• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
SHERIFF OF NOTHINGHAM - CHIẾN THUẬT ĐỂ THẮNG MỌI VÁN GAME


*Cho tới khi có người khác phát hiện ra bạn đang làm gì và đơn giản là bắt chước theo có thể khiến lợi thế khởi đầu của bạn tan biến.

Mặc dù trò chơi này có nhiều tác nhân để hạn chế việc áp dụng sách lược bằng cách có quá nhiều bài trên tay để khó mà đếm bài hiệu quả, cho rút ngẫu nhiên bài úp và thậm chí còn gợi ý cho phép bỏ 10 lá ngẫu nhiên ra từ đầu game nhằm gạt bỏ toàn bộ những “tay đếm bài khó chịu” 

Có 1 điều mà trò chơi còn tạo điều kiện hiện hữu đó là “chiến thuật tối đa hóa” toàn diện sẽ được giải thích qua 3 điểm sau.

  1. Luôn đặt nhiều bài vao túi tốt hơn là ít bài

Đơn giản mà nói: người chơi nên luôn đặt số lượng tối đa bài vào túi hoặc ít nhất thì chỉ thấp hơn 1 lá*. Lý do rất dễ hiểu:

1) Bạn muốn tối đa điểm có thể ghi trong lượt.


Ghi 4 lá luôn tốt hơn 3, 3 tốt hơn 2 và 2 tốt hơn 1. Mỗi lượt bạn không đặt vào túi từ 4-5 món là bạn đã mất đi lợi ích so với những người làm vậy. *Nếu có hàng cấm thì mình sẽ tính đến chuyện giảm bớt đi, tuy nhiên nếu xét ra mà nó không thường gặp thì tốt nhất là cứ chơi tối đa. Trừ khi bạn muốn tỏ ra mình yếu đuối khi nói thật để khiến Cảnh trưởng hối hận vì đã tra sét bạn.

2) Cảnh trưởng luôn tiềm ẩn ham muốn mở túi bất kể số lượng hàng hay điều bạn khai.


Bất kể bạn làm gì thì vẫn có khả năng hoặc Cảnh trưởng sẽ tin bạn mà không đòi điều gì, hoặc tìm cách o ép bạn. Bạn không kiểm soát được yếu tố này và đặt bài ít vào cũng không giúp được gì để làm thay đổi cái tâm lý bất thường của Cảnh trưởng. Biết rằng ai làm Cảnh trưởng dễ tính hơn sẽ có ích nhưng cũng không hoàn toàn đảm bảo. Bởi vì bỏ nhiều bài hơn người khác mà bạn dễ trở thành mối họa cho Cảnh trưởng thay vì người khác.

3) Những gì bạn khai hiếm khi có tác dụng**, đằng nào thì bạn cũng sẽ chém gió thôi, quan trọng là cân đối giữa tiền đút lót và điểm ghi được.


Đây là thời điểm lộ mặt 1 tia chiến thuật còn sót lại trong game: luôn luôn tính xem mình được bao nhiêu điểm nếu tất cả hàng hóa đều qua và bao nhiêu trong số đó sẵn sàng chia sẻ với Cảnh trưởng để đạt được so với số mất đi nếu bị bắt.
Tất nhiên chơi cứng thì vui đấy nhưng rất liều lĩnh (khiến điểm số của người chơi biến động liên tục) và thật sự không phải là chiến thuật tốt. Tìm ra con số chính xác để bản thân vẫn lấy được nhiều điểm dù phải trả tiền cho Cảnh trưởng là cách tốt nhất.

  1. Luôn sẵn sàng để trả cho Cảnh trưởng thứ gì đó

Mình đã chứng kiến nhiều cảnh tượng kỳ lạ trong game. Vài người luôn thẳng thừng từ chối bất cứ yêu cầu nào của Cảnh trưởng (dù chỉ 1 xu). Khi Cảnh trưởng mở túi họ phải chịu đóng 4 đồng, mất 1 hàng cấm 9 tiền và 1 món không khai báo 2, 3 đồng. Mặc dù lúc đầu thì rất là vui nhưng chiến thuật này là tự cấm cửa bản thân vì trong tình huống nêu lên, người chơi không chỉ mất 4 đồng đóng phạt mà còn mất 11 điểm tiềm năng (có thể còn hơn nữa nếu xét đến điểm “King” và “Queen” chính là thông số mà bạn cần để tâm tới khi Cảnh trưởng tìm cách thu tiền bạn: “Liệu mình có thể vẫn lời khẳm dù phải trả tiền?”. Dựa theo tình huống trò chơi, người trong ví dụ có thể dễ dàng trả 4-5 đồng để đổi lại 11 (chưa tính 6-7 đồng khi được “Vua” và “Bà hoàng”). Để ý tình hình điểm số của người khác có thể đóng 1 phần cho sự chấp nhận rủi ro của bạn và số lượng hàng buôn trong lượt.

Mặc dù người chơi khác có thể trông đáng tin khi chỉ đem tới 2 hay 3 lá bài, bạn có thể tối đa doanh số mỗi lượt bằng 4 tới 5 lá. Tuy rằng điều đó sẽ cám dỗ Cảnh trưởng thu thuế bạn nhiều hơn nhưng 1 vài lần có 4, 5 lá giống nhau sẽ khiến hắn sợ hãi mất 8 đến 10 đồng khi mởi túi mà gặp nói thật. Nó sẽ an toàn hơn nếu cả 2 bên thỏa thuận với nhau về số tiền đút lót và bỏ qua cho nhau (như người lớn).

Trong khi những người khác chơi theo kiểu “được ăn cả, ngả về không” với Cảnh trưởng – thắng lợi hơn 1 nửa số lần đi buôn sẽ giảm tải rủi ro đến từ việc bị bắt quả tang nói xạo cũng như đôi lúc được cho qua thảnh thơi mà còn được tối đa lợi nhuận nữa. Đa số người chơi sẽ vui vẻ nhận 3-5 đồng cho việc bỏ qua quá trình xét hàng hên xui. Trong khi đó, bạn sẽ kiếm được nhiều điểm hơn với 4 và 5 lá bài.

Quy tắc ghi nhớ:

Cho mỗi lá bài hợp pháp không khai: nên cân nhắc trả 1 đồng
Cho mỗi lá cấm: cân nhắc trả từ 2 tới 4 đồng (tùy giá trị)
Cho mỗi lá hợp lệ không khai và sẽ cho điểm Vua hoặc Bà hoàng trong nhóm: 6 đến 8 đồng (dựa theo điểm thưởng và điểm của người khác)

Tất nhiên là bạn sẽ muốn trả ít hơn thậm chí là không cần trả nhưng nếu thấy là Cảnh trưởng sẽ không cho qua suông, các con số trên sẽ giúp bạn ít nhiều biết được cần trả bao nhiêu dựa vào khả năng nói xạo của bạn dở đến đâu.

**Các trường hợp không tốt để nói dối hoặc khi lời khai là hệ trọng:

Khi người làm Cảnh trưởng đang ganh đua với bạn để trở thành Vua của 1 mặt hàng, đặc biệt là nếu bạn khai bất cứ thứ gì khác loại hàng đó. Điều này sẽ tạo động lực rất lớn để người đó bắt quả tang bạn và ép bạn bỏ đi những gì không khai báo với hi vọng đó là thứ hàng anh ta đang theo đuổi. Tốt nhất là cứ khai loại hàng bạn mong muốn vượt mặt người đó để anh ấy chỉ có thể tập trung đến số tiền thu thuế.

Với chiến thuật như trên, bạn sẽ có 1 “vận may” tốt hơn các người chơi thông thường mà không chuẩn bị chiến thuật hoặc áp dụng các kế hoạch tồi. Dĩ nhiên là 1 khi mà ai cũng bắt chước bạn thì ưu thế nhỏ đó sẽ bị mất. Ai cũng sẽ tối đa hóa lần đi chợ và đều chuẩn bị sẵn những con số hợp lý mà họ sẵn sàng trả nhằm giảm thiểu thiệt hại mỗi lượt – Cảnh trưởng chỉ có thể đoán ra con số này thế là tận dụng vận may được ngay.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

__________________________________________

Xem ngay luật và hướng dẫn của Sherrif of Nottingham: Luật Sheriff

__________________________________________

Xem thêm Video hướng dẫn tại channel youtube Thegioiboardgame: Video hướng dẫn

[ Thế Giới Board Game ]




Để lại bình luận