• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
RED 7 - NHỮNG MẢNG MÀU TUNG TÓE

Có vài lúc 1 trò chơi không nhất thiết phải có 1 chủ đề cô đọng (hoặc đại loại như thế) để được coi là hay. Trong khi mình bình thường không ngả nhiều về những trò trừu tượng như vậy, đôi khi mình vẫn bị cuốn hút bởi những trò có hứa hẹn về cách chơi độc đáo và khôn ngoan.

Gần đây, mình có nghe người ta bàn tán về Red7, 1 trò thẻ bài mới được phân phối bởi Asmadi Games. Red7 trông có vẻ là 1 game đơn giản nhưng thứ đã gợi nên sự chú ý tới nó chính là nhà thiết kế Carl Chudyk (Glory to Rome, Impulse) – hết thảy các trò do anh ấy làm mình đều yêu thích.

Red 7 là 1 trò chơi nhanh có yếu tố quản lý bài trên tay và thu thập bộ dành cho từ 2 tới 4 người. Red 7 tốn khoảng 5 tới 10 phút chơi và phù hợp nhất cho 3 hoặc 4 người chơi.

Tổng quan về game:

Luật trong Red 7 dễ hiểu thôi. Vào cuối lượt của bạn, bạn cần phải thắng hoặc sẽ bị loại. Thông thường mình tránh xa mấy trò đá người chơi như thế này, nhưng với 1 game từ 5 tới 10 phút, mình nghĩ tội gì mà không thử chứ. Tiếp tục về trò chơi, mỗi người bắt đầu với 7 lá bài và mỗi lượt họ sẽ đánh ra các lá để hoặc bổ sung vào set (bộ) hoặc thay đổi cách thắng game. Nếu bạn chưa thắng được vào cuối lượt của mình, bạn coi như bị loại. Người còn lại trong vòng thắng.

Cấu kiện:

Thực sự không có gì nhiều để bàn về cấu kiện của trò thẻ bài này, nhưng đây là những điều nên biết. Red7 có 49 lá bài đánh số từ 1 tới 7, với mỗi lá thể hiện 1 trong 7 màu của cầu vồng. Chồng bài có chất lượng tốt và có khả năng chống chịu được số lần chơi nhiều.

Hình ảnh minh họa khá đơn giản, phần lớn chỉ là mảng màu tung tóe nhưng cách phối sắc giúp cho các màu đậm dễ nhìn. Mình cũng nên nói thêm là mỗi lá bài được ghi chú trên đó con số, màu và điều kiện thắng thế nên dù bạn có mù màu đi chăng nữa, bạn có lẽ vẫn có khả năng chơi game.

Cách chơi:

Như đã nói ở trên, có luật cơ bản và nâng cao trong Red7. Mình sẽ chỉ lướt qua luật cơ bản trong bài này thôi vì mình thấy thích cách chơi đó hơn.

Để bắt đầu, mỗi người được phát 7 lá lên tay. Trong lượt của bạn, bạn được làm 1 trong 4 hành động sau:


  • Đánh ra 1 lá từ tay thêm vào bảng màu của cá nhân (những lá đặt ngửa trước mặt bạn).
  • Đánh ra 1 lá từ tay vào khung tranh, thay đổi điều kiện thắng. Khung tranh được chia sẻ bởi tất cả mọi người và chỉ có 1 điều kiện thắng mỗi lúc.
  • Sử dụng bài lên cả bảng màu và khung tranh.
  • Không làm gì/bỏ lượt. Bạn thua.


Mỗi màu bài đều có cách thắng khác nhau. Mình sẽ không nói hết ra ở đây nhưng đại khái là chúng thay đổi từ “bài cao nhất thắng” cho tới “nhiều lá chẵn nhất” hoặc “đa số bài dưới 4”. Nói chung điều kiện thắng trong game có độ đa dạng tốt.

Nếu có 2 người huề nhau với 1 con số nào đó, thì màu sẽ được dùng để giải quyết. Thế nên nếu điều kiện thắng là “sảnh bài nhiều nhất” và 2 người đều có sảnh 2, 3, 4 thì người sở hữu lá bài cao nhất trong dải màu thắng. Về cơ bản thì Đỏ 7 là lá át chủ bài để thắng trong tất cả tình huống huề.

Nếu bạn không thể thắng được vào cuối lượt hoặc hết bài, bạn bị loại khỏi ván. Người còn sót lại duy nhất thắng.

Các luật chơi nâng cao thêm 1 vài yếu tố chiến thuật và phong thái khác biệt cho game. Chúng liên quan tới các hành động đặc biệt, rút thêm bài và ghi điểm. Điều này có thể đem lại sự đổi gió cho cách chơi nếu bạn muốn trò chơi có phần xôi thịt hơn, nhưng thành thực mà nói thì mình thấy chúng đều không cần thiết.

Trải nghiệm:

Vào lần đầu nghe tới Red 7, mình thấy được rằng có rất nhiều sự so sánh giữa nó với Fluxx. Điều này làm mình cụt hứng hẳn vì mình ghét cay ghét đắng Fluxx. Nếu bạn quẳng mình lên hoang đảo và 1 trò duy nhất để giải trí trên đó là Fluxx thì có lẽ mình vẫn sẽ dùng nó để đánh lửa cho xong.

Nói thế thôi, mình nghĩ 1 trong những lý do mà Red 7 bị so sánh như thế là vì điều kiện thắng trong game thay đổi liên tục. Sau khi chơi Red 7, mình chắc chắn rằng chúng ta nên thôi so sánh ngay ở đó đi. Red 7 bản thân nó là 1 trò hay và chơi rất vui. Kết quả nó còn có nhiều tính chiến thuật đi kèm hơn là mình nghĩ.

Lần đầu chơi Red 7 mình cảm thấy nó đơn giản và mình thường đổ lỗi cho tay bài rút được nếu như thua ván (diễn ra hơi bị nhiều). Tuy nhiên sau 1 hồi mình mới nhận ra đã bỏ qua sự hiện diện ngầm của chiến thuật ở dưới bề mặt của Red7. Mình chỉ đang chơi cách chơi làm sao để thắng lượt và cầm cự sang lượt kế. Sinh tồn. Mặc dù đó là 1 mục tiêu hay ho nhưng mình đáng lẽ phải có tính toán cho thành công tương lai.

Các lá bài bạn đánh ra trong bất cứ vòng chơi nào đều quan trọng về sau. Bạn phải dàn xếp sân chơi để trong các lượt sau đó bằng việc đánh bài vào bảng màu làm sao cho khi bạn đổi luật trong lượt thì đã có sẵn lợi thế thắng cuộc, có 1 bảng màu mạnh nghĩa là khó mà hạ gục được bạn. Khởi đầu với 7 lá bài và đây là số bài duy nhất mà bạn có được trong 1 vòng (như luật cơ bản). Thế nên xây dựng đường đi nước bước là hết sức quan trọng, cũng như việc quan sát đối phương đang làm gì là cần thiết không kém. Bạn sẽ không có khả năng đua đòi với mọi người ở tất cả phương diện đâu.

Nếu đối thủ của mình đánh ra lá Đỏ 7, thì mình biết là sẽ không có nghĩa lý gì nếu đổi điều kiện thắng sang màu đỏ (lá cao nhất). Anh ta có lá cao nhất trong bộ rồi, nên mình phải thay đổi chiến thuật và dùng những lá đỏ đó cho 1 việc khác. Nếu bạn đoán trước được lối chơi của kẻ địch và phân tích được điểm mạnh của họ, bạn có thể đã giúp cho bản thân mình chơi tốt hơn.

Trớ trêu thay, có vẻ như trên là hơi bị sa lầy vào tính chiến thuật và chiều sâu cho 1 trò chơi mà mục đích lớn nhất của nó là làm 1 game lấp chỗ. Red 7 tốn khoảng 5 tới 10 phút chơi 1 ván trọn vẹn thế nên nó không thể bao giờ trở thành 1 game chính trong đêm hội game được. Nhưng nó tỏa sáng ở thứ mà nó muốn làm. Trò chơi mặc dầu không có chủ đề gì to tát hay 1 bộ cấu kiện hấp dẫn, mình luôn cảm thấy bị lôi kéo quay lại với trò chơi. Đó là 1 trong những trò mà bạn chơi xong rất nhanh, nhìn vô bài và nói “chơi thêm ván nữa đi”.

Một điểm trừ mà mình sớm nhận ra đó là Red 7 thật sự cần 3 hoặc 4 người chơi để vui hết mình. Giống như nhiều trò loại người khác (Love Letter chẳng hạn), chỉ có 2 đứa chơi với nhau khiến ván chơi chấm dứt khi còn chưa đủ độ chín muồi mà bạn nhắm đến khi bài cứ cạn dần. Nếu nhóm bạn chủ yếu chỉ có 2 người thì Red 7 có lẽ không phù hợp cho các bạn.

Tuy Red 7 có các yếu tố chiến thuật trong đó, may rủi vẫn là 1 phần lớn trong công thức. Từ các lá bài bạn rút được lên tay, đôi khi nữ thần may mắn lại không mỉm cười nổi với bạn. Điều này còn được gia cố thêm với việc bạn không rút thêm bài mới trong game. Nếu bạn có 1 tay kém lúc bắt đầu thì bạn phải cố gượng với những gì mình có. May thay, ván kế chỉ có trong 5 phút.

Một trong những nguyên do mà Red 7 trở thành 1 game lấp chỗ tuyệt vời đó là luật của nó dễ học. Bạn có thể giải thích luật trong vòng 2 phút và đa số người ta sẽ hiểu ra ngay. Mình đã chơi trò này với bạn bè và gia đình, hầu như ai cũng tiếp thu nó không 1 rắc rối. Dù ta có 1 số luật nâng cao, nếu bạn muốn chơi 1 ván dài và phức tạp hơn đi, thì mình cho rằng bạn nên chuyển sang 1 game khác cho rồi thay vì khiến Red7 xôi thịt hơn bản chất của nó. Mình thấy ưu điểm của game nằm ở tính giản đơn và cách mà nó sử dụng các lá bài 1 cách khôn khéo. Đó là tại sao mà mình có lẽ sẽ vẫn áp dụng luật đơn giản khi chơi. Các trò giết giờ thì cần được đưa lên bàn chơi nhanh chóng và dễ dàng.


Kết ý:

Nếu mình có khả năng vác 1 cây kéo tỉa cây đi lên Internet, mình sẽ tìm mọi câu bình luận cho rằng Red7 giống Fluxx và “tỉa” chúng. Không có gì so sánh được giữa 2 trò.

Red 7 vui hơn rất nhiều và là 1 game thẻ bài sáng tạo, thông mình mà mình rất thích. Phong cách thiết kế của Carl thật sự nổi trội ở đây khi mỗi lá bài có 2 cách sử dụng nhằm tăng độ sâu cho cơ chế quản lý bài của game. Nhìn chung, anh ta đã rất thành công trong việc tạo nên 1 trò thẻ bài độc nhất vô nhị và ai ai cũng dễ dàng tiếp cận.

Mạnh:

  • Chơi nhanh và dễ học
  • Giá rẻ
  • Bài có nhiều chức năng
  • Loại bỏ người chơi mà vẫn ổn

Yếu:

  • Không trọn niềm vui khi chơi 2 người
  • Sách luật đáng lẽ phải tốt hơn

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Bạn vẫn còn băn khoăn? Còn đợi gì nữa mà không xem ngay Review game tại đây


Để lại bình luận