• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
PANDEMIC - NHỮNG PHÂN TÍCH ĐẰNG SAU

Câu trả lời cho những ai chưa biết thì Pandemic được thiết kế tuyệt vời và có nhiều tình tiết diễn ra trong game. Tuy nhiên nên để mắt tới 1 số điểm trừ ở cuối phần này vì chúng đáng phải lưu tâm đấy.

Dễ học và chơi

– Không có nghi ngờ gì nữa 1 trong những điểm mạnh nhất và là nguyên do cho sự lan tỏa thị trường của nó chính là trò chơi hết sức dễ truyền tải và học tập. Trò chơi không phức tạp hơn là bao so với những game tập tành thông thường xét về phương diện luật, và dù cho có ai mà bị vướng mắc đi nữa thì bản chất phối hợp của nó đồng nghĩa với việc người mới có thể ung dung vừa học vừa chơi với sự giúp đỡ của bạn bè.

Đặc điểm dễ tiếp cận cho 1 game chiến thuật như vậy là không thể đánh giá thấp và là lý do mà trò chơi được bán số lượng lớn trong các chuỗi cửa hàng như Wal-Mart hay Target.

Tài nguyên hạn hẹp

– Bất cứ trò chơi nào cũng cần những quyết định đắn đo và sự đánh đổi, Pandemic không phải là ngoại lệ nhờ vào hệ thống bài Người chơi và các Thành phố. Chỉ với 12 lá mỗi màu trong bộ trong khi bạn cần tới 4 hoặc 5 lá cùng màu trên tay 1 lúc mới có thể tìm ra thuốc chữa, các bạn sẽ cắn rứt khi phải lựa chọn có nên bỏ bài di chuyển hay xây dựng trạm Nghiên cứu hay không.

Điều này tạo mức độ căng thẳng cần có cho trò chơi và là tất yếu để khiến game mang tính thử thách.

Thời gian giới hạn

– Nếu sự thiếu thốn về tài nguyên chưa giết được bạn thì cái đồng hồ liên tục điểm sẽ góp sức. Việc có nhiều người chơi vừa có nghĩa nhiều bài được rút ra hơn và có thể dùng để tạo thuốc, vừa khiến chồng bài cạn kiệt nhanh chóng hơn trong khi cơ hội sống còn của nhân loại bị chi phối bởi số bài trong chồng nhiều hay ít.

Khi liên tưởng đến ta mới thấy đây rất là hợp lý vì các căn bệnh truyền nhiễm không chờ đợi ai cả, làm cho mọi quyết định và hành động đưa ra là hết sức quan trọng. Một lần nữa nó cộng thêm 1 vào sức ép cho trò chơi.

Điểm tài tình trong cơ chế bài Lây nhiễm

– Việc lật mặt 1 lá bài Lây nhiễm trong số đã dùng vừa bị trộn lại và đưa lên đầu chồng bài thật hết sức tài tình. Đây là điểm rất phù hợp với thực tế (các thành phố bị phơi nhiễm thì chỉ có khả năng bị nặng hơn thôi), đem lại cảm giác như thể trò chơi nhồi nhét độ căng thẳng trong game lại, đút nó vô nòng súng và xả thẳng mặt bạn vậy!

Dù có là người chơi hay đi nữa bạn vẫn khó có thể xử lý hết các điểm cháy nhen nhúm cứ nổ ra đầy bàn chơi; rồi tới khi mấy lá bài đó được đưa trở lại trên cùng chồng bài, ai ai cũng đứng ngồi không yên, cắn răng lạy trời rằng “CÁI THÀNH PHỐ KIA” đừng có xuất hiện. Số lần xảy ra hệt như vậy thật hết sức buồn cười.

Có 1 chi tiết ngoài lề thật kinh ngạc khi biết đến đó là cơ chế này không nằm sẵn trong trò chơi mà chỉ bị vấp phải trong quá trình chạy thử. Thiếu vắng nó, trò chơi có thể vẫn sẽ hay nhưng biết bao sức ép cũng sẽ biến mất do việc rút bài Thành phố ngẫu nhiên.

Nếu bạn là 1 trong số người thử game đó … hãy tự vỗ vai của mình đi nha. Nếu bạn nằm trong nhóm đã nghĩ ra điều này … nhớ tạc nó lên mộ của bản thân đấy.

Đơn thương độc mã

– Đây là bản chất của phần lớn, nếu không phải tất cả, các trò phối hợp – Pandemic có khả năng chơi đơn. Tuy nhiên dù xét đến chuyện đó thì không phải trò chơi nào cũng được làm cân bằng trong chuyện này. Một số cần quá nhiều quản lý vi mô để có thể tận hưởng được trò chơi hoặc đơn giản là làm nhiều hơn chơi.

Pandemic, bất ngờ thay, lại có cách chơi đơn nhẹ thoảng gió bay vì việc điều khiển 4 nhân vật cùng 1 lúc khá dễ dàng nếu bạn đã quen thuộc với trò chơi. Tất nhiên bạn cũng có thể chơi với số lượng ít hơn nếu muốn và nhiều người cho rằng họ thích như vậy hơn. Cá nhân đối với mình mà nói cả 2 đều ổn.

Nhiều game thủ chơi trong 1 nhóm thường có xu hướng chia game ra mà mua để tiết kiệm giá thành nhưng mình tin rằng cách chơi đơn của Pandemic đã đóng góp vô doanh số của nó.

Tinh chỉnh độ khó

– Pandemic là 1 trò có kiểu cách linh hoạt và có thể phục vụ cho nhiều đối tượng chơi với trình độ khác nhau với 3 mức chỉnh độ khó. Việc này thực hiện bằng cách chia số bài Người chơi thành nhiều chồng. Bởi vì chỉ có 1 lá Nạn dịch ở trong mỗi xấp nên có ít chồng bài hơn nghĩa là đỡ phải cong lưng chống chịu Nạn dịch và chúng sẽ xảy ra với tần xuất ít hơn, cũng có nghĩa người chơi sẽ dư dả thời gian kiểm soát bệnh dịch. Ngược lại, nhiều chồng bài hơn là nhiều lá Nạn dịch và ít thời gian hơn. Đây là 1 cách đơn giản nhưng hiệu quả cho phép trò chơi tùy biến theo những người chơi tham gia.

Gian truân tạo hứng thú

– Pandemic có thể diễn tiến 1 cách chóng mặt và thất bại có thể xảy ra trong vòng 25 phút nếu số phận không về với bạn. Dù nghe vậy có vẻ không đem lại thời gian vui vẻ gì cho lắm, bằng cách nào đó trò chơi lại khiến bạn mỉm cười (ít nhất thì cũng là cười mếu) khi thất bại xảy ra rồi sau đó thay vì làm bạn nổi đóa và đá nó vào góc thì lại muốn tiếp tục thử sức … vì “anh đã máu thì đừng hỏi bố cháu là ai”!

Tính chất gây nghiện này và khả năng chơi lại đã giúp trò chơi có được gần 200,000 lần chơi tính riêng ở trên BGG.

A+B+XYZ=Vui

– Mình sẽ kết phần ưu điểm của trò chơi bằng việc nói ra điều hiển nhiên. Nếu mọi người cộng tất cả các yếu tố trên lại, Pandemic đơn thuần đem lại nhiều niềm vui khi chơi. Dễ học, chơi nhanh, có thể hội họp nhóm cùng chơi và cảm nhận được cảm giác căng thẳng trong từng lượt đi. Pandemic là 1 trò rất hay và có nhiều người yêu thích hơn là ghét bỏ. Chưa kể vào đó là khả năng chơi lại để tìm tòi ra các tổ hợp nhân vật/năng lực, trò chơi chỉ đem lại điểm sáng.

Tuy nhiên cố lắm thì chúng ta cũng có thể mài ra 1 vài điều thiếu hụt:

Gã chuyên gia

Điều phàn nàn thường gặp nhất trong các ván Pandemic đó là trải nghiệm có thể bị hủy hoại khi 1 cá nhân tự coi mình là thần y và cố gắng đi luôn lượt của mọi người. Ở 1 mức độ nào đó thì việc này xảy ra ở nhiều tựa game hợp tác khác nhưng trong Pandemic nó có vẻ nảy sinh dày đặc.

Xét về 1 khía cạnh thì điều trên có vẻ là không do thiết kế game cố ý tạo dựng nên, mà thay vào đó đây là lỗi ở nhóm chơi. Nếu cả nhóm tôn trọng lẫn nhau và cho phép mỗi thành viên thảo luận ý kiến trước khi xác định chí hướng thì mọi việc sẽ ổn thỏa.

Giá trị chơi lại?

– Nếu xét tới 1 mức độ nào đó thì trò chơi bị chính thành công của mình làm tổn hại. Mình có thể đếm trên đầu ngón tay của 2 bàn tay số lượng ván chơi mà mình đã chơi là vào khoảng 30 đến 40 lần. Nhưng với nhiều người, họ sẽ có thể chơi Pandemic đạt đến mức đó trong vòng vài tháng. Điều này bản thân nó không có gì là xấu cả vì nó chứng tỏ khoảng đầu tư tài chính vào việc mua game đã được đền đáp thích đáng.

Nhưng … nó có thể dẫn đến tình trạng người chơi trở nên quá giỏi giang trong việc giải đáp bài toán và 5 vai trò có thể sẽ trở nên hơi đuối sức. Cảm ơn chủ nghĩa tư bản đang hiện hữu vì giải pháp đã được đưa ra cho chúng ta dưới dạng các bản mở rộng rất thành công trong việc giữ trò chơi mới mẻ.

Thua cuộc … là không tránh khỏi

– Điểm cuối cùng mà mình muốn nói đến đó là bởi vì bản chất của thiết kế, sẽ có những ván chơi bị thất bại không phải vì sự yếu kém của người chơi mà đơn thuần là bởi các ngôi sao đã điểm hàng theo 1 hình dạng tệ nhất mà thôi.

Một số người chơi không thích với việc làm game mà trong đó quyết định của họ có thể mang rất ít ảnh hưởng đến toàn cục. Cá nhân mà nói mình nghĩ rằng Pandemic đem lại đủ khả năng kiểm soát để khi những ván tệ hại như vậy xảy ra, mình nghiến răng và nhấn nút khởi động lại.

Khô khan?

Điểm cuối … cuối cùng đó là Pandemic bị gắn mác khô khan và nhàm chán bởi 1 số người nếu chỉ nhìn về các vấn đề liên quan trong quá trình chơi (mình thì chả thấy vậy). Mình có thể hiểu tại sao lại có người cáo buộc như vậy nhưng cùng lúc ta phải thấy rằng chủ đề của trò chơi là khá mới mẻ và có gì đó khác với tựa game giả tưởng hay chủ đề hải tặc/Ai cập thứ 467 gì gì đó đang nhan nhản. Nhiều trò khác chắc chắn còn đem lại những cơ chế trần trụi hơn so với thế này cơ.

Tùy mỗi người vậy.

Lời kết

Thế là bạn đã đi qua bài viết chi tiết về Pandemic của mình. Thực tế là vào 6 hay 7 năm trước, khi mà trò chơi ra mắt thì chả có 1 nhu cầu để phân tích sâu xa vào game bởi vì thế nào cũng có 1 ai đó dư dả tâm huyết và hứng thú làm việc này rồi.

Nói thiệt tình, mình đã ghét trò chơi sau lần chơi đầu và phải tốn nhiều năm sau mới có thể quay lại thử lần nữa. Tai sao ư? Chà, mình là nạn nhân của việc bị chơi game trước mặt (như đã nói ở trên) và cảm thấy bản thân như 1 gã đi quá giang vô nghĩa … gần như tách biệt hẳn so với trải nghiệm.

Thế nên trở lại để nói về trò chơi đúng thời điểm Pandemic: Legacy đang làm mưa làm gió là 1 quyết định sáng suốt và mình mừng vì đã làm vậy … dù cho đa phần những gì viết ra đều đã có người nhắc trước đó.

Mình nghĩ Pandemic có khả năng trở thành 1 tựa game kinh điển trong huyết mạch giống như trò Cluedo/Clue hay Monopoly khi thời gian trôi qua (dĩ nhiên là nó hay hơn cả 2 trò kia rồi).

Tiếp theo nhiều người nghe sẽ có vẻ như hơi bị tính xa nhưng mình cho rằng sự phát triển của các ứng dụng giải trí kỹ thuật số đóng góp 1 phần cho sự đi lên của cộng đồng kỳ bàn. Càng có nhiều người hơn trước đang sử dụng trí não của mình vào các trò xoáy mạnh vào cách chơi và phía bên đó đã khám phá ra thú vui của nhóm chúng ta đem lại những gì. Cộng thêm vào khả năng dễ tiếp cận của Pandemic trong cả học và mua game trên thị trường, mình nghĩ trò chơi sẽ còn tồn tại dài dài đây.

Kết 1 câu rằng mình muốn ngả mũ cho anh Leacock. Pandemic có thể không phải là trò chơi yêu thích nhất của mình trước giờ nhưng mình đã chơi và thích thú với nó, phải nói rằng sự sáng tạo của nó tồn tại theo năm tháng.

Hẹn các bạn lần sau, chúc mọi người tiếp tục đặt tên cho mấy căn bệnh như Ebola, Nhọt Nấm và nhiều cái tên dở người khác, đừng quên uống thuốc nữa đấy …

À và có lẽ chúng ta sẽ gặp lại vào 4 tháng sau khi mình nói đến Pandemic: Legacy!

[ Thế Giới Board Game ]

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!



Bình luận

DemetriusThg 10 06, 2021

Джеймс Бонд 2021 дивитись онлайн

Để lại bình luận