• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
CONDOTTIERE - BINH ĐAO LOẠN LẠC

Trong Condottiere, bạn đóng vai 1 tay chúa-tể-đánh-thuê hữu danh vô thực vào thế kỷ 13 đang tung hoành ngang dọc nước Ý thời Phục hưng. Florence, Venice, Genoa hay Rome: tất cả những nơi đó đều có thể nằm trong tay bạn bằng cách vận dụng cân đối giữa mưu kế và vận may. Điều binh khiển tướng trong chiến trận. Triệu hồi nữ anh hùng huyền thoại để khích lệ binh sĩ. Kêu gọi Giáo hội thay mặt bạn can gián. Ép buộc kẻ thù phải đầu hàng bằng 1 nước đi táo tợn. Và hãy sẵn sàng để trí tưởng tượng bay cao cho trò chơi thẻ bài với chủ đề khiêm tốn này, vì vinh quang đang chờ đợi bạn!

Chơi thế nào

Ở trọng tâm của nó, Condottiere là 1 game quản lý bài trên tay và cộng chỉ số, có nêm nếm thêm 1 lượng vừa đủ tính trơ tráo khi nói dối của bài poker dành cho từ 2 tới 6 người. Có 1 bàn chơi nhỏ miêu tả vùng bán đảo nước Ý bị chia cắt thành nhiều thành đô, về cơ có tác dụng như bảng điểm. Mục đích của bạn là chinh phạt đủ số lãnh thổ để được tung hô là vị Condottiere (thủ lĩnh đánh thuê) trên khắp nước Ý. Với ván chơi 2 hoặc 3 người, bạn phải nắm giữ tổng cộng 6 địa bàn hoặc 4 vùng lân cận nhau, trong khi chơi 4 tới 6 người chỉ cần 5 vùng tổng cộng hoặc 3 vùng kề cạnh là đủ.

Mọi người chiến đấu với nhau để thống trị nước Ý ở từng vùng 1. Khởi đầu game với 10 lá bài, sẽ có 1 người chơi được chỉ định chọn lấy 1 vùng để thi thố bằng cách đặt con dấu Condottiere lên trên bản đồ và bắt đầu giao tranh bằng cách đánh bài của họ. Những lá bài này thể hiện đội quân của từng người. Nhiều lá trong số đó là những quân đánh thuê hạng xoàng với giá trị từ 1 tới 6 (hoặc 10) thể hiện sức mạnh của nó. Mỗi người chơi theo lượt sẽ đánh ra 1 lá bài lên bàn chơi của mình hoặc bỏ lượt (có nghĩa là họ coi như chấm dứt trong vòng đó) cho tới khi mọi người đều đã hoặc bỏ lượt hoặc hết bài có thể chơi. Lúc đó, người nào sở hữu số lượng tổng cộng từ các quân bài thắng trận chiến và kiểm soát vùng đó. Anh ấy/cô ấy đặt 1 khối vuông của mình lên trên bản đồ và chọn vị trí chinh phạt tiếp theo. Cuộc chơi tiếp diễn 1 số vòng cần thiết cho tới khi có ai đó đã thành công chiếm đóng đủ thuộc địa và tuyên bố chiến thắng.

Giờ nếu bạn cho rằng đó là quá đơn điệu thì hãy khoan! Để thêm gia vị cho cuộc chơi, phần nhiều lá bài trong bộ bài 110 lá này đều có khả năng đặc biệt để thay đổi ảnh hưởng của những anh lính quèn. Điều này dẫn đến 1 số kết quả không thể lường được trong giao tranh với biến động lớn trong số phận. Muốn phe ta “hăng tiết vịt”? Hãy chơi 1 lá Tay trống làm nhân đôi lực chiến toàn quân. Muốn kết hợp Nhà thờ và Chính quyền? Đặt ra lá Linh mục để bỏ sạch các lá bài quân lính nào với chỉ số cao nhất đang hiện diện trên bàn. Nó cũng cho phép đặt quân cờ Đặc ân từ Giáo hoàng lên bản đồ để đem về bình yên cho vùng đất đó – ít ra là tới khi có 1 tay hiếu chiến nào khác thu hút được sự ban phước của Vatican. Bạn thậm chí có thể hô mưa gọi gió! Ném ra 1 lá bài Mùa đông và tất cả quân lính sẽ nhảy về số “1” hết.

Tuy nhiên nếu thời tiết nơi bạn sống cũng thất thường như chỗ mình ở thì cứ việc dùng lá Mùa xuân để xua tan giá rét và cộng 3 cho tất cả quân lính số to nhất trong cuộc. Lá Nữ anh hùng đem lại chỉ số “10” cho bạn và không bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng đặc biệt. Kỷ nữ cho phép bạn kiểm soát vị trí thi thố tiếp theo mà không cần thắng trận đang đánh. Nếu tình thế tăm tối, Bù nhìn sẽ cho phép bạn lấy lại các lá binh lính từ tiền tuyến và dưỡng quân chờ thời. Và rồi lá Đầu hàng có thể ép buộc đình chiến ngay lập tức, khá là tiện lợi nếu bạn đang sở hữu quân mạnh nhất – và ngược lại nếu không phải vậy.

Khi bạn cạn bài trên tay và không thể chơi tiếp, bạn có quyền quăng ra số lượng còn lại trên tay vào cuối vòng. Tuy nhiên nếu người chơi khác vẫn còn bài để dùng thì bạn phải ngồi ngó trận đánh tiếp đó. Khi chỉ có 1 người còn sót quân vào cuối trận thì mọi người sẽ được phát cho 1 bộ 10 lá mới toanh cộng thêm 1 lá cho mỗi lãnh thổ nắm giữ.

Thổi bùng ngọn lửa chiến tranh?

Vô vàn các trận chiến trong lịch sử binh quyền đã biến thành những thảm kịch hay may mắn không ngờ. Ở khía cạnh đó, Condottiere thể hiện rất chuẩn chủ đề. Những lá bài hiệu ứng đặc biệt tạo nên 1 màn bập bênh cù cưa “chỉ chấm dứt khi mọi chuyện ngã ngũ”. Bạn có thể đang đứng ở vị thế đáng thèm thuồng với 1 dàn quân hùng mạnh chỉ để đối phương gọi mùa Đông ra và kéo chúng về trị số “1”. Hoặc có lẽ bạn đặt hàng tên lính sức chiến “10” đó ra chỉ để ngắm nó bị tiêu hủy vì có người khác chơi lá Linh mục. Và ngược lại, bạn có thể dễ dàng xoay chuyển thế cuộc với đối phương với những lá bài khốn nạn của bản thân.

Giống như bao trò chơi thẻ bài đáng đồng tiền bát gạo, hẳn nhiên có sự áp dụng chiến thuật trong game. Thế nhưng, bạn chỉ có thể vận dụng những gì mà mình có. Vậy ra ở 1 mức độ nào đó, đội ngũ tuyển chọn của bạn lại phụ thuộc vào sự may mắn khổng lồ trong khi hỗn mang sẽ tiên định các suy nghĩ của bạn về Condottiere. Nó làm mình nhớ đến bài hát The Gamblers của Kenny Rogers. Bạn thực sự phải “biết khi nào nắm chặt nó, khi nào thì từ bỏ, khi nào thì quay lưng và khi nào thì bỏ chạy”. Thêm vào đó, bạn cần phải biết khi nào thì nên nhặt nó lên (với lá Bù nhìn) và thậm chí là lúc để đặt chúng trở lại bàn chơi, 1 lần nữa! Chóng mặt chưa nào?

Yếu tố chiến thuật chắc chắn 1 phần nằm ở quản lý bài, 1 phần ở việc lừa gạt. Bạn muốn nhá hàng để thử lửa? Có nên dốc hết sức mình ra để rút lui 1 khi ai nấy đều đã tiêu hao lực lượng? Có thể bạn sẽ muốn nhử các lá bài đặc biệt của đối thủ - hay tự mình gây náo động? Chưa kể có 1 phần nào đó có vẻ hấp dẫn khi ngồi ngoài cuộc dưỡng sức đợi chờ kẻ thù suy yếu – nhưng nếu bạn là người chơi duy nhất còn bài ở cuối vòng thì đằng nào chả phải bỏ hết chúng đi và khởi đầu mới. Việc nói dối và phỏng đoán tạo nên 1 sự căng thẳng vui nhộn ở trung tâm cuộc chơi. Tất nhiên nhiều bạn sẽ cãi lại cái đó MỚI là trò chơi.

Luật chơi đơn giản và cách chơi không phức tập. Mặc dầu có các lá bài hiệu ứng đặc biệt, người chơi mới hoàn toàn có thể thoải mái sử dụng chúng sau 1 lần tập dợt. Mấy đứa con của mình (9 tuổi và 10 tuổi) không gặp vấn đề chút nào khi chơi. Bọn nó thậm chí còn là bậc thầy lừa phỉnh người khác với lá Bù nhìn được tung ra hết sức thông minh. Độ dài nhìn chung được thống kê vào khoảng 45 phút, nhưng cột mốc thời gian của bạn sẽ dao động tùy vào số người chơi, kinh nghiệm và cá tính của họ. Các vòng chơi riêng lẻ có thể sẽ diễn ra nhanh, mạnh và là cuộc chơi quý phái giữa vài 3 phe ham hố; hoặc đó có thể là 1 nồi lẩu thập cẩm của mấy trò chơi chính trị nguy hiểm trong cả bàn chơi. Mình cho rằng (với từ 3 người trở lên) 10 phút dành cho mỗi người chơi là 1 khoảng thời gian tính toán phải chăng cho 1 game vừa phải.

Với tất cả mọi điều trên, mình khuyến khích đem trò chơi này ra 1 bàn chơi càng đông càng tốt, nhớ rằng càng đông thì càng hỗn loạn. Đó là 1 phần của thú vui. Bọn mình nhận ra rằng cuộc chơi 2 người thường khá là tẻ nhạt – có ít hơn hẳn chiến thuật trong đó và các lá hiệu ứng đặc biệt không đem lại tác động như mong đợi. Một người thứ 3 tham gia sẽ cải thiện ngay tình huống nhưng đôi khi anh ta lại bị cho ngồi ngoài ria 1 trận đấu và bị bỏ bài vì 2 người kia đã xả hết quân. Thậm chí trong 1 ván 4 người, mặc dù hay hơn hẳn nhưng đôi khi vẫn bị tiêu giảm thành các trận đấu tay đôi giữa các cặp chơi. Condottiere đạt phong độ cao nhất ở các ván 5 hay 6 người tìm cách kiểm soát thế cuộc bằng mọi giá có thể.

Chủ đề game có thể nghe khá hấp dẫn, nhưng nó hoàn toàn không quan trọng cho cơ chế. Nó đúng là đem lại những bức vẽ minh họa đẹp kinh ngạc, giúp tạo không khí hơn. Nhưng mối liên quan giữa tên gọi của bài đặc biệt và hiệu ứng của chúng, hay lắm thì cũng chỉ là gắng gượng. Mình sở hữu phiên bản thứ 3 của trò chơi, do Fantasy Flight Silver Line với hình vẽ thay đổi so với 2 phân trước. Một số sẽ chuộng loại hình mỹ thuật cổ điển, nhưng mình thì thích bộ mới. Các quân cờ Condottiere và Đặc ân Giáo hoàng có chất lượng tầm trung, giống như các khối màu chiếm giữ. Bàn chơi nhìn bắt mắt nhưng quá nhỏ và không phẳng phiu. Thực tế mà nói, trò chơi có thể bị gán ghép với bất kỳ chủ đề nào liên quan tới xung đột – chiến tranh, tranh cử, thâu tóm doanh nghiệp, giành giật tài nguyên hay mấy quầy xúc xích Chicago cạnh tranh với nhau quanh mấy lề đường ở phố Loop. Nói cho chắc, phiên bản của Fantasy Flight, với tư cách nằm trong dòng game Silver Line, có giá trị cao và không khó để tìm mua.

Condottiere có thể đem lại những giây phút vui vẻ, hồi hộp và điên khùng. Luật, cách chơi và chủ để đơn giản và thân thiện cho gia đình để mọi người trừ những đứa thật nhỏ đều có thể tham gia. Ngoài ra cũng có 1 số luật thay thế để tinh chỉnh khi chơi. Dù bọn nhỏ và mình đều ưng ý với sự ngẫu nhiên (nó có tác dụng rất tốt để quân bằng giữa người lớn và trẻ nhỏ), trò chơi có thể làm bạn bực bội nếu bị hội đồng quá nhiều. Nó không phải là 1 game lấp chỗ, nhưng cũng không phải là dài lê thê không cần thiết, trừ khi bạn ghét cay ghét đắng các trò có kha khá sự hên xui may rủi và sự đụng chạm trong đó. Tựa game này có lẽ sẽ rất hấp dẫn đặc biệt đến đối tượng thích bài poker và các trò thẻ bài truyền thống, cũng như các game thủ theo sở thích đam mê các giao tiếp của game. Với 1 nhóm chơi phù hợp, trò chơi sẽ đem lại 1 trải nghiệm tuyệt vời.

Tóm tắt


Mạnh:

  • Dễ học
  • Hình vẽ ấn tượng
  • Phiên bản FFG có giá trị cao
  • Yếu tố ngẫu nhiên có thể tạo nên sự vui nhộn


[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận