• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
FOR SALE - KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN

For Sale [Rao bán] là 1 trò chơi thẻ bài nhẹ ký dành cho gia đình được thiết kế bởi Stefan Dorra. Game tốn khoảng 20 tới 30 phút chơi, đáp ứng số lượng người chơi từ 3 tới 6 và các bạn có thể tìm mua bộ game với giá hời dưới 20 bảng Anh.

Như tên gọi và hình ảnh trên hộp game gợi lên, trò chơi đề cập đến vấn đề mua và bán nhà đất – nhưng khoan vội lo lắng, không có gì đáng sợ ở đây cả, cho dù bình thường bạn chẳng mấy ưa thích thể loại đấu giá/trả giá. Như thời lượng chơi ghi nhận cho thấy, trò chơi không đốt cháy chất xám gì cả mà ngược lại, nó nhẹ nhàng, vui tươi và nhanh chóng.

Trong hộp game, chúng ta có 2 bộ bài (bài nhà đất và tiền mặt) và 1 bộ các con dấu tiền xu. Mọi thứ đều có chất lượng cao, các lá bài được đi viền mềm và các con dấu rất cứng cáp đồng thời hình ảnh minh họa trên các lá bài nhà đất nhìn thật sự hút hồn.

Giảng luật

For Sale là 1 trò gồm 2 phần, nhưng cả 2 đều dễ giải thích và tiếp thu. Thậm chí tốt hơn nữa bạn có thể chơi tới phần nào chỉ phần đó, giúp người chơi có ít thứ để ghi nhớ và xử lý hơn.

Mọi người bắt đầu với 1 tiền xu sẽ được sử dụng trong vòng 1 để mua nhà đất. Một khi tất cả địa điểm đã được mua (mọi người chấm dứt với cùng 1 số lượng) chúng sẽ được đem ra bày bán ở vòng 2. Mục tiêu của chúng ta đó là kết thúc càng giàu càng tốt.

Trước mỗi vòng, 1 số lượng nhà đất bằng với số người chơi sẽ được lật lên trên bàn chơi. Từ kho tiền xu bí mật của mình, các bạn thay phiên nhau chọn hoặc tăng giá trong kèo hiện đấu hoặc lấy lá bài có giá trị thấp nhất xuất hiện (và được nhận về 1 nửa số xu các bạn đã đặt trước đó). Người “thắng” đấu giá trả đủ số tiền đặt nhưng bù lại lấy được lá bài tốt nhất.

Một khi mọi thứ đã được mua hết, vòng 2 bắt đầu. Lần này, 1 lượng các lá tiền mặt tương xứng số người chơi sẽ được lật lên trên bàn chơi; người chơi sẽ đấu giá lấy các lá bài đó sử dụng nhà đất họ nắm giữ ở vòng 1. Số bài nhà đất và tiền mặt là y hệt nhau; mỗi vòng người chơi sẽ đặt cược 1 tài sản của mình, sau đó mọi người cùng lật lên (gọi là đấu giá “mù”). Các bạn sẽ lấy tiền mặt theo thứ tự tăng dần, lá nhà đất xịn nhất sẽ đem về tờ tiền giá cao nhất.

Hệ thống chơi ở đây vô cùng tinh tế. Mọi lá nhà đất đều được gán số khác nhau (từ 1 tới 30) và mỗi mệnh giá tiền sẽ có 2 tờ (2 lá cho mỗi loại từ $0 tới $15), giúp cho việc đấu giá không bao giờ trở nên rối rắm cả - đồng thời tất cả người chơi đều có được gì đó ở mỗi vòng. Sau khi mọi tài sản đã được bán ra, bạn cộng tổng tiền lại và xem ai đã chiến thắng.

Bốn mặt 1 trò

Dưới đây là cảm nhận của mình, cộng thêm các hình tượng giả dụ được đúc kết từ việc theo dõi bạn bè và cách chơi đặc trưng của họ.

  • Nhà bình phẩm: Mặc dù trò chơi có vẻ như 1 game đơn giản quá mức với 1 chủ đề không hào hứng gì (đóng giả mấy nhân viên bất động sản không được mình cho là vui gì cả), For Sale thật ra là 1 trong những trò “lấp chỗ” hay nhất mà mình từng chơi. Nó thỏa mãn đủ các phương diện: đa dạng về thành phần chơi, dễ giải thích, chơi nhanh và giữ cho mọi người luôn luôn phải gắn kết tới quá trình chơi.


  • Người suy tư: Mình không dễ mà thích thú với các trò lấp chỗ vì bản chất của chúng thường thiếu sự sâu sắc và tư duy chiến thuật. Nếu mình được chọn thì mình sẵn sàng chơi các trò nào thử thách hơn như Hive hay Blokus, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng bộ game này được thiết kế tốt và mình vô cùng hạnh phúc để chơi nó khi nào có dịp.


  • Kẻ phá bĩnh: Ý bạn là mình có thể mua và bán bất động sản sao?! Mèn đét ơi! Nhưng thực sự For Sale đem lại 1 sự vui vẻ nhất định, vì các trò đấu giá luôn là 1 cơ hội để ngồi bàn chuyện phiếm. Bạn cũng có thể thử để phỉnh người khác ở nửa sau của game, bản thân mình đã thấy nhưng màn đập-bài-lên-bàn vô cùng ngớ ngẩn diễn ra lúc trò chơi đang lên hứng.


  • Đứa vô tư: Mặc dù mình không thích các trò đấu giá, mình lại khá khoái trò này vì nó có 1 vài điểm như sau. Đầu tiên, việc ở mỗi vòng chơi luôn đem lại 1 thứ gì đó cho bạn giúp người chơi không có cảm giác bị cho ra rìa hay bị tâm lý đè nặng. Ngoài ra hình vẽ trong game cũng rất dễ thương và rất quan trọng khi đây là 1 trò dành cho độ tuổi từ 8 trở lên – các nhà phát triển còn tận tâm thêm vào 1 con thú khác nhau cho mỗi lá bài để các bạn nhỏ (và mấy đứa cưa sừng) lùng sục và khoe với nhau khi chơi.

Các nhận xét then chốt

Điểm quan trọng nhất cần được biết đến đó là For Sale là 1 game được đánh giá rất cao. Với hơn 3,300 người chơi đưa lời nhận xét về trò chơi và cho điểm “hơn cả 10” trên trang Board Game Geek thì bạn phải đọc qua 3,150 người mới tìm thấy xếp hạng dưới 6.

Các lời bình phẩm đến từ các thành phần không hứng chí với nhãn mác của game For Sale là “quá đơn giản” hay “không thú vị” với “thiếu vắng các lựa chọn khó khăn”, “quá nhẹ nhàng” hay đơn thuần chỉ là “1 trò đấu giá bình thường”. Với những người chơi không tương thích thì For Sale hội tụ mọi đặc điểm trên, nhưng như con số đã nêu thì số người như vậy chỉ là thiểu số. Mình khuyên là bạn nào bị dị ứng nặng với các hội chứng nêu trên thì mới nên tránh xa trò chơi ra.

Vấn đề duy nhất của mình, và nó chỉ là 1 điểm nhỏ mà thôi – đó là giá cả. Phiên bản hiện tại của game được sản xuất công phu và đóng gói kỹ lưỡng nhưng với 60 lá bài và 72 đồng xu giấy bìa cứng thì mức giá đó có vẻ hơi đắt đỏ. Trò chơi được bỏ vào 1 hộp game tương đối lớn để phù hợp với chuỗi “Game Kệ sách” của Gryphon Games nhưng vẫn có thể sống tốt trong 1 hộp bằng 1 nửa kích cỡ (như đã từng trước đó). Tuy vậy các trò chơi tương tự (như tựa game mới ra mắt gần đây Diamonds) cũng có mức giá không khác biệt nên mình không cho rằng đây là 1 rào cản tiếp cận gì cả.

Kết luận

Mình được giới thiệu chơi For Sale tại 1 buổi họp mặt về game ở London và đã thích ngay từ lần thử đầu tiên. Nó gia nhập bộ sưu tập của mình không lâu sau đó và luôn được lấy ra chơi 1 thời gian dài sau.

Tuy nhiên vào năm 2013 thì nó không được lấy ra chơi dù chỉ 1 lần, vì nhóm chơi của mình không ưa thích chơi các trò lấp chỗ cũ kỹ; tới năm 2014 thì trò chơi quay trở lại bàn chơi 1 cách xuất thần khi mình có liên hệ với 1 nhóm ở địa phương bao gồm các tay chơi ít cuồng hơn. Trò chơi đã trải qua thăng trầm với cả những người mê game và các tay mới tập tành, nhen nhóm lại ngọn lửa đam mê trong bản thân mình.

Không có trò chơi nào hoàn toàn là “phải mua” cả, vì ý kiến và cảm thụ cá nhân rất khác biệt từ người này sang người khác, nhưng For Sale chắc chắn đáng để cân nhắc trong tốp 10 “dao đa năng Thụy Sỹ” về những trò sẽ đáp ứng đủ mọi nhu cầu chơi game của bạn. Mình đã chơi rất nhiều các trò lấp chỗ nhưng rất ít tựa game có sức mạnh bền vững như trò kinh điển này.

[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận