Ý tưởng trò chơi:
Đây là một trò chơi thẻ bài tốc độ, đòi hỏi bạn phải suy nghĩ nhanh. Người chơi lần lượt đặt một lá bài từ tay lên một trong ba chồng bài bỏ. Sau đó, người chơi phải nhanh chóng gọi ra đặc điểm xuất hiện nhiều nhất trên bàn: loài động vật, màu sắc, số lượng chấm tròn hoặc Dodelido (một biểu tượng đặc biệt). Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế lại khó hơn nhiều, đặc biệt khi có những lá bài đa dạng như rùa chậm chạp và cá sấu nhanh nhẹn. Nếu bạn chơi không sai lầm, bạn sẽ thắng! Bởi vì một sai lầm là một sai lầm…
Chuẩn bị:
Tất cả các lá bài được trộn đều và chia đều cho các người chơi. Những lá bài thừa được bỏ lại trong hộp. Mỗi người chơi nhặt các lá bài của mình lên, úp mặt xuống, tạo thành một chồng. Trò chơi diễn ra theo chiều kim đồng hồ. Người trẻ nhất bắt đầu.
Cách chơi:
Khi đến lượt của một người chơi, họ phải đặt lá bài trên cùng của chồng bài tay của mình lên giữa bàn, úp mặt lên, thật nhanh chóng. Sau đó, họ phải không ngần ngại nói ra đặc điểm xuất hiện nhiều nhất trên bàn. Sau đó, đến lượt của người chơi tiếp theo.
Quan trọng: Bất kể số lượng người chơi, các lá bài luôn được đặt vào 3 chồng bài bỏ. Các chồng bài này được sử dụng lần lượt theo chiều kim đồng hồ: 1, 2, 3, 1, ...
Những phát biểu có thể:
1. Một đặc điểm giống nhau: loài động vật hoặc màu sắc.
Nếu có một sự trùng khớp (tức là ít nhất 2 lá bài có cùng một đặc điểm) và đặc điểm đó chiếm đa số, người chơi sẽ gọi ra loài động vật hoặc màu sắc tương ứng.
Có một sự trùng khớp về loài động vật (2), vì có 2 con hồng hạc. Người chơi gọi ra: "Hồng hạc!".
Có một sự trùng khớp về màu sắc (2). Người chơi gọi ra: "Màu xanh!".
- Cả hai đặc điểm trùng khớp: loài động vật và màu sắc
- Đa số: Nếu cả loài động vật và màu sắc đều trùng khớp, người chơi sẽ gọi ra đặc điểm có số lượng nhiều hơn.
Ví dụ 1: Có sự trùng khớp về loài động vật và màu sắc. Nhưng màu vàng (3) là đa số so với loài hồng hạc (2). Người chơi gọi ra: "Vàng!"
Ví dụ 2: Có sự trùng khớp về loài động vật và màu sắc. Loài lạc đà (3) là đa số so với màu trắng (2). Người chơi gọi ra: "Lạc đà!"
- Không có đa số: Nếu cả loài động vật và màu sắc đều trùng khớp nhưng không có đa số, tức là hòa nhau, người chơi phải nhanh chóng gọi ra "Dodelido!".
Ví dụ 3 : Có sự trùng khớp về loài động vật và màu sắc. Nhưng không có đa số: Chim cánh cụt (2) bằng với màu trắng (2).
Người chơi gọi ra: "Dodelido!"
Ví dụ 4 : Có sự trùng khớp về loài động vật và màu sắc. Nhưng không có đa số: Ngựa vằn (2) bằng với màu xanh lá (2). Người chơi gọi ra: "Dodelido!"
3. Nếu không có sự trùng khớp:
Nếu không có sự trùng khớp về loài động vật hoặc màu sắc, người chơi gọi ra "Không!".
Khi chơi lá bài đầu tiên trong một vòng mới, quy tắc được áp dụng. Người chơi gọi ra: "Không!"
Trường hợp đặc biệt Rùa: "Oh"
Rùa là loài động vật đặc biệt chậm chạp và cần nhiều thời gian hơn để suy nghĩ.
Do đó, đối với mỗi con rùa được đặt ra, một "Oh" được đặt trước câu nói. Điều này bất kể con rùa đó đã có trên bàn hay mới được chơi:
Có sự trùng khớp về loài động vật và màu sắc. Tuy nhiên, không có đa số: rùa (2) bằng với màu xanh (2).
Người chơi gọi ra: "Oh, Oh, Dodelido!"
Chú ý: Không được nói "Oh" nếu không có rùa trên bàn!
Trường hợp đặc biệt: Cá sấu
Nếu một con cá sấu được chơi, tất cả người chơi phải nhanh chóng xua đuổi con vật nguy hiểm này bằng cách đập tay lên lá bài.
Người chơi chậm nhất, tức là người đặt tay lên sau cùng, sẽ nhận tất cả các lá bài trên bàn và bắt đầu vòng chơi tiếp theo.
Sai lầm
Mỗi từ sai, mỗi lần lắp bắp, mỗi "Oh" không đúng và mỗi lần ngập ngừng quá 3 giây đều được tính là một sai lầm! Nếu một người chơi mắc lỗi, họ phải nhặt tất cả các lá bài đã đặt ra và đặt vào chồng bài của mình, bắt đầu một vòng chơi mới.
Kết thúc trò chơi và người chiến thắng
Người chơi nào hết bài trong tay đầu tiên sẽ kết thúc trò chơi và giành chiến thắng!