• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
STOCKPILE - SÀN ĐẤU CHỨNG KHOÁN

“Thị trường chứng khoán là lĩnh vực phong phú, đa dạng và rất phức tạp; là nơi mua bán các chứng khoán và thường được thực hiện chủ yếu tại sở giao dịch chứng khoán, một phần ở các công ty môi giới và cả ở thị trường chợ đen.

Về mặt hình thức, thị trường chứng khoán chỉ là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán, chuyển nhượng các loại chứng khoán; qua đó thay đổi chủ thể nắm giữ chứng khoán.”

Theo Wikipedia


Nếu không phải là một dân chuyên về lĩnh vực kinh tế, chắc hẳn khi đọc xong cái định nghĩa dài ngoằn, khó hiểu bên trên thì bạn cũng chẳng thể hình dung ra được cuối cùng “thị trường chứng khoán” nó là cái gì, hình thù ra làm sao,… Từ đó, bạn sẽ e ngại và dè chừng với những thứ liên quan đến chứng khoán, đầu tư? Nếu thật sự như vậy thì bạn đã bỏ lỡ một cơ hội khám phá một điều mà theo mình khá là hay ho đó! Không tin sao? Vậy thì hãy để Stockpile thay mình trả lời cho bạn nó thú vị và đơn giản như thế nào!

Stockpile lấy ý tưởng từ những quy luật cơ bản nhất của một thị trường chứng khoán: “bạn chỉ biết một nửa” – những thông tin nội bộ, còn phần còn lại – những thông tin từ trên trời rơi xuống, mới là thứ làm cuộc vui thêm thú vị và đầy bất ngờ. Bước vào trò chơi, bạn sẽ đóng vai thành các nhà đầu tư chứng khoán cuối thể kỉ 20 với mục tiêu duy nhất chính là làm giàu. Nếu bạn là người giàu nhất, bạn sẽ thắng!

Đầu tiên, ngưởi chơi sẽ biết được thông tin nội bộ. Thông tin này cho bạn biết giá trị cố phiếu sẽ tăng lên hay giảm xuống, tăng bao nhiêu, giảm bao nhiêu ở cuối mỗi vòng. Bằng cách suy luận riêng của mình, người chơi sẽ đưa ra quyết định nên mua hay bán cổ phiếu vào đúng thời điểm.

Tiếp theo, người chơi sẽ có cơ hội được mua cổ phiếu bằng các đấu giá trên thị trường. Đó là các lá bài, có thể úp, có thể ngửa được sắp đặt bởi các người chơi. Bằng cách này, không ai biết được chính xác loại cổ phiểu mà mình sẽ mua. Và tất nhiên, không phải cứ mua càng nhiều là càng tốt. Có khi bạn phải trả phí giao dịch còn nhiều hơn giá trị cổ phiếu mà bạn đạt được.

Đến cuối cùng, người chơi sẽ tiết lộ có bao nhiêu cổ phiếu mà mình đang sở hữu. Nếu bạn có nhiều cổ phiếu nhất ở bất kì công ty nào, bạn sẽ trở thành cổ đông của chính công ty đó và có ngay 10000$ tiền thưởng. Còn những cổ phiếu của công ty khác thì được bán với giá trị của nó hiện tại. Cuối cùng, người chơi có nhiều tiền nhất sẽ là người giành chiến thắng.

Với Stockpile, không quá phức tạp để hiểu luật chơi, các giai đoạn đều liên quan đến nhau từ đó làm người chơi cảm nhận được độ sâu của trò chơi. Nó không phải là khái niệm quá trừu tượng, Stockpile vẫn mang đến cho người chơi những cung bật cảm xúc thường nhật: bạn sẽ đố kị ghen tị khi cổ phiếu của ai đó bỗng tăng vọt, sự căng thẳng hồi hợp khi đầu tư 1 cú mạnh vào thị trường, ức chế dù đó là một thông tin tốt nhưng trớ trêu đó không phải là thứ bạn chờ đợi.

Theo tôi, cơ chế thú vị nhất trong Stockpile chính là việc bạn theo dõi giá trị của cổ phiếu. Bất cứ khi nào cổ phiếu của bạn di chuyển đến điểm điểm cao nhất của đường đua – giai đoạn Cổ chia – cổ phiếu đó sẽ được nhân đôi giá trị. Mặt khác, nếu bị rơi vào mức thấp nhất – giai đoạn Phá sản, ngay lập tức bạn sẽ bị xóa sổ và biến mất trên thị trường. Đơn giản là thế nhưng cũng vô cùng nguy hiểm!

Stockpile luôn đặt người chơi vào những câu hỏi:
Bạn sẽ cố chấp giữ lại cổ phiếu với hy vọng nó sẽ tăng cao trong tương lai hay sẽ bán ngay để tránh phá sản?
Giữ cổ phiếu để trở thành vị cổ đông quyền lực hay cần thanh khoản gấp để đầu tư cho tương lai?
Chỉ đầu tư vào một loại cổ phiếu hay đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro?
Ăn được cả hay ngã về không?
Đâu sẽ là chiến lược bạn chọn hỡi nhà đầu tư tài ba của Stockpile?

[Thegioiboardgame.vn l Người viết: Nguyễn Châu]



Để lại bình luận