• Mua hàng: 0949 577 303
  • Luật Board Game
  • 0 sản phẩm
GONE FISHING - ĐI CÂU CÁ HAY CÂU RÁC ?


Gone Fishing! [Đi câu cá] cố gắng tái tạo lại cảm giác ức chế khi đi câu, tỷ lệ mà câu được phế phẩm từ dưới hồ cũng như trúng cá.

Mỗi người chơi đóng vai 1 Người đi câu và Con cá trong cuộc đọ trí giữa 2 bên.

Trò này chắc chắn là nhẹ nhàng hơn hẳn trong đống game 2 người của Kosmos. Vậy hãy cũng xem rằng nó sẽ phù hợp với ai nhất đây …

Thêm vào nữa đây là bài thứ 6 trong chuỗi nhận xét tập trung đến những trò 2 người chơi của Kosmos. Danh sách các tên trong chuỗi được đưa ra cuối bài sẽ được mình đánh giá hoặc đã thực hiện (Pick & Pack cũng được bao gồm tuy nó không phải game của Kosmos).

Tóm lược

Thể loại - Game thẻ bài
Thời gian chơi - 15 đến 30 phút
Số người chơi - 2
Cơ chế - Ghi nhớ, Nói xạo/Suy luận, Quản lý tài nguyên
Độ khó - Vừa thổi vừa ăn (Có thể học trong 20 phút)
Cấu kiện - Tốt
Năm ra mắt - 2005

Thiết kế - Michael Rieneck (Cuba, Around the World in 80 Days)

Cấu kiện

Gone Fishing! tận dụng khả năng nghệ thuật của huyền thoại Franz Vohwinkel giúp game không chỉ có vẻ ngoài thực dụng cho giảng giải mà còn dễ nhìn.

  • Bàn chơi – Đây có lẽ là bàn chơi lớn nhất mình từng thấy trong chuối game 2 người của Kosmos. Có lẽ Dracula hay Flowerpower có thể sánh với nó nhưng hiện mình không giữ chúng.

Trò chơi sử dụng 1 bàn chơi 4 mảnh được gấp 2 lần theo kích cỡ gần phổ thông của châu Âu và thể hiện 1 hồ trung tâm lớn. Hồ được bao quanh bởi nhiều đê gỗ và nối tiếp đó là 1 cánh rừng yên ả. Hồ được ghép thành bởi 16 ô vuông theo hình 4x4.

Bàn chơi có lẽ là cấu kiện hữu dụng nhất trong số này nhưng nhìn cũng đủ sướng rồi.

  • Hình nhân/Meeple – Trò chơi có 2 hình nhân Người câu bằng gỗ, 1 đỏ và 1 vàng. Chúng khá cao và gần giống tụi hình nhân trong Times Square.
  • Các mảnh Ao, hồ - Trong 16 mảnh ghép của Ao, hồ, chúng thể hiện tổng cộng 10 con cá (với giá trị khác nhau), 5 miếng rác thải và 1 thợ lặn. Tất cả đều được vẽ màu xanh để thể hiện sự liên thông tới hồ.

Nhưng chi tiết hấp dẫn nhất đó là hình vẽ của tụi cá. Giá trị của chúng tăng từ 1 tới 6 đồng thời cũng làm tăng kích cỡ của con cá. Tuy nhiên dường như vẻ mặt của chúng mới thật buồn cười khi thể hiện những trạng thái biểu cảm như nhết mép, cười đểu hay cười lăn lộn tới ra nước mắt. Chúng thể hiện bản chất khốn nạn của lũ cá khi thoát được lưỡi câu của Người câu hết lần này sang lần khác.

  • Mảnh Bắt đầu, Câu cá và Đặc biệt – Số mảnh còn lại của game trở về với tính thực dụng hơn. Có 12 miếng Câu cá thể hiện Người đi câu ngồi ở các đê và quăng cần.

Các mảnh đặc biệt thì dùng các ký hiệu để diễn đạt công năng rõ ràng hết sức có thể trong khi mảnh Bắt đầu màu vàng cho thấy 1 phần của đê với phụ tùng đi câu ở trên đó với màu đỏ hoặc vàng tương thích với các con Hình nhân. Các ô này có thể được ghép vào những đê gỗ trên bàn chơi vô cùng ăn khớp.

  • Giá đứng – Trò chơi có đem lại 16 giá đứng màu xanh đậm, dùng để kẹp những mảnh Hồ vào. Mình thấy có vẻ chúng được dùng chung thiết kế với bên Arkham Horror. Chúng khá chặt nên cần 1 ít công sức để nẩy ra nhưng nói chung là dùng tốt.
  • Sách luật – Luật trong game được gắn kết tốt, không chừa chỗ cho sự mơ hồ và được trình bày rất lô-gic để người chơi mới có thể vừa học vừa chơi.
  • Khay– Hộp game thực hiện rất tốt vai trò làm khuôn đỡ cho mọi thứ và giúp giảm thiểu thời gian sắp xếp game cho những lần chơi tiếp.

Nhìn chung thì trò chơi có chất lượng cao mà không gây choáng ngợp cho bạn, cũng như lũ cá biết cười kia chính là tâm điểm để game có thể thu hút con nít.

Chuẩn bị

Người đi câu lấy 12 mảnh Câu cá và chồng chúng lên nhau theo giá trị. Người này cũng phải lấy 2 mảnh Bắt đầu và 2 mảnh Đặc biệt. Tất cả các mảnh này đều có viền xanh lá thể hiện đất nên có thể dễ dàng nhận diện và thu thập chúng.

Người đi câu sau đó chọn 2 cầu đê và đặt 2 Hình nhân lên đó cũng như đặt mảnh Bắt đầu tương ứng lên trên 2 đê đó.

Người chơi Con cá lấy 16 mảnh Hồ và đặt chúng lên bàn chơi, đảm bảo rằng mỗi mảnh có mặt trống của chúng đều quay về phía Người đi câu. Cho lần chơi đầu tiên các mảnh Hồ cần được gắn lên giá đứng – khá chặt nhưng nhờ có thiết kế hộp mà bạn có thể để các mảnh ghép cùng với giá đứng vào để tiết kiệm thời gian.

Sau đó cả 2 người lấy các mảnh đặc biệt. Chúng có viền xanh dương để dễ nhận biết.

Cuộc chơi đã sẵn sàng.

Cách chơi

Gone Fishing! được chơi qua 2 kèo, cho phép 2 người chơi được nhập vai vào cả Con cá và Người đi câu.

Một kèo diễn ra khá đơn giản bao gồm những vòng chơi sử dụng 4 giai đoạn để diễn tiến game.

  • Di chuyển Người câu – Người đi câu phải di chuyển 1 con Hình nhân của họ tới 1 trong những đê khác theo chiều đồng hồ. Họ có quyền di chuyển xa bao nhiêu tùy thích nhưng di chuyển quá xa chỉ tổ làm lượt chơi của Người đi câu kết thúc, thế nên phần lớn thời gian cần thận trọng di chuyển từng đoạn ngắn mà thôi.
  • Dâng mồi – Việc di chuyển Người đi câu thể hiện việc họ quăng cần với hi vọng bắt được cá lớn. Hàng ngang đối diện với Hình nhân vừa di chuyển sẽ có 1 số những ô để câu.

Con cá phải lật mặt 1 ô bất kỳ trong hàng đó, cho người câu thấy họ đã bắt được gì. Người này có quyền chọn lật 1 con Cá hoặc 1 mảnh Rác … có thể thấy yếu tố lừa bịp sẽ được áp dụng ở đây.

Ô duy nhất mà Con cá không được lật đó là Thợ lặn.


  • Bắt cá – Bây giờ Người đi câu sẽ tìm cách lấy được 1 mảnh Hồ bất kỳ nếu họ muốn. Để lấy mảnh, Người đi câu phải sử dụng 1 trong những miếng Câu cá của họ. Để bắt ở ô gần đê đang đứng nhất phải dùng miếng số 1, bắt ở ô xa nhất cần miếng Câu số 4.

Chỉ với 3 miếng ở mỗi con số nên Người câu cần phải quản lý tài sản 1 cách kỹ lưỡng.

Dù bắt trúng thứ gì đi nữa, Cá hay Rác, miếng đó đều được bỏ khỏi ao và thêm vào chồng điểm của Người đi câu. Cá có điểm từ 1 tới 6. Rác thải đều vô giá trị.

Chỉ có 1 mảnh ghép di nhất không thể bỏ khỏi Hồ đó là Thợ lặn. Thằng này đơn giản là cục nợ và nếu bị câu trúng thì vẫn chai lì ở chỗ cũ, khiến Người đi câu mất hành động mà không được gì.

Chính thống mà nói thì Người đi câu cần nói “Thôi miễn, cảm ơn” nếu họ không muốn bắt mảnh ghép được dâng bởi Con cá. Thực tế mà nói thì làm riết cũng mệt nên người chơi có thói quen bỏ qua khau đó tương đối nhanh.

Cũng cần hay rằng Người đi câu có quyền không bắt cá vào lượt của mình, có thể vì họ không muốn hoặc muốn để dành các mảnh Câu cá vào lượt khác cũng như tin rằng ở trong hàng chỉ toàn Rác.

Hậu quả của việc bắt cá – Việc sử dụng các mảnh Câu cá cũng làm hao tổn 1 thứ khác của Người đi câu – thời gian. Khi Người đi câu bỏ miếng Câu ra thì họ cũng phải di chuyển hình nhân của mình quanh bờ hồ bằng đúng số của mảnh Câu. Với luật đó là chuyến đi câu sẽ kết thúc nếu như có 1 Hình nhân trở về vị trí ban đầu của chúng thì việc dùng mảnh Câu cần phải được cân nhắc.

  • Di chuyển các mảnh Hồ - Cuối cùng, Con cá có quyền lựa chọn di chuyển tối đa 3 ô vào cuối vòng. Ba hành động di chuyển này có thể được dùng hết lên 1 miếng ghép hoặc chia giữa các miếng với nhau.

Khi 1 miếng bị chuyển dịch, nó chỉ có thể đi theo chiều ngang-dọc (lên, xuống, trái, phải) nhưng mỗi ô đều có quyền di chuyển khoảng cách tùy ý theo 1 đường thẳng có ô trống trong 1 nước đi.

Bằng cách này, Con cá cố gắng làm rối loạn Người đi câu theo thời gian và làm cho việc Câu cá khó khăn hơn. Càng nhiều mảnh ghép bị câu ra khỏi hồ, tụi cá càng có khoảng trống để di chuyển xa hơn.

  • Cuối ngày – Lượt của Người đi câu kết thúc vào lúc có 1 Hình nhân trở về vị trí ban đầu của nó, thể hiện mặt trời lặn và kết thúc chuyến câu.

Vì thế, Người đi câu phải di chuyển các Hình nhân của mình cẩn thận và kiểm soát các mảnh Câu cá trên tay để họ có thể tối đa số lần bắt cá trong các vòng.

Một khi Người đi câu kết thúc ván, họ cộng tổng điểm đến từ những con cá câu được để có điểm của mình.

Giờ đây 2 người chơi sẽ đảo vai trò cho nhau, sắp xếp lại bàn chơi và khởi động kèo lượt về. Vào cuối “Ngày đi câu” đó, 2 bên so sánh điểm và người điểm cao nhất thắng. Trong trường hợp huề thì Người đi câu đầu tiên sẽ thắng vì công việc của họ phần nào khó hơn do người đi sau sẽ biết trước được điểm số cần phải vượt thế nên sẽ dễ tính toán hơn.

Và đây chính là diễn tiến trong Gone Fishing! thu gọn lại.

Các miếng ghép Đặc biệt

Giống như nhiều trò khác, Gone Fishing! đem đến 1 số các ô đặc biệt dành cho cả 2 người chơi để tăng phần hấp dẫn và gia tăng thử thách cho người còn lại. Trong 1 vòng cả 2 chỉ được sử dụng 1 mảnh đặc biệt.


  • Mảnh của Người câu


Người đi câu có 2 ô đặc biệt. Tuy nhiên họ chỉ được quyền dùng 1 trong số đó nếu vào vòng đó họ không làm hành động câu cá. Đó là –

Xem 1 mảnh Hồ - Cho phép Người đi câu xem 1 mảnh bất kỳ trong ao, rất tuyệt khi muốn xác thực nghi vấn rằng đó là cá điểm cao hay 1 màn lừa tình của Con cá.

Hủy di chuyển – Khi sử dụng, miếng này ngăn cản Con cá di chuyển các mảnh ghép vào cuối vòng. Việc này rất hiệu quả nếu như bạn suy đoán được cá lớn đang ở đâu và không muốn nó chạy mất vào lượt tiếp theo.


  • Mảnh dành cho Con cá


Con cá có 3 mảnh ghép Đặc biệt để sử dụng và chỉ được dùng vào cuối vòng sau khi chọn di chuyển (hoặc không) tùy vào trường hợp.

Di chuyển Người câu – Con cá có 2 mảnh như vậy, 1 cho Người đỏ và 1 cho Người vàng. Bằng cách dùng mảnh tương ứng mà Con cá có khả năng đẩy Hình nhân tương ứng 1 ô theo chiều kim đồng hồ. Việc này không chỉ giúp đẩy Người câu về gần với đê xuất phát hơn (khiến ngày kết thúc) mà còn di chuyển chúng đến hàng có những con cá to – đồng nghĩa với việc Người đi câu phải rời khỏi đống cá đó vào lượt của họ.

Đổi 2 mảnh Hồ - Cho phép Con cá hoán đổi vị trí của 2 mảnh Hồ với hi vọng làm rối trí Người đi câu hoặc đưa con cá điểm cao ra khỏi tầm với của họ.

Điều làm trò chơi hứng thú

Trò chơi có 2 yếu tố then chốt trong khi chơi đó là việc 2 người chơi cố kiểm soát lẫn nhau. Từ những yếu tố đó, có những cơ chế chơi ẩn dấu đang có hiệu lực.

  • Nói dối – Con cá cần hơn hết khả năng nói xạo. Mỗi khi Người đi câu quyết định quăng câu thì Con cá phải suy tính thứ nó sẽ lật ra. Nếu 1 hàng mà chỉ có Rác thì việc lộ diện Rác rất chi là an toàn.

Nhưng nếu hàng có 1 con cá lớn, 4 điểm trở lên chẳng hạn, thì tốt hơn hết là lật 1 con cá 1 điểm lên với hi vọng lôi kéo Người câu khỏi điểm số cao. Tất nhiên từ giai đoạn đó, trò chơi trở thành 1 cuộc đấu trí. Liệu đối phương đang dùng cá nhỏ để ngăn mình bắt con bự ở chỗ khác? Hay là đó là con cá duy nhất trong hàng và nên câu nó khi có thể?

Mọi cử chỉ từ trông bồn chồn hoặc khẽ nhe răng cười đều đóng góp vào cuộc chơi như sự giao chiến trong ván game “hack não” giữa 2 bên.

Khi 1 cú lừa ngoạn mục thành công nó đem lại 1 cảm giác rất thỏa mãn và nhiều người sẽ cười lăn cười bò trên sàn … cứ như lũ cá mà họ kiểm soát vậy!

  • Suy luận và Ghi nhớ - Để phản lại hiệu ứng của nói dối và lừa gạt của Con cá, Người đi câu cần sử dụng khả năng suy luận của mình. Trí nhớ đóng 1 vai trò lớn trong Gone Fishing! nhưng tiên đoán cũng rất cần thiết.
  • Quản lý tài sản, Di chuyển và Tối ưu hóa thời gian – Một nhân tố mà Người đi câu cần lưu ý tới đó là quản lý số mảnh Câu cá trên tay. Giá trị của 1 miếng Câu cá quyết định rằng Hình nhân sẽ di chuyển bao xa 1 khi đã sử dụng để bắt cá. Tốc độ di chuyển của Người câu quyết định số lần mà họ có thể câu được.

Thế nên Người đi câu luôn muốn sử dụng bài Câu cá có giá trị thấp nhất của mình nhưng số đó sẽ sớm hết. Thế nên họ phải sử dụng khả năng suy đoán của mình để xác định cá lớn ở đâu và đôi lúc dùng mảnh giá trị lớn của mình để câu được nó. Chỉ hi vọng là 1 phát nhảy lớn quanh bờ hồ là đáng so với thành quả thu được.

  • Sử dụng bản đồ - Điểm cuối cùng của mắt xích là Con cá cần suy sét – di chuyển. Di chuyển các mảnh Hồ qua lại không chỉ làm rối Người đi câu và phá hỏng ghi nhớ của họ nhưng hơn hết là đưa cá lớn ra khỏi tầm với.

Con cá cần luôn theo dõi số lượng mảnh câu của Người đi câu sẽ sụt giảm theo thời gian để biết được vị trí nào sẽ không bị câu vào những lượt đi tới. Điều này làm mình nhớ tới 1 mánh lới trong Scotland Yard, khi mà Mr. X tiêu hết các dấu di chuyển của bản thân. Ngoài ra họ còn phải để ý đến tương quan vị trí của 2 con Hình nhân. Di chuyển khôn khéo sẽ giúp đặt những con cá quý giá vào những nơi mà không dễ bị bắt để ép buộc Người đi câu phải chấp nhận rủi ro và nhảy liền 1 phát nhiều con đê. Một lần nữa thì đây là điểm thích hợp cho việc lừa bịp!

Một điểm cuối cùng và không mấy được để ý tới cho Con cá đó là hãy cố để mọi hàng đều có càng nhiều mảnh càng tốt, đặc biệt nếu có cá điểm cao ở đó thì việc này khiến Người đi câu chỉ có tỷ lệ 1 trên 4 là bắt được (chưa xét suy luận). Dĩ nhiên việc này cũng dẫn đến 1 khoảng tiềm năng cho việc nói xạo. Nếu chỉ có 1 mảnh duy nhất trong hàng sẽ dễ khiến Người đi câu cho rằng nó vô dụng. Ở phần này trò chơi có nhiều điểm chung với 1 game kinh điển đó là Stratego.

  • Các mảnh ghép Đặc biệt – Sau cùng, có những miếng đặc biệt dùng để mở ra hoặc khép lại đường đi của đối thủ. Duy chuyển Người câu 1 bước có thể gạt họ khỏi cơ hội bắt được cá lớn ở hàng mà họ vừa đến. Dừng việc Con cá chuyển dịch các mảnh ghép để kìm hãm vị trí của cá lớn là nước cờ của Người đi câu nếu họ tin rằng con mồi ở đâu.

Lời cuối

Dòng game 2 người chơi của Kosmos bao gồm 2 hạng cân trong bộ sưu tập. Có những người sẽ thích những trò “xôi thịt” hơn như Jambo, Babel và Odin’s Ravens nhưng còn có loại mà Gone Fishing! thuộc về là game tương đối nhẹ nhàng.

Tuy không nói rằng yếu tố chiến thuật không hiện hữu ở đây nhưng hầu như bạn không cần đào sâu để tìm hiểu chúng. Các cơ chế như nói dối và ghi nhớ thường được áp dụng khá riêng lẻ, cũng như ở đây, chúng hơi bị khô khan và Gone Fishing! không tránh được việc đó. Chủ đề của trò chơi xuất hiện rất mờ ảo trong khi chơi nhưng việc lừa phỉnh nhau có thể coi là tương xứng với khả năng lươn lẹo của lũ cá tránh kẻ đi săn.


Nhưng vào nhận định cuối cùng, việc thiếu những sự lựa chọn đem lại cho người chơi nói chung làm trò chơi có cảm giác thiếu thỏa mãn với những người chơi bình thường. Tuy vậy mình cũng có thể thấy Gone Fishing! là 1 game khá cho gia đình với trẻ nhỏ và là game dành cho con nít nói chung. Ngoài tầng lớp đó ra thì bạn phải thực sự là fan siêu cuồng của dòng nói dối và suy luận thì mới chơi lại trò này nhiều lần.

Hình minh họa và cách giới thiệu cũng rất thân thiện với con nít nên mình nghĩ là game đáng để thử qua. Người lớn có lẽ sẽ chơi nó 1 hay 2 lần trước khi tìm kiếm 1 thứ gì thỏa mãn hơn.

Hẹn gặp lại sau, hi vọng cá của ai cũng sẽ … “Bự Vcl!”

[ Thế Giới Board Game ]



Để lại bình luận