• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
KUMO HOGOSHA - ĐẤU VẬT HAY ĐẤU TRÍ ?


Truyện ngắn từ nhà phát hành: “Lâu, rất lâu rồi, các vị thần quyết định trao quyền kiểm soát Trái Đất lại cho Con người và bản thân họ sẽ lui về an nhàn chốn Thiên đàng. Họ dựng nên Vân Đền, một sàn diễn cho một lễ hội thi đấu danh giá nhất mà chỉ có những chiến binh tinh nhuệ mới có thể góp mặt. Chính tại nơi thánh điện này mà những nhà vô địch được vinh danh vào hàng ngũ của Kumo Hogosha, người Bảo vệ Bầu trời.

Xuyên suốt qua nhiều thế kỷ, các đấu sĩ quả cảm – những Kumotori – thi thố với nhau ở Đấu trường Tứ Phong Xoay chuyển. Cũng chính ở nơi đây Hòn đá Cân bằng nổi tiếng được đặt, tượng trưng cho lằn ranh giữa hai thế giới.

Ngày hôm nay, đã đến thời điểm để bạn viết tiếp truyền thuyết, kết hợp sức mạnh và chiến thuật để thắng cuộc tỉ thí. Hãy trèo lên Đấu trường Xoay chuyển, thuần thục điều kiện không gian luôn biến đổi và đặt Hòn đá Cân bằng vào khu trại của đối thủ để trở thành một Kumo Hogosha!”

Thứ mọi người nhận được

Một trò chơi board game cực xa xỉ dành cho từ 2 tới 4 người và dài tầm 30 phút. Tất cả mọi cấu kiện đều có chất lượng hảo hạng. Những hình nhân Kumotori đi kèm thuộc về gia tộc Sumo. Bọn chúng được làm bằng gỗ với hình dáng của cục xí ngầu 6-mặt quá khổ, trong khi Hòn đá Cân bằng thì đem lại cảm giác như kim loại và khá nặng. Hộp game được làm công phu và thậm chí còn có nắp từ tính, giữ hộp luôn khóa kín khi bạn không cần đến. Toàn bộ game lọt vừa vặn vô 1 tấm bìa đựng hồ sơ dày, càng làm gia tăng sự sang “chảnh” của game.

Cách chơi

Mục tiêu của trò chơi đó là đẩy (hoặc kéo) Hòn đá Cân bằng, 1 cục đá vĩ đại nằm ở giữa bàn chơi hình vuông có kích thước 9x9, ra khỏi bàn chơi từ phía đối phương. Điểm nhấn: đấu trường luôn xoay chuyển.

Mỗi người chơi điều khiển 6 Kumotori, hoặc đấu sĩ. Ở mỗi lượt, bạn có 5 hành động sẵn làm, 1 trong số đó là bắt buộc: đấu trường buộc phải bị xoay 1 góc 90 độ. Hành động bắt buộc và 4 hành động còn lại có thể được thực hiện theo bất cứ thứ tự nào bạn muốn. Bốn hành động còn lại được chọn từ 6 lựa chọn sau: xoay đấu trường 1 góc 90o (nếu muốn bạn có thể xoay đấu trường về vị trí ban đầu của nó, hoặc thay đổi hoàn toàn căn chỉnh); đặt 1 Kumotori lên đấu trường vào 1 ô trống trong 9 ô phía trước mặt người chơi; di chuyển Kumotori ngang, dọc (không bao giờ đi chéo) – hành động này chỉ được áp dụng cho Kumotori đang ở 4 trong 6 trạng thái của nó; sử dụng trạng thái của mặt xí ngầu đang ngửa; đổi mặt xí ngầu của Kumotori; và cuối cùng là giải thoát 1 Kumotori khỏi giam cầm.

Mỗi Kumotori có 6 trạng thái hữu dụng. Anh ta Chạy bằng việc di chuyển 2 ô 1 lúc – trong trạng thái này không thể di chuyển như cách bình thường ở trên. Anh ta Ném đồng minh hoặc đối thủ từ 1 ô ngang, dọc kề bên tới 1 ô ngang, dọc trống kế đó. Khi Nắm, Kumotori di chuyển ngang, dọc và với đối thủ hoặc đồng đội đang bị nắm giữ. Khi Nhảy, đấu sĩ sẽ phóng qua đầu các quân khác (kể cả cùng phe hay khác phe, thậm chí cả Hòn đá) và đáp xuống ô trống gần nhất sau đó. Lúc ở trạng thái Đỡ đòn, đặt quân cờ lên trên đầu của 1 Kumotori phe địch, khiến cho đối tượng mất khả năng hành động (tuy nhiên không được làm vậy cạnh bên Hòn đá, dù nó đang nằm ở đâu trên bàn chơi).

Cuối cùng, anh ta Kumo (không phải động từ có thiệt đâu nhá): khi kề bên Hòn đá và có 1 Kumotori đồng minh cạnh đó, với cả 2 quân phải ở trạng thái Kumo thì chúng có thể di chuyển Hòn đá – điều mà quân cờ không được làm trong trạng thái này, giống như khi Chạy, đó là di chuyển 1 ô riêng lẻ.

Nếu 1 người chơi Ném hoặc Nắm 1 Kumotori của đối phương ra khỏi vòng đấu thì người đó sẽ ngay lập tức nhận được ngay 1 hành động thêm và sẽ tiếp tục như vậy chừng nào người kia chưa giải phóng cho Kumotori của mình.

Giờ thì mọi người chú ý chưa?

Luật chơi của game tốn không tới 1 phút để giải thích và con nít ít 8 tuổi hoặc nhỏ hơn có khi còn dễ dàng hiểu ngay được. Đây tuy nhiên không phải là 1 trò dành cho con nít, như cờ vua vậy. Kumo Hogosha không hề có hên xui may rủi. Nó là 1 trò dành cho những ông cụ thích suy tư với các lựa chọn và tính năng đặc sắc.

Bàn chơi không phải là đồ bỏ đi đâu nhé; nó là 1 phần sống cùng với chiến thuật trong game. Ví dụ như với 1 lượt canh chỉnh bàn chơi hay bạn có thể đặt 2 Kumotori ở 2 phía khác nhau của bàn chơi, 1 con có thể đã chạy được nửa bàn rồi, trong khi con còn lại có thể đã Ném được đối phương ra ngoài bàn chơi, ngay lập tức tặng cho bạn hành động thêm.

Bạn cần phải suy tính 1 cách khác với thông lệ 1 tí để không bị thua ván đấu 1 cách quê mặt chỉ vì đối thủ xoay bàn chơi vài lần thế là đẩy hòn đá sang 1 mặt không đề phòng, cũng như phạm phải các lỗi rành rành ra như đặt Kumotori ở hàng 1, 2 để đối phương Nắm được nó.

Hình minh họa thật sự là như từ 1 hành tinh khác. Từ các lỗ nhỏ xíu ngó qua trên hình vẽ nắp hộp mà bạn có thể thấy 1 đấu sĩ đang đẩy đi lúc hộp đã đóng. Giá trị sản phẩm quá tuyệt vời khiến bạn có thể sẽ có cảm giác lo sợ lần đầu chạm vào nó. Sách luật nhìn như 1 tấm thuộc da màu đỏ đã dùng qua, trong khi đó sách Gia tộc Sumo có các nước đi nhìn như là giấy gạo đã sờn màu, dù rằng chúng có chất lượng thuộc hàng đứng đầu các trò trên thị trường.

Chưa kể, đây là 1 trong những trò chơi bền chắc nhất từng được bán ra. Bàn chơi mỹ miều được gắn vô khung đảm bảo xài hoài cũng được. Miếng nhựa xoay đấu trường đảm bảo nó không tạo ra ma sát và sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng. Hòn đá thì nặng và trông rất quan trọng, được khắc theo phong cách cổ xinh đẹp các hình vẽ thể hiện những vị sư và võ sĩ đạo phương đông. Khay nhựa trong suốt của bộ game là 1 trong những thứ mình từng thấy cùng loại mà hoạt động đúng như công dụng của nó, thậm chí đã có sẵn chỗ trống cho bản mở rộng.

Điểm yếu

Đơn giản là không có khiếm khuyết trong trò chơi. Không hề đâu nhé. Mình sẽ không bàn đến cách chơi 4-người của trò chơi đâu vì thành thật mà nói điều đó giống như 1 quyết định hậu kỳ mà có lẽ còn làm rối khách hàng tiềm năng hơn. Kumo Hogosha đích thực là 1 trò chơi dành cho 2 người, ít nhất thì đối với luật hiện hành. Chỉ có mấy đứa ngốc mới buộc tội cờ vua là 1 trò chơi yếu kém vì nó không cho phép chơi hơn 2 người mà thôi.

Ở mặt khác, có 1 số sự thiếu sót và sai phạm mà hãng Morning Players bắt buộc phải chỉnh sửa ở bản in tiếp theo của game. Mình có thể đã không khắt khe về điều này nếu trò chơi giảm bớt chất lượng của nó đi và không cố gầy dựng 1 hình ảnh chất lượng cao. Nó làm mình thất vọng cực kỳ khi trông thấy 1 nỗ lực chăm sóc hảo hạng dành cho 1 trò chơi được thiết kế tỉ mẫn như vậy lại bị bôi nhọ vì các sai sót mà mình cho rằng lẽ ra phải đã bị bắt gặp.

Kết luận

Kumo Hogosha là 1 cú hit kinh điển ngay vừa khi ra mắt và sẽ sớm trở thành đứa con tiêu biểu của dòng game trừu tính. Mình sẽ đi bằng răng nếu trò chơi không lọt vào top 100 của Boardgamesgeek trong vòng 1 năm kể từ đây. Nó sẽ có hàng trăm, nếu không phải hàng ngàn ván chơi và thậm chí mình còn không ngạc nhiên nếu nó được tổ chức giải đấu toàn thế giới. Mình bị cám dỗ với việc cho tựa game 4 trên 5 điểm vì những lỗi sản phẩm ngớ ngẩn và dễ tránh của bản in đầu tiên này trở nên đáng bực khi mà phần còn lại của game đã đạt đến độ hoàn hảo tuyệt đối. Mình lại phải thay vào đó mà cho trò chơi điểm số mà nó có lẽ được nhớ đến ở lần in thứ 2, thứ 3 hay nhiều nhiều sau đó. Nếu hãng Morning Player đã đọc bài này rồi thì mình chắc rằng bản in thứ 2 sẽ đưa trò chơi tới bản chất của nó: không tì vết.


Để lại bình luận