THÀNH PHẦN
- 104 LÁ BÀI
- 24 PHỈCH
- 1 SỔ LUẬT
TỔNG QUAN
Tham gia cuộc đua xuyên qua những cồn cát xa xôi và biển cả chưa được khám phá từ bình minh đến hoàng hôn. Để trở thành nhà thám hiểm nhanh nhất, bạn cần phải di chuyển nhẹ nhàng. Sử dụng tư duy nhanh nhạy, trí nhớ và chiến thuật cản trở để đổi những báu vật nặng nhất của bạn và đến đầu tiên vùng đất của Archduke.
CHUẨN BỊ TRÒ CHƠI
Trước khi bắt đầu, lấy tất cả các phỉnh và bài ra khỏi hộp.
NHỮNG LÁ BÀI
Trộn bài, sau đó úp xuống và chia 4 lá bài cho mỗi người chơi. * Người chơi chưa được phép xem bài của họ. Mỗi người chơi sắp xếp các lá bài của họ thành một lưới 2x2 trước mặt họ. Các lá bài còn lại được đặt úp xuống ở giữa bàn để tạo thành chồng bài rút.
- Lưu ý quan trọng: Trong suốt trò chơi, khi các lá bài được rút ra hoặc thêm vào, chúng luôn phải được úp xuống và giữ nguyên vị trí của chúng.
Phỉnh đại diện cho thứ hạng trọng lượng của bạn trong mỗi vòng, và chúng có giá trị từ 1 đến 6. Phỉnh '1' được biểu thị bằng vương miện (M) và là phỉnh nhỏ nhất. Phỉnh '1' được trao cho người chơi có tổng điểm bài thấp nhất mỗi vòng. Bạn chỉ cần số lượng phỉnh tương ứng với số người chơi. Ví dụ, trong một trò chơi 4 người chơi, bạn chỉ cần phỉnh từ '1' đến '4', và bạn có thể đặt tất cả các phỉnh '5' và '6' trở lại vào hộp.
Để chuẩn bị, hãy xếp chồng các phỉnh bắt đầu từ số cao nhất ở dưới cùng, và kết thúc bằng số nhỏ nhất (phỉnh có vương miện) ở trên cùng, tạo thành một kim tự tháp phỉnh cho mỗi trong 4 vòng chơi. Các phỉnh này sẽ được trao ra vào cuối mỗi vòng dựa trên người có tổng giá trị các lá bài trong ô thấp nhất.
CÁCH CHƠI
Mục tiêu của bạn là giảm thiểu số lượng lá bài có giá trị cao trong tay của bạn, nhiều hơn so với đối thủ. Trong lượt chơi của bạn, bạn bốc và loại bỏ các lá bài, lý tưởng nhất là đổi các lá bài có giá trị cao hơn thành các lá bài có giá trị thấp hơn. Bạn cũng có thể bắt gặp các lá bài có hành động đặc biệt để hỗ trợ bạn trong quá trình chơi.
LIẾC NGHIÊNG TRƯỚC VÒNG
Trước khi bắt đầu một vòng, người chơi có một cơ hội để xem 2 lá bài bất kỳ trong tay của họ, sau đó úp chúng lại và đặt lại đúng vị trí ban đầu. Điều quan trọng là người chơi phải ghi nhớ giá trị trên các lá bài và vị trí của chúng trong ô xếp.
MẸO: Khi mới học cách chơi, chúng tôi khuyên bạn nên xem 2 lá bài gần nhất với mình, vì sẽ dễ nhớ vị trí của chúng hơn.
BẮT ĐẦU VÒNG
Sau khi tất cả người chơi đã xem 2 lá bài của họ, người chia bài (được chọn ngẫu nhiên) lật mở lá bài đầu tiên của chồng bài rút để tạo thành chồng bài loại. Sau khi lật lá bài đầu tiên, bất kỳ người chơi nào cũng có thể SO SÁNH một lá bài (xem mục SO SÁNH).
Người chơi đầu tiên là người ngồi bên trái của người chia bài.
LƯỢT CHƠI CỦA BẠN
Bắt đầu bằng cách bốc 1 lá bài từ chồng bài rút HOẶC chồng bài bỏ.
Bốc từ chồng bài rút:
- Bốc 1 lá bài và KHÔNG LẬT MỞ nó ra.
- Quyết định GIỮ LẠI lá bài này (để thay thế cho một lá bài có giá trị cao hơn) hoặc LOẠI BỎ nó ngay lập tức.
- Nếu GIỮ LẠI: Sử dụng lá bài mới để thay thế cho một trong những lá bài trong ô xếp của bạn. Bạn có thể chọn thay thế một lá bài mà bạn đã biết (ví dụ: thay thế một lá bài có giá trị cao bằng một lá bài có giá trị thấp) hoặc CHỌN RỦI RO với một lá bài mà bạn không biết.
Bốc từ chồng bài bỏ :
- BẮT BUỘC phải đặt lá bài này vào ô xếp của bạn.
Trong cả hai trường hợp:
- Lá bài bị thay thế sẽ được LẬT NGỬA và LOẠI BỎ vào chồng bài loại.
- Nếu lá bài bị loại bỏ là một lá bài hành động (xem THẺ HÀNH ĐỘNG + THẺ ĐẶC BIỆT), hãy thực hiện hành động thích hợp theo hiệu ứng của lá bài đó. Sau khi hành động được giải quyết, lượt chơi của bạn kết thúc và đến lượt của người chơi tiếp theo theo chiều kim đồng hồ.
Trò chơi tiếp tục cho đến khi một người chơi tuyên bố "Archduke!" (tức là "Đức Tổng Giám Mục!") vào cuối lượt chơi của họ, đánh dấu hiệu cho kết thúc vòng. Bạn có thể nói "Archduke!" BẤT CỨ LÚC NÀO, tuy nhiên, bạn chỉ nên nói điều này khi bạn tin rằng BẠN có tổng giá trị các lá bài trong tay THẤP NHẤT so với những người chơi khác. Nếu không, bạn sẽ phải nhận một lá bài phạt (xem THẺ PHẠT).
KẾT THÚC VÒNG
Sau khi "Archduke!" (tức là "Đức Tổng Giám Mục!") được tuyên bố, mỗi người chơi có thêm một lượt nữa TRỪ người chơi đã gọi "Archduke!". Tuy nhiên, người chơi đó sẽ KHÔNG BỊ TÁC ĐỘNG bởi bất kỳ hành động nào từ những người chơi khác trong các lượt chơi cuối cùng này. Họ cũng có thể tiếp tục so sánh các lá bài, nhưng VẪN CHỊU PHẠT nếu so sánh sai.
Nếu bất kỳ lúc nào một người chơi so sánh hết bài ( xuống 0 lá bài), vòng chơi sẽ KẾT THÚC NGAY LẬP TỨC và tiến hành tính điểm. Điều này thậm chí có thể xảy ra SAU KHI "Archduke!" được gọi, khiến người chơi gọi "Archduke!" phải nhận một lá bài phạt nếu tổng giá trị các lá bài trong tay họ CAO hơn những người chơi khác.
TÍNH ĐIỂM VÒNG
Tất cả người chơi cộng tổng giá trị của từng lá bài trong ô xếp của họ. Người chơi có tổng điểm THẤP NHẤT sẽ nhận phỉnh nhỏ nhất, có giá trị '1'. Phân phối các phỉnh khác dựa trên thứ hạng còn lại. Người chơi cũng phải xếp chồng chúng cạnh ô xếp của họ theo thứ tự họ nhận được trong mỗi vòng.
TRƯỜNG HỢP HÒA
- Số lượng bài ít nhất: Người chơi có ÍT BÀI NHẤT trên tay vào cuối vòng sẽ thắng.
- Lá bài thấp nhất: Nếu số lượng bài bằng nhau, hãy so sánh GIÁ TRỊ THẤP NHẤT của các lá bài trong tay họ. Người chơi có lá bài CÓ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT sẽ thắng.
- Bí bài: Trong trường hợp hiếm khi vẫn hòa, mỗi người chơi bốc 1 lá bài từ chồng bài rút, và người có GIÁ TRỊ THẤP NHẤT sẽ thắng.
NGƯỜI CHƠI ĐI TIẾP THEO
- Người chơi về sau cùng (có tổng điểm CAO NHẤT) ở vòng trước sẽ đi ĐẦU TIÊN trong vòng tiếp theo, và người ngồi BÊN PHẢI họ sẽ là người chia bài.
MẸO: Quan sát các chồng phỉnh của những người chơi khác để xác định ai đang DẪN ĐẦU/ĐI SAU và sử dụng các lá bài hành động có hiệu ứng nhắm vào những người chơi cụ thể.
SO SÁNH
So sánh là yếu tố then chốt trong Archduke vì đây là cách DUY NHẤT để loại bỏ các lá bài khỏi ô xếp của bạn. Bất kỳ lúc nào trong trò chơi, nếu một lá bài được loại bỏ (bị lật ngửa lên chồng bài loại) có giá trị (hoặc biểu tượng trong một số trường hợp) GIỐNG với một trong những lá bài của người chơi, họ có thể nhanh chóng loại bỏ lá bài trùng khớp đó mà KHÔNG CẦN THAY THẾ, do đó tạo ra một ô trống trong ô xếp của người chơi.
VÍ DỤ: Người chơi A loại bỏ một lá bài 7 vào cuối lượt của họ. Người chơi C biết rằng họ cũng có một lá bài 7 trong ô xếp của họ, và mặc dù đó không phải lượt của họ, họ nhanh chóng đặt nó lên trên chồng bài loại trước khi Người chơi B bắt đầu lượt chơi.
Cửa sổ so sánh
- Cửa sổ để so sánh BẬT MỞ cho đến khi người chơi tiếp theo trong vòng chơi BẮT ĐẦU lượt của họ bằng cách chạm vào MỘT trong hai chồng bài (rút hoặc loại).
- Người chơi hiện tại cũng có thể BẮT ĐẦU lượt chơi của họ bằng cách CHẠM NGAY LẬP TỨC vào chồng bài loại để THU HẸP cửa sổ so sánh này.
So sánh sai hoặc trễ
- Nếu một người chơi cố gắng so sánh bài của họ nhưng QUÁ MUỘN (chồng bài loại bị người chơi hiện tại chạm vào) hoặc các lá bài KHÔNG THỰC SỰ GIỐNG NHAU, họ PHẢI GIỮ LẠI lá bài đã so sánh SAI và BỐC THÊM 1 lá BÀI PHẠT từ chồng bài rút, thêm nó vào ô xếp của họ MÀ KHÔNG XEM NÓ.
- Không có giới hạn về số lượng lá bài có thể được so sánh cùng một lúc miễn là người chơi tiếp theo CHƯA BẮT ĐẦU lượt chơi của họ.
BÀI PHẠT
- Bài phạt được dành cho người chơi SO SÁNH SAI, CỐ GẮNG SO SÁNH QUÁ MUỘN, hoặc GỌI SAI "Archduke!" khi họ KHÔNG PHẢI người chơi có tổng điểm THẤP NHẤT. Chúng cũng có thể được trao cho người chơi sử dụng hành động "GIVE" (tạm dịch: Tặng).
- Tất cả các lá bài phạt đều được bốc từ chồng bài rút. Nếu bạn có nhiều hơn 4 ô xếp (2x2), hãy tiếp tục THÊM BÀI SANG PHẢI, tạo các CỘT MỚI cho ô xếp của bạn.
VUI NHƯNG KHÔNG BẮT BUỘC: Xếp đổ chồng phỉnh
- NẾU BẤT KỲ LÚC NÀO một người chơi ĐỔ NGÃ CHỒNG PHỈNH của họ, họ PHẢI BỐC 1 LÁ BÀI PHẠT.
KẾT THÚC TRÒ CHƠI
Trò chơi kết thúc sau 4 vòng và tất cả các phỉnh đã được trao cho người chơi.
DÀNH CHO NGƯỜI CHƠI THUẦN THỤC Bạn có một nhóm chơi thường xuyên? Hãy thử chế độ Nâng cao của chúng tôi (xem mục THAY ĐỔI).
TÍNH ĐIỂM CUỐI CÙNG
Sau khi tất cả các phỉnh được trao ra sau vòng cuối cùng, mỗi người chơi tính tổng giá trị các phỉnh của họ. Người chơi có tổng điểm THẤP NHẤT sẽ thắng. Trong trường hợp hòa, chiến thắng được CHIA SẺ. Nếu điều này không thể chấp nhận được và bạn không giỏi chia sẻ, bạn có thể chơi một vòng duy nhất trong trò chơi 2 người.
BÀI HÀNH ĐỘNG + BÀI ĐẶC BIỆT
Trong suốt bộ bài, bạn sẽ tìm thấy nhiều lá bài hành động và đặc biệt cho phép bạn:
- Biết về các lá bài trên bàn của những người chơi khác.
- Cản trở đối thủ của bạn.
- Thậm chí lấy bài của người khác.
Sử dụng chúng rất đơn giản, nhưng việc nắm thời điểm hoàn hảo để tận dụng chúng đòi hỏi chiến thuật. Để chơi một lá bài hành động, nó phải đến từ ô xếp của bạn; các lá bài vừa bốc không được sử dụng ngay.
TẶNG (GIVE):
- Bạn có thể đưa 1 lá BÀI PHẠT từ chồng bài rút CHO BẤT KỲ NGƯỜI CHƠI NÀO KHÁC, thêm nó vào ô xếp của họ.
- Người chơi nhận bài phạt KHÔNG ĐƯỢC XEM lá bài mới của họ.
- Giống như các lá bài phạt khác, điều này có thể khiến người chơi có nhiều hơn 4 lá bài.
ĐỔI CHỖ (SWAP):
- Bạn có thể ĐỔI CHỖ 2 lá bài BẤT KỲ (của bạn hoặc của người chơi khác). Điều này cho phép bạn ĐÁNH CẮP 1 lá bài của người chơi khác để đổi lấy 1 lá bài của họ.
- Bạn cũng có thể đổi chéo các lá bài của đối thủ để PHẢN LOẠN họ.
LIẾC NGHIÊNG (PEEK):
- Bạn có thể LIẾM NGHIÊNG XEM 1 lá bài BẤT KỲ trên bàn (của bạn hoặc của người chơi khác), cho phép bạn BIẾT THÊM MỘT CHÚT về các giá trị bài trên bàn.
ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC (ARCHDUKE):
- Giữ lá bài này vì đây là lá bài DUY NHẤT CÓ GIÁ TRỊ ÂM và có thể có ích trong một vòng đấu sát nút.
NHẬT THỰC (ECLIPSE):
- trong khi những lá khác có giá trị 13! Lưu ý rằng biểu tượng ở đây cho biết các lá bài này cũng có thể được so sánh với nhau.Chú ý đến những lá bài này vì một số có giá trị 0,
BIẾN THỂ
CHẾ ĐỘ NÂNG CAO:
Nếu bạn muốn chơi lâu hơn, bạn có thể chơi 2 phiên (tổng cộng 8 vòng) cho phép bạn có nhiều cơ hội để chiến thuật hơn. Chỉ cần ghi lại điểm của phiên đầu tiên của bạn và cộng nó vào điểm của phiên thứ hai.
ĐẤU LOẠI TRỪ:
Một cách chơi khác là loại bỏ một người chơi vào cuối mỗi vòng và người chơi cuối cùng còn lại sẽ thắng. Người chơi có tổng điểm CAO NHẤT vào cuối mỗi vòng sẽ bị loại. Bạn không cần sử dụng bất kỳ phỉnh nào trong chế độ này và tất cả các luật khác vẫn được áp dụng.
CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
Có thể so sánh một lá bài bạn vừa loại bỏ không?
Có, nếu bạn biết mình có các lá bài khác trong ô xếp có cùng giá trị với lá bài bạn đang loại bỏ, bạn có thể so sánh chúng, nhưng hãy làm nhanh vì nó đòi hỏi một số thao tác khéo léo! Nếu đây là những lá bài hành động, bạn cũng có thể sử dụng nhiều hành động cùng một lúc!
Điều gì xảy ra nếu bạn so sánh với một lá bài Hành động?
Bạn có thể sử dụng hành động của mình sau khi So sánh. Nếu nhiều người cùng so sánh, các hành động sẽ được thực hiện theo thứ tự chúng được so sánh.
Những lá bài Nhật Thực (Eclipse) dùng để làm gì? Tôi không hiểu.
Chúc mừng! Bạn vừa mở khóa một nước đi quyền lực vì bạn đang đọc FAQ! Trong trường hợp hiếm hoi, bạn biết mình có một lá bài 13 và một người chơi khác vừa vô tình loại bỏ một lá bài 0, bạn có thể so sánh lá bài 13 của mình với lá bài 0.
Điều gì xảy ra nếu một người chơi xem toàn bộ bài của họ sau khi được chia bài?
Nếu bạn mới chơi, hãy trộn lại và chia bài lại. Nếu chơi với những người chơi có kinh nghiệm, họ phải bốc 1 lá bài phạt.
Bạn có thể so sánh ở cuối vòng không?
Có. Sau khi người chơi cuối cùng đã chơi, những người chơi khác có thể tiếp tục So sánh cho đến khi người chơi gọi "Đức Tổng Giám Mục!" chạm vào chồng bài loại.
Điều gì xảy ra nếu bạn hết bài trong chồng bài rút?
Nếu bất kỳ lúc nào chồng bài rút hết, hãy trộn lại chồng bài loại để tạo thành một chồng bài rút mới.
Bài Đánh Giá
LInk Mua Hàng