• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
BOGGLE SLAM – PHIÊN BẢN CẮT GỌN SCRABBLE

Mình yêu thích những ván Scrabble hay ra trò, nhưng đôi khi lại không có đủ thời gian bỏ ra để ngồi hàng giờ chơi board game. Cái trò mà mình vừa mới đánh giá gần đây, Word on the Street là 1 lựa chọn thay thế tuyệt vời … tuy nhiên mình mới vừa vô tình bắt gặp bộ game thẻ bài sau đây lúc đang dạo cửa hàng ở gần nhà và nghĩ rằng tội gì mà không thử.

Boggle Slam!: Dành cho từ 2 tới 4 người chơi, độ tuổi từ 8 trở lên, thời gian chơi trung bình là 15 phút.

Boggle Slam! là 1 trò thẻ bài nhanh gọn buộc người tham gia nó phải suy nghĩ thần tốc vì trong game không hề có khái niệm “lượt”. Mọi người sẽ cố tìm cách để tạo thành các từ 4 chữ cái (ờ thì tốt nhất là nên phù hợp với con trẻ 1 tí) với số bài có trên tay của mình càng nhanh càng tốt. Trước khi mình đánh giá chuyên sâu về nó, hãy cùng xem qua phần cấu kiện và cách chơi của trò này.

Cấu kiện

Bài: Các lá bài là cấu kiện duy nhất trong hộp game, không kể sách luật ra. Mỗi lá có 1 chữ cái lớn tướng in ở giữa, với 2 chữ nhỏ xíu ở góc trên bên trái lá bài. Chữ nhỏ trên đầu thể hiện ký tự mà bạn đang theo dõi (chúng sẽ trùng khớp) và chữ nhỏ thứ 2 cho biết thông tin ở đằng sau lá bài … làm thế này để mọi người không phải luôn tay xoay mặt bài ra coi.

Sắp xếp và Cách chơi

Mọi người chơi sẽ bắt đầu với việc thỏa thuận ra 1 từ 4 chữ và đánh vần nó ra giữa bàn chơi, tất nhiên là dùng bài. Sau đó, số bài còn lại sẽ được chia đều cho người chơi.

Khi người chơi đồng ý bắt đầu, các bạn sẽ nhanh chóng tìm cách thay thế những chữ cái trong các từ có sẵn trên bàn chơi mà vẫn sẽ tạo thành từ có nghĩa. Nếu từ đó “FATE”, ví dụ thử, người chơi có thể đánh ra lá “M” để thay nó thành “FAME”. Không có lượt đi trong này, nên mọi người phải nhanh tay nhanh chân tạo từ trước khi có ai đó xả hết được bài của họ.

Có những lá bài “Ngẫu hứng” (Wild card) trong chồng bài dùng để thay thế cho bất kỳ ký tự nào. Một khi ký tự ngẫu hứng đã được chọn và đặt vào từ thì lá bài đó sẽ vĩnh viễn biến thành ký tự đã chọn, hệt như trong Scrabble.

Đánh giá

Mình không chắc là có ai trong số mấy bạn có con cái mắc bệnh tăng động giảm tập trung không, nhưng chắc người nào có thì sẽ hiểu cãi nhau sẽ dễ nổ ra bất cứ lúc nào khi chúng ta tranh đua 1 thứ gì đó. Bởi vì lý do này mà mình không thực sự khoái cái bản chất hỗn loạn của trò chơi mà thay vào đó đã chỉnh sửa nó lại đôi chút cho thân thiện, giàu tương tác hơn. Mình đem đến cơ chế lượt, cho phép người chơi được đặt 1 lá bài trong lượt của họ. Vì mục đích giáo dục, mình cũng cho phép những đứa nhóc khác giúp đỡ lẫn nhau nếu có đứa nào bí ý. Nếu người chơi không thể đánh ra 1 lá bài, họ có thể bỏ lượt và hi vọng từ trên bàn sẽ biến đổi thành 1 cái gì đó khả thi hơn ở lượt kế. Người chiến thắng tất nhiên là đối tượng có thể đánh ra mọi lá bài mà không bị vấp ở đâu cả. Rốt cuộc thì cả 4 người bọn mình khi chơi đều đã hoàn thành nghĩa vụ, ai ai cũng vừa lòng.

Mặc dù sách luật không thể hiện 1 cách linh hoạt gì, mình cho rằng trò chơi có rất nhiều tiềm năng để trở nên như thế. Cụ thể, mình khá là kỳ vọng xem rằng trò chơi sẽ ra sao nếu ta chơi với từ 3 chữ hay 5 chữ cái. Chọn 1 từ mới mỗi lượt sẽ bắt người chơi phải vận động cơ “từ vựng” 1 ít … điều mà mình luôn khuyến khích lũ nhóc tập làm.

Đôi khi bạn muốn trở thành người duy nhất tạo ra 1 từ gì đó. Thế rồi có 1 người khác nhảy vào và phá vỡ kế hoạch hay ho của bạn (Bats!) thế là bạn buộc phải phản kháng với 1 từ ngớ ngẩn khác (Baps!).

Vài lúc khác trò chơi sẽ bị gián đoạn đột ngột với những lá bài bay tán loạn. Nếu thực sự có tình huống khóa chết xảy ra thì người có bài ít nhất sẽ thắng.

Có những từ thật là 1 từ khởi đầu kinh khủng.

Đây là 1 trò chơi TUYỆT CÚ MÈO dành cho những bé tập đọc, sau khi bạn đã hiểu rõ ra những giới hạn. Con gái của mình đã học được 1 mớ từ đồng âm như “peak” và “peek”, “real” và “reel”. Cô bé thích dùng mấy từ như “dork” và “geek”. Chiến thắng vẻ vang nhất của cậu con trai mình là nhờ từ “fart” (xì hơi). Hẳn nhiên là lẽ ra nên có 1 cuốn luật chỉ rõ 4 từ QUÁI nào được chấp nhận.

Nói chung thì trò chơi diễn ra suôn sẻ và phù hợp cho những chuyến đi hay khi bạn không có nhiều thời gian dư dả. Mình chắc rằng bản chất hỗn tạp của luật gốc sẽ gây hưng phấn với 1 số người, nhưng nó không phải là món ăn hợp vị tất cả đối tượng. May mắn thay trò chơi đủ thoáng để cho phép người chơi tinh chỉnh luật của nó và thêm vào các biến thể tùy ý … với sức sáng tạo của mỗi người là giới hạn duy nhất. Nếu bạn có con cái và muốn 1 trò nào đấy có tính giáo dục và sẽ dạy cho chúng cách đánh vần và gia tăng vốn từ, mình khuyên bạn hãy nên sắm ngay phiên bản Scrabble rẻ bèo này về nhà.

 [ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận