• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
LOOT N RUN - CÓ ĂN CƯỚP THÌ CŨNG ĐỪNG ĐỂ BỊ BẮT

Hãy cùng thám hiểm kim tự tháp và cố thu thập nhiều báu vật hơn các “tình địch” của mình! Trong Loot n Run (hệt như tên gọi), bạn cần biết được khi nào thì nắm giữ và khi nào thì nên bỏ của chạy lấy người, cũng như biết lựa lúc để đánh thức Quái Vật để bọn chúng dí theo đối phương.

Nhìn sơ qua: Loot n Run là 1 trò chơi bởi Christian Lemay dành cho từ 2 đến 6 người, độ tuổi từ 8 trở lên và cần khoảng 20 phút để chơi. Độ tuổi khuyến cáo có vẻ khá chuẩn; không hề có gì chướng tai gai mắt cho tụi nhỏ cả nhưng yếu tố bịp bợm có thể sẽ khó nắm bắt khi bắt đầu chơi. (Dĩ nhiên mình cũng chắc là nếu mọi người sẽ khó chịu với việc dạy cho con trẻ tư tưởng đi hôi của kim tự tháp thì game có lẽ không phù hợp với bạn)

Cấu kiện

  • 54 bài Căn phòng (12 lá đỏ, 18 vàng, 24 xanh lá)
  • 12 con dấu Ghi điểm
  • 2 lá Hỗ trợ

Chất lượng của những cấu kiện trong game đều tốt, hoàn toàn xứng tầm của Iello Games. Các lá bài hình vuông có thể hơi bất thường cho việc xào bài nhưng không phải là quá khó.

Trò chơi có hộp game với nắp hộp từ tính. Bảng điểm được in trên nắp và các con dấu điểm là các đĩa nhỏ bằng bìa cứng. Có 2 miếng cho mỗi màu – 1 dùng để tính điểm và 1 đặt trước mặt người chơi để nhận biết.

Mình thấy bảng điểm hơi bị kỳ cục vì nó có giá trị tối đa ở 35, con số kết thúc game (trừ khi chơi 6 người). Không rõ là bạn có thể ghi được hơn 35 điểm hay không hay 35 là giới hạn và mọi người đến mức đó đều hòa nhau.

Các lá bài Căn phòng hình vuông có 3 màu ở mặt sau – xanh lá, vàng hoặc đỏ - tượng trưng cho số lượng kho báu mà căn phòng đó có thể có, kèm theo tỷ lệ bị canh giữ.

Phòng Lá xanh có 1 hoặc 2 báu vật trong đó 25% số bài của nó có Quái vật.

Phòng Vàng có 1 tới 3 bảo vật, 1/3 số đó cũng canh gác.

Phòng Đỏ thì có từ 2 tới 3 món và có 1 nửa số bài là có Quái Vật.

Ngoài ra còn có các dây chuyền bảo hộ trong 1 số phòng: 4 cái trong bài xanh lá, 2 trong số vàng và 1 trong bài đỏ. Mỗi lá bài chỉ có 1 màu kho báu trên nó nhưng có tổng cộng 6 màu kho báu khác nhau.

Các hình vẽ nhìn khá dễ thương nhưng hơi bị nghèo nàn về số lượng, Phần lớn các căn phòng nhìn như phòng trống ở trong mộ, với 1 tới 3 kho báu đặt trên bục ở cạnh dưới lá bài. Một số có những họa tiết thêm thắt như bọ cạp hay chổi đặt trong góc – vốn không ảnh hưởng đến game mà chỉ có tính làm kiểng.

Ba loại Quái Vật khá là hay: Xác ướp thì đeo đồng hồ, Ma sói mặc áo Ai CậpFrank có áo Pink Floyd. Những kiểu minh họa này chắc chắn là cho vui chứ không để hù dọa ai.

CÁCH CHƠI

Mục tiêu của trò chơi đó là đạt được nhiều điểm nhất thông qua thu thập kho báu.

Để xếp game, phát cho mỗi người 2 con dấu điểm: 1 đặt lên bảng điểm và còn lại thì để trước mặt từng người để ghi nhớ. Trộn bài lên và chia đều thành 2 chồng. Tìm người đi trước và chơi theo chiều kim đồng hồ.

Trong lượt của mình, bạn có 1 trong những lựa chọn sau để làm: Chôm chỉa, Chạy trốn hoặc Lay tỉnh.

Chôm chỉa: Nếu bạn không có bài ở trước mặt, bạn phải lấy bài. Rút lá trên cùng của 1 trong 2 chồng bài. Bí mật xem qua và đặt nó úp xuống trước mặt.

Chạy trốn: Lật tất cả bài trước mặt của bản thân và tính điểm, không kể bảo vệ và dây chuyền. Bạn được 1 điểm cho mỗi báu vật. Nếu có từ 2 món cùng màu trở lên, bạn được nhân đôi số điểm của loại báu vật đó. Sau đó bỏ tất cả bài của bản thân.

Lay tỉnh: Lật tất cả bài trước mặt người chơi khác. So sánh số Quái Vật với số dây chuyền – nếu số dây chuyền bằng hoặc hơn số canh gác thì người chơi đó ghi điểm ngay lập tức hệt như đã làm hành động “Chạy”. Nếu có số bảo vệ nhiều hơn số mặt dây chuyền, mỗi loại Quái Vật sẽ kích hoạt 1 lần. Sau đó bỏ hết bài bất kể tình huống.

  • Xác ướp: Bạn ghi điểm hệt như đã thực hiện “Chạy” với bài của đối phương.
  • Ma sói: Rút 1 lá từ mỗi chồng, giữ hoặc bỏ tùy bạn chọn.
  • Frank: Đi thêm 1 lượt.

Trò chơi kết thúc khi có ít nhất 1 người đạt 35 điểm (hoặc 30 trong game 6 người). Mỗi người ngay lập tức lật bài lên và ghi nốt phần điểm còn lại. Người cao điểm nhất chiến thắng.

Trong thể thức 2 người, bạn có quyền làm hành động “Lay tỉnh” dù khi bản thân không giữ bài.

PHÁN QUYẾT

Loot n Run là 1 sự lại trộn giữa “cố đấm ăn xôi” và nói dối. Game chơi khá nhanh chóng và nhẹ nhàng, nhưng thật sự vui khi tham gia. Mỗi lượt trôi qua tương đối nhanh vì bạn chỉ được làm 1 trong 3 hành động và nếu đi thu gom thì chỉ phải chọn 1 trong 2 lá.

Chiến thuật đến từ việc chọn hành động thực hiện. Càng nhiều bài trước mặt, bạn càng có khả năng ghi điểm nhân đôi – nhưng cũng gia tăng khả năng bị bảo vệ bắt. Đồng thời, nếu bạn muốn có cơ hội ngăn chặn người khác ghi điểm thì bạn phải dám Lay tỉnh – có nghĩa bản thân sẽ không được rút bài và còn có nguy cơ bị trả đũa.

Điều mà mình nhận ra rằng cho dù bạn nghĩ đối thủ sẽ an toàn trước thần canh gác thì tốt nhất vẫn không nên để họ tích lũy quá nhiều bài. Dĩ nhiên sử dụng Lay tỉnh có khả năng tiêu hao lượt quý giá của mình chỉ để ghi điểm cho người khác (nếu họ an toàn) nhưng còn có tác dụng ngăn họ nhân điểm nếu cứ để không.

Mình khoái rằng các lá bài có mặt sau với màu xanh-vàng-đỏ, bởi điều đó chỉ đem lại xác suất chứ không việc chắc ăn. Mình đã thấy có người tẩu tán thành công với nhiều lá đỏ mà không có hộ vệ, cũng như trường hợp khác bị bắt lại dù chỉ giữ bài xanh lá và vàng. Nếu bạn tình cờ rút được 1 vài dây chuyền trước đó thì bạn chắc rằng mình vẫn sẽ ghi điểm dù có bị bắt. Nhưng nếu bạn rút phải vài tên bảo vệ thì phải tính rằng liệu có đáng để rút thêm bài hay không hay tốt hơn là lượn nhanh với vài điểm để làm lại từ đầu.

Nhìn chung, mình thấy Loot n Run là 1 tựa game nhỏ thú vị. Nó không quá “sâu sắc” nhưng vẫn đem lại những lựa chọn hài hước cho người chơi. Trò chơi đủ dễ để game thủ nhí và các bạn vui là chính nhưng cũng đủ hấp dẫn để số người chơi kinh nghiệm và người trưởng thành tận hưởng. Mình chủ yếu dùng trò chơi như 1 game giữa giờ vào các đêm có tụ.

Bạn cảm thấy hứng thú chứ? Hãy ấn vào đây và đặt mua game ngay nào!

[ Thế Giới Board Game ]


Để lại bình luận