• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN LUẬT BOARD GAME BETRAYAL AT HOUSE ON THE HILL

Đến với Betrayal at House on the Hill  , mỗi người chơi hóa thân thành một nhà thám hiểm để điều tra một căn biệt thự bí ẩn. Cứ mỗi một cách cửa được mở ra thì một bí mật của căn nhà lại được phơi bày ánh sáng. Cuối cùng, bí ẩn lớn nhất cũng sẽ được tiết lộ:

Một trong số những người ở đây có âm mưu sát hại toàn bộ bạn bè của mình. Giờ đây, trong căn nhà này sẽ diễn ra một cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa 2 bên. Trong khi kẻ phản bội gấp rút thực hiện âm mưu thâm độc thì những kẻ sống sót cố gắng làm mọi cách để giữ được mạng sống.

Thời gian sx : 2004

Số người chơi: 2 - 6

Tuổi: 12+

Thời gian: 60'

Thể loại : Khám Phá  – Chiến Lược – Hợp tác

Thế giới Board Game


Với 50 kịch bản khác nhau, mỗi lần trải nghiệm sẽ là một câu chuyện hoàn toàn mới. Sống sót hay bỏ mạng ? Tất cả đang chờ đợi sau cánh cửa tại căn biệt thự u ám nằm trên ngọn đồi.

THÀNH PHẦN :

1 - Sách luật chơi.

2 – Sách kịch bản x2

3 - Căn phòng x44.  

4 – Đại sảnh x1

5 – Tượng nhân vật x6.

6 -  Bảng nhận vật x6.

7 – Kẹp giấy x30.

8 – Xí ngầu x8.

9 – Thanh đo x1.

10 – Thẻ Điềm Báo x13.

11 – Thẻ Vật Phẩm x22.

12 – Thẻ Sự Kiện x45.


13 – Token bao gồm :

12 Quái vật lớn.

91 Quái Vật nhỏ.

14 Token Hình vuông.

14 Token Ngũ Giác.

18 Token Tam Giác.

MỤC TIÊU :


Khám phá ngôi nhà và trở nên mạnh mẽ hơn cho đến khi điều lời nguyền bắt đầu dần lộ diện. Sau đó mỗi người sẽ vì phe của mình mà hoàn thành nhiệm vụ.

CHUẨN BỊ :

1 – Để 2 cuốn sách kịch bản vào hộp.

2 – Mỗi người chơi chọn 1 nhân vật. Lấy kẹp giấy đánh dấu các chỉ số cơ bản của nhân vật đó ( Số màu xanh )

3 – Phân loại các lá Điềm Báo  – Vật Phẩm – Sự Kiện thành 3 chồng riêng biệt và xào lên.

4 – Để riêng Đại Sảnh - cầu thang tầng 1 và tầng hầm. Xào các phòng còn lại thành 1 chồng.

5 – Đặt nhân vật của mình vào trong Đại Sảnh và xác định người đi đầu.


BẢNG THẺ NHÂN VẬT :

Mỗi nhân vật sẽ có 4 chỉ số để thể hiện khả năng Vật Lý và Tinh Thần của mình.

Các chỉ số Speed – Might là chỉ số Vật lý.

Các chỉ số Sanity – Knowledge là chỉ số Tinh thần.

Lấy Kẹp Giấy để đánh dấu các số Xanh Lá – đây là chỉ số ban đầu của nhân vật.

CÁCH CHƠI :

[…CHƯƠNG I…..Bí ẩn nằm sâu trong bóng tối.

[ Lần lượt từng người sẽ khám phá những bí ẩn lẩn khuất trong bóng tối của ngôi nhà này. ]

Tới lượt của mình ….

Người chơi sẽ làm những công việc sau :

1 – Di chuyển.

2 – Khám phá phòng mới.

3 – Sử dụng lá Vật phẩm và Điềm Báo.

4 – Thử đổ Xí ngầu.

5 – Đập nhau :v.

1 – Di chuyển

Trong lượt bạn có thể di chuyển tối đa bằng chỉ số Speed của mình, trong lúc di chuyển bạn có thể sử dụng tùy ý vật phẩm hoặc tấn công.


Tuy nhiên …  Nếu bạn phải rút 1 lá vì bất kì 1 lí do gì, bạn phải dừng di chuyển.

Lưu ý : Bạn chỉ có thể đi qua nếu 2 cánh cửa nối liền với nhau.

2 – Khám phá phòng mới

Căn biệt thự mờ ám này bao gồm 3 không gian :

a - Tầng Hầm

b - Tầng Trệt

c - Tầng Lầu

Khi bạn bước qua một vùng trống, một căn phòng sẽ được hé lộ, lần lượt tìm trong Chồng căn phòng lá bài tương ứng với tầng đang đứng.Lật nó lên, căn phòng mới phải nối với cánh cửa căn phòng nơi bạn vừa bước qua.

Lưu ý : Nếu lá căn phòng đầu tiên trong Chồng bài căn phòng không trùng với tầng bạn đang đứng , bỏ lá đó vào chồng bài bỏ. Tiếp tục cho đến khi tìm được căn phòng phù hợp.


3 – Sử dụng Vật phẩm và Điềm Báo.

Một vài phòng có những biểu tượng trùng với những biểu tượng của lá bài (Lời nguyền – Vật Phẩm – Sự Kiện ).  Người mở căn phòng đó ra sẽ phải dừng di chuyển và rút 1 lá bài có biểu tượng tương ứng.

[ Về sau không ai phải rút bài khi bước vào căn phòng này nữa. ]


a/ Nếu căn phòng có biểu tượng Sự Kiện – rút 1 lá Sự Kiện, đọc to và thực hiện theo những gì lá bài yêu cầu. Sau đó đưa nó vào chồng bài bỏ. Trừ khi lá bài yêu cầu giữ nó lại.

b/ Nếu căn phòng có biểu tượng Vật Phẩm – rút 1 lá Vật Phẩm, đọc to và sau đó để đó trước mặt mình.

[ Bạn có thể sử dụng vật phẩm ngay lập tức. ]

Ví dụ : Căn phòng Larder ( hình minh họa ) có biểu tượng Vật Phẩm (item), bạn sẽ được rút 1 lá Vật Phẩm và cùng đọc lên cho tất cả mọi người trong bàn chơi cùng lắng nghe. Sử dụng hoặc để dành khi cần thiết.

c/ Nếu căn phòng có biểu tượng Điềm Báo – rút 1 lá Điềm Báo, đọc to và đặt nó trước mặt mình. Nếu vẫn chưa có ai bị ma ám, bạn sẽ tiến hành đổ Xí Ngầu trừ tà vào cuối lượt như sau :

Đổ 6 viên xí ngầu. Nếu kết quả nhỏ hơn số lá bài Điềm Báo ( Omen ) đang có trên bàn. Việc đổ Xí ngầu Trừ Tà thất bại sẽ dẫn đến lời nguyền của căn nhà bắt đầu và một trong những người chơi sẽ bị ám và trở thành Kẻ Phản Bội (Betrayal). Khi đó ngay lập tức tất cả người chơi sẽ  bước vào Chương II.

Ví dụ : Căn phòng Master Bedroom ( hình minh họa ) có biểu tượng Điềm Báo (Omen), bạn sẽ được rút 1 lá Điềm Báo và cùng đọc lên cho tất cả mọi người trong bàn chơi cùng lắng nghe. Thực hiện các yêu cầu ghi trên lá và đổ 6 viên xí ngầu trừ tà để kết thúc lượt.

[ Xem tiếp ở Chương II ]

Ngược lại trò chơi tiếp tục bình thường.


1 – Dùng vật phẩm :

Mỗi lá Vật Phẩm/Điềm báo điều chỉ được sử dụng 1 lần/lượt.

[ Một số ít có thể sử dụng nhiều lần. ]

Ngoài ra người chơi còn có thể tương tác với chúng theo 3 cách.

2 – Trao đổi vật phẩm :

Chuyển 1 vật phẩm của mình sang 1 người chơi khác.

Điều kiện : 2 người chơi phải cùng đứng chung 1 căn phòng để trao đổi.

3 – Thả vật phẩm:

Đặt 1 Token ngũ giác vào căn phòng bạn đang đứng. Token đó được coi là vật phẩm bạn thả xuống.

4 – Nhặt vật phẩm :

Nhặt 1 vài hay toàn bộ vật phẩm có trong phòng bạn đang đứng. Một vài vật phẩm không thể được trao đổi, nhưng bạn vẫn có thể thả vật đó xuống đất.

5 – Cướp vật phẩm :

Người cướp và người bị cướp cùng đứng chung 1 căn phòng và đổ xí ngầu Might.

Nếu người cướp đổ ra số nút lớn hơn người còn lại là 2 thì có thể cướp 1 vật phẩm bất kì.

Lưu ý :

Vũ khí : Axe, Blood Danger, Revolver, Spear, Sacrificial Danger là những món chỉ được sử dụng khi bạn tấn công.

Nếu có nhiều vũ khí, Bạn chỉ được kích hoạt 1 loại vũ khí khi dùng nó để tấn công người chơi khác.

Bạn đồng hành : Dog, Girl, Madman là những người đi theo bạn và chúng không có bất kì 1 chỉ số nào.

4 – Thử đổ Xí Ngầu

Đôi khi, người chơi cần phải sử dụng xí ngầu để giải quyết tình huống.


Mỗi viên xí ngầu có 3 mặt 0 – 1 – 2.

Bình thường, tình huống yêu cầu người chơi phải đổ số lượng xí ngầu cụ thể, nhưng cũng có vài trường hợp đặc biệt :

a/ Xí Ngầu thiệt hại :

Nếu bạn bị ép phải nhận X sát thương từ Thẻ bài hoặc từ Căn phòng, bạn đổ X xí ngầu. Bạn bị giảm chỉ số bằng với số điểm bạn đổ được.

b/ Thử thách chỉ số :

Khi trò chơi thử thách một trong 4 chỉ số của bạn, bạn đổ số xí ngầu tương đương với chỉ số đó.

Ví dụ : Khi game yêu cầu bạn phải đổ xí ngầu Might ( Might rolls ) để thực hiện 1 hành động gì đó. Đầu tiên bạn sẽ xem xét xem nhân vật của mình hiện tại có chỉ số Might là bao nhiêu. Như hình trên chỉ số Might của nhân vật đang có là 3. Bạn sẽ lấy 3 viên xí ngầu để đổ và so sánh với điều kiện mà Lá Bài hay Căn Phòng yêu cầu.

c/ Xí Ngầu nhiệm vụ :

Một vài lời nguyền yêu cầu bạn phải đổ xí ngầu để hoàn thành một nhiệm vụ gì đó. Bạn chỉ được thử làm nhiệm vụ 1 lần/lượt.

5 – Đập nhau

[ Bạn không được đánh người khác cho tới khi lời nguyền diễn ra. ]

Một lần/lượt, bạn có thể tấn công kẻ thù. Đứng chung phòng với mình. Khi tấn công, bạn sẽ đổ X xí ngầu ( X = chỉ số Might của bạn ). Đối thủ cũng làm điều tương tự. So sánh kết quả, ai đổ được số nhỏ hơn sẽ bị nhận sát thương vật lý bằng với chênh lệch của 2 lần đổ. Người nhận sát thương sẽ phải giảm chỉ số Might / Speed = với sát thương.

Ví dụ :

Trong trường hợp Huy và Hòa cùng đứng trong 1 căn phòng. Hòa chính là Kẻ Phản Bội và muốn tấn công Huy với nhân vật của Hòa đang có chỉ số Might là 4. Khi đó Hòa đổ 4 viên xí ngầu thu được kết quả là 3.

Nhìn qua nhân vật của Huy đang có chỉ số Might là 3. Huy sẽ đổ 3 viên xí ngầu thu được kết quả là 2. Điều này sẽ dẫn đến Huy sẽ bị sát thương và đồng nghĩa là chỉ số Might của Huy sẽ giảm đi 1 bậc.
(3 – 2 = 1)

Trường hợp khác : Nếu kết quả 3 viên xí ngầu Huy đổ ra là 5, khi đó Hòa sẽ bị sát thương ngược lại đồng nghĩa chỉ số Might sẽ giảm đi 2 bậc.

Trong 1 vài tình huống, bạn sẽ tấn công bằng 1 chỉ số khác ngoài Might. Nếu bạn tấn công bằng Sanity hoặc Knowledge, sát thương gây ra là sát thương tinh thần ( đối thủ sẽ phải giảm Sanity / Knowledge ).

Đặc biệt :

a/  Tấn công từ xa :

Đây là trường hợp bạn sở hữu những vũ khí tấn công tầm xa ( súng ,… ) Bạn chỉ có thể tấn công người khác TRONG TẦM NHÌN CỦA MÌNH – mục tiêu đứng trên 1 đường thằng cùng với bạn và không có bức tường chắn lại.

Nếu tấn công thất bại, bạn không cần phải giảm chỉ số.

b/  Cướp vật phẩm :

Trường hợp bạn tấn công người nào đó, nếu bạn gây được 2 sát thương vật lý hoặc nhiều hơn. Bạn có thể lựa chọn cướp 1 Vật Phẩm/ Điểm Báo của đối phương thay vì gây sát thương lên họ.

Một vài vật Vật phẩm/ Điềm Báo không thể nào bị cướp.

[…CHƯƠNG II… và khi lời nguyền bắt đầu ….


Như đã nói ở trên, khi bạn đổ 6 viên Xí Ngầu trừ tà có số nút nhỏ hơn số lá Điềm Báo ( Omen ) trên bàn. Khi đó lời nguyền sẽ chính thức bắt đầu. Nhìn vào bảng dưới đây, ta sẽ thấy được chuyện gì sắp xảy ra và ai chính là Kẻ Phản Bội :

Hàng ngang chính là danh sách tên các lá Điềm Báo (Omen).

Hàng dọc chính là danh sách tên các Căn phòng.

Con số giao điểm giữa 2 hàng đó là số thứ tự của cốt truyện sắp xảy ra.

Ví dụ : Nếu kẻ bắt đầu lời nguyền có lá Điềm Báo cô gái (girl) và nhân vật đang đứng ở trong phòng Catacombs == > Bạn sẽ chơi cốt truyện số 1 ‘The Mummy Walks’.

Khi bạn biết được kẻ phản bội là ai. Đưa cuốn Traitor’s Tom cho người chơi đó và cuốn Secret of Survival cho những người chơi còn lại.

Lưu ý : Người bắt đầu lời nguyền đó, không phải lúc nào cũng là kẻ phản bội .

Trường hợp đặc biệt : Nếu có 2 người có thể trở thành Kẻ Phản Bội và một trong 2 người đó là kẻ bắt đầu lời nguyền thì người đó sẽ trở thành Kẻ Phản Bội.

Nếu cả 2 người đó không phải kẻ bắt đầu lời nguyền thì người ngồi gần nhất bên trái của kẻ bắt đầu lời nguyền sẽ trở thành kẻ phản bội.

Bắt đầu hành động :


Game sẽ chia làm 2 phe : Kẻ Phản Bội và Những người đang cố gắng sống sót. 2 phe sẽ cố gắng thực hiện hoàn thành mục đích riêng của mình để trở thành người chiến thắng.

Lượt chơi sẽ bắt đầu từ người bên trái của kẻ phản bội theo chiều kim đồng hồ. Sau đó sẽ là lượt của lũ Quái Vật.

Phe cố gắng sống sót sẽ bắt đầu hết lượt chơi của mình. Tiếp đến là hành động của Kẻ phản bội.

Một số kịch bản có xuất hiện lũ Quái vật, chúng sẽ làm hành động của mình theo kịch bản sau khi Kẻ Phản Bội thực hiện xong lượt của mình.

Sau khi lời nguyền bắt đầu, những người chơi có thể chết khi một trong chỉ số của họ vượt qua mức thấp nhất.

[ Lưu ý : Một số cốt truyện khác, người chơi chết đi có thể trở thành Kẻ Phản Bội. ]

Quái vật hoạt động …


1 - Những con quái vật sẽ di chuyển theo cốt truyện được chỉ dẫn.

2 – Đa phần người người chơi không thể giết được chúng.

3 – Cũng như người chơi, những con quái vật có thể tấn công 1 lần trong lượt.

4 – Quái vật không bị ảnh hưởng xấu từ căn phòng.

5 – Quái vật không thể đi qua những căn phòng chưa mở và mang theo Vật Phẩm.

Sẽ như thế nào nếu Tôi chết ?


Chú chó ốm đói, tội nghiệp cúm múm đi theo cậu bé !

Khi đó, các vật phẩm bạn mang theo trên người sẽ rớt lại phòng nơi bạn chết. Những người chơi khác bước vào phòng đó có thể nhặt vật phẩm của bạn đã rớt để sử dụng.

Các lá Điềm Báo ( Omen ) như Dog – Girls – Madman cũng xem là các vật phẩm đi theo cùng bạn trên bàn chơi. Khi bạn chết, chúng cũng sẽ ở lại căn phòng đó.

[ Đặt các token để ghi nhớ đồ vật đã rớt tại căn phòng đó ]

Kết thúc game.

Lúc này game đã được chia thành 2 phe: Kẻ phản bội và phe Những người đang cố gắng sống sót.  

Mỗi cốt truyện sẽ có một mục tiêu thắng khác nhau dành cho 2 phe.

Phe hoàn thành được mục tiêu của mình sẽ là phe chiến thắng.

[Thegioiboardgame.vn l Biên Soạn : ThanhHuy La]