• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
LUẬT STITCHES

GIỚI THIỆU

Stitches: A Card Game of Monstrous Proportions | Board Game | BoardGameGeek

Trong Stitches, bạn đóng vai một “Đồ án luận văn” bị đại học Franken State bỏ rơi trong “Khu rừng hắc ám” và phải tự lo cho bản thân. Bạn thức tỉnh và cùng nhau tìm kiếm một cuộc sống mới. Bạn có thể trở nên mạnh mẽ hơn bằng cách thay thế các bộ phân trên cơ thể mình và có thể học cách giao tiếp thông qua việc tương tác với những người xung quanh. Trong khi đó, một thứ gì đó đen tối, to lớn và khủng khiếp hơn đang ẩn nấu trong khu rừng, một thứ gì đó đã loại bỏ hoàn toàn nhân tính của mình. Trong số các bạn, ai sẽ là người sẽ đánh bại nó và khẳng định vị trí người đứng đầu cộng đồng của mình?.

Mục tiêu:

Mục tiêu là đánh bại Abomination bằng cách lấy đầu, tay và chân của nó trong khi chiến đấu một mình hoặc cùng với nhóm. Để làm điều, hãy trở nên mạnh mẽ hơn bằng cách lấy các bộ phận từ quái vật của những người chơi khác hoặc bằng cách nhặt các bộ phận từ trong rừng.

Thành phần trò chơi

• 28 lá bộ phận cơ thể (Người).

• 7 lá thân mình (Người).

• 36 lá bộ phận cơ thể (Quái vật).

• 9 lá thân thể (Quái vật).

• 36 lá từ ngữ.

• 8 lá Abomination.

• 8 lá Abomination Bộ.

• 7 lá tham khảo người chơi.

• 30 token “Mũi khâu”

• 1 token người đi đầu.

Chuẩn bị trò chơi:

1. Đưa cho mỗi người chơi 1 bộ bài khởi đầu (Đầu, hai tay, thân và chân), 1 lá từ ngữ, 1 lá tham chiếu và 2 token vết khâu. Mỗi người chơi nên có 1 từ ngữ khác nhau.

2. Đặt số lượng token thích hợp vào chính giữa khu vực chơi. Các token này sẽ tạo thành “Nồi”.

Số người chơi

Số token

3

8

4

10

5

12

6

14

7

16

 

3. Xếp và xào các lá bài “Bộ phận quái vật” với nhau, sau đó đặt chúng úp mặt xuống giữa bàn. Rút ra và lật lên 3 lá bài, sau đó đặt chúng bên cạnh chồng bài. Các lá này sẽ tạo thành cửa hàng.

4. Xào các lá bài từ ngữ với nhau và đặt úp chúng sang một bên.

5. Chọn ngẫu nhiên một cái đầu của Abomination và một lá thân thể, đặt úp chúng xuống với phần đầu liền với phần thân. Những lá bài này sẽ được giấu kín cho tới khi một người chơi tấn công Abomination Đặt 1 lá từ chồng bài “Bộ phận cơ thể (Quái vật)” vào một trong ba mặt trống của thân thể nó.

6. Xào các lá bài “Abomination (Bộ)” với nhau và đặt chúng úp xuống.

7. Chỉ định token “Người đi đầu” cho bất kỳ ai thức dậy mà cảm thấy mình giống quái vật nhất vào sáng hôm đó.

 

Các thành phần:

Những lá bộ phận

Mỗi lá bộ phận gồm đầu, tay và chân sẽ có một hoặc nhiều biểu tượng Kéo – Búa – Bao trên đó. Những biểu tượng này đại diện cho sức mạnh và điểm yếu của của mỗi bộ phận:

Búa: Biểu tượng này tượng trưng cho việc đập phá và nghiền nát, đánh bại kéo.

Kéo: Biểu tượng này tượng trưng cho việc cắt và chém, đánh bại bao.

Bao: Biểu tượng này trượng trưng cho việc ép và xé, đánh bại búa.

Các lá bài này cũng có biểu tượng “Mũi khâu”, chúng thường hiển thị số lượng token “Mũi khâu” nhất định (Từ 2 đến 5) mà người chơi cần để “Nhặt” bộ phận đó khỏi cửa hàng.

Ví dụ: Phần đầu Cephalopod này cần 4 “Mũi khâu” để “Nhặt” nó. Đồng thời nó cũng có 2 biểu tượng bao và 1 biểu tượng kéo

 

 

 

Những lá bài từ ngữ

Người chơi có thể học một từ ngữ mới bất cứ khi nào họ ẩu đả với người chơi khác. Khi một người chơi tấn công người khác, mỗi người sẽ rút một lá từ chồng bài từ ngữ. Những người chơi chia sẻ cùng 1 từ sau đó có thể trở thành một đội để cùng nhau chiến đấu với “Sự gớm ghiếc”. Khuyến khích người chơi nói những từ ngữ của mình bằng chất giọng quái dị.

 

Cách chơi

Mỗi vòng chơi có ba giai đoạn: Tuyên chiến, hành động của người chơi (“Nhặt” hoặc tấn công), và hành động của Abomination.

Tuyên chiến:

• Vào lúc bắt đầu mỗi vòng chơi, người chơi sẽ cùng lúc quyết định một cách bí mật là mình nên “Tấn công” hay “Nhặt rác”. Trước khi đưa ra quyết dịnh của mình, người chơi được khuyến khích dùng những cử chỉ hoặc gầm gừ, hú hét, và nói những từ ngữ mà họ biết để ảnh hưởng đến lựa chọn của người chơi khác.

• Người chơi đầu tiên sẽ kêu gọi chiến đấu bằng cách giơ tay lên và gầm gừ lớn tiếng. Khi có ít nhất một người chơi khác tham gia, người chơi đầu tiên sẽ nhắm mắt và bắt đầu gầm gừ. Bây giờ tất cả những người chơi khác cũng phải nhắm mắt, ở lần gầm gừ thứ ba của người chơi đầu tiên, tất cả người chơi sẽ báo hiệu ý định hành động của mình và mở mắt ra: Đưa tay lên là “Tấn công”, đưa tay xuống là “Nhặt rác”.

Quái vật nhạy cảm với tiếng ồn:

Một số người chơi có thể thoải mái hơn với một giai đoạn tuyên chiến yên tĩnh hơn; trong trường hợp này, hãy sử dũng các lá bài “Tham khảo người chơi” để tuyên bố ý định của mình. Người chơi đầu tiên sẽ đếm “1, 2, 3” và mỗi người chơi sẽ tiết lộ lá bài “Tham khảo người chơi” của mình với mặt màu đỏ là “Tấn công” và mặt màu xanh là “Nhặt rác”.

• Những người chơi chọn hành động “Nhặt rác” sẽ chia đều các “Mũi khâu” cho nhau, những “Mũi khâu” còn dư sẽ cho vào “Nồi” để dành cho vòng tiếp theo.

• Bắt đầu từ người chơi đầu tiên và tiếp tục theo thứ tự lần lượt quanh bàn theo chiều kim đồng hồ, mỗi người chơi sẽ “Tấn công”, “Nhặt rác” tùy thuộc vào điều mà họ đã tuyên bố.

Hành động: Nhặt rác

• Người chơi rút một lá từ chồng bài bộ phận và đặt ngửa nó vào cửa hàng. Sau đó, họ có thể mua từ cửa hàng càng nhiều bộ phận càng tốt.

• Đối với mỗi bộ phận mà mình muốn, trả số “Vết khâu” tương ứng vào “Nồi”, bỏ những lá bộ phận đang có trong cửa hàng vào chồng bài bỏ và sau đó rút những lá khác để thay thế.

Ví dụ: Mary có 7 “Mũi khâu”. Hiện có hai lá bộ phận trong cửa hàng, một cái đầu có giá 5 và một đôi chân có giá là 3.

A) Mary rút thêm một lá đặt vào cửa hàng: Một cánh tay với giá là 3, cô ấy quyết định mua cánh tay và đôi chân.

B) Vì thế cô ấy trả số “Mũi khâu” là 6 vào “Nồi”.

C) Cô ấy gắn cả hai bộ phận vừa mới mua vào con quái vật của mình.

D) Sau đó bỏ đi đôi chân và cánh tay cũ của mình.

 

 

 

 

Hành động: Tấn công

Khi dùng hành động này, chọn một người chơi khác để tấn công hoặc tấn công Abomination.

Tấn công người chơi khác

1. Lấy một nửa số “Mũi khâu” của người chơi đó 

HOẶC

2. Chọn một bộ phận mà mình muốn lấy. Các biểu tượng của tất cả các bộ phận trên cơ thể quái vật của mình phải đánh bại tất cả các biểu tượng trên bộ phận mà mình nhắm tới. Không thể nhắm mục tiêu vào phần thân. Sau đó gắn bộ phận mà mình đã lấy lên quái vật của mình và bỏ đi bộ phận vừa được thay thế.

3. Trong cả hai trường hợp đó, hai người chơi đều nhận được lá bài “Từ ngữ” vì việc “Xé toạc” một chi của quái vật đồng loại đã dạy cho bạn một số ngôn ngữ. Nếu người chơi nhận được một từ ngữ mà mình đã biết, bỏ nó đi và rút một lá mới.

Ví dụ: Percy muốn có đôi chân của Mary. Đôi chân của Mary có 2 biểu tượng búa và 1 biểu tượng bao. Cánh tay của anh ấy có 2 bao, chụp lấy của cô ta 2 búa và đầu của anh ta có 1 kéo, cắt của cô ta 1 giấy. Như vậy anh ta sẽ lấy được đôi chân của Mary và bỏ đi đôi chân của mình. Bây giờ Mary và Percy mỗi người sẽ rút một lá bài “Từ ngữ”.

Tấn công Abomination

• Nếu Abomination vẫn chưa lộ diện, hãy lật ngửa phần thân và đầu của nó.

• Nếu Abomination còn thiếu bộ phần nào, hãy xào chồng bài bộ phận bỏ đi và bổ sung những bộ phận còn thiếu từ những lá rút được từ chồng bài bỏ. Nếu không có chồng bài bỏ, hãy rút từ trên cùng của chồng bài bộ phận. Bước này chỉ xảy ra khi cuộc tấn công bắt đầu.

• Bạn tấn công Abomination với nhóm của mình. Bất kỳ người chơi nào chia sẻ từ ngữ với người chơi đã khởi xướng cuộc tấn công đều là một phần của nhóm.

• Bắt đầu với người khởi xướng và tiếp tục theo chiều kim đồng hồ, mỗi người chơi trong nhóm phải tấn công hoặc rút lui.

• Người khởi xướng BẮT BUỘC PHẢI tấn công ít nhất một lần.

• Trận chiến với Abomination xảy ra trong mỗi vòng và chỉ kết thúc khi có nhóm đã đánh bại nó, tất cả các thành viên trong nhóm đã rút lui hoặc khi trận chiến đã rơi vào bế tắc.

• Nếu người chơi đầu tiên rút lui thì họ sẽ mất một trong các lá bài “Từ ngữ” mà nhờ nó nên họ mới có thể tham gia vào một nhóm. Tất cả những người chơi khác sau đó có thể rút lúi mà không bị phạt. Nếu một người chơi cá nhân tấn công, sẽ không có hình phạt cho việc rút lui.

Mỗi vòng tấn công Abomination:

• Chọn một bộ phận trên cơ thể nó để loại bỏ trong trường hợp bạn có thể tiêu hủy một trong những bộ phận của nó.

• Bây giờ nó sẽ phản công, mục tiêu mà nó nhắm tới sẽ là bộ phận có nhìu giá trị nhất (Mũi khâu) mà quái vật của người chơi sở hữu mà nó có thể loại bỏ bằng cách sử dũng các biểu tượng trên tất cả các bộ phận của mình. Trong trường hợp hòa nhau, nó sẽ bắt đầu từ phần “Đầu” và tiếp tục theo chiều kim đồng hồ quanh cơ thể. Các bộ phận của con người và của bản thân nó đế có giá trị “Mũi khâu” bằng 0. Nếu như nó không thể loại bỏ bất kỳ bộ phận nào của người chơi thì cuộc phản công của nó sẽ kết thúc. Các bộ phận bị loại bỏ trong cuộc phản công sẽ bị tiêu hủy.

• Sau khi chiến đấu kết thúc, người chơi có thể gắn bất cứ bộ phần nào của Abomination mà mình đã loại bỏ lên cơ thể quái vật của mình.

Ví dụ: Percy chọn tấn công Abomination. Anh ấy biết những từ ngữ như sau: Rock, Kitty và Squishy. Claire biết những từ: Rock và mama và Mary thì biết: Kitty và Squishy. Vì cả Clairy và Mary đều biết chung từ ngữ với Percy nên cả hai cùng tham gia vào cuộc tấn công. Percy tấn công trước và lấy đầu của nó, sau đó nó nhắm vào và lấy đi đôi chân của Percy. 

Tiếp theo là Claire, cô quyết định tấn công và lấy đi đôi chân của nó, nó đánh trả, và đoạt lấy tay phải của cô. Mary quyết định rút lui và sau đó sẽ mất đi một “Từ ngữ”. Cô ấy có thể chọn bỏ đi Kitty hoặc Squishy vì cô ấy chia sẻ cả hai với Percy.

Bây giờ lại tới lượt Percy. Abomination vẫn còn cả hai cánh tay và Pery thấy là mình không thể đánh bại một trong hai cánh tay của nó. Anh ta rút lui và Claire cũng vậy, cả hai đều không bị phạt. Bây giờ Percy và Claire gắn các bộ phận mà họ đã lấy được từ nó lên quái vật của mình và loại bỏ bất kỳ bộ phận nào đó đã được thay thế. Còn “Sự gớm ghiếc” thì gắn bất cứ bộ phận nào mà mình đã lấy vào bất kỳ chỗ trống nào.

Kết thúc vòng chơi

• Rút một lá từ chồng bài Abomination (Bộ) và làm theo hướng dẫn được ghi trên đó.

• Bỏ đi bất kỳ bộ phận nào còn lại trong cửa hàng và rút ra ba lá khác từ chồng bài “Bộ phận” để làm mới cửa hàng.

• Di chuyển token “Người chơi đầu tiên” cho người chơi kế tiếp theo chiều kim đồng hồ.

Chiến thắng trò chơi:

Khi nhóm tấn công đã loại bỏ tất cả các bộ phận của Abomination khỏi phần thân của nó thì họ sẽ chiến thắng!


 

Biến thể phần thân:

Vào bất kỳ lúc nào mà người chơi có ba bộ phận từ cùng một con quái vật, người ấy có thể thay thế phần “Thân người” của mình bằng phần “Thân quái vật” phù hợp. Phần thân mới là bản nâng cấp vĩnh viễn, bất kể người chơi có mất đi các bộ phận dẫn tới việc nâng cấp này hay không.

Nhiều biến thể trò chơi:

Tất cả người chơi từ nhóm chiến thắng có thể giữ một bộ phận trên quái vật của họ để sử dụng trên quái vật khởi đầu của mình cho ván chơi tiếp theo.


 

Bộ bài Abomination:

Có bốn loại bài trong bộ bài Abomination:

1. Nó trưởng thành/ It Grow: Rút một lá từ chồng bài bộ phận và đặt nó vào một trống bên cạnh phần thân của Abomination. Nó sẽ thay thế bất kỳ lá bài nào có giá trị là 0 (bộ phận con người).

2. Nó tấn công/ It Attack: Abomination nhắm vào phần có giá trị thấp nhất trên cơ thể quái vật của người chơi thứ nhất hoặc thứ hai mà nó có thể loại bỏ. Tháo bộ phận đó ra khỏi người chơi và gắn nó vào một chỗ trống tiếp theo trên thân thể của nó. Nếu không có chỗ trống nào, hãy bỏ bộ phận đó đi. Nếu như Abomination không thể đánh bại bất kỳ bộ phận nào thì sẽ lá bài này sẽ không có tác dụng.

3. Nó nổi giận/ It Rampages: Abomination nhắm vào bộ phận có giá trị thấp nhất trên cơ thể quái vật của mỗi người chơi mà nó có thể đánh bại, bắt đầu với người chơi đầu tiên. Nếu không có chỗ trống nào, hãy bỏ bộ phận đó đi. Nếu như Abomination không thể đánh bại bất kỳ bộ phận nào của người chơi thì lá bài này sẽ không có tác dụng.

4. Ngay phía sau bạn/ It’s behind you: Di chuyển token “Người chơi đầu tiên” theo chiều kim đồng hồ của 2 người chơi, điều này về cơ bản tức là bỏ qua lượt của của người chơi tiếp theo người chơi đầu tiên.