• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
LUẬT CARCASSONNE: MÁY BẮN ĐÁ - CARCASSONNE EXPANSION 7: Catapult

Thời điểm hội chợ hàng năm diễn ra ở Carcassonne đã đến. Các nghệ sĩ đường phố đi tới nơi này và mang theo sản phẩm mới nhất của họ: Máy bắn đá, thứ mà họ sử dụng để thực hiện tất cả những trò mạo hiểm kỳ diệu nhưng không kém phần nguy hiểm và liều lĩnh. Thế nhưng không phải mọi thứ đều diễn ra theo đúng kế hoạch là điều không đáng nói….

Các mảnh bổ sung:

• 12 mảnh đất mới (Với những hội chợ).

• 24 token máy bắn đá.

• 1 máy bắn đá bằng gỗ.

• 1 cây thước.

Chuẩn bị:

Trộn lẫn 12 mảnh đất mới với các mảnh đất khác. Đặt máy bắn đá sang một bên và thước đặt cạnh nó. Sau đó mỗi người chơi nhận 1 token máy bắn đá. Có tất cả 4 token cho mỗi người chơi.

Bắt đầu chơi:

Đặt các mảnh đất: 

Người chơi rút và đặt các mảnh đất theo các quy tắc thông thường. (297, 298).

Hội chợ

Khi có một mảnh đất có hội chợ (299) được rút ra, nó sẽ được đặt như bình thường và người chơi phải hoàn thành đầy đủ lượt của mình. Sau đó trò chơi sẽ bị gián đoạn bởi một “Vòng bắn máy”. Người chơi vừa hoàn thành lượt chơi trước đó chọn 1 trong số 4 token máy bắn đá của mình sau đó bắn nó bằng máy bắn đá. Tiếp tục theo chiều kim đồng hồ, những người chơi còn lại phải lấy token máy bắn đá từ kho của mình và bắn nó theo cách tương tự như người chơi đầu tiên. Mỗi người chơi chỉ có một lần thử. Các tác động của các token máy bắn đá khác nhau được liệt kê sau đây. Sau “Vòng bắn đá”, tất cả các token sẽ được trả lại cho chủ nhân của chúng và trò chơi tiếp tục theo chiều kim đồng hồ từ người chơi tiếp theo.

 

Token máy bắn đá

Hạ gục - Loại bỏ những người hầu: 

Nếu có thể, Mục đích là bắn trúng những “Người hầu” của người chơi khác trên sân chơi (300). Nếu một “Người hầu” bị token này bắn trúng hoặc chạm vào thì cho dù “Người hầu” có bị đánh gục hay không thì người sở hữu nó phải thu hồi nó về kho ngay lập tức. Nếu có nhiều “Người hầu” bị tấn công bởi các token, tất cả chúng sẽ bị thu hồi bởi người sở hữu chúng, kể cả “Người hầu” của người đã bắn token đó. Và hơn thế nữa, phản ứng dây chuyền cũng được cho phép: Nếu một “Người hầu” bất kỳ ngã trúng một “Người hầu” khác trong quá trình này, cả hai đều phải bị loại khỏi cuộc chơi.

Quyến rũ - Hoán đổi người hầu: 

Token này chỉ có hiệu lực khi nó nằm trên ít nhất một mảnh đất xếp ngang trên sân chơi (301). Nếu nó không nằm trên sân chơi, người chơi sở hữu nó phải ngay lập tức thu hồi nó. Nếu token này nằm trên sân chơi thì người chơi sẽ xác định xem “Người hầu” của đối thủ nào đang ở gần token này nhất (302). Trong trường hợp không xác định được, có thể dùng thước để đo khoảng cách cho chính xác. Sau đó, người chơi đã bắn token này có thể hoán đổi “Người hầu” đó cho một trong số “Người hầu” của mình. Việc hoán đổi này có thể thực hiện với một “Người hầu” trong kho hoặc một “Người hầu” đã được chơi. “Người hầu” bị hoán đổi sẽ được trả lại cho người sở hữu nó.

Mục tiêu ném đá – Cuộc thi công bằng: 

Với token này, tất cả người chơi phải cố gắng bắn trúng “Mảnh hội chợ” đã kích hoạt “Vòng bắn đá” này khi nó đã được đặt xuống. Ai bắn token này gần với mảnh đó nhất sẽ thắng và ngay lập tức ghi được 5 điểm. Nếu không xác định được người thắng cuộc, dùng thước để đo cho chính xác; trong trường hợp hòa nhau, mỗi người hòa nhau sẽ được 5 điểm.

Chụp một viên đạn: 

Người chơi đã bắn token này phải đặt thước ở nửa đường, giữa bản thân và người chơi bên trái. Sau đó người ấy phải cố bắn token của mình ít nhất là cách xa thước. trong khi người chơi khác phải cố gắng bắt lấy nó. Các tình huống sau đây có thể phát sinh:

A/ Chụp trúng => Người bắt trúng được 5 điểm.

B/ Chụp không trúng, nhưng đủ xa => Người bắn được 5 điểm.

C/ Chụp không trúng, nhưng không đủ xa => Người bắt được 5 điểm.

D/ Chỉ chạm vào, nhưng không chụp trúng => Người bắn được 5 điểm.

Người chơi bên trái sau đó phải bắn token về phía người chơi bên trái của họ. Lặp lại cho đến khi tất cả người chơi đều có cơ hội bắn và chụp bóng.

Quy tắc nhà

Bỏ qua tất cả các quy tắc và thay vào đó là phần thưởng 5 điểm ngay lập tức cho bất kỳ người chơi nào rút được một mảnh “Hội chợ” và đặt một “Người hầu” lên nó. Lưu ý rằng đó phải là một trong các “Người hầu” bình thường mà không phải là một “Người hầu lớn”, thị trưởng hay xe ngựa.


Góc hỏi đáp:

297: Sân chơi màu vàng của hội chợ nằm ở cuối đường. Nó không hẳn nằm ở ngã tư đường hay ngõ cụt, mà xe thồ không thể vượt qua hội chợ để sang phía bên kia đường, nó là một tính năng.

 

298: Câu hỏi: vùng màu vàng có chia khu màu xanh làm hai phần hay không ( che phủ bởi tu viện và hai phía đối diện của thành phố)? Trả lời: nếu vùng xanh bị đóng cửa thì hội chợ sẽ phân cách nó.

 

299: Xe thồ có thể đi qua hội chợ, hay hội chợ có chia cắt con đường hay ko? Trả lời: hội chợ là một tính năng. Nên xe thồ không thể đi qua đc.

 

300, 302: Sân chơi bao gồm các mảnh bình thường và mảnh bắt đầu. Điều này có nghĩa là những “Người hầu” trong trường học (The school), thành phố Carcassone (City of Carsassone) và bánh xe may mắn (Wheel of Fortune) có thể bị bắn trúng và loại bỏ. Những nhân vật đặc biệt như nam nước hoặc giáo viên sẽ ở lại trong khu vực của họ. Tuy nhiên, Các “Người hầu” trên bảng tính điểm không tác động, bởi vì nó gây ra một sự hỗn loạn. Vì thế bảng tính điểm sẽ không thuộc về sân chơi.

 

301: Ấn bản RGG cho biết thêm: Nếu nó trượt khỏi bản đồ, nó sẽ không có tác dụng.