• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN CHƠI CODENAMES PICTURES

 

Những biểu tượng kỳ lạ trên bản đồ là gì thế nhỉ ? Chúng chính là mật mã về địa điểm mà những điệp viên phải
liên lạc với các đặc vụ bí mật của họ đấy ! Có 2 đội trưởng là những siêu điệp viên đối đầu nhau và họ biết các đặc vụ của họ nằm ở đâu. Họ phải chuyển những tin nhắn mật mã nói về địa điểm của cuộc gặp bí mật với các đặc vụ của mình. Những người đồng đội đó phải thật thông mình. Nếu phạm sai lầm và giải mã sai, điều đó có thể dẫn họ đến gặp những
người không mong muốn chính là những đặc vụ đối thủ - hoặc tệ hơn, có thể đó chính là tên sát thủ!
Cả 2 đội sẽ cùng chạy đua với nhau để tìm ra và liên lạc vói các đặc vụ của mình. Nhưng chỉ có 1 đội thắng cuộc.

CHUẨN BỊ
Những người chơi sẽ chia thành 2 đội có số lượng và kỹ năng tương đương nhau. Cần ít nhất 4 người chơi (2 người
mỗi đội) cho một game cơ bản. Mội đội sẽ chọn 1 người làm đội trưởng (siêu điệp viên). 2 đội trưởng sẽ ngồi về cùng 1 phía của bàn chơi. Những người còn lại sẽ ngồi về phía đối diện với với đội trưởng của họ. Họ là những điệp viên chính phủ.
Chọn ngẫu nhiên 20 bức hình và đặt lên bàn theo hình 5 x 4. Chúng đại diện cho những địa điểm những điệp viên gặp gỡ đặc vụ của họ. Góc trái phía trên mỗi lá bài dùng để đánh dấu chiều nhìn của lá bài đó


 
BẢN ĐỒ
Mỗi ván sẽ có 1 bản đồ để chỉ ra từng nhân vật trong mỗi địa điểm 2 đội trưởng nên chọn ngẫu nhiên 1 lá bản đồ và đặt phía trước giữa 2 người, chọn chiều theo hình 5x4 của các hình Có thể chọn tùy thích chiều nào cũng được giữa 2 chiều có thể và đừng suy nghĩ nhiều về nó. Và đừng cho những người đồng đội thấy lá bản đồ.
Bản đồ sẽ cho biết thông tin của bàn chơi. Những ô vuông màu xanh cho biết đó là những bức hình đội xanh phải đoán ra (địa điểm của đặc vụ đội xanh). Những ô vuông màu đỏ cho biết đó là những bức hình đội đỏ phải đoán ra (địa điểm của đặc vụ đội đỏ). Những ô vuông màu trắng là những người dân thường và ô màu đen là nơi ẩn nấp của tên sát thủ.

 

 
ĐỘI BẮT ĐẦU
Màu ở viền ngoài tấm bản đồ sẽ quyết định xem đội nào bắt đầu trước. Đội bắt đầu sẽ có 8 bức hình phải đoán ra, đội còn lại sẽ chỉ có 7 bực. Đội bắt đầu sẽ đưa ra manh mối đầu tiên của ván chơi.

 
LÁ BÀI ĐẶC VỤ
7 đặc vụ đỏ

7 đặc vụ xanh

4 dân thường

1 sát thủ

Những lá đặc vụ đỏ đặt thành 1 chồng phía trước đội trưởng đội đỏ. Những lá đặc vụ xanh đặt thành 1 chồng phía trước đội trưởng dội xanh. Điều này giúp cho mọi người nhớ màu của đội mình.
Đội bắt đầu phải đoán hơn 1 bức hình, nên họ cần thêm 1 lá đặc vụ. Lật mặt lá bái này tương ứng với màu của đội bắt đầu
và đặt vào chồng bài của họ. Nó không có chức năng đặc biệt. Trong ván chơi, nó cũng chỉ như 1 đặc vụ thông thường.
 
rong lượt, đội trưởng sẽ đưa ra 1 từ gợi ý manh mối. Từ gợi ý đó có thể diễn tả 1 hoặc nhiều bức hình trên bàn. Đồng đội phải cố đoán ra bức hình đội trưởng gợi ý. Khi đồng đội chọn 1 bức hình, đội trưởng phải cho biết ai ở trong địa điểm đó. Nếu đó là đặc vụ họ cần tìm, đồng đội của họ có thể tiếp tục đoán những bức hình liên quan đến từ gợi ý. Nếu không, sẽ chuyển qua lượt đội khác. Đội đầu tiên tìm ra và liên lạc được với tất cả đặc vụ của họ đầu tiên sẽ giành chiến thắng.

TRONG LƯỢT
Mội đội sẽ chơi theo lượt, đội chơi trước sẽ là đội có màu được biểu thị trên lá bản đồ. Trong lượt, đội trưởng sẽ chỉ được đưa ra duy nhất 1 từ gợi ý, những người đồng đội có thể đoán được nhiều bức hình từ gợi ý đó.

ĐƯA RA GỢI Ý
Nếu bạn là đội trưởng, nhiệm vụ của bạn là suy nghĩ và đưa ra những manh mối gợi ý về những bức hình đồng đội của bạn cần đoán ra. Gợi ý đó bao gồm 1 từ diễn tả bức hình và 1 con số để chỉ có bao nhiêu bức hình liên quan đến từ gợi ý đó.
Ví dụ: Gợi ý tốt để diễn tả 2 bức hình này là “Evolution : 2” 

Bạn được phép đưa ra gợi ý chỉ cho 1 bức hình (kangaroo:1) nhưng sẽ rất vui khi cố gắng liên kết 2 hoặc nhiều hơn. Đoán ra được 4 từ chỉ với 1 từ gợi ý sẽ là một kết quả cực kỳ thành công.

LIÊN LẠC VỚI NHAU
Khi đội trưởng đưa ra 1 gợi ý, các thành viên trong đội sẽ cố gắng hình dung ra đó là gì. Họ có thể bàn luận với nhau, nhưng đội trưởng phải tuyệt đối im lặng và luôn nhìn thẳng. Các thành viên trong đội thống nhất đưa ra quyết định bằng cách 1 người trong họ chỉ tay vào 1 bức hình trên bàn. Người đội trưởng sẽ cho biết ai ở địa điểm đó bằng cách đặt lá bài lên trên bức hình:
• Nếu đồng đội chọn đúng bức hình của đội họ, đội trưởng lấy 1 lá bài đội mình đặt đè lên bức hình đó. Đồng đội có thể
tiếp tục đoán (nhưng sẽ không được nhận thêm gợi ý khác trong lượt đó)
• Nếu đồng đội chọn 1 địa điểm có dân thường, đội trưởng sẽ đặt đè lên đó lá bài dân thường. Lượt họ sẽ kết thúc ngay tại đó
• Nếu đồng đội chọn 1 bức hình của đội đối phương, bức hình đó sẽ được đặt đè lên bằng 1 lá đặc vụ của đội ban. Lượt họ
kết thúc ngay. Một sự giúp đỡ lớn đấy.
• Nếu đồng đội chọn địa điểm có sát thủ ẩn nấp, bức hình sẽ bị đặt đè lên bằng lá sát thủ. Ván chơi kết thúc ngay! Đội
chọn trúng sát thủ sẽ thua cuộc.
 
KẾT THÚC LƯỢT
Lượt 1 đội sẽ chỉ có 1 gợi ý và 1 hay nhiều lần đoán. Nếu lần đầu đồng đội chọn đúng bức hình đội mình, họ được chọn tiếp bức hình thứ 2, nếu đúng họ có thể chọn tiếp 1 bức hình khác, cứ tiếp tục như vậy.
Kết thúc lượt khi:
• Nếu họ chọn bức hình không phải đội họ.
• Nếu họ không chọn bức hình nào nữa.
• Hoặc nếu họ đã chọn số tranh bằng số lần trong gợi ý cộng thêm 1
Ví dụ, nếu đội trưởng nói “evolution:2”, đồng đội có thể chọn nhiều nhất 3 bức hình đúng.
Điều này không được thể hiện rõ ở lượt đầu tiên, nhưng nó rất hữu ích về sau. Ví dụ, đồng đội có thể đã nhận được nhiều gợi ý diễn tả nhiều bức hình mà họ không đoán đúng. Họ có thể đoán những bức hình khác thay thế hoặc đoán lại những bức hình cũ không liên quan đến gợi ý hiện tại. Luật đoán nhiều hơn 1 sẽ là cơ hội để đội đó đuổi kịp.Xem ví dụ ở trang tiếp theo.

KẾT THÚC VÁN CHƠI
Ván chơi kết thúc khi có 1 đội đặt được hết những đặc vụ của mình lên những bức hình. Đội đó chiến thắng. Có thể kết thúc ván ngay trong lượt đội khác nếu họ đoán trúng bức hình cuối cùng của đội mình. Ván chơi có thể kết thúc sớm nếu 1 đội chọn địa điểm có sát thủ. Đội đó sẽ thua ngay lập tức. Chuẩn bị cho ván game mới Chắc ai đó sẽ muốn làm đội trưởng mới
nhỉ? chuẩn bị cho ván thứ 2 rất đơn giản. Bỏ hết những lá đặc vụ ra ngoài và xếp thành chồng như trước. Lật lại 20 bức hình, bóc 1 lá bản đồ mới, và chúng ta đã sẵn sàng bắt đầu rồi!
 
ĐƯA GỢI Ý PHẠM LUẬT
 
  1. Gợi ý đúng là 1 từ, không gạch nối, không phải vị trí. Nếu không chắc gợi ý có phải 1 từ hay không, hãy hỏi đội trưởng đội bạn, nếu người đó đồng ý, thì gợi ý đó hợp lệ. 
  2. Mọi từ ngữ đều được phép dùng. Có thể dùng từ “Knight” để hướng đồng đội đến hình có mặt trăng hoặc 1 người đàn ông mặc giáp. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ hiểu được
  3. Được phép đánh vần từ gợi ý. Điều này sẽ hữu ích nếu muốn đồng đội nghĩ đến k-n-i-g-h-t thay vì n-i-g-h-t, hoặc khi mà giọng nói khác biệt và khó nghe.
  4. Khi có ai hỏi, đội trưởng phải đánh vần. Có thể chọn giữa k-n-i-g-h-t hoặc n-i-g-h-t và không được để lộ bạn đang cố sử dụng cả 2 từ đó.
  5. Gợi ý phải nói về bức hình, chứ không phải vị trí của lá bài nằm trên bàn hay 1 ký tự trong từ đó hoặc mô tả màu sắc của bức hình. “Close: 3” không hợp lệ để diễn tả 3 bức hình gần bạn hay đồng đội. “S:3” không hợp lệ để diễn tả 3 bức hình có những thứ bắt đầu bằng chứ “s”. “Dark:2” không hợp lệ để diễn tả 2 bức hình tối màu nhất. Tuy nhiên nó là gợi ý hợp lệ cho những bức hình có những thứ liên quan đến đêm, bóng tối, hoặc ác quỷ.
  6. Hát, sử dụng từ lóng hoặc tiếng nước ngoài (trừ tiếng anh) bình thường đều không được phép, trừ khi nhóm của bạn đồng ý điều đó. Nên nhớ, dùng giọng Pháp để đưa ra 1 gợi ý nhằm diễn tả bức hình tháp Eiffel là cách thông minh được phép
  7. Nhóm của bạn có thể tự nới lỏng sự hạn chế về 1 từ nào đó. Có thể các bạn muốn sử dụng những từ ghép là tên riêng (James Bond. North Dakota) hoặc tên viết tắt (FBI, CIA) hoặc kể cả những từ ghép phức tạp (mery-go-round, scuba diver)
  8. Để tăng tính thử thách cho game, có thể thêm vào những hạn chế dùng gợi ý, ví dụ cấm không được nói những từ mô tả hình dáng của bức hình ( circle: 3 hay rectangular: 2).
Gợi ý: Đưa ra manh mối cho đồng đội có thể rất đơn giản để nói về bức hình, bởi vì chỉ cần đọc tên cái gì đấy được mô tả trong bức hình đó. Để thêm 1 chút gia vị cho trò chơi, có thể sáng tạo thêm những gợi ý để đồng đội phải suy nghĩ 1
chút. Nhưng đừng hack não quá. Bạn muốn đồng đội vui vẻ giải trí 1 chút chứ không muốn họ thuacuộc phải không nào?
 

 

Biến Thể

1. Đưa Gợi Ý Không Giới Hạn Số Lần Đoán

Có thể cho phép đồng đội đoán nhiều từ nhất có thể bằng cách nói không giới hạn thay vì 1 con số. Ví dụ “Feathers: không giới hạn”. Cách gợi ý này đặc biệt hữu ích nếu trước đó bạn đã đưa ra nhiều gợi ý cho nhiều bức hình nhưng đồng đội của bạn chưa thể đoán ra Điểm bất lợi của cách này là đồng đội không biết được có bao nhiêu bức hình liên quan đến gợi ý mới này. Nhưng lợi thế là họ có thể đoán bao nhiêu bức hình họ muốn tùy ý.

2. Đưa gợi ý là số Không

Được phép dùng “0” cho con số trong gợi ý. Điều đó có nghĩa là không có bức hình nào liên quan đến gợi ý đó. Ví dụ “features: 0” có nghĩa là không có bức hình nào dính dáng đến “features”. Nếu đội trưởng đưa ra gợi ý có “0”, sẽ không
giới hạn số lần đoán. Có thể đoán bao nhiêu bức hình tùy ý (nếu đoán đúng). Nếu không thì phải đoán ít nhất 1 bức hình.