• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
MR.JACK - MÀN ĐÊM BAO PHỦ

Mười năm, sau lần đầu hiện thân từ bóng đêm , trò board game kinh điển của hãng Hurrican “Mr. Jack” đã tái xuất với 1 diện mạo hoàn toàn mới. Đi thôi nào Watson … ván cờ vẫn đang dang dở!

Nếu bạn chưa bao giờ nghe đến trò “Mr. Jack” thì đó là 1 game suy luận dành cho 2 người được thiết kế bởi Bruno Cathala và Ludovic Maublanc, được bán ra lần đầu vào năm 2006.

Trong “Mr. Jack”, 1 người chơi sẽ đóng vai của tên hung thần Jack kẻ ” Xé xác” – đối tượng sẽ đóng giả làm 1 trong 8 điều tra viên đang lùng theo dấu vết của hắn. Người chơi còn lại đại diện cho phía thám tử phải bằng mọi giá bắt và lật mặt kẻ thủ ác trước khi hắn cao chạy xa bay vào màn đêm 1 cách vĩnh viễn!

“Mr. Jack” đem đến 1 bàn chơi được minh họa tỉ mĩ thể hiện các con hẻm tăm tối ở quận Whitechapel, 9 miếng gỗ màu (với hình dán tương tự) tượng trưng cho các nhân vật và quân cờ điểm giờ, 6 con dấu Đèn đường, 2 con dấu Nắp cống, 2 con dấu Chốt chặn, 1 lá bài Nhân chứng 2 mặt, 8 lá nhân vật (có mặt sau xanh lá) cùng 8 lá Ngoại phạm (lưng màu đỏ).

Khó có thể nhận định chính xác được nếu các bạn chỉ coi hình ở dưới nhưng các lá bài thực chất làm bằng giấy bìa cứng rất dày và có trọng lượng tương đối. “Mr. Jack” không có nhiều cấu kiện đi kèm nhưng các thứ ở trong hộp của nó đảm bảo là hàng xịn.

Mỗi ván chơi của “Mr. Jack” bắt đầu với cùng 1 vị trí xếp đặt như được in trên bức hình quá khổ trong sách luật. Bàn chơi được phân thành các ô vuông sáu cạnh (hex) với địa hình khác nhau và đôi khi ảnh hưởng đến việc duy chuyển. Có 4 lối thoát (1 ở mỗi góc) và bên phải chúng ta có cột thể hiện vòng chơi hiện tại.

Một khi các con dấu đã được đặt ở nơi khởi điểm quy định, người chơi đóng vai “Mr. Jack” sẽ rút 1 lá Ngoại phạm và giữ lá đó bí mật ở trước bản thân (úp mặt). Lá bài Ngoại phạm này xác định danh tính người nào trong 8 nhân vật mà Jack đang hóa thân thành và sẽ thay đổi theo mỗi ván. Người thám tử có nhiệm vụ phải tìm ra và bắt giữ đối tượng này trước khi hết thời gian.

Trong lượt đầu tiên (và các lượt đi lẻ sau đó) 4 lá Nhân vật ngẫu nhiên được lật lên và 2 người chơi sẽ thay phiên kích hoạt các lá này với thám tử là người đi đầu. Jack sẽ chọn 2 sau đó thám tử kích hoạt nhân vật cuối cùng trong 4. Tiếp theo vào các lượt chẵn, đến phiên 4 nhân vật mà chưa được lật mặt ở vòng trước đó được đem ra sử dụng, ngoại trừ là thứ tự chọn nhân vật bị hoán đổi (cụ thể là Jack chọn đầu tiên). Ngay khi cả 4 nhân vật trong vòng đã được sử dụng, vòng chơi kết thúc với việc Jack dùng lá Nhân chứng của hắn để cho thám tử biết rằng mình đang lộ diện hay không.

Nhân vật được tính là lộ diện khi họ đứng trong khu vực sáng (cạnh đèn đường chẳng hạn) hoặc kế bên 1 nhân vật khác. Nếu không thì ta coi nhân vật đó là không lộ diện. Đây là cách mà thám tử dùng để loại suy diện tình nghi bởi vì nếu Jack lộ diện thì các nhân vật không lộ diện chắc chắn là vô tội (và ngược lại). Các nghi phạm bị loại suy rồi có thể được lật sang mặt “vô can” của con dấu, giúp cho thám tử khoanh vùng được mục tiêu về những vòng chơi sau.

Điều làm cho mỗi người trong 8 nhân vật độc đáo và thú vị đó là họ có những kỹ năng đặc biệt sẽ kích hoạt khi được sử dụng.

Chọn Sherlock Holmes huyền thoại cho phép người chơi rút lấy 1 lá Ngoại phạm – có thể là để Jack che dấu vết tích hoặc giúp thám tử loại bỏ nghi phạm. Tay trợ tá đắc lực của Holmes, John Watson có thể rọi ánh đèn của anh ta vào 1 con hẻm, soi sáng tất cả người nào đứng trong hướng đèn chiếu.

Một số nhân vật như Sir William Gull và Sergeant Goodley có thể dùng để điều chỉnh vị trí của những nhân vật khác. Mỗi năng lực có mục đích riêng của nó và biết rõ về thời điểm cũng như cách dùng cho hiệu quả thứ đó là 1 phần quan trọng trong trò chơi.

Vì là 1 game bất đối xứng, điều kiện thắng của trò chơi là khác biệt với mỗi người chơi. Thám tử nếu muốn thắng thì phải di chuyển 1 nhân vật bất kỳ mà họ kích hoạt đè lên bắt nghi phạm mà họ tin rằng đó là hung thủ. Tuy nhiên nếu thám tử bắt bớ sai đối tượng thì Jack sẽ trốn khỏi bàn chơi thông qua 4 lối thoát.

“Vào cuối của 8 vòng chơi mà Jack vẫn chưa bị bắt thì hắn đã vượt mặt được chính quyền và thắng game.”

“Mr. Jack” có thể dễ dàng coi là 1 trò yêu thích của cộng đồng game thủ. Các nhà thiết kế là những người đã có tiếng tăm trong làng board game với việc tạo ra những ý tưởng cách tân và các cơ chế đơn giản nhưng đầy mê hoặc.

“Mr. Jack” là ví dụ điển hình cho cả 2 ý trên. Cách mà người chơi chia sẻ chung những quân cờ trên bàn chơi là 1 biến tấu tài tình chưa kể còn đó là sự góp mặt của yếu tố vạch định chiến lược khi di chuyển hay sử dụng năng lực nhân vật. Người chơi không thể chỉ có nghĩ về bản thân họ không được mà còn phải dè chừng hậu quả hành động của bản thân vì đối phương có thể tận dụng nó trong vòng chơi.

Đã có nhiều lần mình tuy muốn tối ưu 1 nhân vật nào đó nhưng phải nhẫn nhịn điều khiển 1 quân khác vì không muốn để quân cờ đó phản mình. Trong khi thám tử đếm ngược số vòng chơi và “Mr. Jack”cảm thấy sợi thòng lọng càng thít vào cổ mỗi lúc có 1 nghi phạm bị cho ra rìa, ta có thể cảm nhận được 1 sự căng thẳng dâng đều ở 2 phía. Với 1 trò chơi đơn giản chỉ có 8 hành động khác nhau thì đó thật sự là 1 điều đáng kinh ngạc.

“Mr. Jack” truyền tải tốt chủ đề của nó, đem đến bàn chơi 1 cuộc săn người xuyên suốt London cuối thế kỷ 19. Có 1 luật mà mình chưa nhắc tới đó là vào đầu mỗi 4 vòng đầu tiên, 1 cây đèn đường sẽ bị bỏ khỏi game, vừa đóng vai trò đắc lực cho Jack, vừa tạo ra 1 bầu không khí phù hợp.

Nếu như cái kết của câu chuyện về Jack Xé xác có thể đụng chạm 1 số người, “Mr. Jack” không có các tình tiết giết chóc, không đổ máu và không 1 phần nào của trò chơi vượt quá giới hạn thẩm định PG (parental guidance – cần phụ huynh kèm cặp). Hắn chỉ được sử dụng ở đây đơn thuần như 1 biểu tượng. Cũng nên thành thật mà nói thì hắn quả là 1 trong những kẻ ác có tiếng nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy kết cấu của game hấp dẫn mà vẫn lo ngại về chủ đề, hãy thử qua trò khác của Hurrican đó là “Le Fantome de l’Opera” – 1 trò chơi tuyệt hảo khác sử dụng cơ chế của “Mr. Jack” nhưng dựa trên tác phẩm “Bóng mà Nhà hát”.

Đối với phiên bản cập nhật kỷ niệm 10 năm của “Mr. Jack” Hurrican đã thêm vào trò chơi 1 số khác biệt đáng lưu ý sau :

+ Thứ nổi bật nhất đó là tất cả hình ảnh minh họa đã được làm lại hoàn toàn bởi họa sĩ tên Piero, người cũng đã làm việc với bản gốc. Bàn chơi giờ đây trông tối và tù mù hơn trước.

+ Một điểm nhấn thú vị nữa là mỗi hình đại diện nhân vật có vẻ như đã già đi vài tuổi. Sự khác biệt duy nhất khác là vị trí các lỗ cống trên bàn chơi đã bị xê dịch đi đôi chút (cộng với thêm vào 1 lỗ mới). Nơi bắt đầu của nhân vật Miss Stealthy và John Watson cũng bị hoán đổi. Những thay đổi cụ thể này phục vụ cho mục đích cân bằng game và khiến 2 phe như nằm trên 1 cán cân vậy, vì trước đây các thông số cho rằng phía thám tử có lợi thế nhỉnh hơn so với Jack.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Muốn tìm hiểu chi tiết về luật chơi thì hãy ấn vào đây ngay nào!


Để lại bình luận