• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
Smash up - Cơ Chế Duels/Quyết đấu trong bản mở rộng Oops, You Did it Again

Thuật ngữ

Người tham chiến và người bị khiêu chiến

  • Người khiêu chiến: Người chơi đã chơi/sử dụng khả năng bắt đầu cuộc đấu.
  • Người bị khiêu chiến: Người kiểm soát quân lính đối phương, được người khiêu chiến chọn.

Thẻ đấu

  • Thẻ đấu: Các lá bài được đặt úp trên bàn khi một cuộc đấu bắt đầu được giải quyết. Những lá bài đó không bị "chôn vùi"; chúng không được đặt úp trên một căn cứ và tiết lộ chúng không được tính là một sự khám phá. Chúng không ở trong trò chơi, trong tay, trong bộ bài hoặc trong đống bỏ và do đó chúng không thể bị nhắm mục tiêu bởi các khả năng khi đang úp mặt.

Hiệu ứng của một cuộc đấu

  • Hiệu ứng của một cuộc đấu: Sau khi một cuộc đấu kết thúc bình thường, tức là với cả hai quân lính vẫn còn trong trò chơi và trên cùng một căn cứ, khả năng bắt đầu cuộc đấu sẽ chỉ định hiệu ứng của cuộc đấu đó là gì. Nó có thể có lợi cho quân lính chiến thắng và/hoặc có hại cho quân lính thua cuộc.

Trong một cuộc đấu

  • Trong một cuộc đấu: Một quân lính đang "trong một cuộc đấu" nếu nó là một trong hai quân lính được chỉ định khi bắt đầu cuộc đấu. Việc tham gia một cuộc đấu không được tính là ảnh hưởng đến bất kỳ quân lính nào.

Quân lính thua cuộc

  • Quân lính thua cuộc: Quân lính trong một cuộc đấu có sức mạnh thấp hơn vào cuối cuộc đấu đó. Trong trường hợp hòa, cả hai quân lính đều là quân lính thua cuộc (cũng như quân lính chiến thắng).

Người chiến thắng hoặc quân lính chiến thắng

  • Người chiến thắng hoặc quân lính chiến thắng: Quân lính trong một cuộc đấu có sức mạnh cao hơn vào cuối cuộc đấu đó. Người ta cũng nói rằng quân lính đó "chiến thắng trong cuộc đấu". Trong trường hợp hòa, cả hai quân lính đều là quân lính chiến thắng (cũng như quân lính thua cuộc).

 

Khởi đầu một cuộc đấu

Khi một người chơi chơi một lá bài hoặc sử dụng một khả năng có từ khóa "đấu", người chơi đó phải chỉ định hai quân lính đang chơi, thường với một số hạn chế, sẽ đấu với nhau. Người chơi khởi xướng cuộc đấu được gọi là "người khiêu chiến".

Việc "trong một cuộc đấu" không được tính là ảnh hưởng đến bất kỳ quân lính nào. Tuy nhiên, các lá bài được chơi trong cuộc đấu và hiệu ứng của cuộc đấu có thể ảnh hưởng đến chúng.

Một cuộc đấu luôn bao gồm hai người chơi khác nhau, mỗi người là người kiểm soát một trong hai quân lính khi bắt đầu cuộc đấu.

Các ví dụ nổi bật:

  • Sheriff: Người kiểm soát nó có thể khiến nó đấu với một quân lính của người chơi khác trên căn cứ của nó trước khi căn cứ ghi điểm.
  • Trận chiến danh dự: Người chơi chơi nó phải chọn một trong những quân lính của mình và một trong những quân lính trên cùng một căn cứ được kiểm soát bởi một người chơi khác có tổng sức mạnh cao hơn ở đó. Hai quân lính đấu với nhau.
  • So-So Corral: Một người chơi chơi một quân lính ở đó có thể khiến nó đấu với một quân lính của người chơi khác trên cùng một căn cứ.

Giải quyết cuộc đấu

Trong khi một cuộc đấu đang diễn ra, vì bạn thực sự đang ở giữa việc giải quyết khả năng của một lá bài, nên Tài năng và các khả năng "vào lượt của bạn" không thể được kích hoạt. Tương tự, trong khi giải quyết cuộc đấu, bạn không thể chơi các lá bài thông thường của mình hoặc sử dụng bất kỳ lượt chơi thẻ bổ sung nào được "dự trữ" trước cuộc đấu.

 

Lưu ý rằng đây không phải là một quy tắc đặc biệt về các cuộc đấu, mà chỉ là một quy tắc bình thường của Smash Up: bạn không thể chơi các lá bài hoặc kích hoạt các khả năng khi đang ở giữa việc giải quyết một khả năng trừ khi được phép rõ ràng bởi lá bài xen ngang.

 

Những lá bài duy nhất bạn có thể chơi và những khả năng duy nhất bạn có thể kích hoạt là "các lá bài đấu", lượt chơi thẻ được cấp trong cuộc đấu và các lá bài được kích hoạt bởi chính cuộc đấu hoặc bởi các lá bài liên quan đến cuộc đấu.

 

Các ví dụ nổi bật:

 

Deputy: Khả năng của nó có thể được kích hoạt "trong một cuộc đấu liên quan đến quân lính của bạn".

Pinkerton: Khả năng của nó có thể được kích hoạt "khi một trong những quân lính của bạn ở đây đang trong một cuộc đấu".

Một khi hai quân lính của cuộc đấu được xác định, đây là cách để giải quyết cuộc đấu:

 

Bước 1: Người khiêu chiến có thể đặt một trong những lá bài từ tay của họ úp mặt trên bàn. Lá bài đó được gọi là "lá bài đấu".

 

Bước 2: Người bị khiêu chiến có thể đặt một trong những lá bài từ tay của họ úp mặt trên bàn. Lá bài đó cũng được gọi là "lá bài đấu".

 

Bước 3: Nếu họ chọn một lá bài ở bước 1, người khiêu chiến phải tiết lộ lá bài đấu của họ trước. Nếu đó là một hành động, họ phải chơi nó ngay lập tức như một hành động bổ sung. Nếu không, lá bài chỉ được trả lại vào tay của họ.

 

Bước 4: Nếu họ chọn một lá bài ở bước 2, người bị khiêu chiến phải tiết lộ lá bài đấu của họ tiếp theo. Nếu đó là một hành động, họ phải chơi nó ngay lập tức như một hành động bổ sung. Nếu không, lá bài chỉ được trả lại vào tay của họ.

 

Bước 5: Nếu hai quân lính của cuộc đấu vẫn còn trong trò chơi và trên cùng một căn cứ (không nhất thiết phải là cùng một căn cứ như nơi bắt đầu cuộc đấu), thì quân lính có sức mạnh cao nhất thắng và quân lính kia thua. Trong trường hợp hòa, cả hai quân lính đều được coi là quân lính chiến thắng và quân lính thua cuộc.

Những lưu ý quan trọng

  • Nếu các lá bài đấu hoặc bất kỳ khả năng nào của lá bài dẫn đến việc ảnh hưởng đến quân lính, không có nghĩa vụ phải ảnh hưởng đến bất kỳ quân lính nào tham gia cuộc đấu.
  • Nếu các lá bài đấu hoặc bất kỳ khả năng nào của lá bài dẫn đến việc bắt đầu một cuộc đấu ngay lập tức, cuộc đấu đó bị bỏ qua.
  • Nếu một lá bài đấu là một hành động mà toàn bộ hiệu ứng của nó không thể được thực hiện (ví dụ: không có mục tiêu đủ điều kiện, hoặc điều kiện để chơi của nó không được đáp ứng), thì nó bị loại bỏ.
  • Trong bước 5, nếu hai quân lính ở trên hai căn cứ khác nhau hoặc nếu một hoặc cả hai quân lính không còn trong trò chơi, thì cuộc đấu kết thúc mà không cần giải quyết thêm và không có hiệu ứng nào của cuộc đấu được giải quyết.
  • Lưu ý rằng nếu một hoặc cả hai lá bài đấu khiến một quân lính rời khỏi trò chơi và được chơi lại (ví dụ: Làm lại!), thì nó được tính như thể quân lính trước đó không còn trong trò chơi, điều này sẽ khiến cuộc đấu kết thúc mà không cần giải quyết. Việc chơi lại nó thực sự được tính như thể bạn đã chơi một quân lính mới, mặc dù nó về mặt vật lý là giống nhau.
  • Nếu một hoặc cả hai quân lính đổi người kiểm soát, nó không dừng cuộc đấu. Tuy nhiên, nó có thể thay đổi cách giải quyết các hiệu ứng của cuộc đấu. Ví dụ, nếu một hiệu ứng đề cập đến "người kiểm soát quân lính chiến thắng", nó sẽ là người kiểm soát hiện tại của quân lính chiến thắng, chứ không phải người kiểm soát nó khi bắt đầu cuộc đấu!

Hiệu ứng của một cuộc đấu

Một khi cuộc đấu kết thúc bình thường, tức là hai quân lính tham gia cuộc đấu vẫn còn trong trò chơi và trên cùng một căn cứ với nhau, lá bài bắt đầu cuộc đấu sẽ chi tiết về phần thưởng và/hoặc hình phạt cho quân lính chiến thắng và/hoặc quân lính thua cuộc.

Nếu cuộc đấu không kết thúc bình thường, không có hiệu ứng nào được giải quyết.

Nếu cuộc đấu kết thúc với một trận hòa giữa hai quân lính, cả hai quân lính đều được coi là quân lính chiến thắng và quân lính thua cuộc cùng một lúc và do đó cả hai đều nhận được cùng một phần thưởng và/hoặc hình phạt.

Các ví dụ nổi bật:

  • Gunfighter: Quân lính thua cuộc bị phá hủy bởi người kiểm soát Gunfighter. Trong trường hợp hòa, cả hai quân lính đều bị phá hủy bởi người kiểm soát Gunfighter.
  • Trận chiến danh dự: Người kiểm soát quân lính chiến thắng nhận được 1 điểm chiến thắng. Trong trường hợp hòa, cả hai người kiểm soát đều nhận được 1 điểm chiến thắng mỗi người.
  • Cao bồi quyết đấu: Quân lính thua cuộc bị phá hủy bởi người chơi High Noon và nếu người chơi High Noon kiểm soát quân lính chiến thắng vào cuối cuộc đấu, họ sẽ được chơi thêm một quân lính. Trong trường hợp hòa, cả hai quân lính đều bị phá hủy bởi người chơi High Noon và nếu quân lính của người chơi High Noon thực sự bị phá hủy, họ sẽ không được chơi thêm một quân lính.

Xử lý các cuộc đấu

Mặc dù các cuộc đấu chủ yếu được thực hiện trong bộ mở rộng Oops, You Did It Again, đặc biệt là trong các phe Cowboys và Samurai, nhưng việc không sở hữu bất kỳ hai phe nào trong số đó không có nghĩa là bạn bị bất lợi nghiêm trọng khi một trong những quân lính của bạn đang trong một cuộc đấu. Dưới đây là một số mẹo:

  • Các hành động có thể tăng sức mạnh của một quân lính là chìa khóa để giành chiến thắng trong các cuộc đấu và một số phe có một vài trong số chúng.
  • Các hành động có thể giảm sức mạnh của một quân lính cũng rất tuyệt vời vì nếu bạn không thể thắng bằng cách tăng cường quân lính của mình, bạn vẫn có thể thắng bằng cách giảm sức mạnh của quân lính đối thủ.
  • Các hành động di chuyển quân lính là một cách tuyệt vời để đơn giản là hủy bỏ toàn bộ cuộc đấu, vì vậy nếu bạn nghĩ rằng mình không thể thắng, chỉ cần tách hai quân lính ra và bạn sẽ từ chối đối thủ bất kỳ phần thưởng nào từ cuộc đấu hoặc tránh bất kỳ hiệu ứng trừng phạt nào đối với quân lính của bạn.
  • Các hành động loại bỏ một quân lính khỏi trò chơi. Rõ ràng và đơn giản, loại bỏ quân lính của đối thủ hoặc trả lại quân lính của bạn vào tay để kết thúc cuộc đấu và từ chối bất kỳ phần thưởng nào cho đối thủ hoặc tránh bất kỳ hình phạt nào cho quân lính của bạn.
  • Các hành động chiếm quyền kiểm soát một quân lính. Tình huống hơn, nếu bạn chiếm quyền kiểm soát quân lính của đối thủ, bạn chắc chắn sẽ nhận được phần thưởng của cuộc đấu.
  • Chỉ cần chơi một hành động bổ sung. Nếu bạn biết rằng mình sẽ thua cuộc đấu dù thế nào đi nữa, tại sao không tận dụng thực tế là bạn đang nhận được một lượt chơi hành động bổ sung? Nếu bạn có một hành động sẽ mang lại lợi ích cho bạn trong lượt đó hoặc lượt sau, bạn có thể cân nhắc chơi một hành động chỉ vì bạn có thể.
 

Luật : 

Luật Chữ Cơ Bảnhttps://thegioiboardgame.vn/blogs/luat-boardgame/1000091035-huong-dan-luat-board-game-smash-up
Luật Chữ Munchkin https://thegioiboardgame.vn/blogs/luat-boardgame/luat-smash-up-munchkin
Luật Video Cơ BảnVideo Hướng Dẫn Chơi : https://www.youtube.com/watch?v=RMmCpkvmXYQ

 

Các sản phẩm liên quan :

Smash up Mở Rộnghttps://thegioiboardgame.vn/products/smash-up-mukchin-8-chung-viet-hoa
Smash up Cơ Bảnhttps://thegioiboardgame.vn/products/smash-up-1
Smash up Munchkinhttps://thegioiboardgame.vn/products/smash-up-mukchin-8-chung-viet-hoa

 

Review - Đánh Giá 

Các tộc smash uphttps://thegioiboardgame.vn/blogs/review-boardgame/tat-tan-tat-ve-cac-chung-toc-trong-smash-up
Trải Nghiệmhttps://thegioiboardgame.vn/blogs/blog/smash-up-xao-bai-len-va-trai-nghiem-cam-giac
Giá Trị Chơi Lạihttps://thegioiboardgame.vn/blogs/review-boardgame/smash-up-board-game-so-huu-gia-tri-choi-lai-cao
Sơ Lược Các Bản Mở Rộnghttps://thegioiboardgame.vn/blogs/blog/smash-up-va-so-luoc-ve-cac-ban-mo-rong