• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
THE CASTLES OF BURGUNDY - CHIẾN THUẬT ĐỈNH CAO


The Castles of Burgundy là 1 trò chơi tương đối mới mẻ đến từ nhà thiết kế Stefan Feld (đã làm game Macao, Year of the Dragon). Nó đã giành được rất nhiều danh tiếng 1 cách nhanh chóng kể từ khi ra mắt vào năm 2011. The Castles of Burgundy là 1 trò chơi đổ xí ngầu, thực hiện hành động với việc người chơi được giao cho trọng trách phát triển các vùng đất chư hầu nhỏ của họ ở nước Pháp trung cổ. Không có gì đáng nghi ngờ về việc The Castles of Burgundy là 1 trò chơi kiểu châu Âu. Cốt chuyện không quá sâu sắc và mục tiêu thì vẫn là tìm điểm cao nhất để thắng. Ván chơi kéo dài trong khoảng 90 phút, dành cho từ 2 tới 4 người chơi.

Tổng quan:

Trong The Castles of Burgundy, các bạn sẽ thay phiên nhau thực hiện lượt của mình trải qua 1 số vòng chơi, mỗi người có 2 hành động trong lượt. Từng người sẽ có 1 thảm chơi riêng bao quát địa đồ của họ phải xây dựng và thanh kho hàng của họ. Mọi người có dùng chung 1 bàn chơi trung tâm, phục vụ như kho tài nguyên và thanh tính điểm.

Lượt chơi trong game có vẻ khá đơn giản trong The Castles of Burgundy. Vào đầu mỗi lượt, mọi người đổ 2 viên xí ngầu 6-mặt. Con số xuất hiện cung cấp thông tin về kho bãi lấy hàng của người đó trong lượt hiện tại. Mỗi viên sẽ tính là 1 hành động. Sau khi tất cả người chơi dùng hết cả 2 viên xí ngầu, các lượt chơi chấm dứt và chuyển sang vòng kế.

Ván chơi được chia thành 5 giai đoạn, mỗi giai đoạn có 5 vòng. Vào cuối của giai đoạn thứ 5, cuộc chơi kết thúc, ta tính điểm để tìm ra người thắng cuộc. Đơn giản ấy mà.

Cấu kiện:

Mình có lẽ thấy hơi thất vọng về chất lượng cấu kiện của bộ game. Mặc dù nằm ở mốc giá không quá cao, bộ game vẫn đem lại cảm giác bị bòn rút. Đối với đa số, điều đáng phàn nàn là đối với thảm chơi của cá nhân. Chúng có vẻ được làm từ chất liệu làm bài mỏng nhẹ, thay vì như kiểu giấy bìa cứng phổ thông. Chúng có cảm giác khá trơn trượt và có khả năng là sẽ bị rách hoặc bẻ cong 1 cách dễ dàng. Hình vẽ minh họa trong game cũng có gì đó hơi nhàm. Màu sắc không phải bắt mắt gì cho cam khiến hình vẽ trông thật không gây ấn tượng.

Cách chơi:

Như đã đề cập ở trên, ván chơi bao gồm 5 giai đoạn/thời kỳ, với 5 vòng trong từng lúc. Chúng ta sẽ bắt đầu từng thời với việc sắp xếp. Chuyện này làm cũng nhanh thôi, thường là đặt các mảnh ghép và lấp hàng hóa. Khi bàn chơi sẵn sàng, vòng chơi mới bắt đầu. Mỗi vòng diễn ra cùng 1 cách. Đầu tiên, từng người đổ 2 viên xí ngầu của họ với người đi đầu được đổ thêm 1 viên màu trắng. Viên đó sẽ định đoạt lấp hàng thêm vào bàn chơi, dùng xong thì bỏ qua cho tới hết vòng.

Trong lượt của mình, người chơi được dùng 2 viên xí ngầu để làm các hành động (mỗi viên là 1 hành động). Các lựa chọn khả thi gồm:

  • Lấy 1 mảnh lục-cạnh từ bàn chơi. Mảnh ghép đó phải thuộc đúng vị trí của con số trên xí ngầu được dùng.
  • Lắp 1 mảnh lục-cạnh vô đất tư. Một khi các mảnh ghép đã được lấy từ bàn chơi về, đặt chúng vào thanh trữ hàng trên thảm chơi của bạn cho tới khi bạn dùng 1 hành động khác để xây chúng lên đất tư. Có nhiều luật riêng biệt dành cho loại mảnh nào được đặt vào đâu, và người chơi phải thật lưu ý tới quyết định họ đưa ra lúc đó. Khi người chơi đặt 1 mảnh ghép lên đất của mình, họ được thưởng tương ứng với loại mảnh vừa đặt. Các phần thưởng đó đa dạng từ thêm hành động cho tới thu thập hàng miễn phí hoặc ghi thêm điểm. Điều này tạo nên những lựa chọn chiến thuật thú vị góp mặt trong ván chơi.
  • Bán hàng. Người chơi có thể bán 1 loại hàng của mình trong khu vực tồn hàng trên thảm của họ. Hàng đôi khi là phần thưởng từ việc xây dựng 1 loại mảnh lục-cạnh nào đó. Bán hàng là cách mà người chơi sau đó kiếm điểm.
  • Lấy mảnh nhân công. Người chơi được quyền nhặt về 2 mảnh nhân công từ kho. Các mảnh nhân công này sẽ rất là đắc lực vì chúng cho phép người chơi thay đổi kết quả viên xí ngầu của họ. Thường là cộng hay trừ đi 1 số. Rất là tiện nếu bạn đổ ra 5 mà muốn có số 6 đấy.

Các lượt chơi cứ thế mà tiếp diễn như trên cho tới hết thời kỳ thứ 5, người chơi lúc đó tính tổng điểm và phân định thắng thua.

Trải nghiệm khi chơi:

Mình thật lòng muốn gắn kết với The Castles of Burgundy. Mình chỉ toàn là thấy những bài đánh giá lời vàng ý ngọc về trò chơi, khiến mình quyết định mua ngay 1 bộ. Tuy nhiên mình cho rằng bản thân sẽ là phần thiểu số về ý kiến đưa ra, vì mình chơi xong thấy hơi hụt hẫng với tựa game. The Castles of Burgundy nói thẳng ra không phải là 1 trò dở, nhưng nó cũng không thực sự hào hứng. Các lượt chơi sẽ rề rà và tốn nhiều chất xám. Bởi vì mỗi mảnh ghép đều có lợi ích riêng biệt khi chơi, có rất là nhiều điều phải tính đến với sự giới hạn về hành động của bạn. Nếu người nào đó mà chộp được mảnh ghép bạn đang rình rập từ đầu lượt thì nó cũng khiến bạn lại phải vắt óc tính lại từ đầu, và nó tạo ra thời gian nghỉ rất là nhiều. Chẳng may mà bạn có nhóm bạn dị ứng bệnh “đứng hình tư duy” thì trò chơi này chính là ác mộng cho cả hội.

Tương tác của các người chơi không đóng góp nhiều tới game, ngoại trừ việc có ai đó chôm mất mảnh ghép bạn thèm muốn. Các bạn sẽ tự đổ xí ngầu, tự làm hành động và người khác cũng thế. Điều này rất là hiển nhiên khi mọi người chơi hơn 2 người. Lượt chơi trở nên phức tạp hơn, vì chúng ta có nhiều lựa chọn mảnh ghép hơn và người khác cũng có nhiều cơ hội phá bĩnh chiến thuật của bạn hơn. Mình đã chờ hơi bị dài cổ rồi mới xoay tua lại lượt của mình. Trò này chơi cứ như cờ vua ấy, khi lượt thì diễn ra trong im lặng và hành động thì tinh giản hết mức.

Trò này dễ dàng bị liệt vào các tựa game luật thì chuyện nhỏ, thành thục mới khó. Mình có thể hiểu người nào thích chiến thuật sâu sắc sẽ thích trò này cho coi. Tuy nhiên với bọn này thì trò chơi không đem lại đủ độ vui bù đắp cho 1 tiếng rưỡi đồng hồ của nó.

Chốt ý:

Thế nên nếu bạn chưa dứt ra được thì The Castles of Burgundy không hoàn toàn đạt tiêu chuẩn của mình. Mình có thích thú với 1 số cơ chế trong game và ước gì có thể yêu thích trò chơi hơn nữa. Nhưng tới cuối ngày thì nó lại không hề gãi đúng chỗ nhột cho cả nhóm. Bọn mình chơi hết game và chốt 1 câu “OK”, vậy thôi đấy. Cả bọn dọn và đặt hộp game lại lên kệ. Cái kết không quá hào hứng và lượt khi chơi phát sinh ra thời gian ngưng nghỉ hơi bị lố cho 1 tựa game kiểu châu Âu.

Mình cho rằng sẽ có nhiều người trên thế giới thích trò này, nhưng cũng phải cần 1 nhóm chơi tương thích. Nếu bạn tìm kiếm 1 tựa game với chủ đề thâm sâu, tương tác tốt hay thậm chí cấu kiện chất lượng cao thì The Castles of Burgundy sẽ khiến bạn tuột dốc cảm hứng đấy. Ngược lại, nếu bạn muốn 1 trò chơi kiểu châu Âu với những cơ chế hay ho và 1 chiến thuật đòi hỏi tư duy thì The Castles of Burgundy chỉnh không cần chỉnh.

[ Thế Giới Board Game ]

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!


Để lại bình luận