• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
HƯỚNG DẪN CHƠI CATAN SEARFARES - CATAN BIỂN ( LUẬT ) - KỊCH BẢN - PART 1

Kịch bản

Không giống như bộ cơ bản, khi bạn chơi bản mở rộng Seafarers, mỗi lần chơi bạn sẽ sử dụng một bản đồ khác nhau, bạn có thể chọn bất kỳ kịch bản nào trong số những kịch bản này. Mỗi kịch bản cung cấp một sự pha trộn độc đáo của những thách thức và cơ hội để bạn khám phá. Mỗi kịch bản được trình bày theo mẫu như sau:

TÊN KỊCH BẢN

Một bản tóm tắt ngắn và mô tả lịch sử.

  1. Thành phần

Mục  này cho biết có bao nhiêu thành phần bạn cần để chơi kịch bản.

  1. Chuẩn bị

Nếu kịch bản có bất kỳ hướng dẫn đặc biệt nào để chuẩn bị trò chơi, những điều này được giải thích trong phần này. Các Token bến cảng được sử dụng trong mỗi kịch bản được đặt úp và tráo ngẫu nhiên sau đó đặt ngẫu nhiên vào bảng chơi và ngửa lên, trừ khi có những quy định khác.

  1. Quy tắc bổ sung

Bất kỳ quy tắc bổ sung nào cho kịch bản, bao gồm các quy tắc về cách kiếm điểm chiến thắng đặc biệt, được mô tả ở đây.

  1. Thiết lập biến thể

Phần này cung cấp lời khuyên về cách thay đổi thiết lập tiêu chuẩn. Sau khi chơi các kịch bản này, người chơi có kinh nghiệm có thể muốn thử nghiệm các kịch bản do chính họ thiết kế.

  CÁC KỊCH BẢN

THÔNG TIN QUAN TRỌNG!

Thật dễ dàng để lắp ráp bàn chơi khi bạn đặt các mảnh khung của bộ cơ bản từ trên xuống, đặt chúng đè lên khớp vào các mảnh khung của bộ mở rộng Seafarers! Nếu bạn tiến hành theo cách khác, bạn sẽ cần nhiều lực hơn. Điều này có thể làm hỏng các phần khung.

CUỘC HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ CATAN

Khám phá cuộc hành trình trên biển bằng một loạt các chuyến đi nổi tiếng của người Viking theo dòng lịch sử của Catan! Trong các kịch bản bắt đầu từ trang 7, bạn có thể tìm thấy trình tự của những hành trình khám phá này. Hãy tự trải nghiệm lịch sử của vùng đất Catan!

Câu chuyện hấp dẫn này bao gồm (8) kịch bản. Bốn kịch bản đầu tiên được chơi theo các quy tắc cơ bản của bản mở rộng Seafarers . Chúng rất dễ chơi.

Kịch bản (5) đến (8) phức tạp hơn. Chúng tôi đã thêm các quy tắc mới. Vì vậy, bạn nên chơi các kịch bản theo trình tự gợi ý.

Kịch bản (9) được thiết kế để phát triển hoàn toàn bằng ý tưởng của riêng bạn.

Kịch bản 1: Hướng đến những bờ biển mới

Sau một chuyến đi dài, những người khai hoang đã đến Catan và xây dựng những khu định cư đầu tiên của họ. Bến cảng được xây dựng và đóng những con tàu mới, nghề thủy thủ  đang được phát triển. Người dân Catan khám phá xuyên qua các đại dương. Chẳng bao lâu, có tin đồn rằng nhiều hòn đảo nhỏ hơn đang ở cách đó không xa, người ta thậm chí còn nói rằng đã được tìm thấy Vàng trên một vài hòn đảo. Vàng được đánh giá cao ở Catan. Tàu được đóng càng nhiều, và chẳng mấy chốc, tàu của dân Catan ra khơi tìm vàng.

1, Thành phần

Bến cảng: Bạn cần 9 Tokens bến cảng:

5 cảng đặc biệt tỉ lệ đổi 2:1 (1 cảng cho mỗi tài nguyên) và 4 cảng chung tỉ lệ đổi  3:1.

Địa hình & Token sản xuất:

Ngoài 19 miếng địa hình và 18 Token sản xuất được đánh số của bộ cơ bản, bạn cần:

mảnh địa hình

token tròn đánh số

tên

số lượng

mặt số

số lượng

biển

15

2

1

sa mạc

0

3

1

mỏ vàng

2

4

1

ruộng lúa

1

5

1

đồi

1

6

0

núi

2

8

1

đồng cỏ

1

9

1

rừng

1

10

1

tổng

23

11

1

 

 

12

0

 

 

tổng

8

Ngoài ra: 4 Token Catan

  1. Chuẩn bị

Lắp bản đồ trò chơi như được hiển thị trong hình minh họa - xây dựng hòn đảo lớn (đảo chính) theo các quy tắc của bộ Catan cơ bản. Các thành phần trò chơi cần thiết bổ sung được liệt kê trong phần thành phần ở trên. Cuối cùng đặt Token bến cảng.

 

 

  1. Quy tắc bổ sung

Giai đoạn thiết lập

Bạn chọn đặt hai nhà đầu tiên của mình với những con đường/con tàu bắt buộc phải đặt trên hòn đảo lớn, như được mô tả trong bộ cơ bản.

Hãy nhớ rằng: nếu bạn đặt một nhà trên bờ biển, bạn có thể đặt một con tàu (thay vì một con đường) ở ngoài biển. Sau đó bạn có thể phát triển ra hướng biển ngay lập tức.

Cướp biển / Cướp

Chơi kịch bản này với cả tên cướp và cướp biển. Tên cướp bắt đầu trong sa mạc, cướp biển được đánh dấu bằng một con tàu cướp biển trên hình minh họa.

Điểm chiến thắng đặc biệt

Nếu bạn xây dựng một khu nhà trên một trong những hòn đảo nhỏ hơn, bạn sẽ nhận được 1 Điểm chiến thắng đặc biệt! Lấy một Token Catan và đặt nó dưới khu nhà khi bạn xây dựng nó. Mỗi người chơi chỉ có thể kiếm được MỘT Điểm chiến thắng đặc biệt trong kịch bản này. Không có vấn đề gì nếu những người chơi khác đã xây dựng các công trình trên hòn đảo đó.

Trò chơi kết thúc

Trò chơi kết thúc ngay khi một người chơi đạt 13 điểm chiến thắng trong lượt của mình.

 

Kịch bản 2: Bốn hòn đảo

Những người dân tại các bộ lạc tại Catan nhanh chóng phát triển thành những thủy thủ dày dặn kinh nghiệm. Một ngày nọ, họ tìm đến các hòn đảo ở phía Tây, nhóm "Bốn hòn đảo". Ở đây có rất nhiều những cánh đồng màu mỡ, đồng cỏ tươi tốt và những mỏ khoáng sản thu hút những người gan dạ. Các khu định cư mới nhanh chóng được xây dựng. Nhưng chẳng mấy chốc, sự tò mò của người Catan đã thúc đẩy họ: họ sẽ tìm thấy gì ở những hòn đảo khác? Vì mọi bộ lạc đều muốn khám phá cả bốn hòn đảo, một cuộc đua thú vị cho một vài địa điểm định cư bắt đầu

  1. Thành phần

Bến cảng: Bạn cần 10 Token bến cảng:

5 cảng đặc biệt tỉ lệ đổi 2:1 (một cho mỗi loại tài nguyên) và 5 cảng chung tỉ lệ đổi 3:1

Địa hình & Token bạn cần:

mảnh địa hình

token tròn đánh số

tên

số lượng

mặt số

số lượng

biển

19

2

1

sa mạc

2

3

2

mỏ vàng

0

4

3

ruộng lúa

4

5

2

đồi

4

6

2

núi

4

8

3

đồng cỏ

5

9

3

rừng

4

10

2

tổng

42

11

2

 

 

12

1

 

 

tổng

21

Ngoài ra: 20 Token Catan

  1. Chuẩn bị

Các thành phần trò chơi cần thiết được liệt kê ở trên. Lắp bản đồ trò chơi như được hiển thị trong hình minh họa, cuối cùng đặt các token bến cảng ngẫu nhiên.

  1. Quy tắc bổ sung

Giai đoạn thiết lập

Bạn có thể đặt các khu nhà bắt đầu của mình (với đường / tàu) trên bất kỳ một hoặc hai đảo nào bạn chọn. Bạn có thể đặt cả hai nhà trên cùng một hòn đảo hoặc bạn có thể đặt chúng trên hai hòn đảo riêng biệt. Do đó, khi bắt đầu trò chơi, bạn có 1 hoặc 2 “Hòn đảo quê hương”. Tất cả các đảo khác đều là “Hòn đảo xa lạ”.

Hãy nhớ rằng: nếu bạn đặt một nhà trên bờ biển, bạn có thể đặt một con tàu (thay vì một con đường) ở ngoài biển. Sau đó bạn có thể phát triển ra hướng biển ngay lập tức.

Cướp biển / Cướp

Chơi kịch bản này với cả tên cướp và cướp biển. Tên cướp bắt đầu trong sa mạc, cướp biển được đánh dấu bằng một con tàu cướp biển trên hình minh họa.

Điểm chiến thắng đặc biệt

Nếu bạn có thể xây dựng một khu nhà mới trên một “Hòn đảo xa lạ”, bạn sẽ kiếm được Điểm chiến thắng đặc biệt!

Khi bạn xây dựng khu nhà đầu tiên của mình trên “Hòn đảo xa lạ” đầu tiên, bạn kiếm được MỘT Điểm chiến thắng đặc biệt. Lấy một Token Catan và đặt nó bên dưới khu nhà đó. Khi tính toán khu nhà đó có giá trị 2 điểm chiến thắng! Các công trình sau này mà bạn xây dựng trên đảo đó không kiếm được Điểm chiến thắng đặc biệt.

Khi bạn xây dựng nhà đầu tiên của mình trên “Hòn đảo xa lạ” thứ hai hoặc thứ ba, bạn sẽ kiếm được HAI Điểm chiến thắng đặc biệt! Lấy 2 Token Catan và đặt chúng bên dưới khu nhà. Khi tính toán khu nhà đó có giá trị 3 điểm chiến thắng. Một lần nữa, Các công trình sau này mà bạn xây dựng trên đảo đó không kiếm được Điểm chiến thắng đặc biệt.

Lưu ý: Nếu bạn bắt đầu kịch bản với 2 “Hòn đảo quê hương”, bạn sẽ chỉ có thể kiếm được tối đa 3 Điểm chiến thắng đặc biệt. Nếu bạn bắt đầu chỉ với 1 “Hòn đảo quê hương”, bạn có thể kiếm được tới 5 Điểm chiến thắng đặc biệt!

Không có vấn đề gì nếu một người chơi khác đã xây dựng một công trình trên đảo, hoặc ngay cả khi đó là “Hòn đảo quê hương” của người đó! Mỗi khi bạn xây dựng một khu nhà trên một “Hòn đảo xa lạ” với bạn, bạn sẽ kiếm được Điểm chiến thắng đặc biệt.

Ví dụ: Một người chơi đã đặt 2 khu nhà của anh ta trên đảo ở phía dưới bên trái. Bây giờ tàu của anh ta đến được đảo ở phía trên bên trái. Anh ta xây dựng một khu nhà trên hòn đảo này và có được 1 Token Catan đặt dưới khu nhà. Từ khu nhà này, anh ta đến hòn đảo ở phía trên bên phải, xây dựng khu nhà đầu tiên của mình ở đó và có thêm 2 Token Catan cho nó.

Trò chơi kết thúc

Trò chơi kết thúc ngay khi một người chơi đạt 12 điểm chiến thắng trong lượt của mình.

  1. Thiết lập biến thể

Hình dạng của bốn hòn đảo nên giữ nguyên. Địa hình trong hòn đảo và Token sản xuất có thể được đặt lại một cách tùy ý. Nhưng bạn nên đảm bảo miếng rừng và đồng cỏ không nhận được token số sản xuất quá ít xuất hiện.

Kịch bản 3: Đảo sương mù

Những thủy thủ khác ở Catan phát hiện ra một vùng đất mới mà họ gọi là Đảo Sương mù. Ở gần hòn đảo trải dài một vùng biển bí ẩn, chủ yếu được bao phủ bởi một màn sương mù dày đặc. Những thủy thủ gan dạ đã mạo hiểm băng làn sương mù và kể về những hòn đảo màu mỡ với một vùng đất toàn mỏ vàng. Khát khao phiêu lưu, bạn và các thủy thủ lên tàu cùng những vật dụng và hạt giống cần thiết để lên đường thám hiểm đại dương bí ẩn ẩn sâu trong làn sương mù.

  1. Thành phần

Bến cảng: Bạn cần 9 Token bến cảng:

5 cảng đặc biệt tỉ lệ đổi 2:1 (một cho mỗi tài nguyên) và 4 cảng chung tỉ lệ đổi 3:1.

Địa hình & Token: Bạn cần


Mặt ngửa

mảnh địa hình

token tròn đánh số

tên

số lượng

mặt số

số lượng

biển

7

2

1

sa mạc

0

3

2

mỏ vàng

2

4

2

ruộng lúa

3

5

1

đồi

3

6

2

núi

3

8

2

đồng cỏ

3

9

2

rừng

3

10

2

tổng

24

11

2

 

 

12

1

 

 

tổng

17

 

Mặt úp

mảnh địa hình

token tròn đánh số

tên

số lượng

mặt số

số lượng

biển

9

2

0

sa mạc

1

3

1

mỏ vàng

0

4

1

ruộng lúa

1

5

2

đồi

1

6

1

núi

2

8

1

đồng cỏ

2

9

1

rừng

2

10

1

tổng

18

11

0

 

 

12

0

 

 

tổng

8


 

  1. Chuẩn bị

Lắp hòn đảo lớn, hòn đảo với 2 mỏ vàng và hình lục giác biển (các thành phần "Mặt ngửa") như trong hình kịch bản.

Các hình lục giác màu trắng với các dấu hỏi hiện tại sẽ rỗng. Bạn khám phá chúng sau này trong trò chơi. Các miếng lục giác của phần còn trống (xem các thành phần “Mặt úp”) được xáo trộn và xếp chồng lên nhau và đặt úp. Số lượng Token cho các miếng lục giác địa hình này cũng được xáo trộn và xếp chồng lên nhau, đặt úp.

Cuối cùng, đặt các Token bến cảng ngẫu nhiên vào vị trí hiển thị.

  1. Quy tắc bổ sung

Giai đoạn thiết lập

Bạn chọn đặt hai nhà đầu tiên của mình với những con đường/con tàu bắt buộc phải đặt trên hòn đảo lớn, như được mô tả trong bộ cơ bản.

Hãy nhớ rằng: nếu bạn đặt một nhà trên bờ biển, bạn có thể đặt một con tàu (thay vì một con đường) ở ngoài biển. Sau đó bạn có thể phát triển ra hướng biển ngay lập tức.

Cướp biển / Cướp

Chơi kịch bản này với cả tên cướp và cướp biển.

Tên cướp bắt đầu ở một trong hai miếng mỏ vàng, cướp biển được đánh dấu bằng một con tàu cướp biển trên hình minh họa.

Khám phá lãnh thổ mới

Khi một con tàu (hoặc một con đường) được kết nối với một khu vực chưa được khám phá, một ô mới sẽ được mở ra! Nếu bạn đặt một con tàu hoặc con đường kết nối với giao điểm của một hình lục giác chưa được khám phá, bạn phải ngay lập tức rút 1 miếng lục giác trên cùng từ chồng còn úp và đặt nó ngửa lên trong vị trí còn trống.

Nếu khu vực mới được phát hiện là một miếng địa hình, bạn lấy một Token sản xuất từ chồng số và đặt nó trên miếng địa hình đó. Sau đó, bạn nhận được một thẻ tài nguyên mà khu vực đó sản xuất được!

Nếu khu vực mới được phát hiện là một miếng biển, thì không có phần thưởng nào cho bạn (đáng tiếc cho bạn!). Bạn phải khám phá xa hơn trên đại dương để tìm những vùng đất mới.

Trò chơi kết thúc

Trò chơi kết thúc ngay khi một người chơi đạt 12 điểm chiến thắng trong lượt của mình. Không có điểm chiến thắng đặc biệt trong kịch bản này.

  1. Thiết lập biến thể

Hình dạng của hòn đảo lớn và 2 mỏ vàng nên được giữ nguyên. Các miếng lục giác địa hình và các Token sản xuất được đặt lại theo cách tùy ý.

DỊCH VÀ EDIT BỞI : NGUYỄN KHÁNH THÀNH


Để lại bình luận