• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
PATCHWORK - QUẢN LÝ, SẮP XẾP VÀ DỰ ĐOÁN

Vào thời kỳ bắt đầu sự nghiệp của mình, Uwe Rosenberg đã tạo dựng nên tên tuổi cho mình bằng việc thiết kế những trò có độ sáng tạo cao và đôi khi quái gở. Những game này bao gồm Bohnana, Klunker và Mama Mia.

Xuyêt suốt thập kỷ vừa qua, ông ấy đã tiến tới việc làm về những trò có chiều sâu và chiến thuật hơn, dĩ nhiên là có sự ủng hộ của dàn game thủ nhiệt huyết háo hức ngóng chờ tác phẩm kế tiếp của ông. Nhiều trò trong số đó đã trở thành đinh đóng cột ở các câu lạc bộ game, đặc biệt là cỗ máy càn quét Agricola của ông ấy.

Một trong số những cống hiến gầy đây của ông là Patchwork, có vẻ vừa không kỳ quặc vừa không quá đào sâu và tư duy chiến lược. Thay vào đó, nó là 1 trò chơi nhẹ cân hơn dành cho 2 người thử thách họ đặt những miếng ghép đan vá hình thù lạ thường thành 1 hình dạng phát triển.

Trò chơi có 1 có cảm giác chắc cú là ăn theo Tetris nhưng người chơi phải tập hợp các nút áo để mua các mảnh vá họ muốn. Sự cẩn thận ở đây là tất yếu, tuy vậy, nút áo không chỉ đóng vai trò tiền tệ mà còn là điểm chiến thắng.

Cách Chơi

Mỗi người chơi nhận về 5 nút áo và 1 bảng trắng mà trên đó miếng dệt của họ sẽ được định hình. Mỗi bàn chơi là 1 ô vuông kích cỡ 9x9 dùng để ghép các miếng giống như ghép hình Tetris. Bàn chơi trung tâm có hình của 1 tấm dệt nhưng chỉ đóng vai trò là 1 thanh thời gian.

Có 33 mảnh vá được đặt ngẫu nhiên xung quanh bàn chơi này và các quân cờ “trung lập” được đặt theo ngay sau mảnh ghép 2-ô nhỏ. Mỗi ô có thể hiện giá của nó bằng số lượng nút áo, thời gian cần thiết để kết nối miếng vá đó cũng như số lượng nút áo – nếu có – mà miếng vá sẽ đem về ở 1 lúc nào đó trong game.

Lượt của người chơi khá đơn giản. Họ có thể mua 1 trong 3 mảnh vá ở ngay trước mặt của quân cờ trung lập và di chuyển quân đó tới vị trí mảnh vá. Người chơi phải có đủ số nút áo nếu muốn mua được miếng ghép.

Mảnh ghép này sau đó được đặt lên bàn chơi của cá nhân, vừa khớp bên trong đó sao cho không trùng lên các mảnh khác. Các bạn được khuyến khích để tạo nên 1 miếng ghép 7x7 vì người chơi đầu tiên làm được sẽ nhận về 1 mảnh ghép khuyến mãi trị giá 7 nút áo (điểm).

Sau khi đặt mảnh vá, người chơi di chuyển con dấu của họ trên bảng thời gian 1 số ô tương ứng với con số thể hiện trên mảnh vừa ghép. Nếu con dấu di chuyển lên trên hoặc vượt mặt 1 trong những mảnh ghép 1-ô trên bàn, người chơi lấy ô đó về và đặt lên bàn chơi của họ.

Những miếng vá 1-ô này sẽ rất hữu dụng để lấp đầy các kẽ hở rải rác trên tấm dệt. Tương tự, nếu con dấu tới hoặc vượt qua 1 ký hiệu nút áo, người chơi nhận về số nút áo tương xứng với số ở trên tấm đang dệt của mình.

Nếu người chơi không có ý định lấy về mảnh vá nào – hoặc không đủ sức trả cho 1 trong 3 tấm cho phép – anh ta thay vào đó phải đi quân cờ của mình tới trước 1 ô so với quân đối phương.  Người chơi sau đó thu về 1 nút áo cho mỗi ô đã di chuyển. Hành động đi quân cờ này không làm giảm thời gian cho phép của người chơi nhưng đôi khi là cần thiết để hồi phục vốn nút áo.

Một chi tiết rất quan trọng của game đó là các bạn không bắt buộc phải luân phiên thực hiện lượt của mình. Trái lại, người chơi tụt lại xa nhất trên bảng thời gian sẽ thực hiện nhiều lược. Thế nên, hoàn toàn là khả dĩ để 1 người có thể đi liên tiếp nhiều lượt.

Trò chơi kết thúc khi cả 2 người đã chạm tới điểm kết ở bảng thời gian. Khi người nào đó về đích, họ ghi điểm số nút áo của mình. Khi cả 2 kết thúc, họ sẽ so kèo nút áo với nhau nhưng phải trừ đi 2 điểm cho mỗi ô trống trên bàn chơi cá nhân.

Vì thế các bạn sẽ có động lực phải lấp được càng nhiều ô trên bàn chơi càng tốt. Mình nói theo kinh nghiệm bản thân đấy, vì 1 lý do nào đó mà mình cực kỳ tệ trong khoản đan vá này, cứ luôn chừa lỗ khắp nơi.

Patchwork là 1 trò nhanh và vui chắc chắn nhẹ nhàng. Cũng có việc phải quyết định xem miếng vá nào cần mua. Những mảnh mà ghép dễ vừa vặn thường có giá thành cao và tốn nhiều thời gian hơn. Nhiều, nếu không nói là phần lớn các mảnh vá đều có hình thù lạ thường, ép người chơi phải lên kế hoạch kỹ lưỡng cách dệt để tránh chừa lại nhiều ô trống.

Có thể bạn sẽ bị khiêu khích bởi các miếng đem về nhiều nút áo, nhưng nhiều lúc bọn chúng lại rất hao tổn và hình dạng thì hết sức khó đỡ. Tất cả những điều này đã góp phần khiến người chơi đau đầu với những lựa chọn để có thể chơi tốt và hạ được đối phương.

Đây là 1 trò chơi 2 người thú vị - Patchwork và Quilt Show – với 1 chủ đề khác thường về việc may vá được giới thiệu vào năm 2014. Chắc chắn nó không phải là chủ đề sẽ lôi kéo số đông người chơi game nhưng có thể cân nhắc rằng có sức hút trong thị trường game gia đình.

Dù gì đi nữa, bỏ qua chủ đề của nó, Patchwork vẫn có đủ cơ chế giải quyết vấn đề để đem lại thử thách và sự hấp dẫn cho các game thủ, dẫu rằng đa số bọn mình không biết 1 tí ti gì về nữ công gia chánh, thêu thùa và may vá.

Cảm nghĩ của các Opinion Gamers khác:

Dale Yu: Mình đã có những khoảng thời gian rất tuyệt chơi Patchwork – có lẽ là mình đã chơi nó khoảng 10 lần kể từ Essen. Nó là 1 trò tương đối dễ hiểu – bạn không cần quyết định nhiều khi vào lượt. Bởi vì bạn chỉ có thể nhìn tới 3 mảnh ghép kế trong vòng nên bạn có thể quyết định nhanh chóng rằng muốn mua nó hay không. Nếu không, bạn cho qua, lấy vài nút áo và đợi tới lượt tiếp theo. Khi mà bạn gần tới được các mảnh 1-ô quan trọng trong chiến thuật, chúng có thể khiến bạn thay đổi sách lược của mình 1 chút nếu bạn muốn “thắng” cuộc đua chạm tới ô đó.

Eric Martin: Patchwork là 1 kết hợp tài tình giữa quản lý tiền tệ, sắp xếp không gian, dự đoán đối thủ và quản lý thời gian. Ngoài ra, nó là 1 trò cung cấp thông tin hoàn hảo mà (nghĩ đi nghĩ lại) không bắt ép người chơi phải dự trù các quyết định của mình vì có rất nhiều khía cạnh mở trong trò chơi sau khi bạn đi qua vài lượt đầu. Mảnh nào đối phương sẽ lấy nhỉ? Hay là hắn muốn có nhiều hơn 1? Hay tốt hơn là cho qua để chộp lấy 1 thứ gì đó ngoài tầm với? Lựa chọn ở lượt tiếp theo của mình là gì, và nên lấy gì kế tiếp đây?

Lorna: Một trò chơi 2 người chủ đề may vá. Trò chơi nằm lọt thỏm ngay ngắn trong gia đình Tetris/game giải đố nên không có gì mới mẻ ở đây cả nhưng nó có 1 cơ chế hay áp dụng cho thứ tự lượt và thu nhập.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Muốn tìm hiểu chi tiết về luật chơi thì hãy ấn vào đây ngay nào!

Vẫn còn chưa rõ? Có ngay video luật chơi cho bạn tại đây!

[ Thế Giới Board Game ]



Để lại bình luận