• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
MONOPOLY VÀ 80 NĂM PHÁT TRIỂN

Monopoly hay Cờ Tỷ Phú là cái tên được xem như huyền thoại trên thế giới. Trò chơi được xuất bản lần đầu vào năm 1935 và cho đến nay thương hiệu Monopoly vẫn tiếp tục đồng hành với nhiều gia đình khắp thế giới. Vậy tại sao cái tên Monopoly lại thành công đến như thế? 

Đơn giản nhưng đầy tính giáo dục! 

Dựa trên trò chơi “The Landlord’s Game” của Elizabeth Magie, vốn được dùng để minh họa về các khía cạnh xấu của thuế nhà đất. Monopoly đã kế thừa ý định ban đầu đó nhưng lại có thể đem đến cho người chơi những khái niệm về nhà đất và thuế với sự vui vẻ cùng những tiếng cười. Điều này đã khiến cho số lượng bán ra của Monopoly ngày một tăng. Vào những năm 40, Monopoly thật sự là một cơn sốt tại Mỹ rồi lan nhanh đến nước Anh để rồi đến bây giờ – Hơn 250 triệu bản được bán ra trên 114 đất nước và có ít nhất 1 tỷ người đã từng chơi qua.

Bộ luật đơn giản cùng những cái tên đường, phố thân quen đã tạo nên sự thoải mái và dễ tiếp cận với các gia đình. Ngoài ra, Monopoly còn đánh vào tâm lý ở tất cả các độ tuổi khiến họ thật sự hào hứng khi được tham gia vào trò chơi. Cơ hội trở nên giàu có và xài tiền “thả ga” mà không mất mát gì là thú vui mà trò chơi mang đến.

Nhưng Monopoly có quá dựa vào may mắn không?

Monopoly có hệ thống xác suất ngẫu nhiên, sự cân bằng trong giá cả đi và quyền được thương lượng, vì vậy để biết chơi Monopoly thì thật dễ nhưng để chiến thắng phải cần đến chiến thuật cùng một chút may mắn. Bạn phải biết mua cái gì vào lúc nào để chiếm được ưu thế (Vd: Nên mua các ô Tàu Lửa hay Bến Xe hơn là các Công Ty, nên mua đất ở nhiều loại màu ….) và phải luôn để ý nguồn tiền của cùng vị trí của tất cả người chơi.


Hơn 80 hàng loạt các phiên bản khác, đẹp hơn, ngầu hơn, hay là ngộ nghĩnh hơn của Monopoly được đều đặn xuất bản. Ví dụ như:

Phiên bản hiện đại dùng thẻ ATM

Phiên bản Việt Nam

Hay cả “lũ” Minions cũng góp mặt trong Monopoly

Sự ra đời của những sản phẩm Spin-off

Monopoly Dice Game

Với sự phát triển của Monopoly, vào năm 1991 Don’t Go To Jail hay Monopoly Express được ra đời. Dựa trên chủ để từ Monopoly, Don’t Go To Jail là Dice Game cho phép bạn dùng những viên xúc xắc để thu thập các mảnh đất và tiền để chiến thắng.

Luật chơi khá đơn giản, chỉ cần đổ xí ngầu và chờ kết quả. Nếu xuất hiện 3 chữ “Go To Jail” thì tèn ten, chúc mừng bạn đã mất lượt và được 0 điểm trong lượt này. Nếu không xuất hiện 1 trong 3 từ trên thì chỉ cần tra bảng điểm và tính điểm mà thôi và cũng như Monopoly, hãy cố gắng kiếm một dãy đất cùng màu để tăng thêm điểm.

Don’t Go To Jail chỉ là một trò chơi giải trí đơn thuần, nhưng sau 20 phút chơi bạn sẽ thay đổi suy nghĩ với độ nhanh của nó, trò chơi sẽ khiến bạn muốn chơi thêm lần nữa. Don’t Go To Jail sẽ rât thích hợp cho không khí gia đình hay cho những bạn mới tập chơi và những người thích cảm giác mạo hiểm, may rủi.

Monopoly Card Game

Ra đời sớm hơn Monopoly Dice Game, bắt đầu từ năm 1972 Water Works ra đời, Free Parking (1988), Express Monopoly (1993), Monopoly: The Dice Game (1999), Monopoly Deal (2008) và Monopoly Millionaire Deal (2012). Mỗi trò chơi đều ra đời dựa trên tiền thân Monopoly của chúng, nhưng trong số chúng Monopoly Deal và Millionaire Deal là hấp dẫn hơn cả.

Monopoly Card Game cũng như Dice Game là những trò chơi nhanh và nhẹ nhàng để thoải mái đầu óc sau khi tan ca hay sau khi chơi những boardgame quá căng não. Với Millionaire Deal mục tiêu của trò chơi là tìm cho mình 1,000,000$ thay vì 3 dãy đất cùng màu như Deal bình thường.

Deal và Millionaire deal có cách chơi khá dễ. Trong lượt bạn sẽ được sử dụng 3 lá bài và chúng được xem như:

  • Tiền gửi Ngân Hàng, dùng để trả tiền thuế
  • Đất hoặc nhà
  • Lá bài Hành Động, cho phép bạn thu tiền, nhận tiền hay cướp nhà, đất của người chơi khác.

Và như vậy, trong lượt bạn phải luôn để mắt đến những gì mà người chơi khác có. Vậy về cơ bản, Deal và Millionaire Deal cũng chứa nhiều yếu tố may mắn từ việc rút bài. Nếu bạn đang tìm những trò chơi tốc độ nhanh và dễ “bóp team” thì đây chính là trò chơi mà bạn không thể thiếu trên kệ rồi.

Dòng game Monopoly tuy vẫn còn những ý kiến trái chiều, nhưng hãy tự mình tham gia vào thế giới đầy cuốn hút này bạn nhé!

Monopoly World Championship kỷ niệm 80 năm.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy xem qua và đặt mua các phiên bản cực chất của game Monopoly ngay nào!

Monopoly Spiderman

Monopoly Avengers

Monopoly Pokemon

Monopoly Casino

Monopoly Lightning Mcqueen

Monopoly Hà Nội

Monopoly Sài Gòn

Monopoly Minion - Kẻ trộm mặt trăng

Xem thêm luật game tại Luật game Monopoly

[thegioiboardgame.vn|Biên Soạn: Nahn]



Để lại bình luận

Lưu ý: Các bình luận chỉ hiển thị khi đã duyệt

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên