Đánh giá Maskmen - Nhà vô địch hạng nhẹ của thể loại đánh bài Lucha Libre!
Chào mừng bạn trở lại với 5 Pillar Reviews!
Theo kinh nghiệm của tôi, các trò chơi hội đồng có thể được chia thành 5 yếu tố riêng biệt: Chủ đề, Cơ chế, Mỹ thuật, Độ khó luật chơi và Khả năng chơi lại. Tổng hợp các yếu tố này sẽ định nghĩa xem một trò chơi hội đồng đứng sau, sánh ngang hoặc vượt trội so với các trò chơi khác.
Hôm nay, tôi sẽ xem xét Maskmen (2014), được thiết kế bởi Jun Sasaki và Taiki Shinzawa, với hình ảnh minh họa bởi Jun Sasaki.
Trận tranh đai vô địch hạng nhẹ... Maskmen!
Chủ đề 2/2
Thưa các quý ông và quý bà! Đây là trận đấu chính! Bạn có đang tìm kiếm một trò chơi về đấu vật? Bạn có đặc biệt tìm kiếm một trò chơi về phong cách đấu vật thanh lịch được gọi là lucha libre không? Tuyệt vời! Đây chính là trò chơi dành cho bạn. Chủ đề này khá độc đáo trong thế giới trò chơi hội đồng, nhưng nó phù hợp với một trò chơi đánh bài chiến thuật, giống như bất kỳ ai đã xem Royal Rumble của WWE đều có thể chứng nhận. Các đô vật bay hết tốc độ vào sàn đấu và hạ gục các đối thủ yếu hơn cho đến khi chỉ còn một người đứng trên đỉnh cao. Maskmen dựa trên ý tưởng đơn giản đó, và gợi ý rằng trò chơi bạn sắp chơi sẽ sôi động và đầy những pha ra đòn mãnh liệt. Liệu lối chơi có diễn ra như vậy?
Cơ chế 1/2
Không có nhiều điều để nói về mặt này. Maskmen là một trò chơi đánh bài leo thang theo đúng nghĩa. Điểm độc đáo của trò chơi này so với thể loại này là khái niệm về 'sức mạnh' của các đô vật và cách họ có thể đánh bại lẫn nhau. Bạn có thể chơi một lá bài của một đô vật nếu họ chưa ra mắt (được chơi) trên bàn, hoặc chơi thêm +1 lá để đánh bại một đô vật trước đó, tối đa là 3 lá. Thứ tự các đô vật này ra mắt sẽ xác định sức mạnh của chúng so với nhau và tạo ra bầu không khí cho phần còn lại của vòng đấu. Nếu bạn chơi đô vật Xanh dương trước, rồi người chơi tiếp theo chơi 2 lá bài đô vật Vàng, và sau đó người chơi tiếp theo chơi 3 lá bài đô vật Hồng, thì bây giờ chúng ta biết rằng trong phần còn lại của vòng đấu này, Hồng mạnh hơn Vàng, và Vàng mạnh hơn Xanh dương. Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là từ bây giờ bạn chỉ cần một lá bài của một đô vật có sức mạnh cao hơn để đánh bại một đô vật có sức mạnh thấp hơn.
Đây là một trò chơi loại bỏ bài, vì vậy mục tiêu của bạn là loại bỏ tất cả các lá bài trong tay trước tiên. Điều này tạo ra một số quyết định khó khăn mà không thể nhận thấy ngay lập tức khi bạn bắt đầu chơi. Bạn muốn đảm bảo các đô vật trong tay bạn là mạnh nhất, phải không? Vâng, đúng. Tuy nhiên, nếu đô vật của bạn mạnh hơn, bạn chỉ có thể loại bỏ một lá bài để đánh bại một đối thủ yếu hơn. Tất nhiên, những đối thủ yếu hơn không thể đánh bại những đối thủ mạnh hơn bất kể họ chơi bao nhiêu lá bài, vì vậy bạn cũng không muốn bị mắc kẹt với một nắm tay những đô vật yếu ớt đáng thương. Dù sao, nếu bạn là người đầu tiên loại bỏ toàn bộ bài của mình, hãy giành lấy chiếc đai vô địch! Nó đáng giá 2 điểm. Nếu bạn về nhì, bạn sẽ nhận được một chiếc đai ít giá trị hơn trị giá 1 điểm. Nếu bạn là người cuối cùng về đích, hãy lấy cho mình một chiếc đai đáng thương dành cho kẻ thua cuộc trị giá -1 điểm. Sau 4 vòng, hãy tính điểm của bạn và người nào có nhiều điểm nhất sẽ trở thành VÔ ĐỊCH VŨ TRỤ!
Bạn khó có thể không cảm thấy hơi thất vọng khi bắt đầu chơi trò chơi, vì về cơ bản bạn chỉ đang đánh bại các màu sắc bằng nhiều màu sắc khác nhau. Bạn cần phải nhớ rằng đây là một trò chơi OINK, và kích thước nhỏ của hộp đựng trò chơi phù hợp với lối chơi đơn giản mà bạn nhận được. Điều đó không có nghĩa là không có quyết định nào được đưa ra, nhưng không có gì mang tính đột phá ở đây.
Mỹ thuật (2/2)
Có lẽ điểm số này hơi cao, nhưng nhìn những chiếc mặt nạ ngầu này đi! Hình ảnh minh họa thì hoàn hảo. Các mặt nạ nhỏ, đại diện cho sức mạnh của đô vật, rất dễ thương và thú vị để theo dõi trên bàn chơi. Những chiếc đai vô địch nhỏ cũng là một điểm nhấn thú vị. Thành thật mà nói, mình không nghĩ họ có thể làm tốt hơn thế này. Mỹ thuật ổn, thực tế và giữ được phong cách thẩm mỹ đặc trưng của trò chơi OINK.
Độ khó luật chơi (0/2)
Đây thực sự là một điểm đáng tiếc. Luật chơi tiếng Anh đi kèm với trò chơi không đầy đủ. Nó không thực sự giải thích chi tiết về cách chơi. Đối với một trò chơi đơn giản như vậy, mình thực sự có rất nhiều câu hỏi. Và rõ ràng mình không phải là người duy nhất. BGG (BoardGameGeek) đầy những câu hỏi về luật cho trò chơi nhỏ này. May mắn thay, bạn có thể tìm thấy hầu hết các câu trả lời từ các nguồn hữu ích trên BGG, nhưng điều đó là không cần thiết. Thời gian để học luật Maskmen và sau đó hướng dẫn người khác chơi đúng cách khá lâu. Thành thật mà nói, mình cảm thấy trò chơi này có thể không đáng để bỏ công sức học luật. Mình thực sự thích trò chơi này, nhưng đây chắc chắn là một điểm yếu.
Khả năng chơi lại (1/2)
Thành thật mà nói, bạn sẽ không cuồng nhiệt muốn chơi Maskmen hàng ngày. Trò chơi có một số điểm mới lạ thú vị và đủ nhỏ để không ảnh hưởng đến bộ sưu tập trò chơi của bạn nếu bạn muốn giữ lại, nhưng bạn cũng có thể nhanh chóng cảm thấy nhàm chán nếu bạn dành cả thời gian cho nó. Có thể một số đô vật lucha libre thích chơi Maskmen giữa các trận đấu, và có thể họ hoàn toàn yêu thích nó. Bạn không phải là một đô vật lucha libre. Tuy nhiên, mình đã giữ Maskmen trong một thời gian khá dài và mình thích chơi nó để kết thúc các buổi chơi board game. Mình cảm thấy trò chơi này có thể phù hợp với mình hơn so với người chơi trung bình. Không phải là mình là một đô vật lucha libre bí mật hay gì đâu. Sao bạn lại nghĩ thế?
Tổng kết (6/10)
Cộng điểm lại, Maskmen đạt được 6/10 điểm. Nó gây ấn tượng mạnh mẽ đối với một trò chơi nhỏ như vậy. Bạn có thể nói nó bay ra khỏi dây trên cùng, tung ra một cú đánh肘 (chỏ) bất ngờ. Mình chắc chắn không mong đợi nhiều, nhưng trò chơi đã mang lại cho mình rất nhiều niềm vui trong những năm qua. Hình ảnh minh họa tuyệt vời, chủ đề tươi mới và thú vị. Cơ chế trò chơi ổn, ngay cả khi mất quá nhiều thời gian để học luật. Và thành thật mà nói, mình vẫn không chắc chắn mình có chơi chính xác 100% không. Mình khá chắc chắn là có. Khoảng 90% chắc chắn. Dù sao thì trò chơi vẫn hoạt động. Và nếu bạn đang chơi một trò chơi về đấu vật, nơi bạn có thể tự thuyết phục mình rằng 90% chắc chắn nó là thật, và bạn có thể gạt bỏ 10% còn lại biết rằng tất cả chỉ là một lời nói dối to đùng, thì đó chính là chủ đề hoàn hảo cho trẻ em.
Cảm ơn vì đã đọc!
Link Sản Phẩm
https://thegioiboardgame.vn/products/maskmen-tro-choi-board-game-do-vat-bang-the-bai
Luật
https://thegioiboardgame.vn/blogs/luat-boardgame/maskemen-huong-dan-choi-luat-do-vat-bang-the-bai