• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
CODE NAME - BẢN CHẤT CỦA MỘT TRÒ CHƠI TRANH ĐUA

Đã có bao giờ bạn trông thấy 1 thứ gì đó thoạt nhìn dễ như bỡn nhưng khi tận tay thử sức thì mới nhận ra làm điều đó còn khó hơn giữ yên mặt trăng trên đầu 1 con sóc bị bệnh hiếu động? Trò chơi Codenames/Mật danh đôi khi đem lại cảm giác đó. Ở trên bề mặt, nó chỉ là 1 trò chơi đơn giản mà bạn phải nghĩ ra 1 từ khóa để móc nối 1 vài từ khác nhưng trong áp lực của thực tiễn điều đó thật sự khó mà thành thục, dễ sai sót và còn rất dễ gây sung sướng nữa.

Ý tưởng cơ bản của game khá đơn giản: 25 thẻ bài được sắp xếp thành 1 mạng lưới kích cỡ 5x5, trên mỗi lá là 1 chữ ngẫu nhiên. Người chơi chia thành 2 đội có màu xanh và đỏ trong đó sẽ có 1 người chơi ở 2 phe được phân bổ vị trí đội trưởng – số khác là lính “quèn”. Người đội trưởng cần đưa ra cho đội của mình những đầu mối về vị trí của những đặc vụ - vốn chỉ biết qua mật danh của họ - bằng cách nêu lên 1 từ kết nối các từ kia với nhau. Người đội trưởng, chỉ mình người đó, mới có bản đồ chính xác thẻ bài nào thuộc về đội xanh, đỏ; khi mà sự ngẫu nhiên đến từ việc phân chia bài và bản đồ thì gần như không có khả năng cho các trường hợp lặp lại.

Một khi đã ghi tâm khắc cốt những lá mà đội cần lấy được, bây giờ chúng ta phải nghĩ ra các gợi ý. Chúng có thể là, ví dụ đi, có 2 đặc vụ với tên gọi “Dao” và “Bò” nên bạn đưa ra “Bơ sữa 2” để làm đầu mối – với cả 2 từ đều liên quan đến bơ sữa. Cùng thời điểm đó, trong đầu của đống lính của bạn đã nảy sinh ra liên kết giữa bơ và 1 từ khác hẳn có trên bàn mà trước đó bạn không nhận ra . Đội đồng ý với “Tủ lạnh”, nghe thì có vẻ hợp lý đến vô lý nhưng lại vô tình lại là mật danh của 1 đặc vụ phe kia – điểm mà đội bạn vừa cho không đối phương. Đến lúc này đấu khẩu bắt đầu diễn ra giữa 2 phe đổ vạ cho nhau (có trích dẫn) “Gợi ý như s**t” hay là “Đoán vớ vẩn vcl”; khi mà ván chơi ở bờ vực của căng thẳng thì có thể mọi chuyện sẽ hơi “nóng” trong các đội.

Không phải tấm thẻ nào cũng là đặc vụ đâu: Một số là dân thường, chọn có trúng bọn họ chỉ khiến đội bạn bị phạt mất lượt và cơ hội đoán tiếp mà thôi. Và còn 1 lá bài nữa với khả năng khiến cuộc chơi gián đoạn mỗi khi có ai đó nhắc đến cái bí danh đó: Sát thủ. Người đội trưởng cần hết sức tránh xa từ này như tránh hủi vậy vì 1 khi đội bạn chọn trúng, thua lập tức là kết quả. Với tâm lý như thế nên việc đoán bừa các câu trả lời khá là gay co và có thể khiến cãi nhau gia tăng nếu đoán sai; thật sự mà nói phần lớn các game của chúng mình (nhóm đánh giá) đều kết thúc với chữ Sát thủ thay vì có 1 trong 2 đội tìm thấy hết các đặc vụ của mình.

Đây là 1 thêm thắt hoàn hảo giúp cho trò chơi có cảm giác hay như vậy. Không có những nguy hiểm ngoài luồng mình không nghĩ rằng Codenames có đem lại nhiều niềm vui như hiện giờ. Có 1 thứ khác có thể góp thêm không khí đó là chiếc đồng hồ cát đi kèm, thứ lại không hề có bất cứ luật nào gán ghép với nó ngoài việc bất cứ ai, bất cứ lúc nào chộp lấy và bắt đầu tính giờ khi có 1 người đi hơi lâu. Có thể là đội trưởng tìm mãi không ra gợi ý, hoặc là cả đội không thể quyết được lá bài nào để chọn.

Cái đồng hồ giữ mọi việc chạy theo tiến độ mong muốn, chẳng hạn như 10 đến 15 phút cho game và vài chục giây để sắp xếp lại từ đầu. Trong vòng 1 giờ các bạn có thể dễ dàng chơi khoảng 3 ván, cãi nhau 23 hồi và ném 2 cái điều khiển từ xa vào con mèo nhà hàng xóm khi lỡ lầm trong chọn lựa – chỉ vì ngu ngốc nghĩ rằng hải ly sống ở Norwich.

Với bản chất của 1 trò chơi tranh đua, Codenames có khả năng đã là 1 bài học về sự ức chế nhưng không phải vậy. Các vụ tranh luận đều hài hước cũng như việc “ý tưởng lớn gặp nhau” với các đồng đội nhằm gửi gắm thông điệp là điều không dễ dàng – nhưng tuyệt cú mèo khi làm được. Chỉ cần vài người bạn, hoặc là tại 1 bữa tiệc nhỏ, trò chơi sẵn sàng đem lại những trải nghiệm giải trí tuyệt vời, đủ để mình giữ nó bên mình 1 thời gian dài tới đây.

Vậy còn khi chỉ có 2 người với nhau? Cơ chế của trò chơi lúc đó đồng nghĩa với việc tính chất thi đấu sẽ không còn (chả có nghĩa lý gì để đấu với nhau nếu như cả 2 đều biết vị trí đặc vụ của mình) nhưng có 1 biến thể xuất sắc được ghi trong luật đó là đội trưởng đối phương chỉ đơn giản lật đặc vụ của mình sau mỗi lượt – trong khi người còn lại sẽ đơn thương độc mã giải quyết các manh mối. Đó là 1 cách chơi rất tốt; bản thân mình và vợ có chơi với nhau vài ván cũng thành công được kha khá (xếp loại từ “không hề” cho đến “không tệ”) nhưng quan trọng là chúng mình đã có những buổi tối thoải mái và những tràng cười sảng khoái.

Hộp game tự hào đề rằng Codenames chính là “Party game số 1 trên BoardGameGeek” và cũng dễ hiểu tại sao. Trò chơi cần chỉ vài phút để hiểu ra, có số lượng bài và phân bổ bản đồ nhiều đến mức xác suất bạn có được 2 bàn game có sắp xếp giống nhau gần như bằng 0. Các bạn có thể chơi nó hằng ngày nhiều năm liền để có thể thấy 1 kiểu bàn chơi giông giống xuất hiện. Ngoài ra mình cũng khuyến khích trò chơi này cho những ai tìm kiếm game để chơi với số lượng người chơi từ ít đến rất đông; cũng như việc bạn chắc chắn phải thêm vào bộ sưu tập của mình nếu bạn muốn 1 thứ chỉ tốn 20 phút để có thể lấp đầy 1 buổi tối. Rất, rất hay.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách chơi game tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=Zjqm8-0FxcY

[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận