chơi dễ dàng và mọi người được thỏa sức giành bài với nhau trong khi sỉ nhau “Xấu! Xấu! Xấu!” (Tuy ở phiên bản nâng cao chúng ta có thể la tên cụ thể của từng con quái – chi tiết mình đã bỏ lỡ). Các bạn nhỏ khi chơi sẽ luôn bị mê hoặc bởi các con thú dễ thương, đầy màu sắc, chưa kể lũ nhỏ dễ dàng hiểu được luật và thích chơi nữa là đằng khác.

Nếu bạn có con nhỏ độ tuổi từ 4 tới 10, mình nghĩ bọn chúng sẽ rất vui khi chơi trò này. Đây là 1 trò khiến bọn chúng luôn phải dò xét trên bàn chơi, tìm kiếm các cặp trùng khớp và quan trọng hơn – với con nít thế là vui rồi. Khi mình chơi với con gái 6 tuổi của mình, bọn mình luôn có kết quả gần kề với nhau – cho thấy 2 bên ngang tài ngang sức bất kể trí khôn vượt bậc của mình. Nhưng 2 người đã chung vui và cười nghiêng ngả cùng nhau – là mục tiêu bất cứ trò chơi gia đình chất lượng nào cũng muốn. Và bởi vì Uglydoll hỗ trợ tới 6 người chơi nên niềm vui luôn đủ lớn cho cả gia đình.

[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận