• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
SPLENDOR - TÙY CƠ ỨNG BIẾN THEO NHỊP GAME.

Splendor - cốt lõi  là 1 trò chơi mua bài bằng các viên ngọc. Bạn sở hữu càng nhiều ngọc thì mua được bài càng xịn; bài càng xịn đem lại càng nhiều điểm hơn trong game. Dễ hiểu mà.

Khoan đã, mình mới nói là dễ hiểu à? À vâng, luật thì dễ hiểu thôi. Nhưng để chiến thắng ư? Không. Chắc chắn là không đơn giản tí nào.

Bối cảnh của trò đặt người chơi vào vai của những thương nhân thời kỳ Phục hưng với sứ mạng mua về cho mình càng nhiều đá quý đồng thời nắm trong tay 1 lượng ngọc dồi dào. Trong thực tế bạn có lẽ sẽ mất vài phút để giải thích điều đó cho những bất cứ ai, nhưng cũng không sao – việc đó chả ảnh hưởng đến game tí nào, hình dáng hay thể loại cũng như đề tài không quan trọng. Điểm mấu chốt ở đây chính là tìm cách để mua được những lá bài với nhiều điểm.

Thấy đấy, có 1 mức giới hạn trong số lượng ngọc bạn sở hữu tại 1 thời điểm, và những lá bài tốt thường có giá cao hơn hẳn so với sức chứa tối đa. Để giải quyết vấn đề, mỗi lá bài bạn mua có 1 viên ngọc ở góc phía trên – và mỗi viên ngọc từ bài này cũng được tính vào lượng ngọc hiện có của bản thân. Do vậy, ví dụ đi : nếu bạn cần 6 Kim cương để mua bài mà chỉ có 3 viên trong chồng ngọc thì bạn có thể kiểm tra những lá rẻ tiền hơn mình đã mua; nếu trong số đó có đủ 3 viên kim cương thì bạn may đấy.

 Tuy nhiên việc này dẫn đến 1 hệ lũy về chiến lược – bạn có muốn thu gom tối đa 1 hoặc 2 loại ngọc hay là sẽ thiên về hướng tiết kiệm toàn diện? Dẫu sao thì mỗi lượt bạn chỉ có thể chọn giữa việc mua bài hoặc lấy 3 viên ngọc từ kho, đó là quyết định bạn phải làm mỗi lượt.

Thế còn ghi điểm thì sao? Bài càng mắc thì điểm số gắn kèm càng to nhưng phải cần thời gian dành dụm lâu hơn, vậy bạn sẽ tiết kiệm và nhắm vào những con cá lớn hay là gầy dựng những lá rẻ “tiền nào của nấy”?

Có 1 sự thật đó là không có đúng hay sai trong cách chơi mà bạn phải tùy cơ ứng biến theo nhịp game. Có những lá bài gọi là bài quý tộc, lấy được bằng cách có đủ số ngọc trong bài mua tương ứng với yêu cầu của quý tộc – đem lại phần thưởng điểm khá ngon. Cũng nên ghi nhớ rằng nếu không chú ý người chơi khác thì bạn có thể sẽ bị vỡ kế hoạch khi nhắm vào các lá quý tộc – bị họ chộp lấy trước khi bạn kịp có lá cuối cùng trong yêu cầu.

Khi việc đó xảy ra bạn sẽ bị mắc 1 cục hỗn hợp các viên ngọc mà bạn vốn không muốn trong 1 ván về lâu dài; hoặc may mắn thì có thể mua được vài lá khá ổn. Bạn sẽ không thể nào đoán trước được tới khi nó đã diễn ra.

Rồi sẽ có người đủ điểm để thắng game. Mọi người còn lại chỉ tiếp tục thêm 1 vòng chơi nữa để kiếm thêm điểm cho mình. Lúc đầu thì mình cứ nghĩ việc đó sẽ mất rất nhiều thời gian nhưng khi mọi người đã sẵn sàng bộ bài của mình để sử dụng ngọc nhanh chóng và dễ dàng thì điểm số sẽ tăng vùn vụt. Một ván chơi mà 1 phút còn thấy không đâu vào đâu thì 10 phút sau đã có thể chấm dứt – vậy nên đừng có sơ sẩy khi chơi.

Còn 1 chi tiết nữa đáng nói đó là các cấu kiện của trò chơi bạn có trong hộp. Mọi người đã quen với việc Space Cowboys làm ra những trò với vẻ ngoài tuyệt hảo, trong trường hợp này chính là những viên ngọc (thứ mà dễ mà được làm bởi những tấm carton cắt ra) thực chất rất giống những con chip bài poker xét về trọng lượng và kích thước, đồng thời khi cầm lên dùng đem lại cảm giác rất sướng. Các lá bài có chất lượng bình thường nhưng các hình minh họa khá tốt và các thông tin in trên đó đều rõ ràng, điều rất có lợi cho người mới chơi board game.

Dẫu thế, đây chắc chắn là 1 trò chơi mà tụi nhỏ có thể tham gia. Luật chơi về toàn cục, thường là hơi quá sức tụi nhỏ nhưng ý nghĩ rằng nhập vai “thủ quỹ” quản lý ngọc và bài được thằng nhóc khoái. Các bạn có thể phải để dành Dead of Winter cho tới khi tụi nhỏ lên giường, nhưng Splendor là 1 trò mà chúng có thể tham gia tích cực. Có những người không quan tâm chuyện đó nhưng với bọn mình mà nói thì đó là 1 yếu tố quan trọng có thể khiến việc tổ chức 1 buổi chơi game với bạn bè đơn giản hơn.

Splendor, quan trọng hơn hết, là 1 trò mà ai cũng có thể chơi. Không chỉ có thế, nó còn là trò chơi mà phần lớn sẽ MUỐN chơi. Không có luật giải thích trong nửa tiếng, không cần lục lọi tìm kiếm thông tin trong 1 cuốn hướng dẫn, đơn giản chỉ là 1 trò dễ học và vô tình (hậu quả của việc dễ học) khá là “trời ơi đất hỡi” khi cố gắng để chiến thắng. Hơi tiếc rằng chủ đề của game không thấm thía vào người chơi nhưng đó không ảnh hưởng gì nặng nề đến việc bạn mua nó cho những đêm chơi game với cả nhà.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Tìm hiểu thêm hướng dẫn chơi game Splendor tại Đây.

[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận