• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HIVE VÀ CỜ VUA - GẦN GŨI NHƯNG HAY HƠN


Hive [Cờ tổ ong] là 1 trò chơi vui, dễ học và đặc sệt tính chiến thuật dành cho 2 người. Hive không căng thẳng như chơi cờ vua nhưng nó chắc chắn thú vị hơn là cờ đam, mà theo ý kiến cá nhân mình thì điều đó khiến nó hay nhất trong cả 3.

Trong bài đánh giá này, mình sẽ so sánh Hive với cờ vua rất nhiều vì cả 2 trò có những đặc điểm tương đồng và đa phần ai nấy cũng quen mặt cờ vua rồi. Mình cho rằng cách tốt nhất để diễn tả về Hive là đem so sánh trải nghiệm của nó với khi chơi cờ vua.

Hive là 1 trò đẹp mắt, về cả yếu tố mỹ quan và tính chiến thuật.

Cách chơi

Cách chơi của game rất đơn giản. Trong lượt của mình, bạn có thể hoặc đặt quân chưa đặt vào tổ hoặc di chuyển 1 quân cờ đã ở trong tổ. Tất cả mọi quân cờ đều có cách di chuyển được định sẵn cụ thể. Sách luật đã rất kỹ lưỡng trong việc giải thích những gì bạn được phép hay không được phép thực hiện. Bạn có thể dễ dàng giảng luật cho người khác trong vòng 1 tới 2 phút.

Nó giống với cờ vua ở chỗ là những hành động bạn làm trong lượt thì rất đơn giản về lý thuyết, nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều tới chiến thuật. Điểm hay đó là sau 1 vài ván thì bạn nên tìm cho mình đánh với ai đó đã từng ít nhiều chơi qua game. Mình có đánh vài ván lúc mới giới thiệu nó cho bạn gái. Cô ấy thua 3 ván đầu tiên nhưng có vẻ càng ngày cổ đánh càng hay. Sau đó cô ấy thắng liền 2 ván. Mình nghĩ là chuyện này sớm muộn cũng diễn ra nếu chúng mình chơi tù tì 10 hay 20 ván. Bạn không cần phải đầu tư thời gian quá nhiều vào tựa game này để có thể chơi bằng anh bằng chị như khi bạn đánh cờ vua (mình sẽ giải thích sau).

Cấu kiện

Các quân cờ trong trò chơi thật là đẹp. Mình không thể miêu tả hết rằng mình thích chúng tới nhường nào. Quân cờ có màu sắc tuyệt vời được làm với chất lượng cao giúp nó trường tồn với năm tháng. Mình có thể thấy được tựa game này sẽ sống khỏe dài dài.

Trò chơi đi kèm với 1 túi xinh xắn để bạn bỏ quân cờ vào. Bạn sẽ thấy nó nằm trong bức hình mình sử dụng trong bài này. Túi nhìn thì ngon đấy nhưng mình không chắc là dây khóa kéo có chịu được khi sử dụng về lâu dài hay không.

Các quân cờ phẳng nên khó để phá hỏng thế cờ khi vô tình ai đó va vào bàn chơi. Để phá đám ván chơi thì bạn cần làm gì đó tốn công hơn là tông vào bàn thôi.

Bình phẩm

Trò chơi này trông thật tuyệt. Mỗi ván chơi đều nhìn như 1 bức tranh nghệ thuật. Mình luôn thích thú theo dõi cách mà tổ ong phát triển theo những chiều hướng khác nhau với những hình dạng và sắc màu nó tạo nên. Hình rỗ tổ ong nhìn quá đã (mình thấy nên nói thêm về nó, nhưng có lẽ “quá đã” đã tóm gọn được).

Hive có cảm giác như cờ vua vậy nhưng xin đừng để điều đó khiến bạn nản chí vì nó có bản chất đơn giản hơn hẳn. Mặc dù trò chơi đem lại sức ép hệt như cờ vua những lúc bạn đang bí nước, hoặc khi không muốn xảy ra bất cứ sơ xuất nào. Đánh bại đối thủ trong Hive đơn giản hơn so với công đoạn đó trong cờ vua. Khi đánh cờ vua, để chiếu bí được đối phương cần tốt rất nhiều công sức. Để đạt được thế chiếu bí nghĩa là bạn phải thắng nhiều trận đánh nhỏ để suy giảm lực lượng kẻ thù, hoặc cần sức sáng tạo 1 cách kỳ tài nhìn ra hướng đi thắng trận.

Đối với Hive, thắng ván cờ dễ dàng hơn thế nhiều. Điều kiện thắng của Hive đó là bạn phải bao hết xung quanh con ong chúa của đối phương. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu bủa vây ong chúa đối phương chỉ vài nước cờ khi game bắt đầu, thế nên nó đỡ phức tạp hơn nhiều.

“Bàn chơi” hay tổ ong của chúng ta luôn luôn thay đổi, không giống như cờ vua chỉ có 1 kiểu sắp đặt trăm lần như 1 và bạn luôn khởi đầu ván bằng 1 vài cách nhất định (như di chuyển con tốt ở trước vua đầu tiên hay đại khái như vậy). Điều này làm trò chơi trở nên độc đáo vì mỗi lần chơi là 1 lần bạn được thấy 1 thế cục khác biệt. Mình luôn cảm thấy mới mẻ khi chơi trò này, trái ngược với cờ vua. Lần đầu bạn học đánh cờ, thường thì có người sẽ chỉ cho bạn nước đi hay để khởi động, xuất tốt, mã hay tượng lên trước, vân vân và vân vân. Mọi chuyện không phải như thế đối với Hive.

Mình yêu thích cờ vua, không phải là mình giỏi giang hay gì đâu nhưng mình đúng là có đánh cờ nhiều hơn hẳn so với mấy người thường. Mình lại yêu thích Hive hơn vì những lý do sau:


  • Hive bình dân hơn, nên người chơi dễ tiếp thu và học hỏi. Để tập chơi cờ vua, bạn cần chơi với 1 ai đó giỏi hơn để họ chỉ cho bạn những chước hay (bảo vệ cờ, thí tốt, tránh di chuyển 1 con 2 lần lúc bắt đầu vân vân…) rồi sau đó còn phải tốn thời gian dài để khổ luyện nữa chứ. Với Hive thì có lẽ chưa tới 5 ván là bạn đã sành sỏi rồi.
  • Hive chơi ngắn hơn, chí ít thì tiêu chí của nó là thế. Một ván chỉ tiêu hao khoảng 25 phút là nhiều nhất.
  • Hive nhìn đẹp hơn.
  • Hive dễ mang vác đi lung tung (rất gọn), và bởi vì cách bạn đặt quân nên không cần sợ chúng đổ vỡ khắp nơi làm hỏng game của mình.


Trò chơi không có đi kèm với bản mở rộng. Mình khuyên các bạn nên tìm các bộ như Hive: Pocket hay Hive: Carbon, nghe đâu hình như có bản mở rộng đấy. Còn lý do tại sao không đi kèm mở rộng với trò gốc thì mình bó tay – vì thực chất chúng chỉ có thêm 4 quân cờ nữa thôi (nếu bạn bỏ qua con sâu đá –pillbug). Lúc mình mua bộ Hive, mình không hay biết rằng bản mở rộng của nó lại “cắt cổ” đến thế nên tốt nhất là mua mấy phiên bản khác cho đáng.

Chốt ý

Hive là 1 phần thêm thắt tuyệt vời cho bộ sưu tập của bạn nếu bạn đang tìm kiếm 1 trò chơi 2 người vui nhộn và cơ động. Việc không có bản mở rộng bán kèm là vô lý. Trò chơi dễ học, và là 1 lựa chọn thay thế hay hơn nhiều so với việc giới thiệu ai đó chơi cờ vua nếu họ không muốn đầu tư thời gian và công sức để trở nên giỏi giang. Nếu mình mà có con cái thì mình sẽ giới thiệu chúng tới Hive trước cờ vua vì trong này chúng có khả năng thi thố hơn.

Bộ game nhìn rất tuyệt sẽ giữ vững chất lượng dù trải qua thời gian dài.

Mình vô cùng khuyến khích mọi người mua trò này, nhưng nếu bạn có muốn thì hãy mua các phiên bản game có đi kèm mở rộng ấy.

[ Thế Giới Board Game ]

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Muốn tìm hiểu chi tiết về luật chơi thì hãy ấn vào đây ngay nào!


Để lại bình luận