• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
LOST CITY - CŨ NHƯNG KINH ĐIỂN


Chủ đề cơ bản của trò Lost Cities [Những thành phố thất lạc] (à vâng nghe thế này có vẻ bắt chước; nhưng có cái gì mới đâu chứ?) đó là các bạn sẽ được đầu tư tiền bạc để lên đường thám hiểm Himalayas, rồi tới Atlantis, băng qua sa mạc, nhảy vào núi lửa, đại loại là thế. Một bộ bài với 5 loại màu sắc (thể hiện các công cuộc hành trình) với các lá bài được đánh số từ 2 tới 10. Có 3 lá “đặt cược” thuộc mỗi màu có tác dụng để nhân đôi, nhân 3 hoặc nhân 4 lần tổng điểm của hành trình tương ứng, dù đó là điểm âm hay dương. Một chiếc du thuyền lớn thể hiện 5 cuộc thám hiểm với chỗ để bỏ bài cho mỗi loại.

Người chơi được phát cho 8 lá bài lên tay. Trong lượt của mình, anh ấy phải đặt xuống 1 lá ngửa mặt ở trên thuyền phía của mình, chia bài theo màu thích hợp của nó. Hoặc nếu không, người đó có quyền bỏ đi 1 lá bài ngửa mặt vào chồng bài bỏ tương ứng. Sau đó anh ấy rút lại lên tay 1 lá từ bộ bài, hoặc chọn 1 lá từ số bài bỏ đang có trên bàn.

Một khi các cuộc hành trình (màu) đã xuất hiện bài trên đó, người chơi không được phép thêm các lá có giá trị thấp hơn lá vừa đặt trước đó. Thế nên, nếu 1 người chơi chọn khởi hành tới Atlantis với lá “4”, thì anh ta không thể bao giờ sử dụng lá 2 và 3 của hành trình đó nữa. Thêm vào, để dùng từ 1 lá đánh cược trở lên (nhân tổng điểm), chúng bắt buộc phải được đặt trước bất cứ lá bài có giá trị số nào trong chuyến thám hiểm đó. Chúng ta có thể thấy đây là 1 canh bạc mạo hiểm.

Tại sao ư? Bởi vì để 1 cuộc thám hiểm đem lại điểm số dương cho bạn, 1 “giá định sẵn” phải được đáp ứng cho nó. Nói cách khác, người chơi xếp bài sao cho có tổng ít nhất là 20 điểm (trước khi nhân lên) chỉ để huề vốn! Xin nói lại, đây là 1 ván cờ rủi ro vì hiếm khi có ai sở hữu đủ bài thuộc 1 màu trên tay (tối đa trên tay là 8 lá) để đạt 20 điểm. Thế nên, anh ấy phải đánh cược số phận khi rút bài cầu cho đủ số điểm đó. Đây là 1 yếu tố đau đầu khi bạn muốn bắt đầu khám phá 1 nơi nào đó, cũng như có nên sử dụng các lá đánh cược hay không.

Chúng ta phải cân đong đo đếm kỹ lưỡng lá nào thì đáng bỏ ra, sợ rằng chúng sẽ hỗ trợ chuyến đi của đối phương. Đã có nhiều, nhiều lần mình quẳng bài ra chỉ để thấy đối thủ vui vẻ lượm về, rõ ràng sử dụng nó để hỗ trợ chuyến thám hiểm của cổ. May thay, kẻ thù của bạn cũng hết lần này tới lần khác đáp trả ân huệ đó. Nói 1 cách khác, chúng ta cần phải theo dõi các lá bài bỏ quan trọng này và cẩn trọng trong từng nước đi trước khi khởi hành, tránh có nhiều lá bị mất tác dụng vào cuối game.

Cần phải đưa ra những quyết định khó khăn đây. Sự thèm muốn của việc giữ lấy bài cho tới khi bạn cầm nhiều lá cùng màu của nó hơn, nhưng vòng chơi sẽ chấm dứt lúc chồng bài rút cạn kiệt – điều diễn ra nhanh chóng mặt. Giữ bài quá lâu đôi khi sẽ gặp tình trạng “ế” bài khi cuộc chơi chấm dứt đấy.

Việc này sẽ làm tiêu hao điểm 1 cách tồi tệ. Chưa hết, chúng ta còn có cảm giác phải ôm lấy bài không dùng đến chỉ vì sợ chúng sẽ hỗ trợ cho đối phương mà thôi. Yếu tố này lại không may thay, làm tốn chỗ quý giá trên tay bạn và kết cuộc chỉ làm giới hạn lựa chọn nước đi của bản thân mà thôi. Toàn những quyết định nhức óc. Như đã đề cập ở trên, vòng chơi sẽ kết thúc khi không còn bài để rút.

Người chơi có thể làm chậm quá trình này bằng cách lấy bài từ số bài bỏ. Mặc dù hữu dụng nhưng chiến thuật câu giờ này chỉ giữ chân được phần nào. Sớm muộn gì thì bộ bài sẽ hết và điểm sẽ được tính. Mỗi người kiểm tra riêng rẽ từng cuộc thám hiểm của mình. Nếu không có ít nhất 20 điểm ghi nhận (chưa nhân), người chơi sẽ bị trừ điểm bằng với phần chênh lệch.

Ví dụ đi, nếu bạn đi thám hiểm sa mạc và chỉ có được 15 điểm thì coi như mất 5 điểm. Bất cứ lá bài đặt cược nào có mặt sẽ nhân số điểm trừ này lên. Tuy nhiên, nếu cuộc thám hiểm thu về hơn 20 điểm, người chơi nhận điểm cộng tương ứng với phần hơn đó. Một lần nữa, điểm số sẽ được nhân lên, theo hệ số 2, 3 hay 4 lần. Thêm 20 điểm cộng nữa nếu bạn có ít nhất 8 lá bài theo màu đó. Đây là chuyện khó đạt được, nhưng không phải bất khả thi.

Người chơi sẽ cộng tổng điểm của 5 cuộc thám hiểm lại. Cuộc chơi diễn ra trong 3 vòng với người có tổng điểm cao nhất chiến thắng chung cuộc và trở thành huyền thoại nhà khảo cổ như thể Indiana Jones.

Lost Cities được công chúng ghi nhận như 1 trò chơi kinh điển và luôn có hàng kể từ lần đầu xuất hiện. Phiên bản gần đây nhất vẫn duy trì các hình minh họa gốc, trông tuyệt lắm. Người chơi nên để ý cẩn thận các chi tiết trong những lá bài này vì chúng được thực hiện 1 cách khéo léo, ẩn dấu chi tiết bài số càng cao thì càng dẫn bạn đến gần mục tiêu. Chuyện này dễ bị bỏ sót nhưng lại là 1 sự nhấn nhá rất khôn ngoan.

Đừng để luật chơi đơn giản và cách chơi nhanh của trò chơi đánh lừa bạn. Có rất nhiều điều phải suy tính trong này. Mình luôn bị day dứt về các lá bài nên sử dụng hay bỏ đi, sợ rằng bất cứ lá nào bỏ ra cũng đem lại lợi thế lớn cho đối thủ.

Liệu mình giữ bài được bao lâu trước khi khởi động 1 hành trình, chỉ hi vọng rút được 1 hay 2 lá trước khi lên đường? Khi nào thì nên từ bỏ mọi hi vọng bắt đầu thám hiểm và bỏ đi những lá đó? Liệu mình có nên nắm lấy cơ hội để đánh ra 1 lá đặt cược, biết rõ là hậu quả sẽ khôn lường nếu không đáp ứng đủ tài chính cho chuyến đi? Đây là những lựa chọn khó nhằn luôn xuất hiện xuyên suốt trong game và khiến mình luôn tự dằn vặt.

[ Thế Giới Board Game ]

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

Bạn vẫn còn băn khoăn? Còn đợi gì nữa mà


Để lại bình luận