• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
REVIEW AZUL

REVIEW AZUL

CHI TIẾT TRÒ CHƠI

Nhà thiết kế: Michael Kiesling

Nhà xuất bản: Trò chơi Plan B

Người chơi: 2-4

Tuổi: 8+

Thời gian chơi: 20-30 phút

Vào một buổi chơi board game tuần này, bàn của tôi đang chơi trò Splendor. Nếu bạn chưa biết, trò chơi là một công việc "xây dựng động cơ" nhẹ nhàng trong đó bạn thu thập đá quý và sau đó sử dụng những viên đá quý đó để mua các thẻ lần lượt giúp bạn bằng những thẻ đắt tiền hơn. Bạn làm điều này cho đến khi bạn tích lũy được một số điểm nhất định.

Trò chơi có ít luật chơi. Splendor trên thực tế là một trò chơi đơn giản — điều này có thể giải thích cách người bạn mới của tôi thực sự có thể đánh bại tất cả chúng tôi mặc dù anh ấy liên tục phản đối “không hiểu được” —và một người tốt để khởi động. Nhưng trải nghiệm này là một lời nhắc nhở rằng ngay cả những quy tắc nhẹ nhàng, đặc biệt là đối với những người chơi mới, cũng có thể cảm thấy choáng ngợp hơn là "hào hứng" hay "thú vị".

Trong board game, các quy tắc (đôi khi) có thể là một điều tuyệt vời. Những trải nghiệm phức tạp đôi khi đòi hỏi những bộ quy tắc phức tạp. Lấy ví dụ như Star Wars: Rebellion, một trò chơi cung cấp phạm vi thiên hà thực sự nhưng cần bốn giờ để chơi và hai sách hướng dẫn hoàn chỉnh để học (sách hướng dẫn "Học cách chơi" giới thiệu bản thân nó đã dày đặc 20 trang). Nhưng đây sẽ luôn là những trải nghiệm rất riêng biệt và ta cần nói đến những trò chơi tìm cách tạo ra những câu đố thú vị với một bộ quy tắc mỏng đến mức gần như không. Những trò chơi này sẽ luôn làm tốt hơn trong việc đưa bạn bè và gia đình đến bàn chơi, và do đó những tựa game như vậy là một phần thiết yếu board game.

Điều này sẽ đưa chúng tôi đến Azul

TRÒ CHƠI CỦA JAHR

Azul đã giành được giải thưởng Spiel des Jahres danh giá, một giải thưởng "trò chơi của năm" do một hiệp hội các nhà phê bình Đức trao tặng. Theo suy nghĩ của tôi, chiến thắng là rất xứng đáng — và là chiến thắng mà tôi đã mong đợi kể từ lần đầu tiên chơi Azul vào tháng 11 năm ngoái. Đó là bởi vì Azul có bộ quy tắc thực sự tối thiểu (và một bộ quy tắc gần như không có ngoại lệ), thời gian thiết và chơi nhanh chóng cũng như sản xuất tuyệt đẹp.



Để thiết lập, bạn chỉ cần cung cấp cho mỗi người chơi một bảng trò chơi và một vật đánh dấu điểm. Ở giữa bàn, gồm có năm, bảy hoặc chín "nhà máy" — thực tế là đế lót bằng bìa cứng được trang trí đẹp mắt — tùy thuộc vào số người chơi của bạn. Một chiếc túi chứa 100 viên gạch bông thú vị được đặt trên bàn, và bốn viên gạch được vẽ và đặt trên mỗi nhà máy. Chỉ có vậy thôi.


(Dễ thiết lập nghe có vẻ là một việc nhỏ, nhưng gần đây tôi đã chơi một trò chơi nhẹ khác, Bärenpark, mất 10 phút chỉ để bắt đầu vì toàn bộ các ô phải được sắp xếp theo cả hình dạng và sau đó là giá trị số giảm dần. Trò chơi thật tuyệt vời, nhưng đây là kiểu thiết lập mà người ta hy vọng sẽ tránh trong các trò chơi nhanh "sau bữa tối" với trẻ em).


Chơi cũng đơn giản như vậy. Trên mỗi lượt, người chơi sẽ chọn tất cả các viên gạch cùng màu từ một nhà máy duy nhất. Phần gạch còn lại từ nhà máy đó sẽ được đưa vào giữa bàn. Các viên gạch đã chọn sau đó sẽ được thêm vào bảng trò chơi cá nhân của người chơi, gồm năm hàng với độ dài khác nhau. (Hàng trên cùng chỉ có thể chứa một viên, trong khi hàng dưới cùng có thể chứa đến năm.) Trên bảng trống, bạn có thể đặt gạch đã chọn vào bất kỳ hàng nào; Tuy nhiên, mẹo là mỗi hàng chỉ có thể chứa một màu gạch duy nhất. Khi bạn đã bắt đầu một màu, cách duy nhất để hoàn thành hàng đó là thêm nhiều màu đó. Có nhiều hơn số lượng bạn có thể đặt, phần thừa sẽ đặt ở cuối bảng chơi của bạn, nơi chúng khiến bạn mất điểm vào cuối mỗi vòng.

Sau mỗi vòng chơi, nhà máy dần dần cạn kiệt. Nhưng thật bất ngờ! Giữa bàn, vị trí mà tất cả các viên thừa được đưa vào mỗi lượt, bản thân nó là một nhà máy và một nhà máy có được các viên mới mỗi lượt. Nhược điểm duy nhất của việc lựa chọn ở giữa là người đầu tiên làm như vậy cũng phải lấy vật đánh dấu người đi đầu tiên, điều này sẽ khiến bạn mất một hoặc hai điểm ở cuối vòng nhưng sẽ cho phép bạn đi đầu trong vòng tiếp theo.

Khi các viên gạch được chuyển lên bảng chính, chúng ta sẽ bắt đầu ghi điểm. Mỗi viên ghi một điểm cho mỗi viên liền kề theo chiều dọc và chiều ngang, với bất kỳ màu nào. (Nếu nó chạm vào viên nào khác,  giá trị là một điểm.) Ví dụ, nếu viên mới được đặt là một phần của cột ba ô liền kề, nó ghi được ba điểm. Nếu viên mới được đặt là phần chéo giữa một hàng và một cột, bạn tính cả hai hướng đó một cách riêng biệt và cộng chúng lại với nhau. Nói cách khác, bạn không chỉ cố gắng lấp đầy bảng của mình bằng các viên gạch; bạn đang cố gắng lấp đầy bảng của mình theo các kiểu cụ thể giúp bạn ghi được nhiều điểm nhất khi trò chơi diễn ra.


Bắt đầu vòng mới bằng cách đặt bốn viên gạch trên mỗi nhà máy và chơi tiếp tục như trước. Khi kết thúc trò chơi, bạn sẽ nhận được thêm điểm khi hoàn thành đầy đủ các đường ngang, đầy đủ các đường dọc hoặc để lấp đầy mọi viên gạch của một màu nào đó trên tường của bạn.

ĐỘ PHỨC TẠP TĂNG DẦN

Chủ đề ở đây liên quan đến việc sản xuất gạch azulejos theo phong cách Moorish, được Vua Manuel I của Bồ Đào Nha sử dụng trong lịch sử để trang trí cung điện của mình. Chủ đề này gần như không tồn tại ngoài thiết kế của bảng, mảnh đồ chơi và nhà máy - đây là một trò chơi trừu tượng thuần túy - nhưng nó vẫn là một lựa chọn đầy cảm hứng, bởi vì trò chơi thực sự nổi bật trên bàn. Nó cũng tránh được những trò chơi game cũ kỹ về đào hầm ngục, thu thập đá quý và buôn bán gia vị.


Nhà thiết kế Michael Kiesling đã tạo ra các trò chơi trong vài thập kỷ và nó thể hiện qua sự đơn giản của Azul. Thực tế là sự đơn giản này không dẫn đến một trò chơi "giản đơn" là một minh chứng cho kỹ năng của Kiesling.

 

Kết quả của những quy tắc đơn giản này là cảm giác căng thẳng ngày càng leo thang. Trong mỗi vòng, bạn có khả năng ghi được nhiều điểm hơn, vì độ dài của các hàng và cột bạn lắp trên bảng của mình không ngừng tăng lên. Nhưng đồng thời, bạn có ít lựa chọn hơn để đặt gạch vì mỗi hàng chỉ có thể được lắp một lần bằng một màu duy nhất. Điều này tạo ra một cảm giác thú vị khi chuyển từ khám phá đơn giản khi bắt đầu (chọn bất cứ thứ gì! Tất cả đều tốt!) sang lên kế hoạch kĩ càng vào cuối (đừng lấy cặp gạch đỏ đó nếu không tôi sẽ xiên bạn!).


Lúc đầu, trò chơi có cảm giác giống như một bài tập thú vị trong trò chơi xếp bài nhiều người chơi. Tuy nhiên, cuối cùng, bạn cần theo dõi bảng của đối thủ để ngăn họ có cơ hội lắp vào hàng của họ với màu mong muốn. Không có gì thỏa mãn hơn khi buộc ai đó lấy một đống gạch màu xanh lam từ trung tâm trong lượt cuối cùng của vòng ... khi họ không có nơi nào có thể đặt chúng! Bạn cũng cần phải để mắt đến đối thủ của mình vì trò chơi kết thúc sau khi một người chơi hoàn thành bất kỳ hàng ngang nào trên "bức tường" gạch của họ. Điều quan trọng là phải biết bạn có bao nhiêu thời gian để có thể quyết định xem bạn có thể hoàn thành hai màu khác nhau trên tường gạch của mình hay không, hay tốt hơn khi hoàn thành một cột dọc.


Azul không dành cho tất cả mọi người; cũng sẽ có người khẳng định họ không thể chịu nổi những trò chơi trừu tượng. (Mặc dù tôi sẽ tranh luận rằng nhiều trò chơi "theo chủ đề" thực ra chỉ là bản trừu tượng với các bức tranh ở trên.) Và chắc chắn nó không mang lại cảm giác "hoành tráng" như nhiều trò chơi dài hơn và phức tạp hơn.


Trải nghiệm này tốt nhất có thể được tóm tắt bằng cụm từ "độ phức tạp tăng dần". Bộ quy tắc rất đơn giản, nhưng khi bạn chơi, bạn cảm thấy sự cần thiết phải lập kế hoạch trên bảng tường của mình, ngăn đối thủ lấy những gì họ cần từ các nhà máy, chọn mục tiêu thưởng cuối trò chơi của bạn và lấy vật đánh dấu người chơi đi đầu tiên (và hình phạt của nó) hoặc thôi. Trò chơi thuộc thể loại giải đố, không gian và chiến thuật, chứa đầy tính hay ho của các trò thu thập, các mảnh đồ chơi đẹp mắt và kiểu chơi thân thiện với mọi người.

 

Cuối cùng, Azul cảm giác như một thứ gì đó hơn là một món ăn nhẹ ngon lành và ít hơn một bữa ăn đầy đủ năm món. Đó là một trò chơi lý tưởng vào ban đêm hoặc trò chơi mở màn đêm hoặc một tựa game dành cho gia đình — và thật dễ dàng để việc "chơi một ván thôi" trở thành hai. Có lẽ đó là lý do tại sao Azul hiện là trò chơi gia đình được xếp hạng cao nhất và tại sao chiến thắng gần đây của nó rất xứng đáng.


Để lại bình luận