• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
SMASH UP - XÁO BÀI LÊN VÀ TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC

Ý tưởng của Smash Up (chơi chữ giữa Smash/đập phá với Mashup/trộn lẫn) tương đối dễ hiểu. Lấy 2 phe trong 8 phe phái (tượng trưng cho những biểu tượng anh hùng đặc trưng của văn hóa “mọt”) và trộn chồng bài của chúng vào nhau tạo nên 1 bộ 40 lá bài. Sử dụng Quân lính và Hành động từ chồng bài để tấn công và tiêu diệt các Căn cứ trước khi địch thủ của mình ra tay. Căn cứ bị hủy càng nhanh, bạn càng có nhiều Điểm chiến thắng. Người chơi đầu tiên có 15 Điểm chiến thắng sẽ thắng game.



Thông tin cơ bản:

Dành cho độ tuổi từ 12 trở lên
Dành cho từ 2 đến 4 người
Khoảng 45 phút để kết thúc chơi

Kỹ năng dành cho “mọt”:

Đếm & Tính toán
Đọc-hiểu
Giải quyết vấn đề và suy luận lô-gic
Quản lý tài sản sở hữu
Chiến lược và chiến thuật

Đường cong học tập:

Con nít – Tương đối
Người lớn – Dễ

Chủ đề & Tình tiết:

Pháp sư, Hải tặc, Xác sống, Người máy và nhiều thứ “thập cẩm hầm bà lằng” khác





Cấu kiện game bao gồm:

8 phe bao gồm 20 lá bài cho mỗi phe (160 lá tổng cộng là hỗn hợp giữa các bài Quân lính và bài Hành động cụ thể ở từng phe)
16 tấm Căn cứ

Chuẩn bị game

Để sắp xếp, đầu tiên phân chia các bài phe phái ra riêng theo phe của chúng và đặt 8 bộ bài lên bàn chơi. Các phe hiện có mặt gồm Người ngoài hành tinh, Khủng long, Nhẫn giả, Hải tặc, Người máy, Tinh linh , Pháp sư và Xác sống.

Thứ 2, quyết định xem ai sẽ là người đi trước và cho họ chọn lấy phe đầu tiên. Việc lựa chọn bộ bài đầu tiên được tiến hành theo chiều bên tay trái (theo kim đồng hồ), với mỗi người có 1 phe của mình.

Tiếp theo, người cuối cùng chọn phe đầu tiên bây giờ được chọn phe thứ 2 của họ. Chiều chọn phe thứ 2 là theo tay phải (ngược kim đồng hồ). Những phe không có ai chọn được bỏ lại vào hộp.

Sau đó, mỗi người chơi trộn đều bộ bài của 2 phe mình chọn với nhau. Bây giờ chúng ta sẽ xào xấp bài Căn cứ lên và rút ra số Căn cứ bằng với số người chơi cộng 1.

 Ví dụ trong ván 3 người sẽ có 4 Căn cứ. Những lá này được đặt ở giữa bàn chơi.

Cuối cùng, từng người chơi sẽ rút 5 lá từ chồng bài của mình, để số còn lại úp mặt ở gần bản thân. Người chơi nên giữ bài của mình bí mật đối với đối thủ. Nếu có ai đó không rút được lá Quân lính nào thì có quyền bỏ bài và rút lại 5 lá mới. Năm lá mới này bắt buộc phải được giữ lại.

Vậy là xong sắp game. Bây giờ thì chiến thôi!

Phân tích thành phần

Toàn bộ trò chơi có 3 loại bài khác nhau. Chúng sẽ được vắn tắt sau đây:

Quân lính

Mỗi bộ bài của các phe sẽ có 2 loại – Quân lính và Hành động. Bài Quân lính được dùng để tấn công Căn cứ bằng cách đặt chúng cạnh bên tấm Căn cứ đó. Một Quân lính của người chơi và của đối phương ở cùng 1 điểm sẽ cộng dồn sức mạnh để hủy Căn cứ. Chưa hết, 1 vài con Quân lính có năng lực có thể kích hoạt khi xuất hiện trên bàn.

Hành động

Bài Hành động phổ biến thường là tính năng dùng 1 lần rồi bỏ. Hành động đa dạng từ di chuyển Quân lính từ điểm này sang điểm khác, tiêu diệt Quân lính, bổ sung lượt ra Quân lính hoặc là 1 hiệu ứng duy trì tồn tại cùng với lá bài.

Căn cứ

Đây là những mục tiêu tấn công cho lũ Quân lính. Chúng có 1 giá trị Cực hạn được đem so với tổng số sức mạnh của các Quân lính đang tấn công. Nếu sức mạnh của lũ Quân lính vượt qua điểm Cực hạn, Căn cứ coi như bị hủy và Điểm chiến thắng được phân phát. Mỗi Căn cứ có 3 thông số Điểm chiến thắng. Người có tổng sức mạnh của Quân lính lớn nhất được Điểm nhiều nhất, người thứ nhì được Điểm nhiều tiếp theo và tiếp tục cho người thứ 3 trong xếp hạng sức mạnh. Một số Căn cứ có tính năng khi chơi.

Chơi game

Lưu ý: Đây chỉ là phiên bản tóm gọn, để biết về chi tiết vui lòng xem sách luật.

Vào lượt của mình, người chơi cần xác định xem có hiệu ứng nào sẽ kích hoạt.

Sau đó anh ấy có thể quyết định nên đánh ra 1 tên Quân lính, 1 Hành động hay 1 lá cho cả 2. Quân lính phải được đặt vào Căn cứ. Các lá Hành động được đánh ra công khai và giải quyết hiệu ứng phát sinh. Sau đó chúng được bỏ vào chồng bài bỏ, trừ phi bài có hiệu ứng tồn tại.

Khi đã đánh xong bài, người chơi kiểm tra giá trị Cực hạn của từng Căn cứ. Bất cứ chỉ số Cực hạn nào bị vượt mặt coi như Căn cứ đó bị vỡ.

Việc cuối cùng người chơi làm là rút 2 lá từ xấp bài của phe họ. Số bài tối đa trên tay sau khi rút 2 là 10 lá. Nếu người chơi có hơn 10 lá, họ phải bỏ bớt cho còn tối đa 10.

Trước khi hết lượt, sử dụng bất cứ hiệu ứng “kết thúc lượt” nào có khả năng. Sau đó sang lượt cho người bên trái.

Thắng game

Sau khi bất cứ Căn cứ đã bị chiếm đóng, kiểm tra điểm số xem có ai đạt ít nhất 15 điểm hay không. Nếu có, người đó chiến thắng, trò chơi kết thúc.

Để biết thêm chi tiết, bạn có thể vào website của trò chơi.

Lời kết

Ở tâm điểm của nó, Smash Up là 1 game thẻ bài thuộc dòng Fluxx (chúng mình/nhóm đánh giá đã từng làm việc với Cthulhu FluxxOz Fluxx, nếu bạn có thắc mắc) nhưng không gần như hỗn loạn như vậy. Bạn đánh ra Hành động, điều ra Quân lính (hoặc cả 2) rồi rút lên 2 lá. Mục tiêu mọi lúc mọi nơi là diệt Căn cứ lấy Điểm chiến thắng. Chiến lược đường dài của trò chơi chú trọng nhiều vào sự hòa hợp giữa bài của 2 phe để tối ưu sát thương – vì mỗi phe đều chơi rất khác biệt.

Ví dụ như: Khủng long là phe rất khỏe và có sức mạnh cao, Xác sống thì rất yếu nhưng cứ liên tục xuất hiện bởi khả năng “đẻ” thêm những con Xác sống từ trên tay hay ở bài bỏ; rồi Hải tặc cứ chạy từ Căn cứ này sang Căn cứ khác. Điều này đã bổ sung nhiều vào giá trị chơi lại của game vì bạn có thể trộn mỗi lần chơi 2 phe khác nhau.

Khuyết điểm : chính là có vài tổ hợp dường như mạnh hơn hẳn so với số khác, thế nên yếu tố mất cân bằng là không tránh khỏi.

Trẻ em là nhóm tuổi phù hợp nhất. Tụi nhỏ luôn bị hấp dẫn bởi khủng long, pháp sư và người ngoài hành tinh. Ngay khi vừa mở hộp game chắc chắn rằng chúng sẽ bị mê hoặc bởi trò chơi. Phong cách hình vẽ đậm chất hoạt hình và thân thiện nên không cần lo lắng về lũ xác sống đáng sợ. Như đã đề cập, luật game vốn đơn giản miễn là mấy đứa trẻ có thể đọc và hiểu lá bài thì chúng có thể chơi. Smash Up được tán đồng mạnh mẽ bởi nhóm này mình rất khuyến khích cho chúng chơi.

Đối với các phụ huynh, Smash Up là 1 trò dễ học và chơi nhanh. Game rất nhẹ nhàng và thư giãn. Có đủ yếu tố chiến thuật để giữ người chơi hứng thú nhưng không thật quá sâu để có thể viết luận văn phân tích. Thực tế nếu bạn nghĩ hơi bị nhiều trong lượt thì có lẽ bạn đang chơi sai cách rồi đấy. Các phụ huynh chấp nhận trò chơi bằng những nụ cười.

Các thành phần còn lại cũng chấp nhận Smash Up! Họ thấy nó là 1 hộp game thích hợp cho việc quẳng lên bàn để chiến 1 game vừa nhanh vừa vui khi cần. Tất cả “mọt” game đồng ý rằng Smash Up là 1 tựa game hoàn hảo để chen chân và giải trí giữa các trò chơi khác nặng “đô” hơn. Đúng là 1 trò nhẹ nhàng, nhưng chơi cũng thích thú. Không cần chiến thuật sâu xa gì ở đây, thứ gì nó thiếu ở chiều sâu thì đã được bù đắp bằng tốc độ và sự vui vẻ.

Smash Up chính là trò chơi cố giải đáp câu hỏi mà các “mọt” vẫn đau đầu qua nhiều năm. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu ta hợp nhất người ngoài hành tinh và xác sống? Pháp sư và người máy ? Nó là 1 tổ hợp trào lưu văn hóa … phải nói sao nhỉ … đập phá. Đừng cố gắng lý giải làm cái quái gì mà các phe này lại kết hợp với nhau cơ chứ, vì đó không quan trọng. Chỉ cần trộn lẫn chúng lại, xào bài lên và trải nghiệm cảm giác. Rồi biết đâu được, có lẽ cái câu hỏi mà tổ tiên ba đời để lại – phe nào bá đạo hơn, Hải tặc hay Phù Thủy - cuối cùng sẽ được trả lời!

Trừ khi bọn họ bắt tay và chung vai sát cánh … khó đây …

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Xem thêm Luật game tại: Luật Game Smash Up

[ Thế Giới Board Game ]

 


Để lại bình luận

Lưu ý: Các bình luận chỉ hiển thị khi đã duyệt

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên