• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN LUẬT BOARD GAME EVOLUTION

Carl Sagan đã từng nói “ Tuyệt chủng chính là quy luật của thế giới và sinh tồn là 1 ngoại lệ “. Câu nói này có ý nghĩa là tất cả mọi vật tồn tại trên Trái Đất này đều được định mệnh sinh ra và tồn tại rồi sau đó nhanh chóng chìm vào quên lãng. Sinh tồn là 1 cuộc chiến đấu dai dẳng để chống lại sự tuyệt chủng. Cuộc chiến cứ thế tiếp diễn hằng ngày, hằng đêm và cứ thế ngày càng không ngừng phát triển mạnh mẽ. Và trong Board Game này, bạn sẽ giúp đỡ các sinh vật mới được hình thành sinh trưởng mạnh mẽ thoát khỏi vẻ bọc yếu đuối. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng điều quan trọng nhất nằm ở việc cân bằng mọi thứ, ngay cả sinh vật mạnh nhất cũng không thể thoát khỏi sự diệt vong nếu thiếu cân bằng.

Trong game Evolution, người chơi sẽ hướng cho loài của họ thích nghi tồn tại trong một hệ sinh thái luôn thay đổi. Lựa chọn của bạn sẽ quyết định số phận của loài đó sẽ tồn tại hay biến mất khỏi hành tinh này mãi mãi.


Evolution 0


Thời gian sx : 2008

Số người chơi: 2 - 6

Tuổi: 10+

Thời gian: 50’ - 80'

Thể loại : Chiến lược 

Thế giới Board Game


I.Thành phần :

  • 1 - Sách luật chơi x1

    2 - Bảng ao nước ( Watering Hole ) x1

    3 – Lá bài tính trạng loài ăn thịt và ăn cỏ x129

    4 - Bảng chủng loài x24

  • 5 - Nút gỗ  x48

    6 - Thức ăn x180

    7 - Túi đựng thức ăn x 6


II.Chuẩn bị :

  • 1 – Mỗi người chơi lấy 1 Bảng Chủng LoàiTúi đựng thức ăn và đặt nó trước mặt mình.

    2 - Đặt Nút gỗ vào ô thứ nhất của hàng Kích thước cơ thể và hàng Dân số.

    3 - Đặt bảng Watering Hole vào giữa bàn chơi.

    4 – Để tất cả các Thức ăn ra ngoài  .[ Gọi chúng là kho thức ăn ]

    5 - Xào Chồng bài Tính trạng và đặt úp nó xuống bàn chơi.

    6 - Chọn người chơi đi đầu tiên.






Evolution  2

III.Mục tiêu :

Người chiến thắng là người đạt được số điểm cao nhất bằng cách cho các Loài vật của bạn ăn, tăng dân số và phát triển chúng để đảm bảo tốt nhất đến  sự sống còn.

Lưu ý : Mỗi bảng chủng loài tượng trưng cho 1 Loài vật.

Vào cuối của trò chơi, người chơi nhận được điểm cho :

1 - Số thức ăn đã ăn trong suốt game.

2 - Tổng loài còn sống sót .

3 - Tính trạng trên các loài còn sống.

IV.Cách chơi :

Evolution có rất nhiều vòng chơi..Gồm 4 giai đoạn trong mỗi vòng :

[ Các bạn hãy làm theo những hành động dưới đây ]

Giai đoạn Chia bài :

evolution 5

Hình minh họa các thẻ Tính trạng.

Mỗi người chơi sẽ được phát 3 lá Tính trạng cộng thêm  1 lá cho mỗi loài vật họ có được.

Giai đoạn Lấy thức ăn :

Các con số ở góc dưới bên phải của mỗi Thẻ tính trạng đại diện cho số thức ăn.

Mỗi người chơi bí mật chọn 1 thẻ tính trạng từ tay và đặt vào giữa Watering Hole để xác định số thức ăn  có sẵn cho vòng chơi  [ Chúng sẽ được tiết lộ trong ‘ Giai đoạn Cho ăn ’ ]  


Giai đoạn Đặt thẻ :

Bắt đầu với người chơi đầu tiên, một người chơi có thể đặt bao nhiêu Thẻ tính trạng họ muốn, hoặc giữ chúng cho các vòng tiếp theo.

Có ba hành động một người chơi có thể làm (theo thứ tự), với mỗi thẻ tính trạng khi đến lượt của mình :

[Không bắt buộc người chơi phải làm hết 3 hành động này ]

1/Thiết lập tính trạng :

Một người chơi có thể đặt úp một Thẻ tính trạng trước những Loài của mình để thiết lập tập tính sống cho loài động vật đó như ăn xác chết , đào hang , cộng sinh , ….

[Mỗi Bảng chủng loài tượng trưng cho 1 Loài vật ]

evolution 6

Một loài không được có 2 Thẻ tính trạng giống nhau  và cũng không thể có nhiều hơn 3 thẻ tính trạng. Nếu một loài đã có 3 Thẻ tính trạng, người chơi có thể thêm mới một tính trạng cho loài đó bằng cách bỏ một tính trạng mà loài đang có.

Lưu ý : Bạn có thể thay đổi bao nhiêu tính trạng bạn muốn  - những lá tính trạng bị thay đổi sẽ đưa vào chồng bài bỏ.

evolution 7

2/Tạo thêm một loài mới :

Mỗi người chơi bỏ 1 Thẻ tính trạng của mình vào chồng bài bỏ để có được một loài mới.

Khi đó bạn sẽ được nhận thêm Bảng chủng loài và đặt Nút gỗ tại Kích thước cơ thể "1" và Dân số "1".

Các loài mới phải được đặt ở bên trái hoặc bên phải của các loài hiện có của mình và không được đặt  vào giữa các loài đang tồn tại.

3/Tăng kích thước cơ thể hoặc tăng dân số  của loài vật đó :

Mỗi người chơi có thể loại bỏ 1 Thẻ tính trạng của mình vào chồng bài bỏ để tăng  1 Kích thước  cơ thể hoặc Dân số của bất kỳ loài vật nào đang có.

Một loài không thể  vượt 6 Kích thước hay Dân số.

Cứ tiếp tục như vậy từng người một  , khi mọi người đã làm xong các hành động trên  - lật các thẻ đang úp ngữa lên.

Giai đoạn cho ăn :

1 - Tiết lộ số lượng thức ăn :

Người chơi đầu tiên sẽ tiết lộ số lượng Thức ăn được lấy từ kho  bằng cách cộng những con số trên các thẻ đã đặt vào giữa Watering Hole. Các thẻ sau khi cộng xong sẽ được đặt vào chồng bài bỏ.

2 - Cho ăn  :

Bắt đầu với người chơi đầu tiên và tiếp tục chiều kim đồng hồ, mỗi người chơi không được để cho loài của họ đói.

Một loài được coi là đói nếu nó có ít thức ăn hơn dân số của nó. Thức ăn sẽ được đặt vào các ô phía trên hàng dân số. Mỗi thức ăn được ăn sẽ có giá trị 1 điểm vào cuối của trò chơi.

Đối với động vật ăn cỏ :

Lấy một thực phẩm từ Watering Hole và đặt nó lên bảng chủng loài mà bạn đang nuôi dưỡng.

Một số đặc điểm (như dẫn tìm) có thể thay đổi số lượng thực phẩm đó sẽ được lấy từ Watering Hole, nhưng không có trường hợp số lượng thức ăn nhiều hơn số lượng dân số.



Dân số thấp hơn số thức ăn đang có 

Đối với động vật ăn thịt :

Động vật ăn thịt không bao giờ ăn thực vật, ngay cả khi có sự giúp đỡ của các đặc điểm như cổ dài hoặc hợp tác.

Chúng ăn bằng cách tấn công các loài khác. Một người chơi có thể tấn công bất kỳ loài nào, kể cả chính họ. Động vật ăn thịt có thể tiếp tục tấn công ngay cả khi Watering Hole cạn kiệt nguồn thức ăn.

Một cuộc tấn công có thể được thực hiện nếu:

1 - Các động vật ăn thịt có kích thước cơ thể lớn hơn kích thước cơ thể của các loài đang bị tấn công.

2 - Những động vật ăn thịt có những tính trạng cần thiết để vô hiệu quá những tính trạng phòng ngự của loài bị tấn công.

Nếu cuộc tấn công thành công:

1 - Bạn sẽ nhận được số lượng thức ăn từ kho thực phẩm tương đương với kích thước cơ thể của loài bị tấn công và đặt nó vào bảng chủng loài của con vật đó.

2 - Giảm Dân số của Loài bị tấn công 1 bậc.

Nếu điều này làm giảm Dân số của mình xuống dưới số lượng thực phẩm đã ăn, đặt thức ăn dư  thừa vào túi thực phẩm của người chơi bị tấn công.

[ Các thức ăn bỏ vào Túi rồi xem như đã được tính điểm ]

Nếu dân số loài đó mà giảm xuống về 0 thì loài của bạn đã tuyệt chủng.

Điều quan trọng của luật cho ăn :

1 - Động vật ăn cỏ thường ăn thực vật, nhưng họ cũng có thể ăn thịt với các tính trạng : Ăn xác chết hoặc hợp tác.

[ Tính trạng ăn xác chết là lấy thức ăn từ kho không phải từ Watering Hole ]

2 - Động vật ăn thịt không bao giờ được ăn thực vật.

3 - Một loài bắt buộc phải ăn nếu nó đói và có thức ăn sẵn. Điều này có nghĩa là động vật ăn thịt phải ăn một loài nếu nó là mục tiêu mình có thể tấn công được.

4 - Các loài không bao giờ được lấy thức ăn nhiều hơn dân số của nó. Nghĩa là thú ăn thịt không được tấn công nữa khi nó đã no.

[ No : Khi số Thức ăn bằng số Dân ]

Kết thúc cho ăn :

Cho ăn kết thúc khi tất cả các loài có thức ăn tương đương với dân số của nó, hoặc khi tất cả các loài không còn gì có thể ăn.

1 - Nếu một loài ăn thức ăn không tương đương với dân số của nó, giảm dân số của nó ngang bằng lượng thức ăn . Nếu một loài không ăn bất kỳ thực phẩm nào, nó sẽ tuyệt chủng.

2 - Mỗi người chơi đặt tất cả các thực phẩm ăn được của loài mình vào túi thực phẩm.

3 - Thức ăn dư còn tồn trong Watering Hole sẽ được để lại cho vòng tiếp theo.

4 - Bất kỳ người không còn loài còn sống sót được một loài mới.

5 - Chuyển lượt chơi đầu tiên cho người tiếp theo.

V.Tuyệt chủng :

Nếu dân số của bất kỳ loài được giảm xuống 0, nó sẽ tuyệt chủng.

Bạn sẽ bỏ Bảng chủng loàiThẻ tính trạng của loài đó và rút ra số Thẻ tính trạng mới bằng số bỏ đi.

Bất kỳ thực phẩm của một loài bị giết bởi một động vật ăn thịt được đặt trong túi thực phẩm của người chơi đó bị tấn công đó.

VI.Kết thúc game :

Khi chồng bài Tính trạng được rút hết - lấy tất cả lá Tính trạng trong Chồng bài bỏ trộn lên tạo thành Chồng bài rút mơí.

Đối với 3 - 4 người chơi :

Khi Chồng bài rút hết 2 lần  - trò chơi sẽ kết thúc và tất cả mọi người bắt đầu tính điểm.

Đối với 5 - 6 người chơi :

Khi Chồng bài rút hết 3 lần  - trò chơi sẽ kết thúc và tất cả mọi người bắt đầu tính điểm.

Cách tính điểm :

Mỗi thức ăn trong túi của người chơi có giá trị 1 điểm.

1 - Mỗi loài có giá trị điểm tương đương với dân số và kích thước của nó.

2 - Mỗi thẻ tính trạng của một loài còn sống sót giá trị 1 điểm.

Người chơi có số điểm cao nhất là người chiến thắng. Nếu hòa , người chơi có sổ điểm thẻ cao nhất là người chiến thắng. Nếu vẫn hòa , người nào có dân số và kích thước nhiều nhất sẽ thắng.

VII.Luật 2 người chơi :

Luật 2 người có cách chơi giống như luật thông thường ngoại trừ :

1 - Hủy bỏ 40 lá Tính trạng bất kì khỏi chồng bài rút trước khi chơi. 

2 - Một loài chỉ có thể tối đa 2 tính trạng thay vì 3 như luật thông thường.

VIII.Luật 6 người chơi.

Trong Giai đoạn 3 Đặt thẻ - tất cả người chơi sẽ đặt thẻ của mình cùng 1 lúc mà không cần nhìn xem đối phương mình đang làm gì.

Xem Thêm

BẢNG TỔNG HỢP CÁC LÁ TÍNH TRẠNG TRONG BOARD GAME EVOLUTION

[Thegioiboardgame.vn l Người dịch : ThanhHuy La]

o0o - Đặt mua Evolution tại  Đây