• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
SLEEPING QUEENS: HOÀNG HẬU NGỦ TRONG RỪNG?!

Ôi không! Một lọ thuốc bí ẩn đã khiến tất cả hoàng hậu chìm vào giấc ngủ. Và vì 1 lý do gì đó, thay vì tận hưởng không gian yên bình và tĩnh lặng (do mấy bà nhiều chuyện đã ngủ), bạn phải lên đường tìm các đấng minh vương, những người duy nhất có thể đánh thức các bà hoàng của chúng ta. Nhưng tốt nhất là nhanh chân lên! Người chơi với nhiều hoàng hậu nhất sẽ chiến thắng, thế nên có thể bạn phải cướp 1 vài nàng thơ của người khác đấy, hoặc sử dụng thuốc để đưa họ trở lại xứ sở giấc mơ. Hừm! Người hoàng tộc. Rặt cùng 1 phường cả.

Cách chơi

Sleeping Queens [Các bà Hoàng say giấc] là 1 trò câu các thẻ bài “ẩn dấu” nhẹ nhàng. Mặc dù các lá bài hình vẽ hay được lật lên trong các trò câu cá truyền thống (như Casino hay Scopa) thì ở trò game nhỏ xíu vui nhộn này lại bắt đầu với các bà hoàng úp mặt hết, thêm phần phỏng đoán và ghi nhớ vô game. Ngoài ra còn có toán học cơ bản và 1 tí thù ghét nhau nữa.

Bộ bài gồm có các hoàng hậu (úp mặt xuống bàn), các ông vua, kỵ sĩ, rồng, thuốc phép, đũa thần, thằng hề và các lá bài đánh số. Trong lượt của mình, bạn hoặc rút bài mới hoặc đánh ra 1 lá bài. Các ông vua cho phép bạn thức tỉnh 1 trong các hoàng hậu đang ngủ ở trước mặt của mình. Kỵ sĩ thì cho phép bạn cướp 1 bà hoàng từ người khác, nhưng rồng có thể đánh bại kỵ sĩ. (Ô không đó không phải là nhầm lẫn in ấn đâu – mà là 1 sự biến tấu hài hước, hiệp sĩ thì cướp bóc và rồng thì bảo vệ!) Thuốc phép được dùng để chuốc ngủ 1 hoàng hậu (đưa lá ấy úp mặt trở lại bàn chơi) nhưng đũa thần có thể phá vỡ thuốc phép. Thằng hề thì lại đánh thức 1 bà hoàng ngẫu nhiên nào đấy, nên sử dụng có suy tính trước!

Bài trên tay bạn sẽ luôn bao gồm 5 lá bài trước và sau khi dùng bài. Nếu bạn không thể sử dụng 1 trong những hành động trên thì có thể bỏ đi 1 hay nhiều hơn các lá bài đánh số để rút được số bài tương ứng từ chồng bài. Bạn luôn có quyền đổi 1-lấy-1. Nhưng nếu bạn có 1 đôi, bạn có thể bỏ cả 2 để rút 2 lá mới. Tốt hơn nữa, nếu bạn tạo ra được 1 công thức cộng với 3 lá bài trở lên, bạn có thể bỏ hết chúng và rút số bài mới tương ứng (ví dụ như bỏ đi “2”, “5” và “7” để rút 3 lá mới).

Mỗi hoàng hậu trong game có giá trị 5, 10, 15 hay 20 – cộng thêm có 1 số bà mang luật đặc biệt đem lại sức mạnh riêng nữa. Người chiến thắng là người đầu tiên đánh thức (hay gọi là chiếm lấy) 1 số hoàng hậu nhất định, hoặc nếu sớm hơn thì đạt được 1 tổng giá trị (5 bà hoàng hoặc 50 điểm trong ván 2 tới 3 người; 4 hoàng hậu hoặc 40 điểm trong game 4 và 5 người chơi).

Ngủ nướng, hay Dậy và Rướn người?

Có quá nhiều điểm để giới thiệu trò chơi này cho con nít. Cơ chế toán học, trong cả bỏ bài/rút bài và tính điểm rất hữu dụng để dạy con nít về số và toán cộng đơn giản. Có 1 chút yếu tố ghi nhớ khi bạn đưa bà hoàng ngủ lại trở về bàn chơi. Và không nói đến rằng cơ chế gây thù chuốc oán cũng có thể mang tính giảng giải. Tất nhiên rồi, mấy lá kỵ sĩ và thuốc phép có thể gây tổn thương cho mấy đứa quá nhỏ hay quá con nhạy cảm. Nhưng nó đủ lành tính để trở thành 1 cơ hội giải thích cho chúng biết về khía cạnh thông dụng này trong các trò chơi khi theo đuổi sở thích. Cộng thêm đó là tụi nó sẽ rất vui khi chôm được 1 bà hoàng ngay dưới mũi của cha mẹ.

Có 1 câu chuyện rất hay ho về cô bé 6 tuổi Miranda Evarts mường tượng ra trò chơi này trong 1 đêm mất ngủ. Cô bé đã kể với gia đình vào ngày hôm sau, và được mọi người đóng góp ý tưởng để định hình và tạo dựng nên trò chơi thẻ bài sáng tạo này. Thế nên dù việc nhắc đến 1 chủ đề có thể sẽ hơi bị quá lố với 1 nền móng đơn giản như vậy (có cũng như không), mình không thể nghĩ ra được 1 ưu điểm nào mà nó sẽ sản sinh ra. Nhiều game thủ thường xuyên thảo luận về tỷ lệ nào cao hơn trong số theo đuổi đam mê này, giữa nam và nữ, và tất nhiên, cách để thu hút phần thứ 2 của vế. Mặc dù không phải là chủ đích của trò chơi hay gì hết, tựa game này chắc sẽ lôi kéo các bé gái, và có lẽ sẽ thả “câu” thành công để giới thiệu cho chúng về cộng đồng game.

Đánh giá độ tuổi trên hộp là từ 8 trở lên, nhưng mình không thấy có rắc rối gì để đem nó cho những đứa nhỏ hơn chơi. Con gái (gần) 5 tuổi của mình dễ dàng nắm bắt được trò chơi. Cô bé nhận biết được những mánh khóe rõ ràng, ghi nhớ tốt hơn mình chỗ những bà hoàng điểm cao nằm ngủ và luôn hứng chí khi 1 lá Chú hề được sử dụng. Phần duy nhất mà con bé vất vả đó là phương trình toán cộng – nhưng đây là 1 điều thú vị để dạy cho bé vì đằng nào thì cũng phải vừa học vừa chơi mà. Những đứa cấp 1 (tuổi 6 hay 7) chắc sẽ đủ khả năng theo kịp.

Mặc dù không đem lại bất cứ thứ gì cho giới chơi game đam mê và nghiêm túc, tựa game mơ mộng và huyễn hoặc này là 1 trò dành cho con nít tuyệt vời – đặc biệt là các bé gái, dù kể cả các bé trai. Nó có thể không sâu xa hay quá mức lôi cuốn nhưng với các điều luật đơn giản và cách chơi dễ dàng của nó là cách tiếp cận hoàn hảo tới trẻ nhỏ. Các hình vẽ minh họa xinh đẹp và bắt mắt. Đây là 1 trò chơi nhanh và thay đổi tốt cho bất cứ số người chơi nào từ 2 tới 5. Là 1 trò thẻ bài, nó không mắc, đem lại giá trị cao và dễ tìm mua. Thậm chí có các tiêu chí dạy học để so kè! Dành cho các gia đình với con nhỏ, Sleeping Queens là lựa chọn hàng đầu các game của Gamewright.

Tóm lược


Điểm mạnh

  • Tuyệt vời cho trẻ nhỏ
  • Có yếu tố giáo dục
  • Hình vẽ vui nhộn
  • Đáp ứng tốt mọi số người chơi

Nhược điểm:

  • Mất điểm trong mắt các đứa lớn tuổi hơn dù khuyến cáo từ 8 trở lên


[ Thế Giới Board Game ]

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!


Để lại bình luận