• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
MAMMA MIA - BÁNH PIZZA HOÀN HẢO


Mamma Mia là 1 trò chơi mà trong đó từng người chơi sẽ có 8 miếng bánh pizza để thực hiện, với mỗi miếng cần 1 nguyên liệu đặc trưng dành cho mỗi người: ô-liu, xúc xích, dứa, ớt xanh hay nấm (v.d nếu mình là người chơi màu xanh lá thì tất cả pizza phải có trong đó ớt xanh. Người chơi đỏ cần có xúc xích, đại loại như thế …)

Mọi người sẽ theo lượt sử dụng các nguyên liệu bỏ vào lò (chồng bài bỏ), đi kèm với tối đa 1 lá bài pizza mỗi lượt. Số này sẽ thay thế cho các lá bài từ hoặc chồng pizza chưa hoàn thiện, hoặc từ chồng nguyên liệu nhưng không được cả 2. Khi bài rút cạn kiệt, người chơi rút được lá bài Mamma Mia sẽ lật số bài bỏ lên và bắt đầu phân chia các nguyên liệu theo từng loại của nó. Khi bánh pizza được mang ra, người chơi Mamma Mia kiểm tra xem có đủ nguyên liệu trong số bài được phát vào lò nướng để làm loại bánh đó không.

Nếu có đủ, số bài này được bỏ khỏi chồng bài ngửa và lá bài pizza được phát lại cho người chơi đánh ra nó (nhớ là những lá này được phân biệt bằng màu người chơi), họ đặt pizza mới đó lên chồng bài pizza đã hoàn thiện trước mặt mình. Nếu không có đủ nguyên liệu trong lò nướng cho bánh thì người chơi sở hữu lá pizza có thể bổ sung nguyên liệu cho bánh bằng số bài trên tay cho đủ yêu cầu. Các bài pizza không thể hoàn thiện được trao trả lại cho người chơi đánh ra, người đó sẽ đặt nó úp mặt xuống dưới đáy chồng pizza dang dở của họ.

Sau đó người chơi Mamma Mia tiếp tục theo cách trên cho tới khi toàn bộ trong lò đã được phát ra và mọi bánh pizza trong đó đã được giải quyết. Bất cứ nguyên liệu nào còn trong lò được thông báo cho mọi người hay, bao gồm cả số lượng mỗi loại (chúng sẽ nằm trong lò ở vòng kế). Những nguyên liệu đã được dùng sẽ được trộn trở lại (cùng với lá Mamma Mia) để tạo thành chồng bài nguyên liệu mới. Cuộc chơi tiếp diễn theo như cách trên kéo dài 3 vòng chơi.

Vào cuối vòng thứ 3, người chơi tính số pizza từng người làm được và quyết định thắng thua.

Điều gì tuyệt vời trong trò chơi này?

  • Thời gian ngưng nghỉ ít. Kể cả khi chơi 5 người, bạn có lẽ chỉ phải chờ dưới 1 phút để tới lượt kế tiếp của mình. Thế nên đây là điều lý tưởng cho con nít chơi vì nó giữ mọi người luôn tham gia vào game.


  • Hình vẽ minh họa tuyệt vời. Một trò chơi như thế này cần phải truyền tải “niềm vui”, và hình vẽ trong game thể hiện đúng vai trò đó. Nó thực sự khiến mọi người muốn nhập hội ngay thôi.


  • Không quá cù nhây. Bọn mình có thể dễ dàng chiến xong 1 ván 5-người trong nửa tiếng đồng hồ nếu như gấp rút, hoặc khoảng 40 phút nếu thích giao tiếp trong khi chơi. Số lượng người chơi ít khiến trò chơi diễn ra nhanh hơn nhiều lần. Theo ý kiến cá nhân thì chính điều này đã đánh trúng điều mong muốn ở 1 game gia đình.

  • Cách chơi bất đối xứng. Với chi tiết mỗi người có 1 nguyên liệu đặc trưng của họ để hoàn thành pizza khiến người chơi chỉ muốn phá các yêu cầu của nhau, và lò càng đầy thì việc này càng gia tăng.


  • Đây là 1 trò chơi tuyệt vời để phát triển các kỹ năng ghi nhớ. Bạn cần phải nhớ xem những nguyên liệu nào đã được bỏ vào lò (không cho xem những lá nằm ở dưới lá chơi trên cùng!) mà còn phải ghi nhớ các bánh pizza đã bỏ vào lò sẽ làm mất loại nguyên liệu nào nữa. Chuyện này còn khó nhằn hơn khi chơi 5 người!


  • Con trai lẫn con gái đều có thể thích thú với trò chơi, kể cả người lớn. Trò chơi này không thiên vị cho 1 giới tính nào cả mà góp vui cho tất cả.


  • Thời gian sắp đặt nhanh chóng. Bạn sẽ sẵn sàng chơi ngay sau vài phút, nếu mọi người đều đã nắm rõ luật chơi.

  • Độ vui của nó. Bọn mình có lẽ là đã ghi nhận được hơn 50 ván chơi trò này tại gia và chắc chắn là còn sẽ tăng nữa. Bọn mình chắc ăn là thu hồi được vốn từ trò chơi rồi đó.


  • Giá cả. Bất cứ gia đình nào cũng có thể chi trả cho hòn ngọc nhỏ nhắn này và vui thú hằng giờ với nó.

Vậy điều gì không hay ở trò chơi?

  • Đường cong học tập. Mình chỉ dạy trò chơi lần đầu tiên cho các con gái của mình lúc các bé ở tầm 10, 8 và 5 tuổi. Phải trải qua vài lần chơi thì chúng mới hiểu được việc nên làm. Lá joker và các thông số tối thiểu là các phương diện khó nắm bắt hơn khi tiếp xúc lần đầu, nhưng không cần quá nhiều thời gian để hiểu ra.

  • Không phù hợp với ông bà (trừ khi họ là tay chơi). Mình không biết tại sao, nhưng trò chơi này thật sự rất khó để dạy cho ba mẹ của mình và của vợ mình. Bọn họ chán nản tìm hiểu cách hoạt động của mọi thứ. Không may là họ không chơi đủ lâu để trò chơi “thấm”.


  • Luật chơi. Cần phải đọc luật chơi vài lần để hiểu ra mọi việc. Ở cái nhìn đầu tiên thì luật chơi có thể là 1 điều đáng thất vọng khi mà người mua kỳ vọng 1 trò chơi gia đình đơn giản. Trò chơi thật sự tốt hơn khi bạn chơi mà học, thay vì đọc mà học.

Chốt ý: Điểm số 7.5 được đưa ra bởi cả nhà. Một trò chơi nhanh về ghi nhớ sự việc và chiến thuật được yêu thích bởi gần hết thành viên trong gia đình (mình thì chỉ hơi thích thôi).

[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận