• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
X NIMMT ! - SÂU SẮC HƠN HẲN NGƯỜI ĐÀN ANH

6 nimmt! là trò chơi bán chạy nhất của Wolfgang Kramer, với hơn 2.4 triệu bản bán ra. Xuất hiện lần đầu vào năm 1994, trò chơi tiến tới ẵm giải Deutscher Spiele Preis, và được đề cử trong Spiel des Jahres. Tên gọi tiếng Anh thường gặp của nó là “Category 5” hay “Take 6”.

[ Nếu bạn chưa chơi 6 nimmt! bao giờ, có thể thử qua trò đó trực tuyến trên Board Game Arena.]

Phiên bản gần đây nhất là X nimmt! mới vừa ra mắt tại Essen 2016

Sự khác biệt trong cách chơi

Giống như với 6 nimmt!, bạn sẽ đánh ra đồng loạt các lá bài vào nhiều dãy khác nhau. Vậy đâu là điểm phân biệt? Ngắn gọn mà nói, sẽ có số lượng bài trong dãy khác trước cộng thêm với việc bạn sẽ có cho bản thân mình 1 hàng bài riêng để đặt trước khi phải kiểm bài.

X nimmt! được chơi với 100 lá bài, mỗi lá có 1, 2, 3, 5 hay 7 hình đầu bò được in phía trên cùng và đáy của nó. Nếu bạn có ít số đầu bò nhất sau 2 vòng chơi thì bạn là người thắng cuộc.

Để xếp game, các lá có “3”, “4” và “5” đặt ở đầu 3 dãy cùng với 1 lá với số ngẫu nhiên kế bên chúng. Mỗi người nhận về 1 lá “X” và khởi điểm có 8 lá bài số trên tay.

Từng người đồng loạt chọn lấy 1 lá bài trên tay. Các bạn sẽ lật những lá này cùng 1 lúc, khi đó người chơi với con số thấp nhất đặt bài của người đó vào 1 trong các hàng. Bài phải luôn được đặt vào bên phải dãy bài, và các con số trong dãy phải theo thứ tự tăng dần. Người chơi chọn 1 dãy bài với cách biệt nhỏ nhất giữa bài của mình và lá ngoài cùng bên phải dãy.

Theo thứ tự từ thấp tới cao, các bạn tiếp tục đặt bài cho tới khi mọi lá đã vào hàng.

Nếu khi đặt vào mà lá bài lấp đầy dãy (cụ thể như lá thứ 3 trong dãy “3”, lá thứ 4 trong dãy “4”) thì người chơi phải lấy tất cả bài trong dãy đó sau đó dùng lá bài định đánh tạo thành 1 dãy mới.

Nếu 1 lá đánh số thấp hơn tất cả các bài của mọi dãy, bạn có thể chọn lấy 1 hàng nào đó để lấy về và sử dụng lá đánh ra kia bắt đầu cho 1 hàng mới.

Khi bạn lấy bài về thì phải chọn lấy chính xác 1 lá cho vào dãy “X” của bản thân. Số còn lại bạn cho vào tay để dùng vào các lượt sau.

Giống như những dãy bài khác, hàng “X” phải đi theo thứ tự tăng dần. Nếu bạn không thể đáp ứng được điều đó, bạn lấy tất cả lá trong dãy “X”, úp chúng xuống cạnh bênh lá “X”, tạo thành chồng “X”.

Nếu, sau 1 lượt mà có ai đó hết bài, vòng chơi kết thúc. Số đầu bò trên tay tính là 1 điểm mỗi ký hiệu. Số đầu bò trong chồng “X” tính nhân đôi. Bài trong dãy “X” không có giá trị.

Người thấp điểm nhất sau 2 vòng chơi thắng cuộc.

Cảm nhận về trò chơi …

X nimmt! là 1 biến thể tinh tế của 6 nimmt! khi xét đến việc bọn mình có rất nhiều kỷ niệm vui khi chơi nó. Giống như 6 nimmt!, trò chơi có thể hơi bị ngẫu nhiên vào lúc đầu nhưng càng chơi nhiều, nó càng đem đến 1 trải nghiệm thú vị cho yếu tố quản lý bài.

X nimmt! có cảm giác sâu sắc hơn hẳn người tiền nhiệm nổi tiếng của nó, và mình nghĩ rằng người chơi sẽ thích thú với chiều hướng mà Kramer & Staupe biến đổi cho chuỗi game này.

Cách chơi xoay quanh vấn đề chiến thuật và mình không hay biết là có hay không những kế hoạch đường dài cho game. Bạn dĩ nhiên sẽ muốn thả các lá với nhiều đầu bò ra khỏi tay càng sớm càng tốt, sau đó tránh trở thành người phải ôm về những lá giá cao khác, nhưng để làm được thì phải xem xét vào thế bài.

Đánh ra các lá số thấp có mặt lợi riêng: trong khi bạn sẽ phải mang về bài nhưng bằng cách này, bạn kiểm soát được dãy bài mà mình lấy.

Điểm thú vị nhất phải quyết, ít nhất là đối với cá nhân mình, không phải đến từ việc chọn bài để chơi mà từ việc giải quyết tình huống nhận bài về tay. Chọn bài để vác vào dãy “X” rất quan trọng: nó có thể không gây tổn hại gì cho bạn hoặc cũng có thể gấp đôi hình phạt lên.

Về khía cạnh đó, dãy “X” là 1 điểm nhấn sáng lạng được thêm vào trò chơi. Một mặt, đó là cơ hội để dẹp các lá điểm cao, mặt khác thì bạn lại đang đùa với lửa – bất cứ lá nào mà bỏ vào chồng bài “X” sẽ là 1 cục nợ to tướng.

Mình chưa thử để ý và ghi nhớ những gì mà đối phương lấy lên tay nhưng có thể thấy đó là 1 chiến thuật có thể áp dụng dành cho những ai thật sự chuyên sâu vào game (và có trí nhớ tốt).

Trò chơi thể hiện tốt dù với 2, 3 hoặc 4 người nhưng mình nghĩ nó thật sự tỏa sáng với số người chơi 2. Khi chơi 3 hay 4 người trò chơi trở nên hơi hỗn loạn và ngẫu nhiên hơn đôi chút. Thời gian chơi có gia tăng tí xíu khi chơi 2 người nhưng không đáng kể. Bọn mình vẫn chơi các ván nằm trong thời gian 25 phút giống như trò chơi được quảng cáo.

Nếu bạn là fan của 6 nimmt! thì mình tiên đoán rằng bạn sẽ thích X nimmt!. Trò này có vẻ như là 1 thay thế tuyệt vời cho 6 nimmt! khi có người chơi ít. Đây chắc chắn là 1 trong những tựa game yêu thích trong chuỗi của mình, và mình khoái nó hơn so với người tiền nhiệm đã có tên tuổi của nó.

[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận