• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
BLOKUS 2D - TIÊN LIỆU VÀ ỨNG BIẾN THEO TÌNH THẾ


Mình không thể nhớ hết bao lần đã từng xem xét mua trò chơi này mỗi khi đi ngang qua nó trong cửa hàng. Mình luôn cảm thấy hứng thú bởi những gì trò chơi thể hiện, nhưng không chắc rằng ghép hình ở trên mặt phẳng thì vui ra làm sao. Nói thật, bản thân mình rất dày dạn kinh nghiệm chơi Tetris ở trên máy Gameboy nhưng vẫn lo sợ rằng phần lớn những điểm hay của game sẽ mất đi trong quá trình chuyển đổi. Nhưng rồi mình sớm nhận ra rằng Blokus không chỉ là Tetris mà theo như mình thấy nó còn hay hơn nhiều, nhiều lần nữa cơ.

Blokus: Từ 2 đến 4 người chơi (có hỗ trợ biến thể Solitaire/Xếp bài); Độ tuổi từ 5 trở lên; Thời gian chơi trung bình từ 15 đến 30 phút

Blokus là 1 trò dễ học nhưng đã gây cho mình ngạc nhiên khi nó rất có chiều sâu trong cách chơi. Mỗi người chơi được cho 1 bộ xếp hình kiểu-Tetris và sẽ lần lượt đặt chúng lên bàn chơi với mục tiêu loại bỏ được tất cả mảnh ghép trước khi ván chơi kết thúc. Chúng ta hãy nhìn sơ qua các cấu kiện và cách chơi trước khi tiến vào phần nhận xét.

Thành phần

Bàn chơi – Là 1 mặt phẳng 2 chiều với những ô vuông dàn trải trên đó, cho phép các miếng ghép lọt khít vào trong.

Mảnh ghép – Có đa dạng nhiều loại mảnh ghép với kích cỡ và hình dạng khác nhau được chia theo màu cho mỗi người chơi. Mỗi bộ màu có cùng 1 số lượng mảnh ghép đem lại người chơi 1 cơ hội chiến thắng bình đẳng.

Cách chơi

Mục tiêu trong Blokus đó là kiếm được nhiều điểm nhất khi game kết thúc, đó là khi tất cả mọi người không còn mảnh ghép có thể đặt vô theo luật game. Bàn chơi tương đối rộng nên việc đặt các mảnh ghép nghe có vẻ dễ dàng đúng không nào? Hóa ra là không, … đặc biệt nếu bạn có 4 người chơi với trình độ khác nhau. Hóc búa ở đây đó là bạn phải đặt mảnh ghép sao cho nó xéo 1 ô với các miếng ghép đã có của bản thân. Các mảnh ghép không được chạm ngang hay dọc vào nhau và chỉ được kề xéo nhau như luật. Dựa theo cách mà các mảnh được đặt xuống, bàn chơi sẽ rất mau hết đất.

Mọi người bắt đầu bằng đặt 1 mảnh xuống sao cho 1 ô của nó nằm ở góc bàn. Lần lượt, họ sẽ tiến vào giữa bản đồ, sử dụng bất cứ mảnh ghép nào họ thích và đặt nó đúng luật. Sau khi việc này diễn ra qua vài lượt, người chơi sẽ dần chạm mặt nhau và bắt đầu chặn đường đi nước bước của người khác. Một khi tất cả người chơi đã đặt mọi thứ có thể, họ đếm tổng số các ô riêng lẻ mà họ vẫn còn giữ (ô làm nên mảnh ghép) và số này trở thành điểm trừ của mọi người. Người nào đặt được mọi thứ sẽ có 15 điểm, cộng thêm 5 nếu mảnh cuối họ đặt là mảnh “1-ô”. Bạn có điểm cao nhất (hoặc thấp điểm trừ nhất nếu chưa có ai đặt được hết) thắng game.

Nhận xét

Blokus đã khiến cho mình hoàn toàn bất ngờ. Thứ mà mình cứ tưởng là 1 trò ghép hình đơn giản hóa ra lại là 1 chuyến xe lượn hào hứng … trừ việc nó không khiến mình buồn nôn. Trò chơi rất dễ để chơi nhưng đem đến nhiều lựa chọn trong chiến thuật khi chơi, đặt biệt là vào giữa game. Mình nhận ra việc mở rộng là vô cùng quan trọng, trừ khi bạn muốn bản thân bị nhốt vào 1 ngõ cụt và không có khả năng băng qua được các mảnh của đối thủ. Ngoài việc lo lắng về bành trướng quân cờ, mình vẫn phải tìm cách để ngăn chặn đối phương tràn lan khắp địa bàn của mình. Khi chơi với 4 người thì đây là 1 thách thức thực sự. Bạn có thể sẽ khóa chết được màu vàng nhưng cùng lúc thì xanh và xanh lá lại ngang nhiên nhảy múa trong khu vực của bạn.

Bởi vì vừa chơi và đánh giá xong Tetris Link, mình thấy được rất nhiều điểm giống nhau ở các mảnh ghép. Chúng nhìn y hệt, ngoại trừ Blokus thì có sự đa dạng hơn về hình dáng các kiểu. Blokus bắt người chơi phải tiên liệu và ứng biến theo tình thế … điều mà mình luôn khuyến khích dạy cho tất cả tụi nhỏ học nằm lòng càng sớm trong cuộc sống càng tốt.

Blokus là trò chơi dành mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trong các gia đình. Đây là 1 trò tuyệt vời dành cho con trẻ và sẽ là 1 phần bổ sung tinh tế cho bộ sưu tập game của bạn. Nó nhanh, vui và giàu tính giáo dục. Bất cứ trò nào có mấy đặc điểm này đều đáng điểm “A+” trong mắt mình.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

[ Thế Giới Board Game ]




Để lại bình luận