• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN LUẬT BOARD GAME MA SÓI NEW MOON

NEW MOON

Ma sói New Moon là bản mở rộng hấp dẫn cho game Ma sói khi bổ sung thêm những biến thể mới trong cách chơi và nhân vật mới lạ khiến người chơi như được hóa thân thực sự vào thế giới Ma sói kỳ bí.


I - Các kiểu chơi mới

1. Moonlight – Ánh trăng:

Dân làng tổ chức cuộc chơi ngoài trời (trong 1 khung cảnh huyền bí) và ngồi tạo thành vòng tròn quanh người quản trò.

Mỗi người chơi sẽ có một cây nến nhỏ trước mặt. Người quản trò sẽ thổi tắt một cây nến của người là nạn nhân do sói cắn, ngoài ra khi bị treo cổ, dân làng sẽ tự thổi tắt nến của mình.

Cách chơi này đem lại không khí căng thẳng, u tối trong làng.

Bạn cũng có thể chơi theo cách căng thẳng hơn cho Ma sói: Sói phải tìm cách để thổi tắt nến của dân làng trong đêm tối, tuy nhiên, nếu có hơn một cây nến bị tắt thì sẽ không ai chết.

2. Community of Hamlets – Cộng đồng:

Khi có nhiều người chơi, quản trò có thể lập thành nhiều ngôi làng ở riêng 1 phòng. Mỗi làng là một game độc lập và cần có một quản trò riêng, nhưng bạn có thể sắp xếp cho trình tự ngày và đêm ở các làng diễn ra cùng 1 lúc.

Các game vẫn diễn ra bình thường nhưng người chơi có thể rời làng bất kì lúc nào, trừ ban đêm và khi bị buộc tội.

Người chơi khi rời bàn phải mang theo lá nhân vật của mình, chờ đến buổi sáng của làng khác để có thể được quản trò của làng cho vào.

Để tránh tình trạng lộn xộn, quản trò có thể hạn chế số lượt ra và vào làng của mình (ví dụ: Không quá 2 lượt ra và vào)

Sẽ có trường hợp nhân vật bị trùng lặp trong một làng. Thậm chí, sói có thể rời hết khỏi 1 ngôi làng khi chúng cho rằng ngôi làng quá nguy hiểm. Khi đó, người dân trong làng chiến thắng.

Khi nhân vật di chuyển quá nhiều, bạn sẽ gặp thêm một mối nguy hiểm: Những người dân làng thường sẽ rất hẹp hòi và kẻ lạ dễ dàng trở thành diện tình nghi bị đem lên giá treo cổ vào buổi sáng.

3. “In any case, it surely isn’t him” – Chỉ định lòng tin

Đây là một cách vote mới trong buổi sáng và có thể dùng nhiều lần trong game.

Tất cả người chơi còn sống trong làng đứng dậy. Sau đó người bên trái của nạn nhân mới nhất chỉ định 1 người chơi mà anh ấy/cô ấy đảm bảo là vô tội. Người được chỉ định sẽ ngồi xuống và tiếp tục chỉ định một người khác. Tiếp tục như thế cho đến khi chỉ còn một người đứng, người này sẽ là mục tiêu bị đem đi treo cổ.

Cuộc tranh luận vẫn có thể diễn ra như bình thường.

Cẩn thận: trong cách chơi này, sói có thể dễ dàng chỉ định nhau vô tội và thoát khỏi vòng buộc tội. Phải cẩn thận quan sát xem ai chỉ định ai và xác định khả năng sói là nhân vật được đảm bảo vô tội sau cùng.

4. The writing’s on the wall – Chữ viết trên tường:

Cách chơi này có thể sử dụng kết hợp với những cách khác.

Trước khi đêm xuống, cư dân làng Millers Hollow lại có thói quen đọc những dòng chữ nguệch ngoạc trên bức tường nhỏ phía sau tòa thị chính.

Mỗi dân làng còn trong game viết 1 vài dòng trên tờ giấy nhỏ và đưa cho quản trò. Tác giả của tờ giấy không cần để tên, và có thể ghi những gì mình thích: Những nghi ngờ, cảnh báo, bình luận, tố cáo, lời khen, tỏ tình…

Khi tất cả mẩu giấy được gom lại, quản trò sẽ đọc ngẫu nhiên từng tờ.

Dân làng lại chìm vào giấc ngủ, trong tâm trí họ vẫn còn lởn vởn những thông điệp đó …

5. Double “You” – Bản ngã bí mật:

a.       Ít phức tạp:

(Từ 7-9 người chơi, nếu bạn muốn chơi đông hơn, bạn cần thêm một bộ cơ bản)

Phiên bản này cho phép mỗi người chơi đóng vai 1 nhân vật, trong đó: Tiên tri, Thợ săn, Phù thủy, Cupid, Bảo vệ, Già làng, Tội đồ và ít nhất 2 dân làng đều sẽ lộ diện. Các thẻ bài được chia lần 1 sẽ lật ngửa lên. Các thẻ bài được chia lần 2 sẽ úp mặt, gọi là bài kết hợp, gồm: 2 Ma sói và 5-7 dân làng.

Mỗi người chơi phải giấu kín lá bài thứ 2 cho đến khi người đó bị loại.

Lá bài kết hợp này sẽ cho biết người chơi thuộc về phe nào, dân làng hay sói.

Không cho những nhân vật này vào: Cướp, Cô bé, Thằng khờ, Người thổi sáo.

b.       Phức tạp:

Trộn bài ngẫu nhiên, sau đó chia cho mỗi người chơi 2 lá và cả 2 lá đều được giữ kín.

Nếu người chơi nào có 1 trong 2 lá là Ma sói thì người đó bên phe sói. Nếu Ma sói có chức năng đặc biệt thì vẫn được dùng như thường.

6. Harvest festival at Millers Hollow – Lễ bội thu:

Phiên bản này nên có nhiều sói hơn bình thường.

Tất cả các khả năng của người và sói đều bị giảm thiểu do uống rượu quá mức:

-          Ma sói chỉ có thể ăn thịt người kế bên chúng.

-          Tiên tri say rượu nên không thể phân biệt được những hình ảnh tiên đoán. Tiên tri vẫn chọn một người để xem, nhưng quản trò sẽ đưa ra danh tính của người mà tiên tri chỉ định lẫn 2 người cạnh bên mục tiêu. Nếu có ít nhất 1 người là sói trong 3 người quản trò sẽ ra ký hiệu đúng.

-          Thợ săn chỉ được bắn 1 trong 2 người kế bên.

-          Cô bé không thể kiểm soát cơn buồn ngủ nên chỉ kịp nhìn thấy phù thủy thay vì sói (hí mắt trong lượt của phù thủy).

-          Kẻ trộm nếu nắm giữ lá trộm cả ngày sau đó phải đổi danh tính của mình với một người chơi khác tự chọn. Quản trò sẽ giúp thay đổi 2 lá bài và sáng hôm sau tất cả người chơi sẽ kiểm tra lại nhân vật của mình.

-          Cảnh sát trưởng sẽ phải vote trước khi những người chơi khác vote.

-          Tội đồ không bị loại khi kết quả bình chọn hòa nữa mà thay vào đó là 1 trong 2 người hàng xóm kế bên sẽ bị chọn làm vật thí chốt bằng cách bỏ phiếu.

-          Thằng khờ say rượu lại bớt ngốc hơn bình thường; không có thay đổi quan trọng.

-          Phù thủy uống quá chén và để lạc mất một lọ thuốc và cô ta còn lú lẫn trong lúc sử dụng.

Phù thủy chỉ được dùng 1 bình duy nhất trong game. Sau khi phù thủy chọn một người, quản trò sẽ tung đồng xu 2 lần khi cứu/1 lần khi giết, thông báo kết quả của dựa vào kết quả của đồng xu:

  • Nếu là cứu: Số+số - được cứu; số+hình - được cứu và mất hết chức năng (nếu có); hình+số - được cứu nhưng trở thành sói; hình+hình - bị chết.
  • Nếu là giết: Số - Sống; hình – chết.

-          Thần tình yêu chọn 2 người yêu nhau, họ thức dậy nhìn mặt nhau rồi tiếp tục ngủ, đây là cặp đôi chân chính. Sau đó, Cupid chỉ 1 người trong cặp đôi và 1 người khác. Quản trò đánh thức 2 người này dậy. Người trong cặp đôi chân chính sẽ thành Kẻ gian hoa, người mới được chọn sẽ thành Tình nhân. Người còn lại trong cặp đôi chân chính trở thành Người bị phụ bạc.

Kể từ bây giờ:

  • Nếu Người bị phụ bạc chết, không có ai chết theo.
  • Nếu Kẻ gian hoa chết, cả 2 người kia sẽ chết theo.
  • Nếu Tình nhân chết, Kẻ gian hoa sẽ chết theo.

Những người yêu nhau không thể bỏ phiếu chống nhau.

-          Bảo vệ chỉ có thể bảo vệ mình hoặc 1 trong 2 hàng xóm kế bên

-          Người thổi sáo chỉ thôi miên được 1 người mỗi lần.

7. “Sự cám dỗ của bầy sói”:

Ma sói giờ đây đã biết mê hoặc nạn nhân của chúng. Các nạn nhận khi bị ma sói cắn sẽ không bị loại nữa mà lập tức mất hết khả năng của mình. Mỗi đêm ma sói sẽ chỉ định một người và quản trò sẽ báo bằng cách chạm đầu người đó. Sáng hôm sau dân làng vẫn không được biết ai bị thôi miên.

Nếu một trong những nạn nhân của sói bị hành quyết, tất cả người đã bị thôi miên khác lập tức chết theo.

Sói thắng khi số người dân chưa bị thôi miên bằng với số sói.

8. “Trăng non”:

Mỗi buổi sáng, trừ sáng đầu tiên, sẽ xảy ra các sự kiện ảnh hưởng đến hoạt động thường nhật của làng. Lật úp và trộn các lá New lên và để ở giữa bàn chơi.

Kể từ bây giờ, mỗi lần dân làng thức dậy thì người chơi mới bị loại sẽ đọc to lên một lá bài.

Lá bài sự kiện có 3 loại: Tạm thời - ngay lập tức, Tạm thời - trì hoãn hoặc Vĩnh viễn.

Ghi chú: nếu bạn mới chơi, chỉ rút 1 lá bài sự kiện trong 2 đến 3 lượt

Một quản trò có kinh nghiệm có thể tự xếp bài theo ý muốn để cá nhân hóa cốt truyện game. Quản trò cũng có thể chọn một lá “Vĩnh viễn” và áp dụng suốt cả game.

II - Giải thích nhân vật mới

1. Thằng ngốc:

Nếu dân làng bỏ phiếu chọn thằng ngốc, lập tức lá bài nhân vật đó sẽ lộ diện. Khi đó dân làng biết mình chọn sai và sẽ bỏ qua. Thằng ngốc sẽ tiếp tục chơi, nhưng sẽ bị mất quyền vote.

Lưu ý: Nếu thằng ngốc là cảnh sát trưởng, thì vai trò cảnh sát trưởng sẽ phải chuyển cho người khác do thằng ngốc chọn.


2. Già làng:

Lần đầu ma sói cắn, Già làng sẽ không chết. Chỉ khi bị cắn lần 2 già làng mới bị loại.

Nếu bị treo cổ hoặc bị giết bởi phù thủy hay thợ săn thì Già làng bị loại ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu giết phải già làng thì tất cả chức năng đặc biệt sẽ bị vô hiệu cho đến hết game.

Note: Nếu già làng bị chết do sói cắn và sau đó được phù thủy cứu thì cũng chỉ còn 1 mạng.


3. Người thế thân:

Nếu trong lượt bỏ phiếu có kết quả hòa, thì người bị loại sẽ là kẻ tội đồ. Nhân vật này phải cố hết sức để tránh các lượt vote bằng nhau.

Nếu kẻ tội đồ bị loại, họ có quyền chọn những dân làng nào có quyền vote vào sáng hôm sau.


4. Bảo vệ: