• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
SMALL WORLD - ĐẤT CHẬT NGƯỜI ĐÔNG

Small World [Thế giới nhỏ bé] có các bàn chơi dành cho số người chơi khác nhau. Bàn chơi trong Small World thể hiện 1 thế giới giả tưởng được phân chia thành nhiều vùng miền và chúng bị nhồi nhét 1 cách có chủ đích (đọc tên game là hiểu). Vào đầu trận, mỗi người chơi sẽ chọn 1 trong 6 chủng tộc/tổ hợp năng lực (có 14 chủng tộc tất cả và 21 năng lực đặc biệt có khả năng luân chuyển theo từng game), nhận các con dấu của tộc đó và bắt đầu chinh phạt đất đai trên bàn. Chinh phạt dễ như bỡn: để chiếm được 1 vùng, bạn cần phải sử dụng 2 quân của tộc cộng thêm 1 quân cho mỗi con dấu khác đang nằm trong vùng muốn chiếm. Ví dụ, nếu bạn muốn chiếm đất của lũ Orc đang có 3 quân ở đó, bạn cần điều 5 quân của bản thân vào, 2 là giá gốc cộng 1 cho mỗi quân Orc. Các con dấu khác có thể cộng thêm vào khả năng phòng thủ, như núi, pháo đài, hay hang động tùy vào chủng tộc và tính năng đặc biệt của nó – nhưng luật cơ bản vẫn không đổi: mỗi con dấu có sẵn cần thêm 1 con dấu tấn công.

Phe phòng thủ khi thua mất 1 quân trong số các con dấu bại trận, nhưng có thể điều phối quân sống sót sang các vùng khác vào cuối lượt hiện hành.

Người chơi tiếp tục xâm chiếm cho tới khi họ hết quân để dùng. Nếu họ có ít nhất 1 quân dư thì vẫn có thể thử đánh 1 vùng nào đó vốn bình thường là không đủ khả năng bằng cách sử dụng xi ngầu. Viên xí ngầu đặc biệt này có 3 mặt trắng, và 3 mặt lần lượt có số 1, 2 và 3. Người chơi có thể đổ xí ngầu này vào cuộc đánh chiếm cuối nếu bắt buộc và cộng kết quả vào số quân lúc đó. Nếu sau đó bạn đủ quân thì có thể chiếm lấy đất như bình thường; nếu không, bạn được quyền điều quân đi sang các vùng mình đang nắm giữ.

Vào cuối lượt, người chơi ghi điểm với mỗi vùng đất họ nắm giữ cộng thêm điểm dựa theo kỹ năng dân tộc và năng lực đặc biệt.

Nhưng đây mới là yếu tố thiên tài của trò chơi: nếu tộc bạn quá dàn trải trên bàn chơi, bị đè bẹp bởi đối phương hay bị kẹt ở 1 vị thế không đắc địa lắm thì bạn có thể bỏ mặt dân tộc đó. Bạn không được quyền mở rộng hay chiếm đất với tộc đó nữa nhưng vẫn ghi điểm dựa theo đất mà nó còn nắm giữ. Vào lượt kế tiếp, bạn chọn 1 tộc chơi mới với năng lực riêng và bắt đầu chiếm đánh thế giới 1 lần nữa.

Tính năng chủng tộc và năng lực đặc biệt đem lại nhiều lợi thế, như là thêm điểm khi chiếm đóng 1 số vùng nhất định, cộng sức mạnh khi tấn công vào các địa hình phù hợp và cả 1 tá các tính năng độc đáo và hài hước khác. Cái gở ở đây đó là bạn phải chọn dân từ 1 danh sách lên sẵn và phải trả 1 đồng (tiền trong này cũng là điểm thắng cuối game) để bỏ qua các tổ hợp nào không mong muốn. Khi có ai đó lấy 1 năng lực bị bỏ qua trước đó, họ sẽ giữ hết số tiền mà người chơi khác đã “cúng” vào đó để bỏ qua.

Người chiến thắng là người chơi với điểm số cao nhất sau 1 số lượt nhất định (dựa theo số lượng người chơi).

Trò chơi rất là tài tình. Mình công nhận rất là tài tình đó! Trong khi nhiều trò chơi mình yêu thích khác có những chỗ mình phải thở ngắn thở dài ước rằng nó hoàn chỉnh hơn (mà chả rõ là bằng cách nào), Small Worlds thỏa mãn mọi góc cạnh 1 cách hoàn hảo. Xin phép được tản mạn về 3 phương diện cụ thể: chủ đề, cơ chế game và giá trị sản phẩm.

  • Chủ đề: Chả có gì bí mật khi ai cũng biết mình thích các trò có đủ hương vị trong đó. Mặc dù Small World gần với các trò tiêu chuẩn châu Âu hơn là Mỹ-bựa, nó lại có 1 chủ để kỳ dị và đặc sắc đầy những màn tiêu khiển ẩn giấu. Mỗi ván game là 1 câu chuyện ảo diệu về sự trỗi dậy và sụp đổ của những đế chế tộc người khác nhau, tìm cách thống trị thế giới vốn quá nhỏ bé cho mọi người cùng sinh sống. Trong khi những trò gây cười khác dựa dẫm vào phụ đề để truyền tải, Small World lại không cần nhiều lời để làm việc đó. Thực tế mà nói, những câu chữ duy nhất được in ấn duy nhất trong game là tên gọi của chủng tộc và năng lực đặc biệt mà thôi. Nhưng khi 2 thứ này kết hợp với nhau theo 1 cách lạ thường nào đấy thì nó lại gợi lên sự tưởng tượng trong ta. Đôi khi tên gọi đã đủ buồn cười; đôi lúc, tổ hợp lại càng hài hước hơn.


  • Cơ chế chơi: Cơ chế trong game này rất mượt mà và tinh tế. Không cần đổ xí ngầu liên tu bất tận, hi vọng vận may không ngoảnh mặt với bạn. Luật chơi đơn giản. Không tính toán cao cấp gì, không có các số liệu phức tạp.

Bạn có thể xâm chiếm bất cứ nơi đâu bạn muốn, và đã đến thì đều chiếm được.

Nhưng vì bạn có hết quân từ lúc đầu và không có cơ hội hồi quân, bạn cần lựa chọn cẩn thận. Mọi người có thể trải quân rộng khắp để ghi điểm nhiều hơn, nhưng khiến quân bạn mềm yếu. Bạn có thể chinh phạt quân đối phương, nhưng chuyện đó hạn chế việc bành trướng của bản thân. Hay bạn có thể lảng tránh đối phương để tập trung vào các vùng đất lợi thế cho tộc, dù làm vậy giúp kẻ địch rảnh tay ghi điểm hơn là bạn nghĩ.

Cơ chế suy thoái dân tộc rất là tuyệt. Không những nó giúp loại bỏ yếu tố đá người chơi khỏi game mà còn thêm vào hẳn 1 tầm cao chiến thuật khác. Khi bị kẹt lại, bạn có thể từ giã dân tộc cũ để lấy 1 thứ khác mới và xịn hơn; và thỉnh thoảng bạn còn bỏ mặc dân tộc ở đỉnh cao phát triển chỉ để tối đa số điểm nhận được. Lâu lâu bạn chỉ muốn lấy dân tộc mới vì nó trông có vẻ vui và thú vị mà thôi. Việc này giúp tình tiết trong game luôn hấp dẫn và giữ mọi người tương tác vào trò chơi. Mình đã từng thấy màn đổi gió hợp thời đã làm xoay chuyển thế cục như thế nào khi mà dân tộc mới đánh tan thủ lĩnh trên bàn chơi và đẩy người đang thua cuộc lên dẫn đầu.

Small World có lẽ không phải là trò chơi thuộc dạng dễ tiếp cận nhận. Mặc dù cơ chế chiếm đánh rất đơn giản, nhưng lại có rất nhiều năng lực mà dù không bắt buộc bạn phải biết hết mấy cái năng lực của mình và người khác, biết được luôn tốt hơn. Thêm vào đó, sự nhấn mạnh tới yếu tố chiến thuật của game có thể hơi bị choáng ngợp.

Có 1 điều khác mà mình nhận ra ở Small World, ít nhất thì ở trong các ván mình góp mặt, đó là không phải thứ nào cũng được ghi trong luật. Mình phát hiện rằng quan trọng ngang ngửa với việc phân bổ quân chiến thuật đó là sự bang giao gần như chính thống. Bạn phải thuyết phục người chơi khác để họ tấn công người khác chứ không phải bạn; cần làm sao để mình mang 1 vẻ bề ngoài hiền lành, hoặc sẽ bị đứa khác chọn làm đối tượng cho coi. Ô mà trò chơi còn chơi được hẳn xuống tới 2 người, dù không thú vị như khi chơi 3 hoặc 4, nhưng nó vẫn trơn tru và hay ho.

  • Giá trị sản phẩm: Tuân thủ phẩm chất kinh điển đúng chất Days of Wonder, Small World được sản xuất 1 cách hảo hạng. Hình ảnh minh họa chuẩn không cần chỉnh – không theo kiểu hoạt họa mà là có phong cách và phóng đại, phù hợp chủ đề 1 cách hoàn hảo.


Màu sắc tươi sáng và dễ nhìn, thiết kế nhìn chung rất chắc chắn và tất cả con dấu đều được minh họa đẹp đẽ. Phiên bản suy thoái của các dân tộc nhìn khác hẳn với lúc còn trong ánh hào quang của chúng, mặc dù tông màu nhạt đi của mặt suy thoái khiến cho khó mà phân biệt được chúng với nhau; bạn cần để ý kỹ 1 chút để ghi điểm cho đúng.

Điểm đáng phàn nàn lớn nhất về Small World đó là phương diện thể hiện năng lực bằng ký hiệu. Mặc dù mình nhận thấy chỉ cần chơi qua 1 lần là mình có thể nhận biết và ghi nhớ các năng lực là ký hiệu nào, có những người chơi khác bị rắc rối về việc này, mà cũng dễ hiểu thôi. Đúng là có 1 số con dấu thông dụng (như +1 phòng thủ, +1 tiền, hay -1 quân và dấu (-) không cho phép xâm lược), các cách áp dụng cụ thể của chúng không phải lúc nào cũng rõ ràng. May thay, chúng ta có các tờ hỗ trợ người chơi đắc lực – 1 cho mỗi bạn – với giải thích cụ thể về từng chủng tộc và năng lực. Không may rằng mấy tấm giấy này bự tổ bố nên không thích hợp để đặt trước mặt bạn tí nào. Mình thấy tốt nhất vẫn là tự bản thân mình nhắc nhở và gợi nhớ cho mọi người bằng 1 tóm lược ngắn.

Ô mà khay đựng đi kèm quá tuyệt luôn, đặc biệt là cái khay có thể tháo dỡ để đựng và phân tách các con dấu của từng chủng tộc 1 cách ngăn nắp.

Tóm lại … Small World là 1 trò tuyệt vời. Nó đem lại 1 cách chơi gọn gàng, tinh tế đi cùng 1 chủ đề hay ho và vẻ ngoài bắt mắt để trở thành 1 món ngon không đổi trên bàn chơi của mình.

[ Thế Giới Board Game ] 


Để lại bình luận