• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
CASH A CATCH - ĐI CHỢ KHÔNG BÌNH THƯỜNG

Đây là 1 trò khác mà mình chơi ở Carcasean, được Chong Sean chỉ bọn mình cách chơi. Người chơi thi nhau mua cá khi bọn chúng vừa bị đánh bắt, và cố gắng kiếm được nhiều nhất có thể tiến bằng việc bán cá. Ai giàu nhất thắng.

Người chơi sẽ thay phiên nhau đóng vai ngư ông, người sẽ hé lộ các lá bài từng lá 1 từ chồng bài, cho tới khi có ai đó rung chuông và mua tất cả cá xuất hiện. Đây là 1 trò chơi thời gian thực. Người rung chuông trước được quyền mua cá. Người mua phải luôn trả 1 khoản $10. Ngư ông thì nhận được $1 cho mỗi lá bài xuất hiện. Có đủ thứ cá trong chồng bài, đánh số từ 1 tới 3. Bạn chỉ có 3 khay trước mặt mình để trữ cá, mỗi khay chỉ có thể chất 1 loại cá. Nếu bạn mua cá mà không thể để được thì phải đổ bỏ sọt rác và sẽ bị phạt dựa trên giá trị lá bài.

Mọi người chỉ được bán cá vào đầu lượt trước khi bắt đầu lật bài lên. Được quyền bán từ bất cứ khay nào, nhưng bạn phải bán toàn bộ cá trong cùng khay đó nếu chọn. Giá cả dao động dựa theo số cá mà bạn có. Giá từng con thì rất thấp nếu bạn chỉ có vài mống để bán, nhưng lại rất tiềm năng khi bạn có nhiều. Thế nên bạn sẽ muốn thu thập càng nhiều cá cùng loại trước khi bán mẻ đó. Khi bán cá 1 loại, bạn đồng thời ép toàn bộ bàn chơi người nào sở hữu loại cá đó phải bỏ đi 1 con, trừ khi họ đang giữ thứ cá đó trong ngăn đá (mỗi người có 2 khay bình thường và 1 khay lạnh). Trò chơi kết thúc khi có lá Dẹp chợ xuất hiện. Lá này được trà trộn vào trong những lá cuối cùng của chông bài và bạn sẽ không hay chính xác khi nào thì nó mới ra.

Có 1 vài điểm nhấn nhá khác. Các lá bài Bạch tuộc giống như bài Joker và có thể được đặt chung với bất cứ loại cá nào. Bài Mèo cho phép bạn chôm 1 con cá từ người khác. Lá Cá đóng hộp cho phép bạn bỏ 2 lá bài vào thùng rác. Việc đó có thể tiết kiệm cho bạn tối đa tới $6 (2 lá giá trị 3) tiền phạt.

Cuộc chơi

Chong Sean, Michelle và mình chơi 1 ván 3 người. Luật thay đổi 1 chút – ngư ông (hay người bán) có thể tự rung chuông để mua cá của chính họ. Chi tiết này cần thiết để khiến trò chơi hấp dẫn hơn. Mình khá là hổ báo khi mua cá đầu game, tuy nhiên vào giữa ván mình cứ bị thua thiệt phần mua về. Hoặc Michelle hoặc Sean sẽ rung được chuông trước khi mình định làm. Mình bị cạn kiệt cá nghiêm trọng. Tới gần cuối game mình có thể đã bị tuyệt vọng khiến cho thiếu suy nghĩ và có lẽ dành quá nhiều tiền mua về những mẻ cá không thực sự lợi ích lắm.

Michelle là người chăm đi mua cá nhất. Cô ấy mua nhiều nhất và cũng là người phải đổ bỏ cá nhiều nhất. Tuy nhiên cô ấy cũng kiếm được bộn tiền. Chong Sean mới là người chơi gian manh, luôn lựa lúc để bán các loại cá và ép người khác bỏ bài. Vào cuối ván, Michelle thắng ở mức $70. Chong Sean có $61 và mình chỉ được $34, nghĩa là mình chỉ lời được $4 vì mọi người khởi nghiệp với $30. Mình quả là ngư ông cùi bắp.

Cảm nhận

Cash-a-Catch là 1 trò khá vui nhộn. Bởi vì yếu tố thời gian thực trong đó, đôi khi bạn không thể nào suy nghĩ bình tĩnh được và dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông. Không dễ dàng gì để định giá của các lá bài trong thời gian thực khi mà chúng cứ liên tục được lật ra. Bạn không những phải chú ý tới giá của nó là bao đối với bản thân, mà còn là giá trị của nó cho đối thủ. Bồn chồn và đập chuông quá nhanh có thể khiến bạn trả 1 cái giá đắt hơn giá trị mà nó đem lại. Chần chừ quá lâu thì 1 mẻ cá ngon có thể bị thó mất bởi 1 tình địch. Không thể nào tính toán chính xác mọi chuyện thế nên phần lớn bạn phải đi theo linh tính. Và đó là điểm mình cho rằng làm cho trò chơi hay. Ngoài ra còn có không khí và tâm lý khi chơi. Nếu ai ai cũng thuộc dạng súng cướp cò, bạn có lẽ buộc phải bắt chước theo nếu không muốn hết cá để bán.

Mình nghĩ sẽ tốt hơn nếu khi đóng vai ngư ông các bạn lật bài lên nhanh. Nếu bạn làm đủ nhanh, bạn sẽ lấy được nhiều tiền hơn vì có nhiều cá xuất hiện lúc chuông bị rung. Bạn cũng tạo nên độ căng thẳng và hạn chế đối phương suy tính quá kỹ. Ngược lại, 1 điểm yếu trong chiến thuật đó là mẻ cá lớn thì cũng có khả năng tạo lợi ích cho người mua.

Trò chơi này nghe thì có vẻ như Halli Galli, vì có cái chuông, nhưng nó thực sự không phải. Trong Halli Galli, bạn chỉ cần xác định đặc điểm 5 loại trái cây và đập chuông, nhưng trong Cash-a-Catch, bạn luôn bị xoay cuồng xác định giá trị của mẻ cá luôn phiên hết con này tới con khác xuất hiện. Nếu bạn quá nghiêm trọng hóa ván chơi thì nó sẽ gây căng thẳng lắm đấy.

Trò chơi nhanh lẹ. Luật chơi đơn giản, nhưng nó không thực sự nhẹ nhàng. Tựa game đòi hỏi sự tập trung toàn phần cao độ vì bạn luôn dính tới mọi cuộc đấu giá (phải đó, mình coi chúng như mấy buổi đấu giá vậy).

source: http://hiewandboardgames.blogspot.com/2010/08/cash-catch.html

[ Thế Giới Board Game ]

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Muốn tìm hiểu chi tiết về luật chơi thì hãy ấn vào đây ngay nào!


Để lại bình luận