• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN LUẬT BOARD GAME FORBIDDEN DESERT

Bối cảnh

Bạn và nhóm thám hiểm của mình nhận được nhiệm vụ khám phá một thành phố bí ẩn trong sa mạc để khai quật một phát minh máy bay huyền thoại chạy bằng năng lượng mặt trời. Trước khi đến được nơi trong kế hoạch, một cơn bão cát bất ngờ xuất hiện khiến cho máy bay của bạn rơi xuống một vùng sa mạc hoang vắng. Bây giờ đứng giữa sa mạc hoang vu rộng lớn với những cơn bão cát không hồi kết, hy vọng cuối cùng của bạn để sống sót đó là tìm ra được chiếc máy bay cổ, tái thiết và dùng nó để thoát khỏi đây. Nhưng mọi thứ sẽ kết thúc nếu cơn bão vượt quá tầm kiểm soát hoặc có dù chỉ một thành viên gục ngã trước cơn khát – vì thế hãy nhanh chân lên trước khi vĩnh viễn trở thành tàn tích của Sa Mạc Bị Lãng Quên.

Chuẩn bị

1.  Kiểm tra các vùng đất

Nhìn vào hai mặt 24 của vùng đất để có được khái niệm sơ bộ về kết cấu của các ô. Sau đó úp chúng xuống để mặt sa mạc lên.

Bạn không được nhìn những vùng đất một khi chúng đã úp xuống.

Trộn tất cả các vùng đất lại với nhau, đặt chúng ngẫu nhiên và đặt các lớp cát lên phía trên như hình sau:

*Chèn hình

Đây được coi là bản đồ của bạn trong suốt trò chơi và các nhân vật  của bạn sẽ di chuyển trên đó. Lỗ hổng ở giữa của bản đồ tượng trưng cho mắt bão sẽ di chuyển trong suốt trò chơi.

Lưu ý mặt sáng của lớp cát tượng trưng cho 1 lớp và mặt có dấu “X” tượng trưng cho 2 lớp cát. Đặt tất cả các lớp cát còn lại cạnh bản đồ.

2.  Đặt các bộ phận của máy bay huyền thoại

Đặt 4 bộ phận của máy bay gần bên bản đồ. Bạn sẽ cố gắng tìm ra chúng bên dưới những lớp cát sa mạc.

3. Chuẩn bị cường độ của cơn bão

*Chèn hình, ghi chú thích

4. Soạn thẻ

Chia các thẻ thành ba loại khác nhau thẻ cơn bão, thẻ thiết bị và thẻ nhân vật. Trộn tất cả các thẻ cơn bão lại đặt chúng úp xuống cạnh bản đồ cùng chiều với các kí hiệu la bàn trên bản đồ. Làm tương tự với các thẻ thiết bị.

5. Các nhà thám hiểm xuất hiện

Trộn 6 thẻ nhân vật lại và mỗi người chọn ngẫu nhiên một nhân vật. Sau đó bỏ một chút thời gian đọc to khả năng nhân vật của mình cho đồng đội của mình biết. Bạn sẽ biết được mình có khả năng gì và phải làm gì để tận dụng nó. Bên trái thẻ nhân vật của bạn đó là thước đo lượng nước của bạn. Mỗi nhân vật sẽ có mức chịu khát khác nhau.

Chọn các quân trùng màu với nhân vật của mình và đặt vào điểm xuất phát.

Hướng dẫn

Người chơi có sức chiệu khát thấp nhất sẽ đi đầu tiên sau đó tiếp tục theo chiều kim đồng hồ.

Trong một lượt người chơi được:

1. Thực hiện các hành động.

2.  Rút số thẻ cơn bão bằng với cường độ bão ở cuối lượt.

Các hành động sẽ được giải thích bên dưới.

1.  Các hành động

Bạn có thể dùng tối đa 4 hành động cho mỗi lượt. Những người đồng đội của bạn được đưa ra những lời khuyên cho lượt hành động của bạn. Bạn có thể lựa cho mình các hành động sau:

·  Di chuyển: Bạn có thể di chuyển qua vùng đất chưa bị cát lấp bằng 1 hành động/ 1 ô. Bạn chỉ có thể di chuyển hình chữ thập. Một vùng đất được xem là bị cát lấp khi có từ 2 lớp cát trở lên. Bạn cũng không bao giờ được di chuyển qua mắt bão.

·  Xới cát: Bạn có thể hủy 1 lớp cát tại chỗ nhân vật đứng hoặc các ô cạnh bên theo hình chữ thập cho mỗi 1 hành động. Các lớp cát bị hủy được đặt trở lại chồng cát ở cạnh bản đồ.

·  Khai quật: Nếu bạn đang đứng trên một vùng đất không có lớp cát nào, bạn có thể khai quật vùng đất đó với một 1 hành động. Lật vùng đất ấy lên và đặt nó cùng chiều với bản đồ sau đó thực hiện thực hiện tính năng của vùng đất đó (nếu có).

·         Thu thập bộ phận: Bạn có thể thu thập các bộ phận của máy bay khi nó đã lộ diện và ở trên vùng đất đã khai quật cũng như không có cát bằng 1 hành động. Một khi nhóm của bạn đã tìm đủ 4 bộ phận của chiếc máy bay, các bạn phải chạy đến bệ phóng để thoát khỏi sa mạc.

Chia sẻ nước và công cụ

Để tăng sự linh hoạt trong các hành động của người chơi, những người chơi ở cùng một vùng đất có thể chia sẻ nước và thẻ thiết bị cho nhau mà không cần tốn lượt hành động. Để chia sẻ nước, một người sẽ hạ thước đo lượng nước của mình xuống còn người kia sẽ tăng thước đo của mình lên tương ứng.

Các vùng đất và ký hiệu đặc biệt

Nước

Có 3 vùng đất có ký hiệu nước ở góc dưới bên phải, đó có thể là ốc đảo giữa sa mạc. Một lần duy nhất khi khai quật vùng đất này lên mỗi người chơi có mặt ở đó được lấy 2 nước vào lượng nước dự trữ của mình. Bạn có thể sẽ muốn toàn đội của mình có mặt ở vùng đất đó để có được hiệu quả tối đa.

Chú ý: Một trong số các các ốc đảo thực chất chỉ là ảo ảnh - Khi bạn khai quật vùng đất đó, không ai có được nước.

Thiết bị

Nếu bạn khai quật một vùng đất có ký hiệu thiết bị, khi ấy bạn đã tìm thấy một thiết bị hỗ trợ hữu ích có thể giúp cho nhóm của bạn. Ngay lập tức rút một thẻ thiết bị, đọc nội dung và đặt nó trước mặt mình. Giữ thẻ cho đến khi quyết định sử dụng.

Chú ý: Thẻ thiết bị chỉ có thể sử dụng bởi người đang giữ nó. Người chơi được sử dụng thẻ thiết bị bất cứ lúc nào, tuy nhiên không thể sử dụng chúng để thay đổi kết quả của các thẻ cơn bão đã rút ra.

Manh mối các bộ phận của máy bay

Các manh mối để tìm ra các bộ phận của chiếc máy bay được chôn bên dưới các vùng đất. Mỗi bộ phận có hai manh mối để tìm ra chúng.

Ghi chú:

_ Bạn không được đặt bộ phận của chiêc máy bay vào nếu hai manh mối chưa được tìm ra cho dù bạn biết chúng nằm ở đâu.

_Nếu vị trí bộ phận của chiếc máy bay trùng với mắt bão, đặt bộ phận ở 1 ô trống khác cho đến khi cơn bão di chuyển thì di chuyển bộ phận đó về vị trí gốc.

Đường hầm

Giữa sa mạc này có một hệ thống đường hầm có thể giúp bạn tránh được ánh nắng mặt trời. Bạn có thể di chuyển giữa các đường hầm này với nhau bằng 1 hành động. Dù vậy, bạn không được di chuyển qua các đường hầm có từ hai lớp cát trở lên.

Bệ phóng

Đây là vùng đất quan trọng vì đó là nơi bạn có thể tái tạo chiếc máy bay và rời khỏi sa mạc. Bạn phải đảm bảo rằng không có lớp cát nào ở đó khi cất cánh.

2. Rút thẻ cơn bão

Sau khi sử dụng hành động của mình, người chơi phải rút thẻ cơn bão. Rút số lượng thẻ bằng với số lượng được ghi trên thước đo cường độ bão. Lộ diện từng thẻ một với biêu tượng  la bàn nằm bên dưới, thực hiện hành động các thẻ yêu cầu và đặt chúng vào chồng thẻ bỏ.

Gió thổi

Những thẻ này thể hiện hướng thổi của gió khiến cho các vùng đất bị chuyển dịch theo cơn bão.

Tất cả những gì trên vùng đất ấy đều bị thổi bay theo chúng.

Sau khi di chuyển các vùng đất, đặt một lớp cát lên các vùng đất đã bị di chuyển kể các các vùng đất đã được khai quật.

Không có giới hạn bao nhiêu lớp cát trên một vùng đất, Nếu có từ hai lớp cát trong  một vùng đất, tất cả mọi hành động di chuyển đều bị ngăn cản cho đến khi còn từ một lớp cát trở xuống.

Mắc kẹt

Nếu nhân vật của bạn bị kẹt trong một vùng đất có từ hai lớp cát trở lên, bạn được xem là bị chôn trong cát và bắt buộc phải xới cát cho đến khi di chuyển được. Đồng đội của bạn có thể giúp bạn huỷ các lớp cát trong lượt của họ.

Giới hạn của cơn bão

Khi bạn di chuyển các vùng đất, nếu không còn cùng đất nào để di chuyển thì coi như đó là giới hạn của cơn bão và ta chỉ đặt lớp cát vào các vùng đất đã bị di chuyển.

Bị chôn trong cát

Nếu không còn lớp cát nào để đặt vào các vùng đất, coi như nhóm của bạn đã bị chôn vùi trong cát và thua trò chơi.

Bão nổi

Có 3 thẻ bão nổi trong các thẻ cơn bão. Khi bạn rút được thẻ này, tăng thước đo cường độ bão lên một nấc. Đó là cách tăng số lượng thẻ bão bạn sẽ rút ở mỗi lượt. Nếu cường độ bão đạt mức cao nhất cơn bão sẽ trở nên mất kiểm soát, xóa sạch tất cả và kết thúc trò chơi.

Nắng gắt

Có 4 thẻ Nắng gắt trong trò chơi. Khi rút được thẻ này mỗi người chơi phải hạ mực nước của minh xuống 1 nấc. Nếu một người chơi có mực nước cạn sạch, coi như người chơi ấy bị chết vì khát và trò chơi kết thúc.

Khi thẻ cơn bão hết

Khi thẻ cơn bão hết ta sẽ trộn lại những thẻ đã sử dụng và tiếp tục rút.

Kết thúc

·  Bạn sẽ chiến thắng trò chơi khi tìm ra được tất các bộ phận của chiếc máy bay và rời khỏi sa mạc một cách an toàn.

Ghi nhớ: Bệ phóng phải được làm sạch hết cát trước khi cất cánh.

·  Bạn sẽ thua trò chơi nếu:

1.  Nếu có một người chơi hết nước.

2.  Nếu không còn bức lớp cát nào để đặt vào bản đồ.

3.  Cường độ bão đạt mức cao nhất.

Các nhân vật trong trò chơi

_ Nhà khảo cổ học: Có thể xới 2 lớp cát trong một hành động.

_ Nhà leo núi: Có khả năng đi vào các vùng đất có từ hai lớp cát trở lên. Nhà leo núi có thể kéo theo một người đi chung với mình và anh ta không bao giờ bị mắt kẹt.

_ Nhà thám hiểm: Có thể di chuyển và xới cát theo đường chéo.

_ Nhà khí tượng học: Có thể bỏ một hành động của mình để rút ít hơn 1 thẻ bão vào cuối lượt của người đó hoặc để xem 1 thẻ bão ở trên cùng và có quyền đặt nó xuống dưới đáy chồng thẻ.

_ Hoa tiêu: Có thể bỏ 1 hành động để di chuyển một nhân vật khác đi tối đa 3 bước (nếu không bị chặn). Các nhân vật được di chuyển có thể sử dụng tính năng của mình.

_ Người đem nước: Được phép lấy hai nước từ giếng đã được khai quật. Nhân vật này cũng có thể tiếp nước cho người chơi khác trong khu vực hình chữ thập cạnh bên bất cứ lúc nào.