• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN LUẬT BOARD GAME MA SÓI


Giới thiệu:
 Ma Sói là 1 boardgame rất thường được hay sử dụng trong các lớp học về tranh
luận, biện hộ và đàm phán. Chính phủ Hà Lan đã cho phép áp dụng trò chơi này trong môn Logic. 


Thể loại game:
là game thuyết phục, ngôn ngữ cơ thể, teamwork. Ma Sói có nhiều phiên bản và nhiều lớp nhân vật, nhưng sẽ có 2 phiên bản chính: cơ bản (basic) và trăng non (newmoon). Ma sói sẽ được kết hợp giữa lời kể chuyện, âm thanh và ánh sáng khiến trò chơi trở nên huyền ảo và hấp dẫn tột cùng.



Bối cảnh game: Châu Âu vào thời trung cổ, có một chàng trai tên là Wilhelm đã đắc tội với một phù thủy nên ông đã bị nguyền rủa một lời nguyền khủng khiếp. Lời nguyền đó là…. “Người sẽ trở thành loài thú dữ vào đêm khuya, ngươi và con cháu ngươi sẽ luôn bị loài người săn đuổi”. Vào tối hôm đó Wilhelm và ba người con của mình đã biến thành sói và tàn sát toàn bộ người trong làng. Việc tàn sát tiếp tục diễn ra ở các ngôi làng lân cận, khi họ di chuyển tới Estonia thì họ bị bắt giữ và bị phán quyết án tử hình. Tuy nhiên một người con của Wihelm đã trốn thoát được và người con ấy thề sẽ trả thù loài người. Người con ấy tự xưng mình là Werewolf. Truyền thuyết về Werewolf ra đời…….

Kiến thức cơ bản:
Số lượng người chơi: từ 8 – 23 người (10 – 15 người là phù hợp nhất).
8 - 9 người: 1 tiên tri, 1 bảo vệ, 2 sói + dân.
10 - 11 người: 1 tiên tri, 1 bảo vệ, 1 thợ săn, 3 sói + dân.
12 - 13 người: 1 tiên tri, 1 bảo vệ, 1 thợ săn, 1 cupid, 3 sói + dân
14 người: 1 tiên tri, 1 bảo vệ, 1 thợ săn, 1 cupid, 1 phù thủy + 3 sói + 5 dân + 1 phản bội
15 người: 1 tiên tri, 1 bảo vệ, 1 thợ săn, 1 cupid, 1 phù thủy + 4 sói + 6 dân
16 người: 1 tiên tri, 1 bảo vệ, 1 thợ săn, 1 cupid, 1 phù thủy, 1 già làng + 4 sói + 6 dân
17 người: 1 tiên tri, 1 bảo vệ, 1 thợ săn, 1 cupid, 1 phù thủy, 1 già làng, 1 thổi sáo + 4 sói + 6 dân 17 người: 1 tiên tri, 1 bảo vệ, 1 thợ săn, 1 cupid, 1 phù thủy, 1 già làng, 1 thổi sáo, 1 pháp sư câm + 4 sói + 5 dân
18 người: 1 tiên tri, 1 bảo vệ, 1 thợ săn, 1 cupid, 1 phù thủy, 1 già làng, 1 thổi sáo, 1 pháp sư câm + 4 sói + 6 dân
19 người: 1 tiên tri, 1 bảo vệ, 1 thợ săn, 1 cupid, 1 phù thủy, 1 già làng, 1 cảnh sát trưởng + 4 sói + 8 dân
Từ đó cứ thêm 1 người là thêm 1 dân.

VỚI KHUNG CẢNH HUYỀN ẢO VÀ ÂM THANH CỦA 1 MIỀN HOANG VU, CÁC BẠN SẼ ĐƯỢC HÓA THÂN VÀO NHỮNG NHÂN VẬT THÚ VỊ TRONG CÂU CHUYỆN, ĐÊM NAY “TRĂNG SÁNG”, MA SÓI ĐÃ HÀNH ĐỘNG!


Giới thiệu về các nhân vật và nhiệm vụ:



MA SÓI


Chức năng: Giết dân làng.
Mô tả: Mỗi đêm, quản trò gọi Ma Sói dậy và Ma Sói sẽ chọn 1 dân làng để giết.
Lưu ý: Ma Sói có thể chọn không cắn. Ma Sói có thể tự cắn nhau (tự sát).
Lời khuyên: Sói nên có sự phối hợp với nhau thật tốt, cố gắng tìm ra người cần thiết để cắn trong đêm.

DÂN LÀNG





Chức năng: Suy luận đoán ra ai là Sói để treo cổ vào buổi sáng.
Mô tả: Dân làng cùng với những người có chức năng tìm cách lập luận và suy đoán ra đâu là Sói đang ẩn mình dưới lớp người.
Lưu ý: Có nhiều thời gian và có nhiều cơ hội suy đoán hơn tất cả.
Lời khuyên: Đừng để vai trò dân làng của bạn trở nên vô ích. Bạn có thể treo cổ Sói. 

TIÊN TRI

Chức năng: Tìm ma sói.
Mô tả: Mỗi đêm, quản trò gọi Nhà tiên tri dậy. Nhà tiên tri sẽ chọn 1 người chơi để đoán, nếu đó là Sói, quản trò sẽ giơ ngón tay cái lên, ngược lại, nếu không phải thì quản trò sẽ lắc tay.
Lời khuyên: Cố gắng quan sát để tìm ra sói trong đêm, ban ngày cố gắng thuyết phục mọi người và ra mặt đúng lúc. 

BẢO VỆ


Chức năng: Cứu dân làng.
Mô tả: Mỗi đêm, quản trò sẽ gọi bảo vệ dậy. Bảo vệ sẽ chọn một người bất kì mà anh ta nghĩ là bị Sói cắn để bảo vệ. Nếu người anh ta bảo vệ mà bị Sói cắn, sẽ không bị chết vào sáng hôm sau.
Lưu ý: Bảo vệ có quyền tự cứu mình. Bảo vệ không được cứu 1 người 2 lượt liên tiếp.
Lời khuyên: Cố gắng quan sát để cứu được người bị hại và ra mặt đúng lúc.



THỢ SĂN


Chức năng: Khi chết sẽ được chọn một người chết theo mình.
Mô tả: Trong đêm Thợ Săn sẽ chọn một người, nếu Thợ Săn chết trong đêm thì người bị Thợ Săn chọn sẽ chết chung với Thợ Săn. ( Nếu người bị Thợ Săn chọn chết trong đêm thì Thợ Săn không chết theo ). Ban ngày Thợ Săn bị treo cổ chết thì sẽ chọn một người chết theo mình.
Lưu ý: Thợ Săn bắn ai thì người đó chắc chắn phải chết.
Lời khuyên: Chăm chú tìm ra Sói để bắn. Ra mặt khi cần thiết để đe dọa Sói.



PHÙ THỦY


Chức năng: Có 1 bình cứu người và 1 bình giết người.
Mô tả: Mỗi đêm, quản trò sẽ gọi phù thủy dậy. Phù thủy có quyền thực hiện hay không thực hiện chức năng của mình. Chức năng đó là chọn 1 người bị Sói cắn để cứu sống và giết chết 1 người mà phù thủy nghi là Sói.
Lưu ý: Được quản trò chỉ ra người bị Sói cắn để cứu. Có quyền xài 1 hoặc cả 2 bình. Bình xài rồi sẽ mất tác dụng.
Lời khuyên: Có quyền năng trong tay nên cần sử dụng khôn ngoan nhất có thể. 


GIÀ LÀNG


Chức năng: Có 2 mạng, khi bị sói cắn lần đầu không chết và khi bị cắn sẽ được quản trò thông báo cho già làng biết. Khi già làng chết các chức năng: tiên tri, bảo vệ, pháp sư câm sẽ mất.
Mô tả: Đóng vai trò quan trọng ở phe dân làng.



THẦN TÌNH YÊU


Chức năng: Ghép đôi 2 nhân vật ngẫu nhiên lại với nhau. Nếu 1 người + 1 sói sẽ trở thành phe thứ 3.
Mô tả: Quản trò sẽ gọi Thần Tình Yêu dậy vào đêm đầu tiên. Thần Tình Yêu sẽ chọn 2 người trong làng bất kỳ yêu nhau. Khi 1 trong 2 bị chết với bất kỳ lý do nào, cả 2 phải cùng chết! Hai người ghép đôi sẽ được quản trò chạm nhẹ để 2 người mở mắt và biết nhân vật của nhau.
Lưu ý: Thần Tình Yêu có thể tự ghép chính mình.


BÁN SÓI


Chức năng: là một dân làng bình thuờng nhưng nếu bị sói cắn sẽ không chết mà sẽ trở thành sói trong những đêm sau.
Mô tả: Là một người dân, nhưng theo phe sói.
Lưu ý: Mỗi đêm quản trò sẽ gọi Bán sói dậy nếu quản trò gật đầu thì đêm sau sẽ thức dậy cùng với sói.



THỔI SÁO


Chức năng: Mỗi đêm thổi sáo được gọi dậy thôi miên hai người (trừ bản thân) và được quyền thôi miên lại những người đã được thôi miên trước đó. Thổi sáo dành được chiến thắng khi thôi miên được tất cả những người còn sống trên bàn chơi.
Mô tả: Là phe thứ ba có cách thằng của riêng mình.
Lưu ý: Những người thôi miên được biết mặt nhau mỗi đêm nhưng trong buổi sáng không được quyền nhận là mình đã bị thôi miên, nếu người nào nhân là mình đã bị thôi miên người đó sẽ chết.


PHÁP SƯ CÂM
Chức năng: Mỗi đêm pháp sư câm sẽ được gọi dậy và chọn một người để làm câm người đó, sáng hôm sau nếu người đó lên tiếng nói người đó sẽ chết.
Mô tả: Ngăn chặn lời biện hộ, phán xét của một nhân vật.
Lưu ý: Pháp sư câm được quyền cho câm chính bản thân mình.

Tất cả các lá bài nhân vật phải được đặt úp trong suốt quá trình chơi (kể cả người đã chết), chỉ có bản thân người chơi và quản trò biết nhân vật của mình.

Có 2 giai đoạn là ngày và đêm.
1. Ban đêm: Trong đêm mọi người sẽ đi ngủ và nhắm mắt lại lúc đó quản trò sẽ kêu từng nhân vật thức dậy và làm nhiệm vụ. Những người không được kêu thì vẫn nhắm mắt.
+ Thứ tự gọi các nhân vật trong đêm:
Lưu ý: - Các nhân vật khi chết vẫn gọi trong đêm để đánh lạc hướng người chơi.
Ví dụ: Tiên tri đã chết thì quản trò vẫn gọi dậy.
- Những nhân vật cơ bản là bảo vệ, tiên tri, thợ săn. Những nhân vật còn lại là nhân vật mở rộng nên chỉ xuất hiện khi số lượng người trên mức cơ bản.
Ví dụ: Bắt đầu từ 12 người trở lên có nhân vật Cupid. 1. Thần tình yêu (Cupid). 2. Sói. 3. Già làng. 4. Phản bội. 5. Tiên tri. 6. Bảo vệ. 7. Phù thủy. 8. Thợ săn. 9. Pháp sư câm. 10. Thổi sáo.

2. Ban ngày: Mọi người thức dậy (kể cả sói). Tất cả sẽ bàn luận với nhau để treo cổ 1 người bị tình nghi là sói. Sau đó trời sẽ tối và về lượt đêm. Mỗi lượt sẽ diễn ra theo hình thức ngày đêm theo lời dẫn truyện của quản trò. Sau đêm sói cắn, thì dân làng sẽ biểu quyết để chọn 1 trong những người dân làng bị tình nghi là ma sói phải chịu hình thức treo cổ. Quyết định treo cổ 1 người hay không phụ thuộc vào số phiếu cứu và phiếu giết. Số phiếu cứu > phiếu giết thì người bị chỉ định sẽ được sống và ngược lại. Dân làng có thể để phiếu trắng. Phe người sẽ chiến thắng khi giết toàn bộ sói. Sói thắng khi số người còn lại = số sói. Ví dụ: 4 người còn sống trong đó có 2 sói thì sói thắng.

Cách chơi nhanh:
+ Quản trò sẽ thông báo ai chết (nếu có) và lấy lá bài nhân vật của người đó.
+ Mọi người có 3 phút suy luận + 5 giây chỉ định người bị tình nghi nhất.
+ 1 phút để người bị chỉ định biện hộ cho bản thân, trong thời gian này không ai được lên tiếng, nếu lên tiếng sẽ mất quyền biểu quyết cuối cùng. + 5 giây để tất cả dân làng ( trừ người bị chỉ định ) vote người bị tình nghi đó có bị treo cổ hay không.
+ Nếu người bị tình nghi chết thì sẽ bị lấy thẻ card. Nếu không chết thì tiếp tục chơi.


Quy định:
+Luật vote: phiếu cứu- ngón tay cái giơ lên, phiếu trắng- nắm tay, phiếu giết- ngón tay cái chúc xuống.
+Luật chỉ định: người nhiều phiếu nhất sẽ bị chỉ định (>=2 phiếu). Người chỉ định sau thời gian quy định sẽ không được tính. +Luật biện hộ: trong thời gian biện hộ, vì đây là giây phút thiêng liêng nên người nào nói vào sẽ bị mất quyền biểu quyết. +Luật thảo luận: mọi người nên thảo luận và lắng nghe, không nên nói chồng, nói chuyện, đùa giỡn riêng. Tất cả tuân theo sự hướng dẫn của quản trò

Bài dẫn game của quản trò:

Ở một ngôi làng nọ cạnh khu rừng hoang vắng, dân làng cứ đêm đến lại nghe thấy âm thanh rất lạ: “Huuuuuuuu’. Và người ta cứ truyền miệng nhau rằng trong khu rừng đó tồn tại một con ma sói.Đó là 1 con người bình thường đã bị nguyền rủa, coi việc giết người là niềm vui. Cho đến 1 hôm, khi thức dậy, dân làng phát hiện có 1 người bị giết. Và những nguy hiểm bắt đầu xuất hiện từ đây… Khi màn đêm buông xuống, ma sói bắt đầu săn mồi. Trong cơn thèm khát của mình, nó nhẹ nhàng trèo lên mái nhà và lẻn vào phòng một người dân làng…. Phập… Ma sói cắn cổ 1 người dân làng chết. Sau đó nó về nhà và giả dạng 1 người dân thường trở lại. Với niềm vui khó tả, nó nhoẻn cười và tự tin là sẽ không ai phát hiện. Cũng trong đêm đó, hiệp sĩ đã lần theo những dấu vết của ma sói. Phát hiện có điều chẳng lành, hiệp sĩ phải tìm cách cứu 1 một người dân làng đã bị sói cắn mà không bị nó phát hiện Dân làng thì đông, liệu hiệp sĩ có cứu được đúng người? Hiệp sĩ đã cứu ai? Nhà tiên tri sống ở làng nhiều năm, và gần đây bà ta đã linh tính thấy có điều gì đó bất thường trong ngôi làng bình yên này. Dùng quả cầu phép thuật của mình, bà ta cố gắng vạch mặt con ma sói. Bà ta thấy được ai là ma sói hay 0? Ma sói quá khôn ngoan để che mắt được nhà tiên tri? Người sói sau khi chịu 1 lời nguyền khủng khiếp vẫn cố gắng sống đời sống nhẹ nhàng và êm ả. Liệu đêm nay có phải là bước ngoặt thay đổi toàn bộ số phận người sói? Sáng hôm sau, dân làng bừng tỉnh giấc. Đêm qua, có 1 người dân làng đã bị “cứa’ Vậy ai là ma sói???....

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!