Faraway: Trò chơi xây dựng ảnh đẹp với lối chơi lập trình hành động thú vị
Faraway là một trò chơi xây dựng ảnh (tableau-building) nhỏ gọn nhưng tuyệt vời, với lối chơi lập trình hành động thú vị. Một ván Faraway sẽ không tốn nhiều thời gian và cũng không khiến bạn đau đầu, nhưng mỗi ván chơi sẽ khiến bạn cảm thấy như mình vừa khám phá thêm một chút về trò chơi, hiểu thêm các sắc thái của nó và ván tiếp theo sẽ là ván chơi hoàn hảo.
Khái niệm: Hành trình đến vùng đất Alula
Khái niệm của trò chơi này rất đơn giản, bạn khám phá một nhiệm vụ, một sứ mệnh xa xôi (nếu bạn muốn - gợi ý đến tên của trò chơi). Trong hành trình của mình, bạn sẽ băng qua các vùng sinh vật cảnh khác nhau vào mọi thời điểm trong ngày, bạn sẽ gặp gỡ cư dân của vùng đất kỳ lạ này, Alula, và họ sẽ giao cho bạn các Nhiệm Vụ. Đổi lại, các nhiệm vụ này sẽ mang lại cho bạn danh tiếng và người chơi có nhiều danh tiếng nhất sau khi chơi tám lá bài sẽ giành chiến thắng.
Một số Nhiệm Vụ sẽ trao Danh tiếng chỉ vì đã hoàn thành, tuy nhiên hầu hết sẽ có điều kiện tiên quyết, yêu cầu một số trong ba tài nguyên của trò chơi. Để mở khóa phần thưởng đó, bạn cần phải khám phá ra, hoặc đúng hơn là hiển thị trên các lá bài khác, những tài nguyên đó. Đây chính là điểm sáng tạo tuyệt vời của Faraway.
Điểm nhấn: Thứ tự ghi điểm đảo ngược
Tuy nhiên, các lá bài sẽ chỉ được tính điểm vào cuối trò chơi; chúng được tính điểm ngược lại với thứ tự bạn chơi chúng. Giống như Bilbo, trong Faraway bạn đang đi "ở đó, và quay trở lại". Sau khi bạn đã chơi cả tám lá bài (và thực hiện hành trình đi), bạn lật úp tất cả chúng xuống. Bắt đầu từ phải sang trái, bạn thực hiện hành trình về nhà, ghi điểm từng lá bài trên đường đi bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ chỉ sử dụng các tài nguyên có thể nhìn thấy.
Đối với tôi, trò chơi này cảm giác giống như lập trình hành động ngược, sự thay đổi góc nhìn này về một cơ chế trò chơi board game cổ điển khiến nó trở nên mới mẻ và khác biệt. Ban đầu, khi bạn chơi bài, bạn phải nhớ rằng nó sẽ chỉ được tính điểm dựa trên các lá bài tiếp theo - và tại thời điểm bạn chơi chúng, bạn không biết chúng là gì. Tuy nhiên, tầm nhìn xa này sẽ hướng dẫn cách bạn lấy bài mới, nhưng giống như các lá bài bạn đã thêm vào ảnh của mình, lá bài này (có thể) cũng sẽ có một nhiệm vụ mà bạn sẽ muốn cố gắng hoàn thành.
Lập kế hoạch và Lấy bài
Bốc bài mới vào tay bạn cũng được quản lý theo một cách gọn gàng và thông minh. Mỗi lá bài, hoặc Khu Vực theo tên gọi chính thức của chúng, đều có Giá Trị Khám Phá thể hiện thời gian cần thiết để khám phá khu vực đó. Vì vậy, số càng thấp, bạn càng có thể chuyển sang khu vực tiếp theo sớm hơn, điều này được phản ánh về mặt cơ học bằng cách chọn một lá bài mới từ thị trường trước.
Lập kế hoạch thứ tự chơi bài là yếu tố then chốt của trò chơi này, nhưng nó không bao giờ quá phức tạp vì bạn chỉ có ba lá bài trên tay. Chơi một lá bài có Khám Phá cao hơn sẽ cho phép bạn truy cập vào lá bài Thánh Địa (lá bài thưởng vĩnh viễn), nhưng các lá bài có giá trị thấp hơn sẽ giúp bạn tiếp cận sớm hơn với thị trường - và giống như tất cả các trò chơi có thị trường, sớm hơn luôn luôn tốt hơn. Ngoài tất cả những điều này, bạn cũng cần cân nhắc đến các nhiệm vụ và tài nguyên.
Nghệ thuật và Chủ đề
Phần hình ảnh và phong cách tổng thể của trò chơi này thực sự nổi bật. Trò chơi trông tươi sáng và rực rỡ. Phong cách của nó khiến tôi liên tưởng đến Maurice Sendak ( tác giả của "Where The Wild Things Are") - điều này mang đến cho bạn cảm giác như bạn đang kể một câu chuyện, một truyện ngụ ngôn thiếu nhi cổ điển về một cuộc hành trình hoành tráng. Nghệ thuật củng cố chủ đề mà thông thường, trong các trò chơi nhẹ nhàng hơn thì ít quan trọng hơn. Tuy nhiên, đối với Faraway, nghệ thuật đóng vai trò dẫn dắt việc học hỏi và chơi; những tài nguyên này không chỉ đơn thuần là pha lê, hoa và động vật. Chúng là Uddu, Goldlog và Okiko; phong cách nghệ thuật kỳ whimsy và tuyệt vời này quyến rũ bạn và cho phép bạn đắm mình vào trò chơi đơn giản, mê hoặc và thông minh này.
Không thể phủ nhận, Faraway là một trò chơi nhẹ nhàng. Nó không phải là kiểu game thường khiến chúng tôi ở Polyhedron Collider cảm thấy hào hứng. Nhưng nó thực sự rất tuyệt vời. Các nhà thiết kế Johannes Goupy và Corentin Lebrat đã tạo ra một trò chơi có thể trở thành một trò xây dựng ảnh tầm thường, nhưng bằng một cách khéo léo, sáng tạo và giàu trí tưởng tượng, họ đã biến Faraway thành thứ gì đó đặc biệt. Các luật cơ bản che giấu sự tương tác mới nổi của các lá bài và cơ chế tính điểm; trò chơi có thể sẽ không gây ấn tượng cho đến khi bạn chơi được nửa chặng đường. Ngay cả khi đó, những ván chơi tiếp theo thường sẽ khiến bạn cảm thấy rằng chỉ cần thêm một ván nữa là bạn có thể nắm được bí quyết.
*Sách luật của trò chơi này hoàn toàn quyến rũ, "Notes on Alula" kể về vùng đất, cư dân của nó và các tài nguyên, Uddu, Okiko và Goldlog. Tuyệt vời nhất là tất cả những thứ này đều được lồng ghép trong một phong cách kỳ whimsy giống như truyện cổ tích, khiến tôi ước gì có một cuốn sách truyện thiếu nhi đi kèm. Chắc chắn nên có một quyển sách tô màu đi kèm với trò chơi này!
Vậy là kết thúc bài đánh giá, và nếu bạn vẫn đang đọc, hãy làm tôi một việc ủng hộ và nhấn like; điều đó giúp tôi biết rằng những lời tôi viết ra đang được ai đó đọc. Nếu bài đọc này khơi gợi một số suy nghĩ hoặc ý kiến, hãy cho tôi biết. Tôi thích thảo luận và tìm hiểu về các trò chơi và người chơi gần như yêu thích việc chơi trò chơi của chính mình.
Dịch bởi Thế Giới Board Game
Nguồn : https://boardgamegeek.com/thread/3274062/there-and-back-again-a-game-of-faraway
LInk Mua Hàng
Luật Chơi
Luật Chữ | https://thegioiboardgame.vn/blogs/luat-boardgame/huong-dan-choi-farraway-tham-hiem-vung-datmoi |
Luật Video | https://www.youtube.com/watch?v=J7N3u4x46FI&t=345s |