• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
REVIEW CENTURY: NEW WORLD - CENTURY MỞ RỘNG

REVIEW CENTURY: NEW WORLD


TỔNG QUAN

Nhà thiết kế: Hasbo, Parker Brother, Shuffle, Toyco

Người chơi: 2-4

Tuổi: 8+

Thời gian chơi: 15 phút

Phần cuối cùng của bộ ba game Century đã cập bến, mang theo những hứa hẹn về Tân thế giới. Câu chuyện của nó bắt đầu với Spice Road, một trò chơi thẻ bài kết hợp hay nhưng vẫn thiếu sót. Eastern Wonders tốt hơn rất nhiều đã thay thẻ bài bằng miếng lót và một chiếc thuyền vượt qua đại dương. Và bây giờ là thể loại đặt công nhân.


MỘT THẾ GIỚI DŨNG CẢM (A BRAVE NEW WORLD)

Tất cả các bẫy của các phần trước đều quay trở lại. Thu thập và hoán đổi các khối để tạo thành bộ và đổi lấy thẻ điểm. Tất cả những việc đó giờ là những vị trí trên bảng chơi. Đặt những người thợ tí hon của và nhận phần thưởng, đó có thể là một khối mới, một trao đổi hay 'nâng cấp' các khối thành các màu hiếm hơn. Tuy nhiên, nó là thể loại đặt công nhân có một chút biến thể nhỏ, trong đó một số vị trí tốn nhiều nhân công hơn và bạn có thể đuổi công nhân của đối thủ ra khỏi vị trí hiện tại (để sử dụng) nếu bạn đặt thêm nhân công vào đó.


Khi bạn bắt đầu hết công nhân, bạn sẽ dành một lượt để nhặt lại tất cả công nhân, tương tự cơ chế lấy lại thẻ bài của Spice Road, nhưng dễ dàng mở ra tùy chọn cho những người khác. Nó bổ sung một yếu tố hay cho trò chơi, đó là cho phép bạn tận dụng việc những người chơi khác nhặt lại công nhân của họ. Đây không phải là trò chơi đặt công nhân đầu tiên áp dụng cách tiếp cận này, nhưng điều đó không khiến nó kém được chào đón.

Một trò chơi đặt công nhân nhưng lại chuyển tất cả các hành động vào bảng chơi và loại bỏ phần lớn yếu tố tạo nên trò chơi gốc. Và một thay đổi lớn hơn nhiều đối với các thẻ ghi điểm: tiền thưởng. Mỗi thẻ bạn lấy sẽ mở ra cơ hội mới cho bạn. Việc lấy một công nhân mới của bản gốc vẫn còn đó, và bạn có thể có một đám đông công nhân, nhưng chi phí cho nhiều nhân công và không gian bảng chơi khá nhỏ giúp bạn có thể sống tốt mà không cần thêm công nhân.


Một số lá còn liên quan các loại vị trí trên bảng chơi như cung cấp cho bạn thêm một khối lập phương hoặc yêu cầu ít công nhân hơn khi bạn vào một vị trí có biểu tượng đó. Nó yêu cầu bạn tính toán hơn trong việc lựa chọn hành động. Nó đặt ra những câu hỏi thú vị trong những lượt sau đó việc nên lấy nhiều lá giống nhau hơn, để thực sự chuyên môn hóa hay đa dạng hóa để có nguồn thu ổn định. Nó thực sự ảnh hưởng về việc lấy thẻ ghi điểm nào thay vì "Tôi có thể mua được thẻ này".

Thay đổi nhỏ hơn đối với các thẻ tính điểm là mỗi thẻ chỉ yêu cầu 3 khối thay vì 4 hoặc 5 như các trò chơi trước đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các quyết định khác nhau! Nó cũng có tác động đáng ngạc nhiên đến các loại hành động bạn sẽ thực hiện: với việc yêu cầu rất ít hình khối, bạn không cần phải cố kết hợp các hoạt động trao đổi một cách hoàn hảo, bạn có thể sống ổn chỉ với 'lấy khối lập phương', đặc biệt là với phần thưởng phù hợp.


Sự thay đổi này được phản ánh trong các vị trí hành động. Mỗi tài nguyên có điểm lấy ngay từ đầu, trong khi hầu hết các điểm trao đổi đều bị khóa. Một loại thẻ cho phép bạn mở một trong những điểm này nhưng chúng rất hiếm, đến mức bạn có thể chơi cả trò mà chỉ một số ít xuất hiện, dẫn đến sự cạnh tranh rất gắt gao về không gian. Sự thay đổi này chắc chắn có lợi cho nó.

Như thể họ cần nhiều hơn, một thay đổi nhỏ cuối cùng nằm ở biểu tượng ở góc trên cùng bên phải của thẻ ghi điểm. Những biểu tượng này góp phần tạo nên một mini-game sưu tầm cung cấp một con đường thứ hai để ghi điểm. Các chồng khối lập phương nằm ở vị trí ghi điểm sẵn sàng để lấy bất cứ khi nào bạn lấy một thẻ. Mỗi thẻ sẽ có một số hai hoặc ba biểu tượng và sẽ cho bạn điểm cho mỗi bộ bạn thu thập được vào cuối trò chơi.

Trao đổi khối lập phương đã quá quen thuộc nhưng trong các phiên bản trước, nó ít nhất được kết hợp với một cơ chế chính thú vị và mới lạ. New World đưa sự mới lạ thực sự của nó vào cơ chế phụ: “chế tạo động cơ”, thu thập bộ, thẻ điểm. Điều đó không gây chú ý như những bộ trước. Đối với tôi, ai đó mới với bộ game sẽ tốt hơn nhiều nếu chọn Eastern Wonders (vừa ra phiên bản Golem có chủ đề hấp dẫn hơn). Nhưng nếu bạn đã có một hoặc cả hai trò chơi trước đó? Vậy thì, chúng ta cần xem tiếp cả phần bên dưới!

SPICE WORLD

Kết hợp với Spice Road sẽ thêm hai bảng mới và một hàng thẻ thương nhân của Spice Road. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Các không gian mới trên bảng đặt công nhân cho phép bạn sử dụng kĩ năng của thẻ Spice Road ngay lập tức, loại bỏ nó khỏi hàng thẻ hoặc (và đây là phần thông minh) thêm nó vào hàng trao đổi các điểm bố trí công nhân của bạn. Ở phần này, bạn sẽ có thêm một chút về việc chế tạo động cơ của riêng bạn từ các trò chơi trước, được kết hợp khá gọn gàng vào khuôn khổ của New World.

Nó cũng có yếu tố giải đố gọn gàng. Vị trí trong hàng trao đổi rất quan trọng: để kích hoạt một thẻ, bạn sẽ tốn công nhân tương đương số thẻ trống ở bên trái. Nhưng bạn có thể thực hiện các hành động để hoán đổi vị trí của các thẻ trong hàng. Nó thông minh và thêm một chút tùy chọn để khiến mọi thứ trở nên thú vị.

KỲ QUAN MỚI

Thêm Eastern Wonders vào có thể chính xác những gì bạn đang mong đợi. Nó thêm một số mảng lót vào bàn và một số vị trí bố trí nhân công để di chuyển thuyền của bạn giữa các hòn đảo. Giống như các thẻ của Spice Road ở trên, các hòn đảo mang đến cho bạn nhiều cơ hội trao đổi hơn và các quy tắc xây dựng, trao đổi được áp dụng tương tự như trong các bản trước. Vì việc xây nhà mang lại điểm nên việc tham gia vào phần này của trò chơi là điều khó có thể bỏ qua. Thật ra, về cơ bản bạn buộc phải làm như vậy vì chỉ có thể nhận được các ô tính điểm của bộ sưu tập bằng cách loại bỏ một cột nhà giao dịch khỏi bảng chơi của bạn.

THẾ GIỚI PHƯƠNG ĐÔNG ĐẦY HƯƠNG VỊ

Đây chắc hẳn là phần hay nhất của phiên bản mở rộng này.

Bạn kết thúc với 6 bảng bố trí công nhân trong trò chơi: 3 khu vực tập trung thu thập khối lập phương New World, hai sa mạc lấy thẻ Spice Road và một bảng di chuyển bằng thuyền cho Eastern Wonders. Phân đoạn Eastern Wonders chơi giống chính xác như trong phần trên. Nhưng bây giờ bạn không cần phải tham gia vào nó, bạn cũng có thể nhận được các ô ghi điểm theo bộ sưu tập từ khu vực Spice Road mỗi khi bạn thu thập được thẻ thứ 4. Điều này ngay lập tức thú vị hơn và làm cho EW / NW gần như lỗi thời nếu bạn sở hữu Spice Road.

Bạn có quyền lựa chọn ở đây, mức độ bạn muốn tập trung vào phần này hơn phần kia. Tuy nhiên, nó thực sự cảm giác giống như chia làm 3 phần. Tôi nghĩ đó là cái giá mà bạn phải trả cho việc sử dụng vị trí bố trí nhân công làm keo dán của mình: rất dễ tích hợp bằng cách chỉ cần thêm một số điểm mới, nhưng những điểm mới đó luôn cảm thấy như một khu vực độc lập của riêng chúng.


TỔNG KẾT

Thật tuyệt khi tất cả các phiên bản kết hợp lại với nhau đúng không nào? Bạn sẽ không phải bỏ đi một phiên bản nào đã mua trước đó trong khi vẫn có thể tạo nên sự đa dạng và mới mẻ cùng với Century New World. Còn đợi gì nữa mà không mua ngay?


Để lại bình luận