• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HANABI - KHI THÀNH CÔNG CHỈ ĐẾN TỪ SỰ HỢP TÁC

Thật khó để không say mê pháo hoa. Ngắm nhìn những nhúm lửa vút lên trời và bùng nổ thành 1 chùm ánh sáng sặc sỡ luôn khiến thân tâm chúng ta háo hức. Giống như ông cha ta đã từng choáng ngợp trước ngọn lửa họ tạo ra, chúng ta cũng yêu thích ngắm nhìn pháo nổ trên trời vậy. Chuyện này dẫn chúng ta đến chủ đề của trò chơi đoạt giải tên gọi Hanabi [Pháo hoa]. Tựa game khiêm nhường này đã ẵm giải Spiel des Jahres năm 2013 (Giải thưởng trò chơi của năm ở Đức), thứ chỉ được trao cho những trò chơi kỳ bàn chất lượng cao và cực kỳ dễ tiếp cận.

Hanabi là 1 trò chơi về hợp tác ghi nhớ và suy đoán bài dành cho từ 2 tới 5 người chơi trong thời lượng tầm 20 phút. Hanabi hay nhất với số người chơi là 4.

Tổng quan:

Hanabi, chữ tiếng Nhật của pháo hoa, kể về câu chuyện mà trong đó bạn phải trình diễn 1 màn pháo hoa ấn tượng nhất cho khán giả. Trò chơi sử dụng 1 bộ bài bao gồm các lá đánh số từ 1 tới 5, với 5 màu khác nhau. Mỗi người chơi được phát cho 5 lá bài, cái khó ở đây là họ không được nhìn thấy chúng. Thay vào đó, chúng ta cầm bài và hướng về phía đồng đội. Mọi người phải đưa ra manh mối và sử dụng các cách suy luận cổ điển để đánh đúng lá bài mong muốn. Người chơi cần phải đánh ra bài theo thứ tự tăng dần và theo màu. Trò chơi kết thúc khi 1 trong các bạn đã hoàn thành đủ 5 bộ, hoặc khi hết bài rút hoặc phạm 3 lỗi trong ván chơi. Sau đó chúng ta tính tổng điểm và xem mình còn bao xa thì chạm được ngưỡng hoàn hảo 25 điểm.

Cách chơi:

Giống như nhiều trò chơi đoạt giải Spiel des Jahres khác, cách chơi của Hanabi đơn giản 1 cách thú vị. Năm mươi lá bài được trộn đều với nhau và từng người chơi được phát cho 5 lá không được phép nhìn. Các bạn giơ bài lên hướng ra ngoài về phía những người đồng đội. Mục tiêu của chúng ta đó là đánh ra các lá bài theo chiều hướng có số tăng dần. Bài cũng phải được đánh ra đúng màu của nó.

Một người sẽ được chọn làm người xuất phát và cuộc chơi diễn ra theo lượt chiều kim đồng hồ. Trong lượt, người chơi có thể làm:

Đưa ra gợi ý: Các bạn khởi đầu với 8 con dấu đồng hồ. Khi sử dụng chúng, bạn được phép đưa ra 1 gợi ý cho bạn của mình về những lá bài họ giữ. Mọi manh mối phải là 1 thứ gì đó mà bạn có thể chỉ vào được (v.d cậu có 1 lá vàng ở đây hoặc những lá này là số 4 nè). Bạn không được nói đại loại như “Chú không có bài đỏ nào nhé”. Điểm liên quan nữa là bạn phải kể hết về 1 thứ. Thế nên nếu bạn nói ai đó có 1 lá đỏ, bạn phải chỉ ra tất cả lá đỏ mà họ giữ.

Bỏ bài: Một khi người chơi đã dùng hết 8 con dấu của mình, cách duy nhất mà họ lấy lại từng con dấu đó là bỏ đi 1 lá bài. Sau đó người chơi rút bài thay thế.

Sử dụng bài: Người chơi chọn 1 lá bài từ tay và đánh nó vào bàn chơi. Nếu lá đó hợp lệ, nó đi vào chồng bài tương ứng. Nếu không có chỗ nào phù hợp để đặt, thì lá đó bị bỏ đi và mọi người mất 1 con dấu ngòi lửa. Khi bạn phạm phải 3 lỗi như vậy, trò chơi kết thúc và tất cả đều thua.

Cuộc chơi diễn ra theo cách trên cho tới khi có ít nhất 1 người chơi thành công sắp được 5 loại màu có bài tăng dần tới 5. Hoặc, đa phần là khi chúng ta hết bài để rút. Vào lúc này, các bạn có thêm 1 lượt nữa trước khi kết game. Sau đó, tính tổng điểm từ các lá bài số cao nhất trong từng chồng. Có 1 cái bảng tính nhỏ xíu đi kèm trò chơi để đánh giá khả năng của nhóm ra sao để đạt tới thang 25 điểm hoàn hảo.

Trải nghiệm chơi:

Hanabi là 1 trò độc nhất vô nhị. Nhà thiết kế Antoine Bauza (7 Wonders, Tokaido) thực sự sáng tạo khi thiết kế ra trò chơi này. Điều đầu tiên mà Hanabi làm được đó là đấm vào mặt các điều luật khuôn khổ đã tồn tại hàng thế kỷ. Chúng ta hay được chỉ là lúc rút bài thì phải rút sao cho người khác không nhìn thấy, chưa kể phải lén lén lút lút xem bài nữa.

Trong Hanabi, mọi việc lại diễn ra trái ngược hoàn toàn. Ngay từ thời khắc đầu tiên mình đã biết ngay là sắp được thử qua 1 trò rất tươi mới mà. Nói ngoài lề thế thôi, mặc dù luật dễ học đấy nhưng Hanabi không phải là trò dễ dàng. Để chiến thắng.

Không bất ngờ khi Hanabi đoạt giải Spiel des Jahres. Giải thưởng này chỉ để dành cho các trò chơi vừa dễ học vừa dễ tiếp cận. Và Hanabi thì bá đạo ở các phương diện đó. Tạo thành các dãy bài cùng màu chắc là trò mà người nào cũng biết qua. Nhưng sự éo le mà Hanabi tạo ra cho các bạn mới khiến nó độc đáo. Mình đã chơi các trò với thông tin ẩn rồi. Thường thì là 1 lá bài. Không có vụ tất cả bài trên tay thế này! Tuy vậy phần suy đoán trong game chính là thứ mà mình yêu thích ở Hanabi.

Tất nhiên là có manh mối được đưa ra rồi nhưng cả thảy mọi người chỉ có 8 con dấu gợi ý mà thôi. Một khi các bạn đã dùng hết con dấu thì hầu hết lại phải nhắm mắt bỏ bài để rồi đau đớn khi có ai đó quẳng đi lá 5. Bài trong game không được phân bổ đều theo số lượng (3 lá 1, 2 lá cho số từ 2 tới 4 và 1 lá 5), thế nên nếu bạn bỏ đi 1 lá 5 thì khả năng đạt điểm tuyệt đối không còn nữa. Vậy cách duy nhất để chúng ta hạn chế tối thiểu rủi ro không muốn này, dần dần rồi thì người chơi cũng phải sử dụng các biện pháp suy luận.

Chưa kể Hanabi là 1 trò yêu cầu sự tập trung của bạn. Đây không phải là game để bạn chơi và tán gẫu hay ngó tivi xem đá banh. Nếu bạn không chú tâm tuyệt đối tới trò chơi và các lá bài mình giữ, bạn chắc chắn sẽ thua 1 cú đau đấy. Mình đã khó khăn lắm mới quản lý được bài dù đang tập trung tuyệt đối chứ đừng nói là chơi khi bị phân tâm.

Hanabi ngoài ra đã giải quyết rất tốt vấn nạn “tiền đạo trung tâm” có mặt trong nhiều trò hợp tác. Rất khó để có ai đó nắm quyền trong game khi mà họ còn không biết mặt bài của mình. Trò chơi này vô cùng cần sự ăn ý để dẫn đến thành công.

Chốt ý:

Nhìn chung, Hanabi là trò chơi tổ đội vô cùng độc đáo và cũng rất dễ gần. Ai ai cũng được, từ trẻ nhỏ ở nhà cho tới những người bà con xa vẫn còn đang chơi bài Rummy đều có thể nhảy thẳng vào nhập cuộc. Luật dễ học giúp trò chơi thường xuyên được mang ra sử dụng và thử thách của nó tiêu khiển cả những game thủ gạo cội nhất. Có rất nhiều điều để yêu mến hộp game nhỏ nhắn này.

Mình không có nhiều điều cần phàn nàn về trò chơi. Hanabi vui nhộn, giá lại rất phải chăng và đã góp mặt ở bàn chơi vô số lần rồi. Trò chơi cũng có đi kèm theo là bộ màu cầu vồng thứ 6 để mọi người sử dụng để tăng, giảm độ khó. Suy xét đến mọi chi tiết mà Hanabi chứa trong hộp nhỏ xíu của nó, mình không thể nghĩ ra mấy lý do nào để không đi mà mua ngay 1 bản. Còn chờ gì nữa mà hãy sắm ngay tựa game đoạt giải này đi.

[ Thế Giới Board Game ]

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

 


Để lại bình luận