• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
MR.JACK - TỘI ÁC ÚP SÂU TRONG BÓNG TỐI

Ai cũng thích thú với việc chạm mặt 1-đối-1 với tay chơi khác trong cuộc chiến cân não. Mình hứng thú với sự va chạm trực tiếp diễn ra trong các trò chơi đó, đặc biệt là các màn giằng co và vượt mặt đối phương.

Mình sẵn sàng chơi 1 ván 2 người thay vì các game chơi nhóm bất cứ lúc nào. Không khí nhóm thì vui đấy, nhưng có điều gì đó đặc biệt nghiêm túc lúc chúng ta đối đầu 1-1.

Mr Jack  là 1 trò chơi với cơ chế chắc chắn và giá trị chơi lại tốt, 1 trò đòi hỏi phải có những giây phút phân tích cẩn thận. Nó cần phải vừa có chiều sâu, vừa có sự giản đơn; tinh tế mà phức tạp. Một trò chơi hội đủ các yếu tố như vậy là hơi bị đòi hỏi cao và đa số đều không thể đáp ứng.

Chuẩn bị

Bối cảnh trong game Mr. Jack kể về tay Thanh tra đang xoay xở tìm ra ai trong số 8 nghi phạm là Jack the Ripper giả dạng thành. Thanh tra chỉ có 8 lượt tối đa để bắt giữ Mr. Jack. Thế nên, 1 người chơi sẽ đóng vai Thanh tra trong khi người kia vào vai Mr Jack.

Để bắt đầu, sắp xếp bàn chơi với viền vàng của nó hướng về phía Điều tra viên, mặt xám thì quay về Mr. Jack. Sắp xếp các con dấu nghi phạm, đèn đường, nắp cống và chốt cảnh sát dựa theo hình:

8 lá Nghi phạm được trộn đều, đưa cho Jack rút lấy 1 lá ngẫu nhiên để anh ta biết được thân phận nào trong 8 nghi phạm là Jack. Giờ đây Jack phải đảm bảo rằng viên Thanh tra không phát hiện ra đối tượng này. Phần còn lại của các lá Nghi phạm được đặt lại vào hộp.

Các lá bài Nhân vật được xào lên và đặt kế bên bàn chơi. Bốn lá trên cùng sau đó được lật lên. Mỗi lượt chơi bao gồm 4 hành động. Người nào bắt đầu vòng trước sẽ làm hành động thứ I. Người kia tiếp đến sẽ làm 2 hành động tiếp theo và hành động cuối quay về người bắt đầu. Để bắt đầu ván, Thanh tra đi trước.

Sau khi 4 hành động đã được hoàn thành, người chơi vai Jack sẽ tuyên bố rằng Jack có bị nhân chứng nhìn thấy hay không. Để bị coi là nhìn thấy, nhân vật của Jack phải đứng kế 1 nghi phạm khác, cạnh đèn đường hoặc trong luồng ánh sáng  chiếu ra.

Trong 4 lượt đầu tiên, từng cây đèn nhất định sẽ tắt dần qua mỗi vòng, khiến bóng đêm càng bao phủ bàn chơi và làm khó dễ viên Thanh tra.

Nếu Jack coi là đã bị nhân chứng nhìn thấy, bất cứ Token nghi phạm nào không tính là nhìn thấy có thể được lật sang mặt vô can của nó, và ngược lại. Bằng quá trình loại suy này mà Thanh tra có thể thu gọn phạm vi điều tra của mình để cuối cùng tìm ra Jack.

Khi Thanh tra biết được, người đó phải điều khiển bất cứ nghi phạm nào khác đè lên vị trí của Jack và buộc tội.

Nếu sai, coi như Jack thắng game và đúng thì Thanh tra kết thúc ván.

Thêm vào đó, khi Thanh tra không tìm ra được ai là Jack vào cuối lượt 8, Jack thắng nhờ tẩu thoát thành công. Ngoài ra Jack có khả năng trốn thoát vào lượt tiếp theo lượt mà hắn không bị phát hiện bằng cách chạy ra khỏi bàn chơi thông qua 1 trong 4 góc. Có 2 chốt cảnh sát để ngăn cản việc này nên Jack phải khôn khéo.

Cấu kiện

Bàn chơi có bố cục tốt. Cách sử dụng các ô lục giác tạo nên nhiều đường đi ngõ ngách và các góc tù này rất có hiệu quả đem đến không gian của nước Anh thời nữ hoàng Victoria. Hình minh họa đơn giản và màu sắc thì hơi nhợt nhạt thành công trong việc tạo không khí ảm đạm mờ sương ở London. Toàn bộ bản đồ chơi có cảm giác giống 1 thành phố thu nhỏ hệt như thứ mà trò chơi cố thể hiện.

Bài nhân vật và Nghi phạm thật sáng tạo. Chúng có ảnh minh họa tuyệt vời hơi hớm hoạt họa và hóm hỉnh. Họa sĩ đã cẩn thận tạo dựng nên các phong thái nhân vật có cá tính thông qua hình ảnh đại diện của họ mà bạn có thể thấy được. Khi kết hợp với năng lực đặc biệt của từng người, những nhân vật này đặc trưng hệt như con người bạn gặp ngoài cuộc sống vậy. Đây là 1 công trình thiết kế đáng kinh ngạc nên được ghi nhận bởi cộng đồng game.

Bản thân những Token của nghi phạm có chất lượng tốt. Chúng được làm bằng đĩa gỗ với màu trùng với bài Nghi phạm và Nhân vật. Một mặt của đĩa thể hiện ảnh bán thân của nghi phạm với màu sắc đầy đủ trong khi phía bên kia nó có màu đen trắng tượng trưng cho sự vô tội.

Mình phải nói là là rất yêu thích Lá bài của Mr. Jack. Hình vẽ miêu tả hắn đứng trong bóng tối nhìn rất kinh hãi. Tuy không dính dáng đến cách chơi nhưng đây là 1 món có giá trị thẩm mỹ.

Đèn đường và nắp cống khá ổn. Chúng được làm từ giấy bìa cứng và không hẳn dày như các lá “bài”, tuy vẫn đủ cứng cáp. Mình không có nghi ngờ gì với việc nó đủ dày và bền.

Chốt chặn cảnh sát cũng chắc chắn, nhưng mình hơi thất vọng vì vẻ ngoài của nó. Chúng trông đơn giản quá mức so với 1 trò chơi có cấu kiện ấn tượng. Tuy đây chỉ là 1 lời phàn nàn nhỏ nhưng có lẽ nhà phát triển nên thêm thắt gì đó cho các rào chắn.

Cách chơi

Yếu tố cơ bản trong cách khá dễ hiểu. Chọn 1 lá Nhân vật có mặt và dùng nhân vật đó. Nếu bạn là Mr. Jack, hãy cố ẩn dấu thân phận. Nếu bạn là Điều tra viên, tìm ra ai là Mr. Jack. Nghe dễ phải không?

Mr. Jack là 1 trong những trò chơi tuyệt diệu với bộ luật tương đối nhẹ nhàng và 1 chiều sâu chiến thuật hại não. Tuy chỉ có 4 lựa chọn trong lượt, câu hỏi khi nào và ra sao để lựa chọn lại thật khó nhằn. Bạn đúng nghĩa là phải vạch ra mọi tình huống có thể và cần cân nhắc vị trí của Jack hay Thanh tra. Đây là lý do mà tại sao bạn có được 2 trò chơi với giá của 1 vì chơi điều khiên Jack và Thanh tra là 2 trải nghiệm hoàn toàn khác nhau.

*Khi bạn đóng vai Thanh tra, bạn phải chia rẽ và chinh phục. Chỉ khi bạn chia rẽ các nghi phạm ra thì mới có khả năng tìm được ai là vô can. Jack sẽ tìm cách để giữ chân các diện tình nghi đều bị trông thấy hoặc không trông thấy nên đó sẽ tùy thuộc vào bạn tách nhóm đó.

Đôi khi người chơi chỉ có thể cô lập 1 hoặc 2 nghi phạm, nhưng đó còn tốt hơn là không có ai, thế nên cần phải chộp lấy những gì có thể và rút kinh nghiệm từ đó.

Trò chơi càng diễn ra lâu thì càng khó vì đèn đường sẽ bị bỏ ra khỏi bàn chơi sau 4 lượt đầu. Hi vọng vào thời điểm ánh sáng đó vụt tắt thì bạn đã loại bỏ được 1 số nghi phạm.

*Nhập vai Mr. Jack hoàn toàn khác biệt. Khi làm Mr. Jack, bạn cố để cho các nghi phạm dính lại với nhau. Chuyện đó dễ dàng hơn là làm cho bọn họ tách rời với nhau. Không có đủ không gian trên bàn chơi để giữ ai đấy cũng bị cô lập nên cơ hội tốt nhất cho bạn là liên kết mọi người lại.


Bạn phải tập làm chuyện này từ lúc bắt vừa bắt đầu vì bất cứ thông tin nào Thanh tra có được cũng sẽ bị sử dụng để chống lại bạn. Tùy theo nhân vật mà Jack đóng vai mà cũng nảy sinh cách chơi khác nhau. Trong các tình huống như vậy cuộc chơi gần như biến thành cuộc đua xem bản thân có chạy kịp trước khi bị Thanh tra bắt hay không.

Vai trò của Mr. JackThanh tra đều vô cùng nhập tâm. Khi chơi Thanh tra bạn nên chú ý Mr. Jack 1 cách kỹ lưỡng những hành động mà anh ta làm. Đôi khi không phải việc làm của 1 nhân vật mà chính là cái mà người đó không làm mới làm lộ mặt họ.

Lúc chơi Jack, bạn có nhiệm vụ phải làm cho ai ai cũng hết sức vô tội hết mức có thể - điều khó hơn là so với tưởng tượng đấy. Nếu Thanh tra đã có 1 khái niệm mơ hồ nào đó về thân phận của bạn thì kể cả 1 bước xảy chân cũng có khả năng bị lật tẩy. Khá là khó để không bị vô ý bị hố khi dùng Jack đối đầu với 1 tay Thanh tra cừ có khả năng đánh hơi ra bạn dễ dàng.

Bản thân các nhân vật thêm thắt nhiều điều vô cơ chế chơi. Năng lực của họ được thiết kế tốt 1 cách đáng ngạc nhiên và dùng hài hòa cho cả Jack và Thám tử. Tất cả đều nằm trong tổ hợp Nhân vật nào xuất hiện trong lượt và cách/lúc để sử dụng họ.

Nhân vật

Có 8 người trong trò chơi và mỗi người đều độc nhất vô nhị, đem đến các kỹ năng đại diện cho nhân vật. Nhà thiết kế game đã hoàn thành xuất sắc công việc gán ghép năng lực với tính cách đối tượng.

John Smith di chuyển 1 tới 3 ô thông thường, nhưng cho phép bạn xê dịch 1 cái đèn đi lung tung nếu được chọn. Điều này sẽ rất có ích để thay đổi đối tượng cần được làm sáng tỏ. Về sau ván chơi lúc mà ánh đèn không còn nhiều, đây chính là 1 trong những năng lực mạnh nhất.

Sherlock Holmes đi 1 tới 3 ô thông thường. Holmes cho người chơi rút 1 lá bài Nghi phạm từ 7 lá còn sót. Điều này hoặc sẽ giúp Mr. Jack che dấu danh tính hoặc giúp Thanh tra có thêm thông tin để điều tra. Mình thấy năng lực của Holmes không hữu dụng như nó có vẻ. Nhiều khi Thanh tra chỉ rút được các lá bài 1 nhân vật mà họ đã biết là vô tội.

Mr. Gull có thể di chuyển 1 tới 3 ô hoặc có thể đổi chỗ với 1 nghi phạm trên bàn chơi, vô tội hay không. Mình cho rằng nghi phạm này có lợi thế cho Jack hơn vì nó có thể dịch chuyển các con dấu gần với lối thoát. Cho rằng Thanh tra cũng có thể tương kế vận dụng nó để dời xa lối thoát, nhưng mình cảm thấy nó có tính tấn công và phù hợp với Jack hơn.

Jeremy Bert đi được 1 tới 3 ô và có thể dời lỗ cống xung quanh bàn chơi. Bởi vì lỗ cống là công cụ đắc lực cho Jack cao chạy xa bay, năng lực này nghiêng về phía Thanh tra dùng để chặn đường Jack. Nó cũng có thể dùng để tạo đường chạy cho Jack nhưng có vẻ vẫn là 1 lựa chọn tốt hơn cho bên Điều tra viên.

Ms. Stealthy có khả năng chạy từ 1 tới 4 ô với khả năng đi xuyên qua các ô bình thường không được phép như đèn hoặc nhà cửa. Nếu Jack đang dùng Ms. Stealthy, Jack có 1 lợi thế khổng lồ nhờ vào vị trí khởi đầu của cô ta. Nếu anh làm cho bản thân không bị chứng kiến vào lượt đầu thì sẽ có cơ hội lớn để tẩu thoát vào Lượt 2 và kết thúc sớm ván chơi.

John H. Watson đi được 1 tới 3 ô như phần lớn nhân vật, tuy vậy Watson có mang đèn để rọi về 1 phía nào đó. Ánh đèn của nhân vật này không dừng lại khi chạm nghi phạm mà chỉ bị chặn bởi các ô cấm đi. Watson là cánh tay đắc lực cho cả 2 phía vì được dùng cho việc soi sáng nghi phạm nào mà tưởng chừng không thấy được. Năng lực này có thể dùng ở 2 cách đối lập và có thể coi là yếu tố cân bằng trong game.

Sergent Goodley di chuyển từ 1 tới 3 ô và có 1 tính năng đặc biệt. Goodley có thể tuýt còi của mình và di dời bất cứ 1 hay nhiều nhân vật tổng cộng 3 ô tiến về phía anh ta. Điều này có thể dùng để chạy 1 nhân vật 3 ô hoặc 3 nhân vật 1 ô, cũng có thể là 1 người đi 2 và còn lại đi 1. Goodley đem năng lực này giúp cho cả 2 phe. Thanh tra có thể tận dụng nó để di chuyển các nhân vật ra khỏi tầm nhìn thấy hoặc Jack có thể dùng để tụ hợp nhân vật lại với nhau. Có rất nhiều sự linh hoạt cho cách dùng tính năng này.

Inspector Lestrade cũng đi được 1 tới 3 ô. Thêm vào đó, ông ấy thay đổi vị trí của 1 chốt cảnh sát tới bất cứ lối thoát nào. Có vẻ như giống với Smith, mình cho rằng đây là chiến thuật phù hợp nhất cho Thanh tra, đặc biệt nếu bạn cho rằng Jack có thể là Gull hoặc Stealthy. Cũng có lựa chọn cho Jack để áp dụng chiêu này nhằm chạy trốn.

Các lựa chọn đi kèm theo mỗi nhân vật tạo khác biệt 1 trời 1 vực tùy vào phe bạn thuộc về và thông tin về những ai còn trong diện tình nghi. Đó là 1 điều làm cho trò chơi trở nên tuyệt vời khi mà 1 nhân vật có hàng trăm cách dùng khác nhau mọi lúc mọi nơi. Nó xây dựng 1 tiềm năng chơi lại gần như vô hạn, và đó là 1 trong những nguyên nhân mà trò chơi quá ư là hay.

So sánh với …

Clue. Ờ thì, Clue không có bài và rõ ràng là 2 trò thực sự khá khác nhau, nhưng còn đó là 1 tính suy luận mạnh hiển hiện. Cũng có sự góp mặt của nghi phạm nhưng trái với Clue, trò mà bạn chỉ điều khiển 1 người 1 lúc, Mr. Jack đem đến cơ hội kiểm soát tất cả nhân vật lúc này hay lúc kia.

Ngoài ra có hơi hướm của Fury và Dracula vì Jack đang bị săn đuổi khắp bàn chơi. Một lần nữa, trong khi có cảm giác như nhau, những trò này là khác hẳn vì Dracula thì cố gắng để lẩn trốn thợ săn và tránh ra xa thì Jack lại muốn khắng khít với các nghi phạm kia. Các cơ chế khác nhau nhưng khi bạn trộn 2 trò trên lại ta sẽ có 1 ly sinh tố vị giống như Mr. Jack.

Tổng quát

Mình không nghĩ rằng chúng ta có thể đòi hỏi nhiều hơn nữa từ 1 game 2 người mà không bị dính vô các trò nặng hơn như 1960 hay các game chiến tranh. Luật chơi đơn giản nhưng cách chơi nằm trong số những trò cứng cựa nhất mà mình từng trải.

Mỗi ván chơi sẽ diễn ra hoàn toàn khác nhau và có rất ít sự liên quan đến vận may để phân định thắng thua. Giá trị chơi lại cũng cao ngất ngưỡng nhờ vào thiết kế game,  đồng nghĩa với việc mình sẽ luôn có hứng thú để tận hưởng trò chơi.

Rất hiếm khi có 1 cuộc chơi căng thẳng được gói trọn trong 20 phút nhưng Mr. Jack đã thực hiện chỉnh chu điều đó. Với các quyết định tầm cỡ 3 tiếng đồng hồ nhồi nhét vào khung thời gian ngắn như thế khiến trò chơi chỉ muốn được chơi đi chơi lại. Nó quá ư là sáng tạo ở trên nhiều cung bậc cảm xúc đến mức khó mà diễn tả rằng trò chơi hay ra sao.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Muốn tìm hiểu chi tiết về luật chơi thì hãy ấn vào đây ngay nào!

[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận