Đôi lời về trò chơi
Phiên bản này sẽ đưa loạt trò chơi “Mr jack” lên tới phần bao gồm:
· Mr Jack mở rộng (Chơi kèm với phần cơ bản).
· Mr Jack tại New York (Đây là một bản riêng lẻ và hoàn chỉnh): Bạn không cần phải sở hữu hoặc đã chơi các phiên bản khác để có thể chơi nó. Tuy nhiên, do các khả năng chiến thuật đã tăng lên trong phiên bản này, chúng tôi khuyên những người chơi mới nên làm quen với “Thế giới của boardgame” nên bắt đầu với phần cơ bản trước khi tiếp xúc với nó.
Luân đôn - Ngày 19 tháng 11 năm 1888:
Là một phần của cuộc điều tra về vụ án “Jack thợ xẻ”, Francis J. Tumblety, một bác sĩ lang băm đã bị bắt và sau đó được tại ngoại. Hắn ta ngay lập tức bỏ trốn đến Hoa Kỳ.
New York - Đảo Manhattan - Tháng 1 năm 1889:
Được cảnh báo từ phía Luân đôn, cảnh sát New York hiện đang theo dõi Tumblety. Nhiều nhân chứng xác nhận sự hiện diện của hắn ta ở Manhattan và thực hiện tội ác với cùng một cách thức tương tự như ở Luân Đôn. Cảnh sát kêu gọi những công dân ưu tú nhất của thành phố giúp họ điều tra. Tumblety thực sự có phải là Jack không? Nếu không phải, thì hắn đang giả vờ là ai ? Đây là những câu hỏi trong “Mr Jack tại New York”.
Lời khuyên:
Chúng tôi khuyên bạn nên đọc toàn bộ các quy tắc trước khi chơi lần đầu; vì điều đó sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về trò chơi. Sau đó, Hãy chuẩn bị trò chơi như những gì thấy trong “Phần chuẩn bị”.
Sau đó nữa, hãy đọc lại các quy tắc khi bạn bắt đầu chơi, nếu như bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy kham thảo trong mục “Những câu hỏi thường gặp”. Sau khi chơi vài lần, bạn sẽ nhận thấy mình không cần phải tham khảo các quy tắc nữa. Chúng tôi hi vọng bạn sẽ yêu thích trò chơi này!
THÀNH PHẦN
· 1 bản đồ đại diện cho đảo Manhattan. Có một bản tóm tắt trò chơi và đánh dấu lượt nằm ở bên phải của bản đồ.
· 8 token nhân vật có 2 mặt, 8 màu khác nhau, một mặt là “Nghi ngờ” và mặt còn lại là “Vô tội”. Người chơi cần dán các hình nhân vật lên các token với màu sắc phù hợp (Ví dụ: Hình nhân vật có màu đỏ thì dán lên token màu đỏ.v..v.).
Có màu: Nghi ngờ
Không màu: Vô tội
· 1 token tính lượt, màu xám (Dán hình ảnh lên token phù hợp trước khi chơi lần đầu).
· 4 ô công trình hai mặt với một bên là công trường và bên còn lại là công viên.
· 7 ô công trình hai mặt với một bên là lối vào tàu điện ngầm và bên còn lại là công viên.
· 6 ô công trình hai mặt với một bên là đèn ga và bên còn lại là công viên.
· 2 mảnh điều tra.
· 2 mảnh tàu hơi nước xuyên đại tây dương.
· 1 token người đưa tin với một mặt là “Nói” và mặt còn lại là “Im”.
· 8 lá nhân vật có mặt sau màu xanh nhạt, chúng đại diện cho các nhân vật trong trò chơi, các ký hiệu tượng trưng cho cách di chuyển và khả năng đặc biệt của họ.
· 8 lá chứng cứ ngoại phạm có mặt sau màu xanh đậm, mỗi lá tương ứng với một nhân vật.
· 1 lá nhân chứng hai mặt với một mặt là “Lộ diện” và mặt còn lại là “Không lộ diện”.
TRÒ CHƠI CƠ BẢN
Bóng tối và ánh sáng / Thấy và không thấy. Bảng trò chơi đại diện cho phần cuối của đảo Manhattan trong quá trình đô thị hóa (Đại từ nam tính được sử dụng xuyên suốt các quy tắc này để cho rõ ràng. Điều này không có gì phải suy luận).
Một người chơi sẽ đóng vai “Jack thợ xẻ”
Anh ta sẽ được gọi là “Jack” trong suốt phần còn lại của quy tắc này. Và người chơi này sẽ là người duy nhất biết được danh tính thật của Jack. Mục tiêu của anh ta là thoát khỏi nanh vuốt của thám tử bằng cách ngăn không cho tên này phát hiện ra được danh tính thật sự của bản thân. Hoặc rời khỏi Manhattan dưới lớp vỏ bọc của mình.
Người chơi còn lại sẽ đóng vai “Cảnh sát thám tử”
Anh ta sẽ được gọi là “Thám tử” trong suốt phần lại của quy tắc này. Và mục tiêu của anh ta là khám phá ra danh tính thật sự của Jack và bắt lấy hắn ta trước khi kết thúc vòng 8, cũng là vòng cuối cùng.
Mỗi vòng, bốn nhân vật sẽ được kích hoạt (Thám tử: 2 người – Jack: 2 người). Sau đó, sẽ có một câu hỏi dành cho các nhân chứng và Jack tiết lộ là hắn ta có lộ diện hay không.
Những nhân vật lộ diện✶:Bất kỳ nhân vật nào đứng ở nơi có ánh sáng (Đứng cạnh đèn ga) đều sẽ bị “Lộ diện”, bởi vì bất kỳ người nào ở Manhattan, bất kỳ người qua đường nào cũng có thể nhìn thấy họ. Trường hợp tương tự cũng xảy ra nếu như hai nhân vật ở hai nơi cạnh nhau trên đường phố, ngay cả khi không có ánh sáng chiếu vào họ. Cả hai nhân vật đều được coi là đã lộ diện vì sự gần gũi của họ cho phép người này có thể nhìn thấy người kia bất chấp bóng tối.
Những nhân vật không lộ diện: Bất kỳ nhân vật nào không ở nơi có ánh sáng hoặc ở cạnh nhân vật khác trên đường phố đều được xem như “Không lộ diện”. Những nhân vật đứng ở công viên luôn không lộ diện, ngay cả khi có những nhân vật khác đứng cạnh hoặc là công viên nằm cạnh một nơi có nhiều ánh sáng phát ra.
Vì thế, vào cuối mỗi vòng chơi, thám tử có thể loại trừ một số nhân vật khỏi cuộc điều rta của mình và thắt chặt vòng vây xung quanh những người khác tùy vào việc Jack nói rằng hắn ta có đang lộ diện hay không.
Trò chơi sẽ trở thành một cuộc đấu trí căng thẳng giữa Jack và thám tử khi họ cố gắng đặt các nhân vật khác nhau vào những nơi có thể khiến cho họ lộ diện hoặc là không. Thám tử sẽ cố gắng loại trừ từng nghi phạm trong khi hạn chế cơ hội có thể giúp cho Jack trốn thoát, trong khi đó Jack sẽ làm mọi thứ có thể để làm rối loạn suy luận của thám tử và lợi dụng những sai lầm của anh để trốn thoát.
CHUẨN BỊ
Đầu tiên, người chơi sẽ chọn ra ai sẽ đóng vai Jack và ai sẽ đóng vai thám tử. Người đóng vai thám tử sẽ ngồi ở vị trí đối diện với phần có cạnh màu vàng trên bảng trò chơi, còn Jack sẽ ngồi ở vị trí có cạnh màu xám.
Đặt các token nhân vật, các ô lối vào tàu điện ngầm, các ô đèn ga, các mảnh điều tra và các con tàu vào các vị trí như trong hình minh họa. Đặt token nhân vật sao cho mọi người đều có thể nhìn thấy “Mặt nghi ngờ” của chúng (1).
Đặt token người đưa lên đảo tự do sao cho người chơi có thể nhìn thấy mặt “Nói” (2).
Xào 8 lá nhân vật lên và đặt úp chúng xuống cạnh bảng trò chơi (3).
Xào 8 lá chứng cứ ngoại phạm lên và đặt úp chúng xuống cạnh bảng trò chơi (4).
Đặt lá nhân chứng cạnh bảng trò chơi với mặt “Lộ diện” ngửa lên trong vòng đầu tiên (5).
Đặt token tính lượt lên ô đầu tiên của cột tính lượt (6).
Jack lấy một lá chứng cứ ngoại phạm sau đó bí mật nhìn nó và đặt úp nó xuống trước mặt mình (7). Jack được cải trang thành nhân vật này trong suốt trò chơi (Nhân vật này là người duy nhất không có chứng cứ ngoại phạm).
Lưu ý: Khi bắt đầu trò chơi, Lúc mọi thứ đã được chuẩn bị xong, hai nhân vật sẽ không lộ diện và 6 nhân vật khác sẽ được lộ diện.
CÁCH CHƠI
Trò chơi diễn ra trong 8 vòng và mỗi vòng sẽ diễn ra như sau:
1. Chọn và kích hoạt các nhân vật:
Có bốn nhân vật được chơi trong mỗi vòng, mỗi người chơi chọn hai trong số họ.
Ở những vòng số lẻ (1-3-5-7)
lấy 4 lá nhân vật và đặt ngửa chúng lên bàn.
Thám tử chọn 1 trong số 4 lá nhân vật và chơi nó (Di chuyển token nhân vật và/ hoặc sử dụng khả năng đặc biệt).
Sau đó Jack chọn 2 trong số 3 nhân vật còn lại và chơi chúng theo cách tương tự và sau đó đặt úp chúng xuống bàn.
Cuối cùng, thám tử sẽ chơi nhân vật còn lại.
Ở những vòng số chẵn (2-4-6-8)
lấy 4 lá nhân vật còn lại từ chồng bài và đặt ngửa chúng lên bàn.
Lần này, Jack sẽ là người chọn và chơi nhân vật đầu tiên, sau đó thám tử sẽ chơi hai nhân vật và Jack sẽ là người chơi nhân vật cuối cùng.
Vào cuối các vòng chơi số chẵn, xào tất cả 8 thẻ nhân vật lại với nhau một lần nữa.
Công cụ hỗ trợ đếm lượt: Sử dụng các biểu tượng để xem thứ tự chọn nhân vật của người chơi. Màu của các lá bài tương ứng với màu của đường viền trên bảng trò chơi nằm ở trước mặt mỗi người chơi (Màu vàng là thám tử, màu đen là Jack).
2. Kêu gọi nhân chứng:
Bốn nhân vật đã được chơi, bây giờ Jack phải thông báo rằng anh ta có bị lộ diện hay không?
· Lộ diện:
Jack bị lộ diện nếu như nhân vật của anh ta đang ở một nơi có ánh sáng hoặc đang ở cạnh một nhân vật khác, trừ khi nhân vật kia ở trong công viên. Jack đặt lá nhân chứng với mặt “Lộ diện” của nó lên trên. Trong trường hợp này, tất cả các nhân vật đang ẩn mình đã được miễn tội. Thám tử chuyển nhân vật về trạng thái “Vô tội” nhưng không di chuyển họ ra khỏi nơi đang đứng. Đặt lá bài nhân chứng với mặt “Lộ diện” ở cạnh bảng trò chơi và giữ nguyên như vậy trong toàn bộ vòng tiếp theo.
· Không lộ diện:
Jack sẽ không lộ diện nếu nhân vật của anh ta đang ở một nơi thiếu ánh sáng và không ở cạnh một nhân vật khác, hoặc là anh ta đang ở trong công viên! Jack lật lá nhân chứng sang mặt “Không lộ diện”. Trong trường hợp này, tất cả các nhân vật đang lộ diện đã được miễn tội. Thám tử chuyển nhân vật về trạng thái “Vô tội” nhưng không di chuyển họ ra khỏi nơi đang đứng. Đặt lá bài nhân chứng với mặt “Không lộ diện” ở cạnh bảng trò chơi và giữ nguyên như vậy trong toàn bộ vòng tiếp theo.
Lưu ý: Nếu Jack không lộ diện ở giai đoạn cuối vòng và chỉ với điều kiện này, anh ta có thể cố gắng trốn khỏi Manhattan vào lượt sau. Nếu chuyển động của anh ta cho phép anh ta rời khỏi Manhattan, anh ta sẽ thắng trò chơi!!
3. Giai đoạn cuối vòng:
Khi tất cả các trước đã được thực hiện, vòng tiếp theo bắt đầu và lúc này hãy nhích token tính lượt lên một ô.
CÁCH KẾT THÚC TRÒ CHƠI
Có ba cách để kết thúc trò chơi:
1. Jack rời khỏi Manhattan:
Jack di chuyển token nhân vật của mình ra khỏi Manhattan thông qua một “Lối thoát” hoặc một “Bến cảng” không bị chặn bởi “Mảnh điều tra”
Hãy luôn nhớ: Điều này chỉ có thể thực hiện được trong một vòng đấu mà lá bài nhân chứng với mặt “Không lộ diện” được lật lên.
2. Thám tử bắt được Jack:
Thám tử di chuyển một nhân vật vào nơi mà jack đang đứng sau đó buộc tội anh ta:
Nếu buộc tội đúng: Thám tử sẽ thắng trò chơi.
Nếu buộc tội sai: Jack sẽ thắng trò chơi bằng cách tận dụng sự sai lầm của pháp luật để trốn thoát!
3. Jack chưa bị bắt:
Nếu Jack chưa bị bắt vào cuối vòng 8, anh ta sẽ thắng trò chơi!
CÁC NHÂN VẬT VÀ CÁCH SỬ DỤNG HỌ
Có 8 nhân vật khác nhau. Mỗi nhân vật khi được sử dụng phải di chuyển và/ hoặc sử dụng một khả năng đặc biệt của họ. Các biểu tượng trên các lá bài giúp người chơi có thể dễ dàng ghi nhớ khả năng đặc biệt của mỗi nhân vật là gì và khi thì họ phải (Hoặc có thể) sử dụng nó.
Vòng tròn bạc hiển thị cách nhân vật có thể di chuyển:
Vòng tròn vàng hiển thị khả năng đặc biệt của nhân vật. Hình dạng của khu vực cho thấy khi nào khả năng được sử dụng:
Alfred Ely Beach: Di chuyển từ 1 tới 3 ô và sử dụng khả năng đặc biệt.
Khả năng đặc biệt (Bắt buộc): Trước hoặc sau khi di chuyển, Alfred Ely Beach phải xây dựng một “Lối vào tàu điện ngầm” mới. Đặt một ô “Lối vào tàu điện ngầm” mới lên một ô trống trên bảng mà không giáp với “Lối vào tàu điện ngầm” nào khác.
Cloud Rider: Di chuyển từ 1 tới 3 ô và sử dụng khả năng đặc biệt.
Khả năng đặc biệt (Bắt buộc): Trước hoặc sau khi di chuyển, Cloud Rider BẮT BUỘC PHẢI bắt đầu mở một công trường xây dựng một tòa nhà mới. Đặt một ô “Công trường” lên một ô trống trên bảng. Cloud Rider là nhân vật duy nhất có khả năng di chuyển đặc biệt: Cô ấy có thể băng từ “Công trường” này sang “Công trường” mà không tốn điểm di chuyển (Cô ấy di chuyển qua chúng “Miễn phí”). Cô ấy phải kết thúc di chuyển trên một ô đường phố.